221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
679138
Sổ đỏ, sổ xanh, người dân bị hành
1
Article
null
Sổ đỏ, sổ xanh, người dân bị hành
,

Việc sẽ ra đời một loại giấy chứng nhận đăng ký bất động sản - giấy xanh - mặc dù mới chỉ nằm trong dự thảo nhưng đã gây tâm lý hoang mang cho không ít người dân, những người đã từng vượt bao "cửa ải" mà chưa hẳn đã có trong tay "sổ đỏ"...

Soạn: AM 103475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sổ đỏ, lâu nay vẫn là nỗi khổ của người dân.

Ho ten: Le Thi Lai
Dia chi: Ha Noi
Email: lethilai@yahoo.com
Tieu de: Sổ đỏ, Sổ hồng, Giấy xanh
Noi dung: Tôi là người dân, ki cóp cả đời, được cả bố mẹ hỗ trợ nữa mới mua được cái nhà để ở (cha ông ta nói "an cư mới lạc nghiệp"). Rõ ràng, tôi có quyền sở hữu ngôi nhà mà mình đã mất tiền để mua. Nhưng hơn chục năm rồi, vẫn cái giấy sở hữu đó không được chính quyền "vi dân, do dân" công nhận. Mong chờ cải cách hành chính, chính quyền sẽ công nhận cho quyền sở hữu đó. Nhưng "một cửa" sổ đỏ còn chưa qua được thì "hai cửa" còn lại của ông xây dựng và ông tư pháp làm sao qua được đây!? . Thật là vô vọng cho việc cầm được cái giấy hợp pháp cho ngôi nhà của mình. Dân còn khổ dài dài...

Ho ten: Đinh Hoài Bắc
Dia chi: Phường Trần Phú, Thị xã Quảng Ngãi
Email: muathu2945@yahoo.com
Tieu de: Sổ đỏ, sổ xanh, người dân bị hành
Noi dung: Điều bất cập là hiện nay sổ đỏ, bìa hồng chưa được thực thi một cách thuận tiện thì lại "đẻ" ra loại giấy xanh. Dân vốn đã phải đi lại nhiều nơi để lo chuyện giấy tờ nhà đất, giờ "đẻ" thêm loại giấy xanh thì chắc dân lại bị hành nữa. Nên chăng mọi loại giấy tờ về đất và bất động sản trên đất nên tập trung giải quyết trong một văn bản luật, đó là Luật về Nhà ở sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào cuối năm 2005.

Ho ten: Nguyễn Xuân Tuấn Anh
Dia chi: Bộ Xây dựng
Noi dung: Việc Bộ Tư pháp đề ra quy định giấy xanh là một bằng chứng cho thấy, vẫn còn nhiều người ở trong cơ quan công quyền chưa ý thức được nỗi khổ của người dân; chưa quán triệt được tinh thần cải cách hành chính. Điều đó cũng giải thích tại sao cải cách hành chính ở nước ta lại chậm và hiệu quả thấp đến như vậy.

Ho ten: Lê Hoàng Hoán
Dia chi: 24 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung,  Thanh Xuân, Hà Nội
Email: hoan_lh@yahoo.com
Tieu de: Giấy đỏ, giấy hồng, giấy xanh... giấy loanh quoanh
Noi dung: Là một cán bộ đang công tác trong ngành quản lý đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi thấy việc đưa ra "giấy xanh" của Bộ Tư pháp chỉ thêm rắc rối khổ cho người dân. Theo tôi, Nhà nước chỉ nên có một loại giấy tờ thống nhất về nhà đất và loại giấy này nên giao cho cơ quan chuyên về quản lý đất đai là hợp lý nhất. Đó là "sổ đỏ" do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định. Trong quá trình lưu hành, nếu bất cập thì điều chỉnh cho hoàn thiện. Các Bộ, ngành khác khi vận dụng trên lĩnh vực của mình thì bổ sung các quy định thêm chứ không thể thấy bất cập lại ra một loại giấy tờ mới. Nếu không, cứ theo đà như này vài năm nữa, nước ta có bao nhiêu Bộ, ngành thì có bấy nhiêu loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất!?

Ho ten: Nguyễn Tuân Giang
Dia chi: 42 ngõ 210, Đội Cấn, Ba Đình
Email: nguyentuangiang1965@vnn.vn
Noi dung: Tôi thấy thêm giấy tờ là quá phiền hà và phức tạp. Phải làm sao càng đơn giản cho dân càng tốt.

Ho ten: Đinh Tiến Bình
Dia chi: Vinh, Nghệ An
Email: binhdtna@yahoo.com
Noi dung: Càng nhiều giấy tờ thì càng phiền nhiễu, càng phải qua nhiều cửa.

Ho ten: Nguyễn Hồng Sơn
Email: hsonma@yahoo.com
Noi dung: Tại sao biết có những bất cập của sổ đỏ, sổ hồng và biết các nước phát triển trên thế giới đã sử dụng sổ xanh mà gần đây vẫn đưa ra việc sử dụng sổ hồng. Không thể biện minh rằng, Nhật bản mất hàng trăm năm để ổn định việc quản lý nhà đất. Chúng ta đi sau nên có thể học tập từ các nước đi trước.

Ho ten: Một độc giả
Noi dung: Sẽ như thế nào đây trong khi người dân đã rất vất vả trong hành trình để có tấm bìa đỏ?! Thiết nghĩ nên thực hiện chế độ "một giấy". Có thế mới xác lập được quyền sử dụng đất và sở hữu bất động sản trong cùng một loại giấy tờ.


 

Tư Pháp"xanh"Tài nguyên"đỏ"

 Xây dựng "hồng"

 Còn màu nào nữa hỡi "quý Ông"?

Biết rằng màu sắc là rất đẹp

Nhưng khổ dân nhiều "Ông" biết không?

 

Ho Tan Duc,Nha Trang,KhánhHòa

 

 

Ho ten: Ngọc Linh
Dia chi: 867 Trương Định
Email: marlinh34@yahoo.com
Tieu de: Thay đổi như chong chóng
Noi dung: Tôi còn trẻ, chưa có nhà hay đất nên tôi cũng không hiểu rõ lắm về các thủ tục nhà đất của nước ta hiện nay. Nhưng đọc báo thấy Nhà nước cứ liên tục thay đổi hết sổ đỏ lại sang sổ xanh, tôi không biết là có dễ dàng hơn cho quản lý đất đai không hay chỉ tạo ra khó khăn cho người dân khi làm thủ tục đổi sổ và tạo cơ hội cho tiêu cực xảy ra.

Ho ten: Nguyễn Văn Hung
Dia chi: 181 phố Huế, Hà Nội
Email: hung1785@yahoo.com
Noi dung: Tôi thấy nên để nguyên sổ hồng như trước đây là hợp lý. Các nơi có đất lâm nghiệp hoặc nông nghiệp thì phần ghi sở hữu có thể ghi là: Sở hữu cây gì... Số lượng sổ hồng chiếm nhiều hơn trường hợp trên đất không phải là nhà rất nhiều. Nếu thay bằng giấy xanh, khi giao dịch mua bán khâu chuyển sang giấy xanh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác lập tính pháp lý của công trình. Có nhiều nhà ở hiển nhiên tồn tại mà bây giờ xin giấy xác lập tính pháp lý sẽ rất khó khăn.

Ho ten: LKHT
Email: khanh_toan11@yahoo.com
Noi dung: Từ trước đến nay, vấn đề này đã quá phức tạp và phiền hà. Vậy theo tôi, ai có nhu cầu cấp theo nội dung nào thì cấp theo nội dung đó. Cốt lõi vấn đề là làm nhanh và giảm phiền hà như hiện nay cho người dân được nhờ. Hỡi các nhà làm Luật đất đai ơi! Dân đã khổ lắm rồi.

Email: Khaivn@yahoo.com
Tieu de: Loạn màu
Noi dung: Tôi thấy đúng là "thừa hơi" làm những việc "khó" cho dân chúng. Trong khi chúng ta đang cố sức cấp sổ đỏ cho dân sử dụng hợp pháp, thúc đẩy cấp sổ đỏ có chỉ tiêu hàng năm để phấn đấu thì bây giờ lại nghĩ ra cấp sổ xanh. Đây có phải là loại giấy thông hành "hành dân" không? Thêm nhiều luật thì tốt nhưng hãy xem lại những điều luật rườm rà tốn tiền của dân và khó dễ cho dân.

Email: vothanhtnmt@yahoo.com
Noi dung: Mỗi Bộ ra một loại giấy bây giờ nhiều quá. Cái chính là làm thế nào cho người dân bớt khổ bởi vấn nạn làm giấy, vấn nạn tiếp xúc với cơ quan Nhà nước. Mọi việc phải đứng trên lợi ích của nhân dân chứ không thể thấy người ta làm thế nào thì mang về nước ta làm nguyên như vậy. Hoàn cảnh đất nước họ không thể bê nguyên xi áp đặt cho mình. Mới một sổ đỏ mà người dân đã muốn chết rồi, lại thêm sổ hồng, giờ thêm sổ xanh không biết người dân còn khổ đến mức nào? Mong rằng khi ban hành một quyết định, các cấp có thẩm quyền hãy nghĩ đến dân trước đã.

Ho ten: Van Khai
Dia chi: 3145 vo vo ngan thu duc
Email: dotinh_lochuyen2000@yahoo.com
Tieu de: Giấy xanh giấy đỏ
Noi dung: Một người đi làm được một quyển sổ hồng tốn biết bao công sức và tiền bạc. Nếu tôi nói số tiền và 
ng sức của tôi để có được một quyển sổ hồng chắc ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ phải kinh ngạc. Tôi làm quyển sổ hồng nhà tôi mất hết số tiền ...từ ông ấp đến ông xã, ông huyện lên đến 30.000.000đ. Còn thời gian đi lại thì mất khoảng 6 tháng, có nghĩa là lúc đi làm giấy nhà thì không thể làm ăn gì được cả. Mặc dù, nhà tôi hoàn toàn không tranh chấp nhưng nếu không có tiền chắc chắn hồ sơ của tôi vẫn nằm ì một chỗ.

Ho ten: Hoàng
Dia chi: Đống Đa, Hà Nội
Noi dung: Mỗi lần đo đạc lại đất đai là một lần chúng tôi phải xì tiền ra! Hiện tại, mỗi lần đo đạc chúng tôi phải nộp 400.000 đ là thế nào nhỉ?

 Người dân quả thật không hiểu nổi về những gì đang xảy ra quanh mảnh đất và căn nhà của mình. Đầu tiên là sự ra đời và có hiệu lực của Luật đất đai mới, của siêu nghị định 181 với một sản phẩm được gọi là “sổ đỏ mới” thay cho các giấy tờ hiện hành.

Bắt tay vào thực hiện thì mới vỡ lẽ là từ chỗ đang có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sau khi chuyển dịch sẽ chỉ còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Rồi nảy lên cuộc tranh cãi: “một giấy” hay “hai giấy”.

Cuối cùng thì Thủ tướng cũng đi đến quyết định: phải hai giấy. Trước đó ở TP.HCM đã từng có “sổ hồng” để chứng nhận cả quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. Sự việc chưa đi đến đâu, hướng dẫn thực hiện tại các địa phương chưa xong, nay lại nảy ra một sản phẩm mới của ngành tư pháp là “giấy xanh”, quả thật nhức cả đầu!

Thiết nghĩ không thể tách riêng công việc làm luật của ba ngành (tài nguyên - môi trường, xây dựng và tư pháp) khác nhau như thế khi nó đang điều chỉnh một vấn đề rất chung của người dân là nhà đất. Phải chi cả ba cơ quan ngồi lại với nhau ngay từ đầu thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn nhiều và không gây hoang mang cho người dân.

Một vấn đề nữa mà chúng ta thấy ở đây là sự lãng phí trong việc làm luật. Tôi không biết chính xác mỗi dự luật phải tốn bao nhiêu tiền của và công sức, nhưng có lẽ không nhỏ. Nếu thành lập một ban soạn thảo chung các dự luật về nhà đất thì ít ra chúng ta cũng tiết kiệm được 2/3 số tiền lớn đó.

Luật gia HUỲNH NGÔ TỊNH
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Bạn nghĩ thế nào về việc ra đời "giấy xanh"? Hãy gửi ý kiến cho chúng tôi:

  •  

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,
    ,
    ,
    ,