221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
744178
Báo chí góp phần cho một quyết định hợp lòng dân
1
Article
null
Báo chí góp phần cho một quyết định hợp lòng dân
,

Cám ơn báo chí,  cám ơn VietNamNet đã phản ánh đúng thực trạng giao thông Hà Nội, góp phần rất lớn vào việc ra quyết định 221 của UBND TP. Hà Nội.

Ngoc Huy, Đống Đa, Hà Nội, ngochuy@yahoo.com
Sức mạnh của lòng dân
Tốn rất nhiều giấy bút, thời gian họp hành cuối cùng UBND Hà nội buộc lòng phải cho người dân đăng ký xe máy. Tôi rất hoan nghênh UBND T.P Hà Nội và cảm ơn báo VietNamNet, cám ơn tất cả các phóng viên đã làm cầu nối đưa được các ý kiến của dân đến lãnh đạo UBND T.P Hà Nội. Đây cũng là bài học không chỉ cho các nhà lãnh đạo UBND T.P Hà Nội mà cho các cơ quan có thẩm quyền và cho các tỉnh, thành trong cả nước, khi văn bản trái Hiến pháp, trái lòng dân phải kịp thời sửa chữa ngay, có như thế xã hội mới ngày một công bằng, dân chủ hơn. Chuẩn bị sang một năm mới tôi chúc tất cả các phóng viên VietNamNet một năm mới dồi dào sức khoẻ và đạt được nhiều thành tích trong công việc, mãi mãi là chỗ dựa vững chắc cho người dân.

Hoan nghênh báo VietNamNet đã dũng cảm, thẳng thắn đưa lên công luận một vấn đề được rất nhiều công chúng quan tâm.

Việc ra QĐ không cấm đăng ký xe máy trên toàn thành phố sớm hơn so với dự kiến, cho thấy những bức xúc chính đáng của người dân đã được các cơ quan báo chí (đặc biệt là VietNamNet), truyền hình TW... bằng sức mạnh công luận của mình, chuyển tải đến các cấp chính quyền một cách nhanh chóng, có hiệu quả.

Qua sự việc này, UBND thành phố Hà Nội nói riêng và các địa phương khác nói chung phải rút ra bài học kinh nghiệm : khi ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến quyền lợi hợp pháp của người dân, nên có sự khảo sát thực tế trên mọi góc độ, lấy ý kiến đóng góp của đông đảo nhân dân, văn bản đó sẽ phù hợp và dễ dàng đi vào đời sống hàng ngày.

 Một lần nữa tôi rất hoan nghênh báo VietNamNet đã dũng cảm, thẳng thắn đưa lên công luận một vấn đề được rất nhiều công chúng quan tâm.

Người gửi: BachLe e-mail: yenltb@yahoo.com
Ngày gửi: 21:50 15/12/2005

Quyết định cho đăng ký xe máy trở lại tuy có muộn nhưng vẫn rất đáng hoan nghênh. Đây là việc làm đúng luật, hợp lòng dân...  Việc này cho thấy các nhà lãnh đạo cần bám sát cơ sở thực tiễn khi đưa ra các quyết định, chính sách.

Nguyen Xuan Viet, Trương Định, Hà Nội

Soạn: AM 650359 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thành Công, Hà Nội, thanhkong@yahoo.com
Hoan nghênh Hà Nội cho đăng ký xe máy trở lại.
UBND T.P Hà Nội ra quyết định cho đăng ký xe máy trở lại tuy có muộn nhưng vẫn rất đáng hoan nghênh. Đây là việc làm đúng luật, hợp lòng dân. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, đã không biết bao nhiêu người phải tốn thêm tiền để đi "mua tên" đăng ký cho chiếc xe máy của mình, nay muốn sang tên “đổi chủ” cho đúng đích thực là tài sản của mình sẽ vẫn phải mất thêm tiền lệ phí trước bạ lần thứ 2. Đây lại là một vấn đề cần UBND TP Hà Nội xem xét có phương án giải quyết sao cho thỏa đáng, hợp tình hợp lý. TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nên giảm bớt lệ phí sang tên, trước bạ lần thứ 2 (mức khoảng 200-500.000 VND). Điều này, một mặt giúp người dân có thể thực hiện và bảo vệ được quyền lợi chính đáng đối với tài sản của chính mình. Mặt khác, khi lệ phí giảm, người dân sẽ tự giác và có nhu cầu làm thủ tục sang tên nhiều hơn, chính quyền sẽ thu được nhiều tiền cho ngân sách hơn và cũng thuận tiện hơn trong công tác quản lý, điều tra. Việc này cho thấy các nhà lãnh đạo cần đề cao cơ sở thực tiễn khi đưa ra các quyết định, chính sách.

Lê Quốc Nghị, 49 Lý Thái Tổ, Hà Nội, lqnghi@sbv.gov.vn
Thông qua báo điện tử VietNamNet, tôi được biết TP Hà Nội đã chính thức có Quyết định số 221/2005/QĐ-UB ngày 14/12/2005 về việc thôi thí điểm tạm dừng đăng ký mô tô xe máy tại 7 quận nội thành. Chúng tôi cho rằng đây là một quyết định đúng đắn của TP Hà Nội (dù có hơi muộn). Tôi hy vọng, trong tương lai, Hà Nội sẽ không có những quyết định thiếu cơ sở thực tiễn (chủ yếu do các cơ quan tham mưu đề xuất khi chưa được khảo sát nghiên cứu kỹ về mọi mặt). Các vấn đề bức xúc khác (chậm trễ, tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính về Nhà đất, vấn đề hộ khẩu...) cũng mong được Chính quyền TP giải quyết nhanh hơn và có hiệu quả hơn.

Nguyen Thi Thu Ha, B6 Thành Công, nguyenha272@yahoo.com.vn
Tôi rất đồng tình với việc làm tuy muộn nhưng còn hơn không của UBND thành phố Hà Nội. Tôi mong muốn đây sẽ là sự việc mở màn cho việc xem xét lại một loạt các quyết sách của UBND thành phố gây bức xúc cho người dân. Chúng tôi mong thành phố sớm xem xét đến việc sửa chữa, xây mới nhà chung cư. Các lãnh đạo sẽ giảm bớt thời gian và tiền của nếu trưng cầu dân ý trước khi quyết định vấn đề gì.

Soạn: AM 650361 gửi đến 996 để nhận ảnh này

tvthuong@gmail.com
Cuối cùng thì UBND TP. Hà Nội cũng bãi bỏ quyết định không mấy thông minh về việc thí điểm tạm dừng đăng ký xe máy ở một số quận nội thành cũ. Là người dân Hà Nội, tôi hoan nghênh sự thay đổi này của Hà Nội, mặc dù chậm nhưng cũng cho thấy Hà Nội đã biết lắng nghe ý kiến của người dân. Cám ơn báo chí,cám ơn VietNamNet đã phản ánh đúng thực trạng giao thông Hà Nội, góp phần rất lớn vào việc ra quyết định 221 của UBND TP. Hà Nội.

Với quyết định này, UBND Hà Nội nên có một "biện pháp chuộc lỗi" đối với người dân là tạo điều kiện để những ai đã mua quyền sở hữu xe của mình được chuyển đổi một cách thuận tiện, có ưu tiên, giảm thuế sang tên đổi chủ... nhằm có được: Sự ủng hộ tiếp tục của người dân Hà Nội trong các chính sách khác của Hà Nội; Thống kê và đánh giá thực chất lượng xe máy mà Hà Nội quản lý. Tạo điều kiện cho người dân được sở hữu chính chiếc xe của mình và tránh những trường hợp phiền phức khi chẳng may mất đăng ký xe máy hoặc bị trộm mất biển số.

Tôi là một người dân sống trong thành phố. Được biết hôm nay Hà Nội quyết định cho phép người dân thủ đô được đăng ký xe máy trở lại, tôi thực sự vui mừng vì người dân chúng tôi được sở hữu xe máy như tài sản riêng của mình. Xin cảm ơn UBND thành phố và Sở Giao thông Công chính Hà Nội.

Như Quỳnh, sinh@email.com
Quyết định trên của UBND Tp.Hà Nội tuy trễ nhưng vẫn còn có tác dụng. Từ nay, thiết nghĩ khi ban hành văn bản, lãnh đạo các cấp chính quyền nên cân nhắc kỹ lợi, hại đối với nhân dân, đặc biệt là phải tuân thủ tuyệt đối quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Tran Trung Chinh, Tp.HCM
Một hành động dũng cảm của UBND thành phố Hà Nội về việc bãi bỏ cấm đăng ký xe máy ở các quận nội thành. Mong rằng lãnh đạo cần nghiên cứu kỹ trước khi ra quyết định và những quyết định phi lý tương tự sẽ được bãi bỏ.

Lê Duy Phương, 2 Ngọc Hà, Hà Nội
Tôi cho quyết định này của UBND Thành phố là đúng lúc. Khi có nhu cầu đi lại thì người ta vẫn tìm cách nào đó để mua được một chiếc xe máy vì phương tiện công cộng không đáp ứng nổi. Và khi đã có xe rồi, chẳng ai lại mua thêm một chiếc nữa để dành cả. Theo tôi, có chăng, xu hướng sắp tới là HN sẽ tăng một loạt xe máy mới được đăng ký và thay vào đó, một số xe cũ và xe đăng ký ngoại tỉnh sẽ di chuyển về các khu vực lân cận.

Nguyen Van Trung, trungasean@yahoo.com
Như vậy là một quyết định vi hiến, trái luật và mất lòng dân đã được bãi bỏ, đó là một quyết định sáng suốt của chính quyền Hà Nội nhưng hơi muộn. Quyết định này nếu được thông qua tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XIII thì hay biết mấy. Nhưng dù sao thì giờ đây người dân Hà Nội cũng có thể được mua xe cho mình và đứng tên mình không phải đứng tên người khác và quan trọng hơn là không mất vài triệu tiền nhờ đứng tên. Như vậy cách quản lý của chính quyền Hà Nội mà nhiều người coi là tư duy quản lý bó buộc. Khó thì đưa ra cấm đoán, hạn chế. Hy vọng từ nay ở nước ta không còn những tư duy quản lý kiểu đó, nhất là tại thủ đô Hà Nội, thành phố quan trọng nhất trong cả nước.

 Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,