221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
743596
Học liệu mở: cách nhanh nhất tiếp cận KHKT thế giới
1
Article
null
Học liệu mở: cách nhanh nhất tiếp cận KHKT thế giới
,

Học liệu MIT là một hướng tiếp cận nhanh nhất dành cho những cán bộ, sinh viên, học sinh... đến với sự hiểu biết sâu rộng và mới mẻ. Học liệu MIT sẽ giúp chúng ta dần tiến tới tiệm cận với trình độ khoa học kỹ thuật trên thế giới. Sinh viên chúng ta sẽ hoàn thiện hơn về kiến thức lý thuyết cũng như thực hành.

Soạn: AM 648907 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lễ kí kết đưa Học liệu mở MIT vào Việt Nam

Ho ten: Nguyễn Công Hiền
Dia chi: P405B-A1-TT Viện KHTL ngõ 45 Chùa Bộc
Email: hienht3@yahoo.com
Noi dung: Với học liệu mở, từ nay sinh viên và mọi người dân Việt Nam có thể tiếp cận với những kiến thức chuyên ngành của các trường ĐH kỹ thuật hàng đầu thế giới. Ngoài sự cập nhật về KHKT thì có một lợi ích rất to lớn mà chương trình đem lại là giúp cho sinh viên VN thấy được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, môn học mà hầu hết các SV đều chỉ học cho qua chứ hầu như ít áp dụng vào chuyên ngành đào tạo của mình. Hy vọng chương trình sớm được phổ cập để mọi người có thể tiếp cận một phương pháp mới trong học tập và nghiên cứu khoa học cũng như là giảng dạy.

Ho ten: Nguyễn Văn Tân
Dia chi: 50 Hưng Đạo Vương, P. Thanh Bình, Biên Hòa, Đồng Nai
Email: tannvlh@yahoo.com
Noi dung: Tôi cho rằng đây là con đường duy nhất mà các trường đại học cần phải tiến đến để đạt chuẩn quốc tế trong công tác đào tạo. Tuy nhiên, chi phí cho công tác này là rất lớn, chính vì vậy mà chỉ có những trường được tài trợ từ nguồn vốn nước ngòai mới thực hiện được điều này. Đơn cử trường Fulbright là nơi đào tạo các chính sách kinh tế rất nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay. Nơi đây đã có học liệu mở, được tài trợ hàng năm lên đến khỏang 150.000 đô la Mỹ. Với số tiền này thì không có một trường đại học nào trong nước sánh bằng. Cần chọn và khuyến khích một vài trường có tiếng trong nước thực hiện việc đưa bài giảng lên mạng một cách hòan chỉnh, không có kiểu đưa nửa vời như một số trường hiện nay.

Việc đưa học liệu mở của cơ sở đào tạo ĐH hàng đầu của Mỹ vào các trường ĐH Việt Nam là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Theo tôi, điều cần thực hiện ngay lập tức là công bố những trường đã có học liệu mở trên phạm vi tòan quốc thông qua đó tạo sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các trường và thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam.

Ho ten: Huu Nguyen
Dia chi: Q.10, Tp.HCM
Noi dung: Học liệu mở là cách để SV trong nước không có điều kiện đi học ở nước ngoài có thể tiếp cận nền giáo dục thế giới. Mong rằng chương trình sẽ được triển khai rộng rãi tại nhiều trường ĐH ở Việt Nam.

Ho ten: Phạm Đức Tùng
Dia chi: Phòng CNTT & VT, Điện lực Hà Tây
Email: tung_ithtp@yahoo.com.vn
Tieu de: Học liệu MIT là một hướng tiếp cận nhanh nhất
Noi dung: Học liệu MIT là một hướng tiếp cận nhanh nhất dành cho những cán bộ, sinh viên, học sinh... đến với sự hiểu biết sâu rộng và mới mẻ. Học liệu MIT sẽ giúp chúng ta dần tiến tới tiệm cận hơn về trình độ khoa học kỹ thuật trên thế giới. Sinh viên chúng ta sẽ hoàn thiện hơn về kiến thức lý thuyết cũng như thực hành.

Ho ten: Pham Minh Hai
Email: chilrenhood@yahood.com
Noi dung: Tôi cho rằng chúng ta đã quá chậm trễ khi đưa học liệu mở vào VN. Tôi mong chương trình này triển khai càng sớm càng tốt để phục vụ cho SV nghiên cứu, đặc biệt là ngành công nghệ như công nghệ thông tin. Đây là con đường sống dành cho họ vì tôi cho rằng họ có đủ trí tuệ nghiên cứu nhưng bị hạn chế rất nhiều bởi khung chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục Đào tạo hiện nay.

Ho ten: Nguyễn Minh Trường
Dia chi: ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội
Email: nmtruong1986@yahoo.com
Tieu de: Học liệu mở sẽ là bước đột phá lớn về giáo dục

Noi dung: Tôi cũng chỉ mới biết đến dự án "Học Liệu mở" (Open course ware) của MIT khoảng 1 năm nay trong một lần tìm kiếm tài liệu trên mạng, và từ đó đến nay nó luôn là địa chỉ thường xuyên của tôi khi vào mạng internet http://ocw.mit.edu/index.html. Mặc dù không có thời gian tham gia nhiều vào các khoá học này nhưng các tài liệu của chương trình khá đầy đủ và phong phú, đặc biệt là những bài giảng hình (video lecture). Trong điều kiện nước ta còn khá nghèo nàn về các dụng cụ thí nghiệm cũng như hỗ trợ giảng dạy thì những bài giảng hình đó có thể giúp cho sinh viên rất nhiều, tránh trường hợp "đói" thí nghiệm hay "toàn nhai lí thuyết" (nhất là trong môn vật lí) như hiện nay.

 

Tôi cũng đã thử tìm xem liệu có 1 chương trình nào tương tự của Việt Nam không, và ngay trong trang web của MIT Ocw tôi cũng đã tìm thấy có 1 trang web như vậy, cho dù vẫn còn hạn chế http://ocw.fetp.edu.vn/fetpocw.cfm. Hi vọng chương trình sẽ sớm được đưa vào trong giảng đường, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận với bài giảng của các giáo sư ở các trường trên thế giới mà chỉ cần ở Việt Nam, không phải đi đâu hết. Trong tương lai xa, tôi mong muốn Bộ Giáo dục sẽ có những chương trình của chính Việt Nam ta, do chính các giáo sư Việt Nam ta giảng dạy. Như vậy sinh viên, học viên có thể theo học dù xa xôi về địa lí cũng như về thời gian, những người nghỉ học vì lí do nào đấy vẫn có khả năng theo kịp bài giảng, và đặc biệt là có thể theo dõi bài giảng hình nhiều lần...

Ho ten: Phạm Kim Chung
Dia chi: Khoa Sư phạm - Đại học Quốc gia
Email: chungpk@vnu.edu.vn
Noi dung: Việc đưa học liệu mở vào VN là rất cần thiết. Tuy nhiên các học liệu đó theo chương trình của nước ngoài, trong khi các trường đại học ở VN lại chưa kịp thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo hoặc nghiên cứu theo chuẩn khác là mất đi ý nghĩa của học liệu mở đó. Vậy cần có những nghiên cứu, đề tài nghiên cứu của các trường, các khoa nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá đó.

Ho ten: Hoàng Vĩ Nhân
Dia chi: Buôn Mê Thuột, Dăklăk
Noi dung: Học liệu mở giúp học sinh, sinh viên trong nước nắm bắt được kiến thức tiên tiến trên thế giới một cách nhanh nhất. Hơn nữa, việc này còn giúp cho quan hệ giữa học sinh, sinh viên trong và ngoài nước ngày càng gần gũi. Nhưng với trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên trong nước hiện nay thì tôi nghĩ chưa đủ để có thể học tốt được nếu tài liệu mở hoàn toàn bằng tiếng Anh. Vì vậy, tôi thiết nghĩ Bộ GD-ĐT cần có biện pháp hợp lý để việc học tập trên mạng thật hiệu quả.

Ho ten: Phan Vĩnh Trị
Email: pvtri@vinashin.com.vn
Noi dung: Những động thái trong thời gian qua về học liệu mở của MIT càng làm nổi bật sự thụ động và chậm trễ trong cải cách của ngành giáo dục VN mà cơ quan đứng đầu là Bộ GD & ĐT. Thực ra, học liệu mở của MIT có trên mạng từ một vài năm trước. Năm 2004 qua Internet chúng tôi (không công tác trong ngành giáo dục) tình cờ biết được thông tin này và đã có bài giới thiệu cho sinh viên ngành công nghiệp tàu thủy VN ( http://www.vinashin.com.vn/Scliencedetail.aspx?NewsID=937 ). Việc truy cập và download các tài liệu tại đây hoàn toàn tự do và miễn phí. Lẽ ra các trường đại học và đặc biệt là Bộ GD không cần phải đợi đến chuyến đi của Thủ tướng mới triển khai được việc này.

Việc quan trọng cần nhận thức được là: học liệu mở chỉ là một khâu trong dây chuyền công nghệ đào tạo hiện đại của MIT. Các khâu khác là: phương pháp giảng dạy, phương pháp học, trình độ của thày của trò, tài liệu tham khảo, phần mềm học tập, hoàn cảnh xã hội... Tôi có đọc một bài báo gần đây của VietNamNet về một thầy công nhận đã thất bại trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy nước ngoài vào VN. Việc đưa một khâu hiện đại vào trong một dây chuyền lạc hậu chắc chắn sẽ thất bại. Trường Kinh tế Fulbright thành công bởi vì toàn bộ dây chuyền đào tạo của họ là hiện đại. Cái đáng làm là cải cách toàn bộ ngành giáo dục, một nơi có quá nhiều giáo sư (hình như là nhất Đông Nam Á) nhưng lại có trình độ đào tạo chưa được ở đâu thừa nhận!!! Tôi không phủ nhận sự cố gắng đáng khích lệ của các bên liên quan xung quanh vụ này. Hy vọng nó sẽ là một trong những đòn bẩy cải cách.

Ho ten: Lê Nguyễn Tuấn Thành
Dia chi: Hà Nội
Email: daidungsi@yahoo.com
Tieu de: Hoan nghênh chương trình học liệu mở
Noi dung: Xin chào và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả những người đã có công đóng góp để xây dựng học liệu mở của MIT vào Việt Nam. Tôi là một sinh viên ngành công nghệ nên rất muốn được tiếp cận với những kiến thức mới mẻ của thế giới, và tôi nghĩ những người khác cũng vậy. MIT là một trường đại học có tiếng trên thế giới vì vậy việc liên kết được với MIT là một điều kiện để phát triển nền giáo dục nước nhà. Một lần nữa xin cám ơn những người đã có công trong việc tạo ra chương trình này. Hi vọng chương trình sẽ sớm đi vào thực tiễn.

Ho ten: Lê Ngọc Phong
Dia chi: 115 Nguyễn Huệ
Email: ngocphongle78@yahoo.com
Tieu de: Cảm ơn về những sáng kiến
Noi dung: Tôi rất ủng hộ và cảm ơn về chủ trương thiết lập thư viên mở phiên bản tiếng Việt. Trong thời gian qua, MIT cũng đã có thư viện mở bằng tiếng Anh. Chính từ thư viện mở này đã giúp cho tôi trao dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn viễn thông. Tôi xin giới thiệu với độc giả của VietNamNet thư viện mở của MIT đã hoạt động khá lâu rồi tại: http://ocw.mit.edu/index.html

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,