221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
688578
Mong sớm xây dựng Đại học đẳng cấp quốc tế
1
Article
null
Mong sớm xây dựng Đại học đẳng cấp quốc tế
,
Soạn: AM 501311 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mong đại học Viêt Nam sẽ có trường ngang tầm Quốc tế

 Sinh viên học xong chương trình thạc sĩ tại Việt Nam muốn học tiến sĩ tại Hoa Kỳ phải học lại tất cả những thứ đã học ở chương trình thạc sĩ ở trong nước, bởi vì họ không chứng minh được là những môn học đã học đó là tương đương với các môn học của trường bạn.

Giáo dục Đại học Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong thời gian qua cả về số lượng và chất lượng, tuy nhiên nó vấn chưa đáp ứng đầy đủ đòi hỏi của quá trình đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế.

 Nội dung đào tạo còn lạc hậu, xa rời thực tế đến không tưởng. Sinh viên bỏ tiền đi học tưởng thu được các kiến thức bổ ích, nhưng chẳng phải, họ phải học những môn học chẳng liên quan hoặc họ không có nhu cầu học, hoặc có chút ít liên quan nhưng không nhất thiết phải bỏ quá nhiều thời gian. Sinh viên không những chẳng được phép học những thứ mình yêu thích mà còn phải bắt buộc học những kiến thức chẳng cần thiết, vì nó có thể được tích lũy bằng nhiều cách khác phù hợp hơn.

Sinh viên tốt nghiệp Đại học không biết được đầy đủ một nghiệp vụ cụ thể trong chuyên ngành mình học là chuyện không hiếm trong xã hội, nếu không muốn nói là đâu đâu cũng có. Những môn học được học ở các trường Đại học Việt Nam hầu hết không theo một chuẩn mực quốc tế nào. Mỗi trường biên soạn mỗi kiểu, cùng một nội dung nhưng lại có rất nhiều tên gọi khác nhau nhằm tạo sự “khác biệt”. Tên môn học mỗi trường mỗi kiểu, không có chuẩn mực là một trở ngại rất lớn cho những sinh viên muốn đi học ở nước ngoài. Sinh viên học xong chương trình thạc sĩ tại Việt Nam muốn học tiến sĩ tại Hoa Kỳ phải học lại tất cả những thứ đã học ở chương trình thạc sĩ ở trong nước, bởi vì họ không chứng minh được là những môn học đã học đó là tương đương với các môn học của trường bạn. Lý do đơn giản là tên gọi môn học chúng ta đặt cho dễ hiểu, “mang tính Việt Nam”, và chẳng hề có chỉ số đo lường mức độ khó dễ. Vì thế, sinh viên của ta lại phải bỏ tiền (gấp ba lần sinh viên bản địa) để học những thứ mình đã học được ở Việt Nam. Thật là lãng phí!

 Ý tưởng xây dựng trường Đại học Việt Nam có đẳng cấp quốc tế vào thời điểm này là muộn, nhưng muôn còn hơn không. Vấn để lớn nhất của ý tưởng này là ai xây? Xây như thế nào? Cơ chế cho nó hoạt động như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau nóng lòng chờ đợi.

Ho ten: Lê Quang Cò
Dia chi: Hà Nội
Email: catfishneu@yahoo.com
                                               

                                         Mong Việt Nam sớm có Đại học đẳng cấp quốc tế

 Ho ten: Thanh Hương- Hà Nội
Email: thanhhuongbuonbinh2005@yahoo.com.vn
Tieu de: Cần thực tế hơn với nền giáo dục Việt Nam
Noi dung: Xây dựng đại học Việt Nam đẳng cấp quốc tế đây là điều mà bất cứ người dân nào cũng mong muốn .
Tuy nhiên chúng ta cần có những cái nhìn thực tế hơn về nền giáo dục nước nhà . Chúng ta phải đánh giá xem giáo dục của chúng ta hiện nay đang ở đẳng cấp nào? Thiết nghĩ với những vấn đề quá nan giải về ngành giáo dục của chúng ta hiện nay thì việc xây dựng đại học VN đẳng cấp khu vực e cũng còn phải suy nghĩ.
Rất mong các cơ quan chức năng và xã hội cần nhìn nhận một cách thực tế để có thể đưa ra được sách lược đúng đắn, chứ cái gì cũng làm để thử nghiệm và chạy theo thành tích thì quả là không nên.
 

Ho ten: Phan Quốc Hưng
Dia chi: Láng Hạ - Đống Đa, Hà nội
Email: hungpq@microtecWeb.com
Tieu de: Về cải cách giáo dục Đại học
Noi dung: Tôi cảm thấy rất băn khoăn nếu như Thủ tướng lại giao việc này cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nói như vậy không phải là tôi không tin vào Bộ này nhưng thực tế những gì đang diễn ra về giáo dục cho ta thấy Bộ đang thiếu những người có tầm nhìn xa, trông rộng. Giáo dục nói chung đòi hỏi phải có bước chuẩn bị cho 20 năm và đổi mới trong giáo dục đại học gắn liền với cải cách các bậc học trước đó, đặc biệt là THCS và PTTH. Học sinh phải được đào tạo theo phương thức được dạy và tự đào tạo. Có làm được việc này mới hy vọng đi tiếp các bước khác. Nên chăng Chính phủ phải tổ chức Ban nghiên cứu cải cách giáo dục trong đó Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ là một thành phần. Tôi mong ước có được những người có khả năng như các thế hệ trước đây: Giáo sư Tạ Quang Bửu, Nguyễn Đình Tứ, Nguyễn Cảnh Toàn ... chắc chắn ngành Giáo dục chúng ta sẽ có những bước tiến tốt đẹp, ngang tầm thế giới. Lúc đó, chúng ta sẽ có thầy ra thầy, trò ra trò và kiến thức sinh viên có được khi ra trường đủ để bắt tay vào làm việc hay nghiên cứu. Xin cảm ơn toà soạn đã đọc ý kiến này của tôi

Ho ten: Viet Anh
Dia chi: USA
Email: vietanh9@yahoo.com
Tieu de:: "Phải xây dựng ĐH đẳng cấp quốc tế tại VN"
Noi dung: Chúng ta còn chưa có được  cấp Tiểu học, Trung học , Trung học chuyên nghiệp cho ra trò hay phù hợp vói trình độ quốc tế thì làm sao có đủ sinh viên cho trường đại học mà ta định tạo ra ?
 

Ho ten: la Van bai
Dia chi: 01 cau da
Email: labai@dng.vnn.vn
Tieu de: Ung ho chu truong mo DH dang cap quoc te tai VN
Noi dung: Chủ trương này rất cần thiết và cần được thực hiện sớm. Chỉ có  như vậy Việt Nam mới hội nhập tòan diện với quốc tế!


 Ho ten: Pham Nguyen Le
Email:
lephamng@yahoo.com
 Tôi đọc những thông tin như thế này thì rất mừng. .Nếu nhà nước ta  nhận thức và có được chủ trương như vậy thì rất tốt . Nhưng tôi rất buồn vì hiện nay trong nước có một số trường Đại học vẫn còn rất tệ .Tôi không nói về trình độ ,mà nói về nhận thức, về đạo  đức của một số giảng viên của ta còn quá kém .Như vậy thì sẽ rất khó trong hội nhập .Tôi nói rất cụ thể,nếu quí vị quan tâm tôi sẽ xin nói cụ thể .

          Mong bạn đọc tiếp tục đóng góp ý kiến về vấn đề này:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,