Đền thờ ở Cổ loa |
Sự ''bàng hoàng '' về kết quả thi môn Sử có quá nhiều nguyên nhân. Từ thí sinh, thầy giáo, và cả cách giáo dục của nền giáo dục Việt nam.
Ho ten: Giang Kim Liên
Dia chi: 145 Ông ích Đường
Email: giangkimlien@yahoo.com
Tieu de: Nếu vẫn dạy Sử như hiện nay, chúng ta sẽ không có "lịch sử" trong thế hệ trẻ.
Noi dung: Tôi cũng là một giảng viên. Dù tôi không dạy môn Sử, nhưng tôi thật sự thất vọng với cách dạy hiện nay của chúng ta ! Các con của tôi đến kỳ thi cứ phải ra rả "ta bắt đuợc x quân địch, thu y súng, giết z tên" ! Để làm gì vậy ? Tại sao lại phải nhớ những cái sáo rỗng, vô hồn như vậy ? Còn những nét lịch sử : về triều đại, về nền văn hoá, về các bước phát triển xã hội ... sao chúng ta không thể để lại "dấu ấn" cho học sinh ? Tôi thấy lo sợ cho những nhà soạn sách. Họ luôn luôn muốn chứng tỏ mình nên rất duy ý chí, rất tự phụ và thiếu cầu thị. Không sợ chúng ta yếu mà chỉ sợ chúng ta nghĩ là chúng ta mạnh.
Ho ten: trần huy tùng
Dia chi: sơn trạch bố trạch quảng bình
Email: tungphongnha@hotmail.com
Tieu de:
Noi dung: tình trạng học tủ học vẹt hiện nay trong môn sử vân còn khá phổ biến . nhất là trong năm nay nhiều thí sinh học tủ giai doan chiến thắng mùa xuân 1975. với cách ra đề đòi hỏi thí sinh phải vừa nắm chắc kiến thức , lại phải có sự suy luận tốt thì kết quả trên củng đả phản ảnh một khía cạnh về cách dạy và học sử trong nha trường hiện nay,. nhưng với cú sốc năm nay thì hy vọng năm tới các thầy cô dạy sử củng như các học sinh sẻ tìm được phương pháp thích hơp trong dạy và học.
Ho ten: Võ Tự Đức
Dia chi: Tĩnh Hà tĩnh
Email: Duc_neu@yahoo.com
Tieu de: Nhìn toàn diện hơn!
Noi dung: Sự ''bàng hoàng '' trên có quá nhiều nguyên nhân. Từ thí sinh, các thầy giáo, và cả cách giáo dục và đào tạo của nền giáo dục Việt nam. Nhưng theo tôi, lý do trên tất cả, là do chính sách đào tạo toàn diện, để phát triển toàn diện của chúng ta là chưa có, hoặc có nhưng chưa hiệu quả. Đa số những người thích đọc về Lịch sử Việt̉ vì 2 lý do: Thứ nhất: Họ tự hào mình là người Việt Thứ hai: Họ nghĩ rằng̃ mình phải luôn cố gắng hoàn thiện mình. ...nói đúng hơn, là họ muốn tinh thông kim cổ́. Xét về thực tiển, lý do thứ nhất thường được các bạn Du học sinh dùng, vì họ sống trong điều kiện cấn phải luôn sống với lòng tự tôn dân tộc. Còn lý do thứ hai, chỉ những ai lấy được từ Lịch sử những cái gì thực dụng, giúp ích học trong cuộc sống họ sẻ ham đọc và học sử. Ví dụ, Sinh viên học chuyên nghành Sử, họ phải học vì nhiều lý do, trong đó có lý do chính là việc học tốt Lịch sử liên quan trực tiếp đến cuộc sống sau này của họ. Hoặc một số người, muốn lấy từ Sử cách sống của các nhân vật Lịch sử̉ để làm gương cho mình, lấy các ''tích'' trong Lịch sử để biện minh cho những bài nói chuyện.v.v.. Thiết nghĩ rằng, học sinh của chúng ta chưa thấy được ý nghĩa thực sự của lý do thứ 2 mà tôi nói trên, cộng với sự nhàm chán trong cách giáo dục về lòng yêu nước và tự hào dân tộc của chúng ta hiện nay...tất cả những điều đó làm cho học sinh chán học Sử. Và kết quả tồi như vậy đến cũng là một sự tự nhiên mà thôi. Ngoài ra, tôi cũng nghĩ rằng, cần xem xét lại vai trò của môn Địa lý. Có thể có một khả năng các thí sinh học lệch để vẩn đủ điểm vào được đại học. Tất cả những điều đó, thiết nghĩ rằng đều do kết quả của một nền giáo dục thiếu sự thiết thực trong việc đào tạo con người toàn diện. Hi vọng rằng, năm sau và các năm sau nữa, chúng ta sẻ không phải bàng hoàng như năm nay !
Ho ten: Nguyễn Đình Hưng
Dia chi: 120 Lạch Tray - HP
Email: mitaco@hn.vnn.vn
Tieu de:
Noi dung: Sợ quá Chúng ta rất buồn vì nền giáo dục này. Hãy kiểm tra, đánh giá chặt chẽ, khoa học đối với tất cả các môn học ta sẽ thấy còn buồn hơn nữa. Rất mong những nhà lãnh đạo dũng cảm thay đổi tư duy mới ( dân chủ ) mọi cái ắt sẽ phải đi theo quỹ đạo đúng của chúng.
Email: codonmotvisao_ht1402
Điểm Sử thấp,góc nhìn từ một thí sinh
Đây là những dòng tâm sự từ một thí sinh khối C vừa dự thi tại trường ĐH KHXH&NV (ĐH QGHN).
Điểm thi Sử năm nay quá thấp theo em nghĩ đó không phải là lỗi của học sinh chỉ biết học vẹt hay học không học sử ta mà lại thuộc làu lịch sử của Trung Hoa như một số bài viết đã nêu.
Theo em, nguyên nhân chính phải nhìn nhận một cách khách quan từ nhiều khía cạnh, nhưng em chỉ là một học sinh và là một thí sinh có thể coi là bị "dớp" môn Sử năm nay. Theo em, có lẽ nguyên nhân đầu tiên vẫn là đề ra năm nay quá khó và quá bất ngờ. Đúng vậy, đề thi năm nay so với năm ngoái là khó hơn nhiều và nó đã gây bất ngờ cho tất cả thí sinh môn Sử nói chung. 2 cuốn sách thế mà không có một chút gọi là giới hạn nào, vì thế, học sinh bắt buộc phải học tủ lan tràn, mong sao đề sẽ ra đúng phần mình đã tư vấn.
Để học tủ có nhiều điều lý giải, có thể là học dốt hay... Tuy nhiên, theo em, đó có lẽ là môn học thuộc mà cái để học lại quá dài và mông lung, lại khó hiểu nữa. Vì vậy, học vẹt và học tủ đương nhiên sẽ diễn ra
Thứ hai, đó là cách ra đề của Bộ lại trái hẳn hay mâu thuẫn với cách dạy Sử trong nhà trường hiện nay. Nói cách khác, học Sử Việt Nam chỉ thấy số liệu: nào là 9000 quân, rồi hàng trăm xe tăng, 3410 máy bay, 4567 tàu chiến... ai mà nhớ được. Nói vậy thì hơi tiêu cực nhưng đó là sự thật.
Noi dung: Cũng như hàng triệu người dân Việt Nam, tôi cũng hết sức "bàng hoàng" trước con số thông kê sau kỳ thi vào đại học ở VN. Không thể tin nổi và sau một khoảng lặng....tôi định thần và muốn đi tìm nguyên nhân của vấn đề. Tôi không phải là một chuyên gia trong ngành giáo dục
Ho ten: Hà Hoàng Bách
Email: conchutgi_denho2002@yahoo.com
Tieu de: ko thể hiểu nổi
Noi dung: Quả thật tôi ko thể hiểu nổi khi đọc những dòng trích những bài thi lịch sử của những thí sinh thi năm nay.Tôi cũng thi khối C năm nay.Điểm của tôi khong cao lắm chỉ được 3,5d.Mặc dù tôi khong làm được bài nhưng tôi cũng khong ngu ngốc tới mức viết nhà sư Thích quảng Đức tự thiêu ở ngã tư sở hay bắn rơi 300 xe tăng.Buồn,phải nói là rất buồn khi nhìn vào tình hình học sử của giới trẻ.Đành rằng trên ti vi tràn lan các bộ phim của trung quốc nhưng chẳng nhẽ học sinh lại khong thể phân biệt được đâu là ngã tư sài gòn đâu là ngã tư sở của ha` nội.Và chẳng nhẽ thí sinh lại kém tới mức cho rằng xe tăng có thể bay được sao.Lỗi này thuộc về ai.Câu hỏi đó có lẽ nên để những người trong ngành giáo dục giải đáp.Chẳng lẽ trình độ Tú tài năm nay lại đến thế sao?
Ý kiến của quý vị về vấn đề trên: