221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
715910
Nhiều tiếng nói đồng thuận xây dựng Đại học đẳng cấp quốc tế
1
Article
null
Nhiều tiếng nói đồng thuận xây dựng Đại học đẳng cấp quốc tế
,

Trước nhu cầu cấp thiết phải xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam, ngài Thomas Vallely, giám đốc chương trình Việt Nam của ĐH Harvard, một người đầy tâm huyết với sự phát triển giáo dục Việt Nam đã gửi một bản đề cương thảo luận xây dựng trường ĐH hàng đầu ở Việt Nam tới Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam. VietNamNet xin giới thiệu những ý kiến đóng góp của độc giả cho bản đề cương này và mong tiếp tục nhận được các ý kiến khác.

Soạn: AM 576550 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngài Thomas Vallely

Ho ten: Hà Huy Phong
Dia chi: Hương Sơn, Hà Tĩnh
Email: huyphonght@gmail.com
Noi dung: Thực ra thì đây không phải là lần đầu những quan điểm như trên được đăng tải trên một phương tiện đại chúng nhằm góp sức vào xây dựng một nên giáo dục Việt Nam hiện đại. Việt Nam chưa có trường đại học nào được quốc tế công nhận. Đành rằng những tiêu chuẩn đánh giá do người ngoài đưa ra bao giờ cũng là sự áp đặt nhưng chúng ta không thể nói là không có những đóng góp tâm huyết của những nhà giáo dục một cách nghiêm túc và có tinh phê phán mang tính xây dụng.

Bản thân tôi cho rằng, bản thân đề cương thảo luận trên đã có một cách nhìn tổng quát nhất, chính xác và hơn tất cả là ông đã đưa ra những đánh giá khá trúng với những căn bệnh của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Tất yếu là hiện nay chúng ta đã nhận thức đưọc một trong những phần quan trọng đó nhưng để đưa ra những phương án như Ngài Thomas Vallely ở trên một cách tổng quát và khả thi lại là vấn đề lớn. Chúng ta đã từng đứng bên bờ lạc hướng trước khi cải cách năm 1986. Sự cải cách đó phải được công nhận là một bước đi cực kì mạnh dạn. Và chúng ta đã thành công. Tôi muốn đặt ra vấn đề là tại sao chúng ta không thể mạnh dạn hơn trong vấn đề cải cách nền giáo dục.

Hiện nay, theo tôi, chúng ta đang quá dè dặt, nếu không muốn nói là chần chừ, ngại làm. Tôi đặc biệt tâm huyết với bản thảo luận trên của ngài Thomas Vallely.

Ho ten: Nguyễn Văn Hùng
Dia chi: Tp.HCM
Email: loinhannhu22@yahoo.com
Noi dung: Thành thật cám ơn ngài Thomas! Ngài sẽ mãi là bạn của nhân dân Việt Nam. Tôi thật bất ngờ về những hiểu biết của ông về giáo dục Việt Nam. Tôi rất mong Chính phủ, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thật nghiêm túc bản đề cương này. Cá nhân tôi nhận thấy bản đề cương này có tầm chiến lược rất cao. Không những nó đã nêu bật được những vấn đề cốt lõi ở tầm vĩ mô của giáo dục Việt Nam mà còn đề ra những giải pháp đầy kinh nghiệm và táo bạo.

Tôi đặc biệt chú ý những cải cách ở tầm thể chế trong bản đề cương này:

1. Chuyển dịch tư duy quản giáo dục : Cơ quan quản lý... không nên can thiệp sâu vào GD mà chỉ đóng vai trò giám sát,kiểm tra,thẩm định, đánh giá ... theo đúng luật định

2. Cải cách hệ thống GD một cách đồng loạt và cương quyết, không nên chờ đợi những chuyển biến từ từ. Rõ ràng 2 ý này đụng chạm đến cả nền GD chứ không chỉ liên quan đến trường ĐH đẳng cấp quốc tế mà chúng ta đang muốn xây dựng. Ngoài ra, tôi cũng hết sức hoan nghênh sự ủng hộ đầy thiện chí của các trường ĐH hàng đầu của Hoa Kỳ. Có thể nói chúng ta đang có thế và lực hết sức to lớn để thực hiện mục tiêu, không chỉ xây dựng 1 trường ĐH đẳng cấp quốc tế, mà còn cải cách cơ bản nền GD.

Nhân bản đề cương này, tôi cũng xin có  vài ý kiến sau:

1. Đề án đổi mới GD ĐH do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa trình Chính phủ vẫn chưa thể hiện được tinh thần cải cách về tư duy quản lý giáo dục. Mặc dù nghị quyết "khoán 10" cho các cơ sở khoa học công nghệ công lập đã là một bước đột phá mạnh mẽ, chúng ta cần trông đợi hơn thế. Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tỏ ra quá ôm đồm và chậm chạp. Tôi đề nghị cần xem lại đề án đổi mới GD ĐH này. Lý do chính là vì nó kéo dài đến năm 2020. Như vậy có nghĩa là có vẻ như chúng ta vẫn sẽ giữ lối tư duy quản lý giáo dục cũ đến tận 1 thập kỷ rưỡi nữa! Hãy mạnh dạn cải cách ngay từ bây giờ, chấp nhận hy sinh một vài nhóm lợi ích nào đó.

2. Xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế nhất thiết phải xây dựng môi trường khoa học đẳng cấp quốc tế. Môi trường này thật sự là mối đe doạ cho thể chế khoa học công nghệ cũ, vốn được bao trùm bởi sự nhìn nhau và thỏa hiệp. Cần phải xử lý thật khéo léo, nhất thiết không nên phủ định toàn bộ những nhà khoa học mà ta cho là không xứng đáng, điều này sẽ gây ra chia rẽ rất lớn đối với nền khoa học công nghệ non trẻ. Cách tốt nhất là tìm cách khiến họ phải tự vận động để vươn lên, thích nghi với môi trường khoa học công nghệ mới. Tuy nhiên, nếu họ không thể thích nghi, phải cương quyết đào thải, không có thoả hiệp.

3. Về việc thu hút nhân tài đang sống và làm việc ở nưóc ngoài về nước phục vụ, nhất thiết phải từ bỏ lối suy nghĩ duy tâm dựa quá nhiều vào lòng yêu nước và bầu nhiệt huyết của họ. Hãy thực tế và sòng phẳng hơn. Kinh nghiệm của tất cả các quốc gia thành công trong việc này cho thấy lòng yêu nước của các nhà khoa học chỉ là 1 nhân tố phụ trợ, nếu không muốn nói là rất nhỏ. Hơn thế nữa, lòng yêu nước và bầu nhiệt huyết chỉ đáng kể trong thời kỳ khó khăn, như thời gian đầu của quá trình cải cách. Nếu muốn có một chiến lược dài hơi thu hút nhân tài, nhất thiết không nên dựa nhiều vào nó.

Xin cám ơn quý báo đã cho chúng tôi cơ hội để bày tỏ suy nghĩ của mình. Một lần nữa xin cảm ơn ngài Thomas.

Soạn: AM -16950 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại học Harvard
Ho ten: Nguyễn Chí Trường
Dia chi: TT nghiên cứu Khoa học Dạy nghề, Tổng Cục Dạy nghề.

Email: truongncvn@yahoo.com
Noi dung: Tôi là một cán bộ nghiên cứu thuộc lĩnh vực giáo dục kỹ thuật và dạy nghề được đào tạo ở nước ngoài, vốn đã trăn trở rất nhiều về nền giáo dục đại học nước nhà. Nay đọc bản đề cường xây dựng trường ĐH hàng đầu tại Việt nam của ngài ngài Thomas Vallely, tôi vô cùng vui mừng và lạc quan về nền giáo dục ĐH nước nhà. Tuy nhiên, với trình độ và kinh nghiệm ít ỏi của mình, tôi xin được chia sẻ cũng bản đề cương như sau:

 

Bản đề cương trình bày có 4 phần: Phần đầu tiên phân tích một cách ngắn gọn những thách thức chính mà nền giáo dục đại học của Việt Nam đang gặp phải. Phần hai xem xét những cấu thành của một hệ thống giáo dục đại học hiện đại và những nguyên tắc quản lý cơ bản quyết định tới sự thành công của hệ thống giáo dục đại học. Phần ba chỉ ra những lựa chọn về chính sách của Việt Nam. Phần cuối cùng đề xuất chiến lược xây dựng một trường đại học mới, hàng đầu cho Việt Nam.

 

Phần một và phần hai được phân tích rất hay. Trong đó phần một đã nêu đúng thực trạng của giáo dục ĐH Việt Nam là “vấn đề trực tiếp nhất của giáo dục đại học bắt rễ từ cơ chế quản lý các trường đại học có tính tập trung và xơ cứngvà đã đưa ra những tồn tại hiện nay của các trường ĐH Việt Nam. Phần cuối đã đi thẳng vào vấn đề “đề xuất chiến lược xây dựng một trường đại học mới, hàng đầu cho Việt Nam”. Đây được coi là nội dung chính để thực hiện được tầm nhìn của Thủ tướng Phan Văn Khải và được bản đề cương lấy làm mục tiêu chính cho dự án: Xây dựng một trường ĐH hàng đầu ở Việt Nam thông qua sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và một nhóm những trường đại học hàng đầu của nước Mỹ.

 

Tuy nhiên, phần ba của đề cương “chỉ ra những lựa chọn về chính sách của Việt Nam” lại đưa ra 3 lựa chọn, trong đó không có lựa chọn nào tập trung vào giải quyết thực trạng đang tồn tại của giáo dục đại học Việt Nam mà đề cương đã phân tích trước đó. Đó là về vấn đề về cơ chế quản lý các trường đại học. Ngài Thomas Vallely có đề xuất về cơ chế mới cho trường ĐH hàng đầu Việt Nam nhưng nhấn mạnh “những cơ chế mới này sẽ phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp lý của Việt Nam”. Khuôn khổ pháp lý ở đây cũng chính là cơ chế, chính sách về giáo dục ĐH. Như vậy, nếu không có môi trường pháp lý phù hợp, hay nói cách khác là không cải cách môi trường pháp lý cho giáo dục ĐH mà chỉ đề cập đến xây dựng một trường ĐH mới hàng đầu ở Việt Nam thì sau khi trường mới ra đời, tương lai của nó liệu có tránh được vấn đề đang tồn tại như đã nêu ở các trường ĐH hiện nay của Việt Nam không?

 

Như vậy, giải pháp của bản đề cương đưa ra, theo tôi vẫn chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề và vì vậy nó vẫn chứa đựng những rủi ro làm giảm tính khả thi, cũng như thiếu tính bền vững của dự án.

 

Tôi xin đề xuất như sau:

 

Xây dựng một dự án tổng thể cải cách toàn diện hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam, trong đó xây dựng một trường ĐH hàng đầu Việt Nam có đẳng cấp quốc tế là một thành phần chính của dự án. Vì có cải cách toàn diện hệ thống mới có thể tạo điều kiện mới về môi trường (môi trường pháp lý và thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao) cho sự phát triển bền vững của trường ĐH mới xây dựng này.

 

Ví dụ, dự án có thể xây dưng theo 3 thành phần chính: Cải cách chính sách về giáo dục đại học; Tăng cường định hướng thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao; Xây dựng một trường ĐH hàng đầu Việt Nam có đẳng cấp quốc tế.

 

Thực tế, việc cải cách như trên đã và đang được thực hiện ở lĩnh vực dạy nghề của ta. Hiện Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang thực hiện dự án Giáo dục Kỹ thuật và Dạy nghề với tổng giá trị đầu tư là 121 triệu đô la Mỹ do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) xây dựng và tài trợ chính, trong đó có một cấu phần nâng cấp trường dạy nghề trọng điểm đến năm 2006. Hiện dự án này đang trong thời kỳ thực hiện nhưng đã hứa hẹn nhiều cho sự phát triển hệ thống dạy nghề Việt Nam.

 

Tôi rất tin tưởng ở sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, sự hỗ trợ quý báu của các trường ĐH hàng đầu ở Mỹ cũng như các giáo sư hàng đầu về lĩnh vực giáo dục ở Mỹ để dự án được thành công và nền giáo dục Việt Nam có bước đột phá phát triển bắt kịp với trình độ phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ho ten: Võ Hoàng Giang
Dia chi: ĐH Xây dựng
Email: highwallxd_84@yahoo.com
Noi dung: Tôi nghĩ để Việt Nam có trường ĐH đẳng cấp quốc tế, Chính phủ phải có nhiều biện pháp để thu hút nhân tài, nguồn lực tài chính, và sự hợp tác của các trường quốc tế có kinh nghiệm và trình độ. Tôi muốn nhấn mạnh đến chế độ đãi ngộ đối với những người có khả năng muốn cống hiến cho nền giáo dục nước nhà. Họ chính là nòng cốt cho chiến lược phát triển lâu dài của nền giáo dục Việt Nam nói chung.

Soạn: AM 543687 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Boston, nơi quy tụ những trường đại học nổi tiếng thế giới, trong đó có Harvard và MIT.

Ho ten: Trương Hữu Chí

Dia chi: SV PhD kinh tế nông nghiệp, ĐH Tổng hợp Sydney

Noi dung: Việc thành lập một trường chất lượng quốc tế là cần thiết nếu như các cơ chế, thể chế được thiết lập, đảm bảo được chất lượng sản phẩm của trường. Bất kể trường được thiết lập như thế nào, do người nước ngoài hay người Việt Nam lãnh đạo thì hoạt động của trường phải đảm bảo được mục tiêu giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển.

 

Do đây là trường duy nhất được đầu tư nhiều từ nhà nước, cả về cơ sở hạ tầng ban đầu và tiền trang trải việc huy động nhân lực nước ngoài, trường sẽ có lợi thế độc quyền trong giáo dục và nghiên cứu ở Việt Nam. Khi không có đơn vị cạnh tranh tương đương, thị trường không thể điều tiết được chất lượng sản phẩm của trường và giá của các sản phẩm đó. Do đó, chúng ta cần suy nghĩ, thiết kế một cơ chế để các chuyên gia nước ngoài có động lực làm việc, nhưng đồng thời sản phẩm họ làm ra phải xứng đáng với mức lương họ được trả. Tuy nhiên, đề xuất của ông Thomas chưa có cơ chế này.

 

Nếu như quỹ nghiên cứu Chính phủ rót xuống trường do trường hoàn toàn điều động, không bị giới hạn, những chuyên gia của trường có thiên hướng điều động quỹ sang những nghiên cứu phục vụ cho mục đích của riêng họ, có thể cho lợi ích của nước khác, không phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam. Vấn đề ưu tiên cho nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng cũng cần được xem xét. Nghiên cứu cơ bản sẽ có lợi cho tất cả các nước, trong khi nghiên cứu ứng dụng phục vụ cho Việt Nam nhiều hơn. Trong hoàn cảnh kinh tế Việt Nam kém phát triển, kỹ thuật thua kém các nước khác, đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng sẽ mang lại lợi ích cao hơn.

 

Bên cạnh đó, cần xem xét về vấn đề sử dụng người được đào tạo. Nếu trường thật sự có đẳng cấp quốc tế, sinh viên ra trường sẽ có cơ hội làm việc ở các nước tiên tiến với mức lương cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn ở Việt Nam. Nếu chính phủ hy vọng những sinh viên đào tạo ra làm việc trong các lĩnh vực nghiên cứu (lĩnh vực có lợi ích đầu tư cao cho xã hội) thì môi trường cạnh tranh giữa các cơ quan nghiên cứu cũng phải thay đổi, cho phép các đơn vị tư nhân tham gia đấu thầu quỹ nghiên cứu.

 

Bài viết này bày tỏ những quan điểm không được lạc quan như những bài viết khác trên VietNamNet nhưng đó là những điều chúng ta cần suy nghĩ đến để hạn chế rủi ro. Có thể những nhà nghiên cứu lỗi lạc thế giới khi đã làm việc full-time ở Việt Nam, họ cũng không muốn phí thời gian của họ, họ cũng muốn làm việc hiệu quả kể cả khi không có cơ chế ràng buộc. Khả năng lợi ích vượt chi phí là rất lớn, nhưng không có gì đảm bảo. Chủ ý của bài viết này là gợi ý cho những người xây dựng đề xuất thiết kế một thể chế tốt hơn đảm bảo lợi ích cho xã hội là cao nhất.

 

Cơ chế thiết kế ra phải cân bằng giữa lợi ích xã hội thu được và chi phí quản lý, chi phí giao dịch. Nếu như chi phí quản lý và giao dịch quá lớn do thể chế nhiều cấp hiện nay, cơ chế đặt ra có thể chỉ nên đơn giản là đánh giá đóng góp cho xã hội sau 3 năm, 5 năm, đảm bảo chi phí không vượt quá lợi ích. Có thể thiết kế quỹ từ nhà nước nên giảm theo một lịch trình nhất định, ví dụ như bao cấp cho 10 năm đầu và giảm 50% sau đó. Hoặc cũng có thể là nếu trường thuyết phục được người hưởng lợi từ nghiên cứu đầu tư 1 đồng thì nhà nước sẽ đầu tư 1 đồng…

Ho ten: Nguyễn Xuân Bắc
Dia chi: Hà Nội
Email: nxbac123@yahoo.com
Noi dung: Bài viết hay quá, các bước chiến lược cũng rõ ràng. Nội dung bài viêt này không đề cập đến mục tiêu chung chung của việc "xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế", mà ngược lại đã nêu ra ra làm thế nào để thực hiện được mục tiêu này.

Ho ten: Nguyễn Đình Đạt
Email: datit82@yahoo.com
Noi dung: Tối rất cám ơn ngài Thomas Vallely với những đóng góp hết sức quý báu và tâm huyết của ngài. Nhưng tôi cũng có góp chút ý kiến nhỏ của mình. Như tất cả chúng ta đều biết, các trường đại học ở Mỹ là những trường có chất lượng hàng đầu thế giới về phương pháp giảng dạy, cũng như công nghệ quản lý của họ. Những nước khác trên thế giới ngoài Mỹ là các nước Tây Âu, kể cả nước Nga, Nhật Bản... những trường (Bách Khoa Paris, trường nổi tiếng của Nga về nghiên cứu cơ bản) có những ngành học rất có chất lượng. Chúng ta phải kêu gọi sự hợp tác của cả những trường ĐH này với trường ĐH quốc tế ở Việt Nam.

Sự đóng góp của những đại học Mỹ đóng vai trò quan trọng, cần thiết trong quá trình hình thành trường ĐH quốc tế hàng đầu nhưng như các nhà kinh tế thường nói "Không nên bỏ trứng vào cùng một rọ" nghĩa là không nên phụ thuộc tất cả vào phía Mỹ, chúng nên đa dạng hoá hợp tác với tất cả trường ĐH hàng đầu thế giới để giảm thiểu rủi ro, chắt lọc những tinh hoa học thuật của thế giới. Tôi rất mong muốn một trường Đại học đẳng cấp thế giới sớm được hình thành ở Việt Nam.

Ho ten: Khac Lich
Email: lichnk@yahoo.com
Noi dung: Việt Nam cần thiết phải xây dựng ngay trường ĐH có chất lượng tầm cỡ quốc tế để làm hạt nhân cho việc phát triển các trường ĐH khác. Theo tôi, về mặt chủ trương, Chính phủ cần chấp thuận các cơ chế quản lý như bản đề cương này đề ra, đó là một cơ chế hợp lý và Nhà nước chỉ quản lý ở tầm vĩ mô. Chính phủ cần có cơ chế để cải thiện chất lượng các trường ĐH hiện nay, không nên chỉ hi vọng vào việc xây dựng một trường ĐH mà có thể làm tăng chất lượng đào tạo của cả nền giáo dục.

Ho ten: Hoàng Châu Anh
Dia chi: Hà Nội
Email: hdvnf@yahoo.com
Noi dung: Đây là một bản đề cương tuyệt vời, không thể nói thêm một từ nào nữa. Nói là một bản đề cương nhưng bản thân nó đã rất chi tiết cho việc thiết kế một trường ĐH hàng đầu tại Việt nam. Việc còn lại là có quyết tâm thực hiện hay không?Chúng tôi sẽ dõi theo những thông tin và hành động tiếp theo của Nhà nước ta với tất cả niềm hy vọng. Cảm ơn VietNamNet đã cho chúng tôi được đọc bản dề cương này.

Ho ten: Trương Thanh Sơn
Dia chi: Hải Dương
Email: tson1966@yahoo.com
Noi dung: Đây là một bản đề cương ngắn gọn cho một vấn đề lớn. Tuy nhiên, tôi thấy nó súc tích, phản ánh rõ nét hiện trạng, thách thức và cơ hội cho giáo dục đại học ở Việt Nam. Tầm nhìn của Thủ tướng đã rõ, bản đề cương là một bước khởi đầu tốt cho việc thực hiện. Chúng ta cần chứng minh rằng chúng ta kiên quyết và nhất quán với khát khao cải tổ.

Tôi tâm đắc với ý kiến về sự phối hợp giữa trường đại học với các doanh nghiệp (là nơi tiếp nhận các sản phẩm của trường đại học, không chỉ là các sinh viên tốt nghiệp, mà còn các kết quả nghiên cứu). Đó thực sự là chính sách xã hội hoá giáo dục đại học, làm cho giáo dục đại học gắn liền với cuộc sống và được thực tiễn kiểm chứng. Đến lượt mình, cuộc sống sản xuất kinh doanh chính là nguồn cung cấp thực tiễn, ý tưởng sáng tạo và nguồn tài chính dồi dào cho các trường đại học. Hội đồng quản trị của trường nên có sự tham gia của các doanh nhân hàng đầu. Cảm ơn VietNamNet đã tạo ra diễn đàn này để mọi người có cơ hội bày tỏ sự quan tâm và chính kiến của mình.

Ho ten: Nguyễn Lê Hoà
Dia chi: TX Sóc Trăng
Noi dung: Tôi nghĩ xây một căn nhà dù đơn sơ cũng nhất định phải có cái móng vững chắc huống chi xây một nhà cao tầng. Vậy để có một trường ĐH mang tính quốc tế, chúng ta nên xây dựng nền móng từ tiểu học. Sinh viên chỉ giỏi nếu có căn bản học vấn từ lớp dưới. Dĩ nhiên tôi muốn nói đến nền tảng cho đa số vì nếu ở đẳng cấp ấy mà ít SV học thì thì trường khó mở cửa! Thế nên điều cần thiết là phải có đội ngũ giáo viên giỏi, tận tâm. Muốn làm được điều đó, lãnh đạo ngành giáo dục phải "mở"trước .

Ho ten: Hà Văn Nam
Email: havnam@yahoo.com
Noi dung: Điều quan trọng nhất là tư duy. Tư duy của các trường ĐH Việt Nam sinh sản ra hệ thống giáo dục ĐH ở VN. Một khi suy nghĩ còn cũ thì sản phẩm của nó không thể theo kịp giáo dục khu vực... Hiện tại, theo số liệu của CLB ISO Việt Nam, chỉ mới duy nhất một trường ĐH Việt Nam đạt ISO 9001:2000 là ĐH Công nghiệp Tp.HCM, một trường rất trẻ. Các trường khác vẫn được ngân sách nuôi dài dài, chưa tự chủ được thì đừng mong "làm một cái gì đó". Những trường lớn như ĐH Bách khoa HN, ĐH Quốc gia HN, ĐH Quốc gia Tp.HCM vẫn đào tạo theo hướng hàn lâm là chủ yếu khả năng làm việc thực tế của sinh viên kém, chính cách đào tạo này làm hỏng những "hạt giống" tốt.

Ho ten: Ho Huu Lan
Dia chi: 38 Dong Da, F2, Q. Binh Thanh, Tp.HCM
Email: hohuulan@yahoo.com
Noi dung: Từ lâu tôi mong muốn Việt Nam có một nhà tư vấn tầm cỡ quốc tế về các lĩnh vực phát triển. Về lĩnh vực giáo dục, đây là cơ hội hiếm có khi một trường ĐH lớn của Mỹ có nhã ý hợp tác và tư vấn cho chúng ta. Tôi rất đồng ý với những vấn đề đã nêu ra trong bản đề cương. Họ có đầy đủ các bằng chứng để chứng minh cho việc làm của họ và rất thuyết phục. Chúng ta hãy nhanh chóng nắm lấy cơ hội này để thực hiện đúng những chủ trương của Đảng và Nhà nước đưa nước ta ngang tầm với các nước trong khu vực và thoát khỏi sự tụt hậu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư hiệu quả nhất. Cảm ơn VietNamNet đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin này.  

Ho ten: Bùi Thanh Tuấn
Dia chi: Hàm Tiến, Phan Thiết
Email: thanhtuan762000@yahoo.com
Noi dung: Ý tưởng xây dựng một trường ĐH tầm cỡ thế giới như trên rất đáng để tiếp nhận. Sự mong chờ của người Việt Nam như ý tưởng trên đến nay là quá lâu bởi con người chúng ta vốn đã thông minh nhưng tại sao chúng ta lại thua các bạn trên thế gới về công nghệ khoa học - kỹ thuật. Hãy làm ngay từ bay giờ như ông Trần Xuân Giá nói "Mười lăm năm sau mới có trường đại học đẳng cấp quốc tế nhưng phải bắt đầu ngay từ bay giờ".

Ho ten: Phan Khắc Quang
Dia chi: Phòng 206B, G3A, Thành Công
Email: quangpk@yahoo.com
Noi dung: Những yêu cầu nêu ra trong bản đề cương này có lẽ còn quá mới mẻ với Việt Nam, e rằng chưa khả thi cho lắm. Tuy nhiên nếu chúng ta thực sự cầu thị thì đây là một cơ hội và thách thức lớn.

Ho ten: Đặng Thanh Tùng
Email: chemgnut@yahoo.com
Tieu de: Cùng nhau phát triển đất nước
Noi dung: Theo tôi nghĩ trong khoảng 10 năm nữa thì Việt Nam sẽ rất có nhiều người giỏi tại tất cả các nơi trên thế giới. Nếu trường quốc tế này được thành lập thì cần rất nhiều GS giảng dạy và cũng có rất nhiều GS Việt Nam trên thế giới muốn đóng góp cho Viêt Nam. Vậy nên có một chính sách nào để cho tất cả người giỏi đều có cơ hội được phát triển tại đây.

Mời các bạn đóng góp ý kiến cho bản đề cương:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,