221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
680546
Chuyện thi, trò kể và thầy cũng kể
1
Article
null
Chuyện thi, trò kể và thầy cũng kể
,
Soạn: AM 478764 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Những em chuyên tâm, trung thực làm bài thì rất thiệt thòi vì các em chỉ sử dụng một bộ óc, còn một số em khác thì lại bàn tán khá thoải mải với nhau chẳng khác gì là làm bài chung.

Email: hijacker_86@yahoo.com
Noi dung: Tôi năm nay thi tuyển vào một trường quân đội. Về đề thi, tôi cho rằng đề thi năm nay không có cái gì gọi là đánh đố hay là khó hơn năm ngoái (môn toán và tiếng Anh ) nhưng có một chuyện tôi rất khó chịu đó là, ngay cả hội đồng coi thi ở một trường quân đội không lập biên bản đối với một thí sinh bị bắt khi mở tài liệu trong môn thi đầu tiên của khối D, chính tôi trông thấy thí sinh đó mở tài liệu và bị giám thị đến lấy “nhẹ nhàng” phao ra khỏi tay thí sinh đó, lần hai cũng vậy.

Thực sự, lượng phần trăm “linh động” đậu vào các trường quân đội (thậm chí là vào các học viện) là không thể tránh khỏi. Bao giờ kỷ luật phòng thi của Việt Nam mới nghiêm túc? Trong phòng thi vẫn còn thí sinh đưa bài cho nhau chép. Quá bức xúc!

Ho ten: Tùng
Dia chi: Tuyên Quang
Email: phongtran_441842002@yahoo.com
Tieu de: Cán bộ coi thi không làm hết trách nhiệm
Noi dung: Em cũng thi đại học đợt vừa rồi nhưng em thấy coi thi đại học vào một số trường thuộc vào điểm dưới 20 còn dễ hơn cả coi thi vào các trường chuyên lớp chọn ở phổ thông. Điều này có thể làm cho các bạn khi xét tuyển nguyện vọng bi thiệt thòi.

Ho ten: Vu Thi Van
Dia chi: Thai Binh
Email: huongduongxanh_7883@yahoo.com
Tieu de: Học sinh cóp bài khá nhiều  
Noi dung: Em học khối C, thi ĐH lần 2. Đợt thi vừa rồi, em thấy số học sinh cóp bài quá nhiều, nhất là môn sử và địa. Giám thị không hề bắt và đình chỉ những thí sinh đó. Chúng em học hành vất vả nhưng cuối cùng không bằng các bạn chép tài liệu. Điều này khiến rất nhều thí sinh thất vọng. Em hi vọng năm sau giáo dục sẽ công bằng hơn 

 Ho ten: Nguyễn Xuân Hiếu
Dia chi: Thuận An, Bình Dương
Tieu de: Em nghe  báo chí nói thi công bằng nhưng thực chất chưa đúng
Noi dung: Em là thí sinh quê Bình Dương. Em thấy đề thi năm nay dễ. Tuy nhiên, cán bộ coi thi chưa thực sự nghiêm túc trong phòng thi của em. Em mong chúng ta luôn có kì thi thực sự công bằng.

 Ho ten: Nguyễn Ngọc Toàn
Dia chi: Hà Nội
Email: ngoctoan0211@yahoo.com
Tieu de: Công tác quản lý và tổ chức thi  còn quá yếu kém
Noi dung: Tôi có cô em họ năm nay dự thi vào trường ĐH Văn hoá. Sau mỗi môn thi về nó đều nói chuyện với tôi. Nó bảo ở phòng thi của nó, trừ môn đầu ra, 2 môn sau giám thị coi thi quá lỏng lẻo, thí sinh mặc sức sử dụng tài liệu, có thí sinh bị bắt tài liệu tới mấy lần cũng không bị đánh dấu bài, giám thị thì hay “buôn chuyện” với nhau. Giám thị thì như vậy, còn thanh tra thì cũng chẳng thấy đâu. Thiết nghĩ Bộ GD nên tổ chức tiếp thu ý kiến phản hồi sau thi của các thí sinh để xử lý nghiêm khắc các trường hợp tiêu cực và rút kinh nghiệm cho kì tuyển sinh năm sau.
 

Ho ten: Hoàng Viết Chung
Dia chi: Xóm 7, Xã Viên Thành, Yên Thành, Nghệ An
Email: haisachoatigon305@yahoo.com
Noi dung: Tôi là một học sinh của một miền quê nông thôn Yên Thành. Năm nay, tôi thi năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Huế. Khi chưa đi thi, tôi luôn tưởng tưởng ra những cảnh nghiêm khắc nơi phòng thi. Nhưng không ngờ khi bước vào phòng thi môn đầu tiên, môn văn khối C, tôi hết sức ngạc nhiên, các sĩ tử quá dễ dàng để trao đổi bài thi với nhau như vậy. Họ đã thể hiện tình "đoàn kết" ngay giữa phòng thi mà giám thị chỉ nhắc nhở cho qua chuyện.

Thiết nghĩ như vậy có nên không khi mà một kì thi được nhà nước tổ chức một cách công phu như vây? Tuy nhiên, tôi nghĩ đó chỉ là những "lỗ hổng" của những giám thị thiếu trách nhiệm chứ không phải đại trà. Tôi chỉ mong sao có được một cuôc thi công bằng như nhiều mơ ước của nhiều bạn đă từng tâm sự với tôi.

Ho ten: Hoàng Huy Tự
Dia chi: Hà Trung, Thanh Hoá
Noi dung: Theo tôi, các ý kiến trên không phải là do các thí sinh tự bịa ra , mà là hoàn toàn đúng sự thật. Tôi chỉ muốn nêu 2 vấn đề:

Thứ nhất, các thí sinh phản ánh tình trạng chép bài của nhau trong phòng thi. Đó có lẽ chỉ là thiểu số mà thôi,  đó làm "hạt sạn" nhưng để đánh giá  cho cả kỳ thi này thì không nên, Bỡi đã có các trường hợp thi hộ, hay như 9 sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 làm bài "kín" mà vẫn bị lộ? Đại đa số các trường coi thi năm nay cũng khá nghiêm túc (theo lời nói chuyện với nhau của các thí sinh), chỉ vì một số bức xúc nhất thời mà làm "xám" đi một kỳ thi đại học là không nên.

Thứ 2, có thí sinh nói rằng đề thi khối A dễ hơn các khối khác, liệu có khách quan không khi mà tâm lý của các thí sinh thi khối này thử làm bài khối khác và sự khác biệt tâm lý trong và ngoài phòng thi? Tôi cũng đã xem sơ qua đề thi của khối D,B, so với khối A cũng không khó hơn.

Ho ten: Nguoi Viet Nam
Dia chi: Ha Noi
Tieu de: Coi thi qúa tồi - HV Phòng không Không quân
Noi dung: Đúng như các bạn nói, khi trao đổi với những người thi ĐH tôi cũng gặp được những lời như vậy. "Không năm nào coi thi ĐH lại lỏng như vậy, dễ hơn cả thi tốt nghiệp" - người bạn cùng phòng tôi nói vậy. Một điểm nữa coi thi tại HV Phòng không Không quân, trong phòng thi các giám thị "bỏ qua nhiều chuyện". Tệ hơn là có trường hợp bài của những thí sinh làm tốt, ra sớm còn bị giám thị lấy mang cho các " thí sinh đặc biệt" chép mà những thí sinh kia không hề hay biết ..

.Ho ten: Nong Xuan Thuong
Dia chi: Ngan Son, Bac Can
Noi dung: Em thi vào trường cảnh sát. Em được biết Bộ Giáo dục có quy định thí sinh không được mang tài liệu vào phòng thi. Nhưng em thấy nhiều thí sinh mang tài liệu vào phòng thi mà không bị nhắc nhở, thậm chí cả khi quay cóp. Phải chăng các thí sinh đó là “con ông cháu cha”? Ngay khi mới vào phòng thi, cán bộ coi thi đã có những hành động giúp những thí sinh này.  

Trò nói và thầy cũng nói

Ho ten: Một trợ lý sau ĐH
Noi dung: Thật đúng như VietNamNet đã nhận định, xem ra chẳng có cách nào giám sát và kỷ luật các cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Tôi là một cán bộ coi thi 1 vừa tham gia đợt tuyển sinh vừa qua, có lúc tôi đang gác thi bên phòng mình và nhìn qua phòng khác thấy rất bực bội: những em chuyên tâm, trung thực làm bài thì rất thiệt thòi vì các em chỉ sử dụng một bộ óc, còn một số em khác thì lại bàn tán khá thoải mải với nhau chẳng khác gì là làm bài chung.

Sau hôm đó, tôi thật may mắn được trông thi ngay phòng thi mình vừa thấy hôm qua, thật đúng vậy có một số em hay "liếc con mắt bên trái, đảo con mắt bên phải" để tìm cách nhìn bài để chép và chép, có vài em khác thì trao đổi với nhau. Tôi đã phải rất nghiêm khắc để phòng thi giữ được tính công bằng cho các em còn lại bằng các phương pháp sau: đổi chỗ các em nhìn bài, dọa lập biên bản các em trao đổi, hiệu quả ngay tức khắc là các em bị đổi chổ chỉ biết ngủ và các em trao đổi chỉ biết cắn bút.

Qua đó chúng ta thấy được vai trò của giám thị rất quan trọng cho việc đảm bảo công bằng của kỳ thi. Tiếc thay, rất ít cán bộ ý thức được trách nhiệm của mình, vì sao? Vì khi họ đi thi cao học, tiến sĩ họ cũng "quay", cũng trao đổi, và họ nghĩ đó là chuyện bình thường. Tôi biết được điều này cũng vì tôi cũng quản lý SĐH của một Khoa thuộc một Trường, thật ngại khi phải "la" một anh, chú hoặc bác vì quay cóp, trao đổi trong các kỳ thi kết thúc môn học. Và như thế, chỉ những người phải trầy da tróc vảy để thi đậu đại học hoặc SĐH mới thấy được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo công bằng cho các thí sinh.  

Email: thieumai27@yahoo.com

Tôi là một sinh viên năm cuối được nhà trường chỉ định đi coi thi ĐH. So với những giáo viên đã từng đi coi thi nhiều năm thì sinh viên chúng tôi có ít kinh nghiệm hơn. Nhưng không có nghĩa là chúng tôi ít trách nhiệm hơn. Ý kiến của bạn Ha Tien Lam (Hà Nội) có thể chỉ đúng với một số trường hợp nào đó chứ không phải là tất cả.

Vì chúng tôi đã là sinh viên và chúng tôi hiểu cái giá của một chỗ ngồi ở giảng đường ĐH, chúng tôi biết được yêu cầu của bậc ĐH, cho nên chúng tôi cũng ý thức được việc tuyển sinh quan trọng như thế nào. Bên cạnh đó, khi cùng coi thi với các giáo viên phổ thông, ít nhất trong trường hợp của tôi, tôi đã phải làm việc chung với những người không nắm rõ quy chế thi, và còn ngủ gục trong phòng thi nữa. Có lần tôi còn phải gắt lên với một cô giáo gấp đôi tuổi tôi ngay trước mặt thí sinh vì cô này không nắm quy chế. Như vậy điều quan trọng không phải là giám thị đó thuc thành phần nào mà là trách nhiệm của họ ra sao!

Bạn đọc đề xuất

Email: nhty1950@yahoo.com
Tieu de: Cần áp dụng qui chế trách nhiệm thủ trưởng
Noi dung: Tôi rất nhất trí với nhân xét của nhà báo Ha Anh: Sở dĩ nhứng phát hiện vi pham qui chế của can bô coi thi đều do thanh tra Bộ, còn cac Hội đồng thi của các trường là nơi sâu sát nhất thì lại không! đó là vì chính các vị chủ tịch hội đồng của các trường có cán bộ vi phạm chưa bị qui trách nhiệm liên đới, vì lẽ đó các vị vẫn buông lỏng va đôi khi còn bao che xử lý nội bộ. Điều đó làm cho cán bộ coi thi chưa làm hết trách nhiệm của mình. Nên chăng, Bộ cần có qui định nếu trường nào để cán bộ coi thi vi pham qui chế thì chủ tịch HĐ cúng bị xử lý. Có như thế tôi tin rằng tình hình kỷ luật phòng thi sẽ được thắt chặt

 Ho ten: Nguyen Long
Dia chi: Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tieu de: Nên khuyến khích thí sinh tố giác những vi phạm của giám thị
Noi dung: Theo như tôi đã được chứng kiến, việc giám thị gà bài cho những thí sinh quen biết là có thật và rất gây bất bình, hoang mang cho các thí sinh trong cùng phòng. Để giải quyết vấn đề này, BGD nên có quy chế rõ ràng về quyền của thí sinh trong việc tố giác những hành vi gian lận. Các điểm tổ chức thi có hình thức công khai kết quả điều tra khiếu nại, tố giác của thí sinh. Làm như vậy mới mong tất cả các giám thị hết lòng với công việc qua đó cũng làm giảm các tiêu cực trong phòng thi. Chúc nền GD nước nhà sẽ ngày càng phát triển hơn ! 
         

Soạn: AM 478790 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cô và trò ai nhỉnh hơn ai?

Ho ten: Ha Tien Lam
Dia chi: Ha Noi
Noi dung: Bộ Giáo dục nên xem lại cách trông thi của các sinh viên năm cuối. Coi thi ĐH năm nay không bằng coi thi một số trường PTTH. Mong Bộ Giáo dục chú trọng vào chất lượng đề thi và việc trông thi.

  Chuyện riêng tư : bị chém quá đau  

 Email: legon@hcm.vnn.vn
Noi dung: Tôi đưa con đi thi đợt 2 tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên (khối B). Tôi ăn trưa tại tiệm cơm Truong Ky, đường Nguyễn Văn Cừ với thực đơn và giá cả như sau: canh chua 45000đồng/tô, cá kho 45000đồng/đĩa, dưa lèo xào gan 40000đồng/đĩa, sườn xào chua ngọt 45000đồng/đĩa, cơm trắng  48000/đĩa, trà đá 3000đồng/ly. Tổng cộng 229000 đồng. Xin hỏi có ai ăn trưa “rẻ” như cha con tôi không? Đề nghị các nhà quản lý xem lại, khi thi ĐH, có nên tập trung các thí sinh về thành phố để thi không? Tại sao không thi theo trường PTTH. Có thể thu thêm lệ phí gấp 3-4 lần, chúng tôi vẫn chấp nhận.    

            Chuyện dài dài ... đề dễ,đề khó

Dia chi: Ha Noi
Email: professor_pea@yahoo.com
Tieu de: Đề tiếng Anh siêu khó chứ không phải là khó
Noi dung: Đề tiếng Anh khối D quá khó. Thứ nhất là bài phát âm đánh dấu trọng âm, trước khi đi thi, tôi đã được học cách phát âm vì bài này có quy tắc nhưng điều ngạc nhiên là bài phát âm năm nay không rơi vào bất cứ nguyên tắc nào hết.

Bài đọc hiểu quá khó. Tôi đã học đại học chuyên ngành dịch thuật, vậy mà nhìn lúc đầu phải “lắc đầu lè lưỡi”, sau khi làm hết các bài kia, đọc kĩ lại mới thấy có thể làm được. Quả thực ở đây có rất nhiều từ mới mà chỉ khi đi chuyên sâu vào học tiếng Anh mới có thể có.  

  Email: bebe_bongbong19@yahoo.com
Noi dung: Đề Toán khối A năm nay dễ hơn khối D và thực sự hay, còn đề Anh khối D khó hơn mọi năm. Vậy mà trên báo chí các bác ở Bộ nói đề Toán khối A phải khó hơn khối B và D, đề Văn khối D thực sự bất ngờ và hay.
 

Trang báo này sẽ tiếp tục đăng ý kiến của bạn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,