221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
715004
Cần thành lập ngay ĐH đẳng cấp quốc tế
1
Article
null
Cần thành lập ngay ĐH đẳng cấp quốc tế
,

“Cần có kế hoạch thành lập ĐH đẳng cấp quốc tế càng sớm càng tốt, trường cần được độc lập và tự chủ, Nhà nước chỉ đạo về mặt tư tưởng, mục đích cuối cùng là chất lượng đào tạo ngang tầm quốc tế còn cách làm là một sự vận động của tập thể những người trực tiếp thực hiện với kế hoạch và chiến lược rõ ràng”. Đó là ý kiến chung của độc giả VietNamNet đồng tình với ông Trần Xuân Giá sau bài báo “ĐH đẳng cấp quốc tế: Phải cấp tập ngay từ hôm nay”.

 

Soạn: AM 456353 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Học viện MIT.

Ho ten: Nguyen Duc Nam
Dia chi: Hà Nội
Email: tuoitre_taicao2005@yahoo.com

Noi dung: Chúng ta rất cần xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế vì Việt Nam đã quá tụt hậu so với thế giới. Là trường đầu tiên nên chúng ta cần phải khảo sát thật kỹ (nhưng vẫn phải đủ nhanh). Cần phải có ngay một tổ dự án đi khảo sát và trình với Thủ tướng, Quốc hội, Chính phủ. Tổ này cần có nhiều cố vấn cao cấp, các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục, tối thiểu phải 20 người, có đủ các lĩnh vực giáo dục (Việt Nam đang cần). Chế độ đãi ngộ cho tổ phải xứng đáng, rõ ràng. Tôi mong muốn bác Trần Xuân Giá là nhân tố đầu tiên để xây dựng tổ. Bác không làm trực tiếp nhưng có thể theo dõi chỉ đạo, thúc giục. Đề nghị báo chí, các phương tiện truyền thông tích cực cổ vũ cho dự án này, chương trình này cần sự ủng hộ cao nhất của Chính phủ.

Sau khi trình, Chính phủ sẽ nghiên cứu chỉnh sửa dự án gồm các nội dung: Các lĩnh vực sẽ đào tạo, có thể trước mắt sẽ xây dựng một số ngành quan trọng, cần thiết trước nhất. Về nhân lực, sẽ mời giảng viên nước ngoài, giảng viên Việt Nam, chi phí bao nhiêu? Nguồn sinh viên ở đâu? Nhà nước hỗ trợ kinh phí hay các nhà đầu tư? Về thương hiệu của trường, cần liên danh liên kết ngay để bằng có giá trị quốc tế. Cơ chế hoạt động, chính sách: Giảng dạy, học tập, quản lý, kiểm tra tiêu cực… Làm nghiêm công tác kiểm tra chất lượng để đảm bảo kết quả học tập là chính xác. Phối hợp nghiên cứu với sản xuất, liên kết với các tổ chức doanh nghiệp, viện khoa học, viên nghiên cứu để kết hợp giữa học tập nghiên cứu và sản xuất.

Chúng ta không nên xây dựng trường ở Hà Nội vì quá chật chội không có cảnh quan sư phạm. Nên xây dựng ở một tỉnh gần Hà Nội, thuận tiện giao thông, khí hậu, phong cảnh tốt, đất đai rộng rãi (cũng như các trường học viện nổi tiếng của nươc ngoài).

Ho ten: Phan Quốc Hưng
Dia chi: Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Email: hungpq@microtecweb.com
Tieu de: Giáo dục cần đổi mới toàn diện
Noi dung: Trước đây tôi cũng đã từng gửi bài liên quan đến vấn đề này. Khi đó đề xuất của tôi là không giao cho Bộ Giáo dục chủ trì xây dựng đề xuất cho Thủ tướng về cải cách giáo dục Đại học. Nay tôi rất đồng tình với ý kiến của nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá là phải có một nhóm nghiên cứu xây dựng lộ trình thích hợp. Trong công tác nghiên cứu chúng ta không nên chỉ chú trọng các vấn đề của ĐH mà phải rà soát lại toàn bộ chương trình, ít nhất là từ cấp trung học cơ sở. Phải chú trọng cả về nội dung giảng dạy cũng như sự phát triển mỹ dục và trí dục giúp cho học sinh chững chạc hơn ở bậc học ĐH. Tôi không hoàn toàn đồng tình với ông Giá về việc nhờ phía Mỹ giúp. Ta phải xây dựng nhà trường theo phong cách và văn hoá của chúng ta. Đối với sự giúp đỡ của nước ngoài thì chúng ta có thể áp dụng phương pháp mà nhiều nước đang làm đó là mời giáo viên giảng dạy một số bộ môn nhất định. Chúng ta lấy trình độ giáo viên làm tiêu chuẩn. Khi đó giáo viên có thể từ bất cứ nước nào, kể cả Châu Âu hay Nhật Bản. Mô hình này trường Đại Học Thamasat của Thái lan đã từng làm rất tốt. Xin cảm ơn.

Soạn: AM -47106 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giờ học của sinh viên RMIT Việt Nam

Ho ten: Le Duy Tien
Dia chi: 53 Nguyen Du, Ha Noi
Email: ldt62@fpt.vn
Noi dung: Thật là vui khi có những người tâm huyết cho công cuộc đổi mới của đất nước như ông Giá. Đây là việc cần làm gấp vì đó là cơ sở, nền tảng cho bước đột phá trong tương lai. Muốn xây dựng đất nước phát triển và bền vững thì phải xây từ móng chứ không thể xây từ nóc). Làm được điều này, chúng ta sẽ chủ động trong việc tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến, giao lưu quốc tế mạnh mẽ với những chuyên gia hàng đầu... và cũng đỡ mất đi nhiều nguồn ngoại tệ lớn cho con em ta “xuất dương kiếm chữ”.

Ho ten: Nguyễn Quang Toản
Dia chi: 860 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội
Email: toan_hutc@yahoo.com
Noi dung: Nên ủng hộ nhiều RMIT thành lập trường ở nước ta, rồi học cách quản lý của họ. Tạo mọi điều kiện để các trường ĐH của Việt Nam vươn lên, như vậy mới có thể có một trường nào đó đạt đẳng cấp quốc tế.

Ho ten: Nguyen Van Hung
Dia chi: Ha Noi
Email: drnguyenvanhungadb@yahoo.com
Noi dung: Tôi cơ bản đồng tình với ý kiến của ông Giá và thực sự ý kiến đó là của một người đủ tầm. Tôi đề nghị một giải pháp, gợi ý nhỏ: Bộ GD-ĐT cùng Bộ Nội vụ nên xây dựng phác thảo một dự án tư vấn kỹ thuật (technical assistant - TA) và đề nghị sự hỗ trợ của phía Mỹ về chuyên gia và kinh phí. Dự án hỗ trợ kỹ thuật sẽ có mục tiêu cơ bản là nghiên cứu thực trạng ĐH Việt Nam và xây dựng đề cương cho việc phát triển ĐH đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam. TA sẽ hoạt động cơ bản độc lập, bao gồm cả việc phía Mỹ (nếu họ thực sự muốn giúp) tuyển chuyên gia trong nước cùng làm. Họ sẽ có cách làm để tự tìm được các chuyên gia Việt Nam phù hợp, hợp tác với họ trong quá trình này. Chúng ta cần ủng hộ phương án liên kết với nước ngoài. Nếu Nhà nước vẫn quản lý như ĐH Quốc gia hiện nay sẽ có rất ít sự thay đổi và làm tăng thêm sự lãng phí, chậm tiến độ.

Ho ten: Nguyễn Hải Tùng
Dia chi: Budapest , Hungary
Email: ngoc_hankft@yahoo.co.uk
Tieu de: Đại học quốc tế
Noi dung: Tôi đồng ý với ý kiến của ông Trần Xuân Giá nhưng tôi có quan điểm là ĐH đẳng cấp quốc tế không phải là chi nhánh của các trường đại học danh tiếng của thế giới mà phải chính là đại học của Việt Nam, giảng viên là các giáo sư đầu ngành danh tiếng của các đại học hàng đầu của Mỹ và các nước, kể cả các giáo sư danh tiếng của Việt Nam.

Ho ten: Le Thi Hang Nga
Dia chi: P. Hoa Cuong, Da Nang
Email: angelnolove1985@yahoo.com
Noi dung: Tôi đồng ý với ý kiến của ông Trần Xuân Giá. Theo tôi, để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tiếp cận với một nền giáo dục tiên tiến, môi trường học tập ngang tầm thế giới thì chúng ta phải bắt tay vào làm ngay từ bây giờ, không chậm trễ được nữa.

Soạn: AM -91825 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại học Harvard danh tiếng ở Boston

Ho ten: Hoàng Tuấn Minh
Email: Hoangtuanminh1402@yahoo.com
Noi dung: Theo tôi, việc thành lập một trường đại học đẳng cấp quốc tế là việc đã bàn nhiều nhưng chưa đến đâu cả. Việc thành lập là một điều chắc chắn và nên làm ngay nhưng không vì thế mà không có hướng chỉ đạo, mục đích rõ ràng và kế hoạch chi tiết. Đào tạo là một ngành phi lợi nhuận thật nhưng để nó tồn tại thì lợi nhuận chính là cái cần để nuôi sống và nó phải độc lập tự mình thì mới vươn lên được và không bị trì trệ. Trường đại học Harvard cũng vậy, học phí rất cao bởi vì chất lượng và cũng vì chất lượng mà học phí cao, đó là vòng tròn tác dụng tương hỗ. Tóm lại, cần có kế hoạch thành lập ngay ĐH đẳng cấp quốc tế càng sớm càng tốt, trường cần được độc lập và tự chủ, Nhà nước chỉ đạo về mặt tư tưởng, mục đích cuối cùng là chất lượng đào tạo ngang tầm quốc tế còn cách để làm là một sự vận động của tập thể những người trực tiếp với kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Ho ten: Hoang Manh Tuan
Dia chi: Thai Binh
Email: bacsi_codon2004@yahoo.com
Noi dung: Tôi là sinh viên của trường ĐH Y. Tôi thấy rằng những ý kiến của ông Trần Xuân Giá rất đúng mức và cần thiết với chúng ta bây giờ. Học phải đi đôi với thực hành, hơn nữa là phải nghiên cứu khoa học. Chúng ta cần thành lập ngay ĐH đẳng cấp QT nếu không muốn ngày càng tụt hậu. 

Ho ten: Dang Huong
Email: dhuong_son@yahoo.com
Noi dung: Tôi rất đồng tình với ông Trần Xuân Giá. Bây giờ chúng ta mới bắt đầu là khá trễ. Đầu tư cho giáo dục luôn là đầu tư hiệu quả nhất, ta có thể đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho một dự án không mang lại hiệu quả gì (dự án nhà máy đường Quảng Nam là một ví dụ), sao không thể đầu tư một trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế mà biết chắc sẽ mang lại hiệu quả rất cao?

Ho ten: Nguyễn Tân Quang
Dia chi: 418 KCN Tân Bình, Tp.HCM
Email: tanquang@lukivietnam.com
Tieu de: Tại sao giáo dục phải phi lợi nhuận?
Noi dung: Trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế, nếu chúng ta muốn phát triển và hoà nhập thì tất nhiên chúng ta không thể tách rời, đi chệch xu hướng phát triển chung được và giáo dục cũng không ngoài khuôn khổ đó. Chúng ta muốn phát triển, xã hội hoá giáo dục hay đầu tư cho giáo dục mà không cho phép chính những đồng vốn đầu tư đó tự nó sinh ra lợi nhuận, chúng ta lại cứ phải rơi vào cái vòng lẩn quẩn như trong thời gian qua (Chất lượng = Tiền + con người). Theo tôi, dù cho chúng ta có cấp phép hoạt động cho một trường công lập, dân lập hay tư thục thì vấn đề mấu chốt vẫn là tính tự chủ trong hoạt động, quản lý và nghiên cứu. Và chính người lãnh đạo của ngôi trường đó họ phải chịu trách nhiệm trước chất lượng sản phẩm đầu ra của họ. Chất lượng đó do chính xã hội thừa nhận và trọng dụng. Chúng ta cũng thừa biết rằng tiền ít thì làm sao mà có thể mua được những loại đồ tốt được.

Ho ten: Đặng Trí Dũng
Email: dungtrang@mail.ru
Noi dung: Tôi ở LB Nga và đang có mối liên hệ của người Nga có thẩm quyền muốn mở chi nhánh Đại học Nga ở Việt Nam nhưng cá nhân tôi ít hiểu biết về việc này cần có người hướng dẫn khai thác quan hệ này.

Ho ten: Ta Van Nam
Dia chi: Ha Nam
Email: tavannam2812@yahoo.com
Noi dung: Tôi rất vui khi đọc bài phỏng vấn của PV VietNamNet với ông Trần Xuân Giá. Mặc dù xây dựng một trường ĐH như thế thật khó khăn, cần phải có nhiều thời gian nhưng chúng ta vẫn phải làm, cho dù mất 15-20 năm hoặc lâu hơn nữa. Chúng ta hãy nhìn ĐH Oxford và Cambrigde sẽ thấy, một đất nước phát triển như Anh mà còn phải mất nhiều năm mới có tạo dựng được thương hiệu riêng cho các trường ĐH của mình. Là một nhà giáo dục, tôi tha thiết mong có một trường ĐH như vậy.

Ho ten: Nguyễn Anh Tuấn
Dia chi: 216 Lê Hồng Phong, Nha Trang, Khánh Hoà
Email: changtrai_sitinh8453@yahoo.com
Noi dung: Em muốn Việt Nam có một trường ĐH tầm cỡ quốc tế để chứng minh với bè bạn năm châu rằng chúng ta không thua kém họ về trình độ và đẳng cấp. Em rất mong muốn có một trường như vậy vào tương lai gần. Em rất tán thành ý kiến của bác Trần Xuân Giá. Chúc thành công.

Ho ten: Phan Thi Minh Hai
Email: minhhaipt@gmail.com
Noi dung: Sau khi đọc bài "ĐH đẳng cấp quốc tế: Phải cấp tập từ hôm nay”, tôi rất đồng tình với ý kiến của ông Giá. Tôi thực sự mong muốn Nhà nước hỗ trợ hết sức để trường ĐH đẳng cấp quốc tế có thể ra đời trong thời gian sớm nhất.

Ho ten: Ngo Xuan Thang
Dia chi: Cam Pha, Quang Ninh
Email: camphacity@yahoo.com
Noi dung: Tôi đồng ý với ý kiến của ông Giá, đặc biệt là tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

Ho ten: Nguyễn Văn Tiến
Dia chi: Tp.HCM
Email: vantien_tech08@yahoo.com
Tieu de: Hãy nhìn vào thực tế
Noi dung: Xây dựng ĐH đẳng cấp quốc tế? Thử hỏi cải cách giáo dục ĐH ở Việt Nam đã đang và sẽ thu được những gì? Sinh viên Việt Nam hiện nay ra sao? Họ đang được học những gì? Bao nhiêu phần trăm sinh viên ra trường không có việc (ở đây tôi không đề cập đến SV có việc vì con số này không lớn)? Nước ta sẽ làm gì để chèo lái nền giáo dục ĐH thoát ra khỏi đầm lầy này? Người Việt mình hay "xây nhà trên nóc" và phải chăng xây dựng ĐH đẳng cấp quốc tế cũng xây từ nóc? Hãy bắt đầu từ những bước đi cần thiết, phải có nền móng vững chắc đã. Sẽ không có sinh viên nào du học tới một nước có chỉ số chất lượng giáo dục quá thấp như nước ta.

 Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,