221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
844738
Không nên "xử lý" các HS liên quan tới vụ “chạy trường”
1
Article
null
Không nên 'xử lý' các HS liên quan tới vụ “chạy trường”
,

Hướng giải quyết của Sở GD-ĐT Tp. Hồ Chí Minh chuyển các em HS không đủ điều kiện vào học trường PTTH Lê Quý Đôn sang một trường khác, tương đương khả năng khi bước vào trường Lê Quý Đôn không nhận được sự đồng tình của nhiều người dân. Các em HS không có lỗi. Việc chuyển trường có thể khiến các em mặc cảm, buông xuôi học hành.

 

Soạn: HA 905211 gửi đến 996 để nhận ảnh này

HS trường PTTH Lê Quý Đôn.

Hua Quoc Viet, Toatjsco@yahoo.com

Từ khi các báo phản ánh tình hình chạy trường của trường PTTH Lê Quý Đôn, tôi không bỏ qua kỳ nào để nắm bắt những diễn biến và những kết quả xử lý của cơ quan chủ quản là Sở GDĐT Tp.HCM. Thật ra, chạy trường là hiện tượng đã xảy ra từ lâu không chỉ có ở trường Lê Quý Đôn, vấn đề này tất yếu phát sinh từ sự quản lý yếu kém và không sâu sát với cơ sở mà thôi.

Ở đây, tôi thấy lỗi thuộc về cả phía trường và phụ huynh, vì thế xử lý học sinh có liên quan là không hợp lý.

Tại sao người lớn làm thì buộc trẻ con gánh chịu? Nếu người lớn không bắt tay nhau và đưa các học sinh đó vào hoàn cảnh không thể lựa chọn thì tại sao lại trách các em? Các em học sinh tuy rằng chưa hội đủ các điều kiện mà lại do chính các trường đặt ra, nếu chuyển các em đến một trường khác thì ảnh hưởng đến tâm lý của các em khi sự tiêu cực đó là do sự thiếu kiểm tra giám sát và quản lý của những người có trách nhiệm.

Vậy, các vị có biết chắc rằng nếu chuyển các em qua trường khác thì các em có tiếp tục học hành tốt hơn hay là buông xuôi với mặc cảm và cuối cùng chỉ là một người mang cảm giác tội lỗi?

Bác Hồ có nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, một câu nói này cũng đủ biết rằng tầm nhìn của một vị lãnh tụ rất sáng suốt và xuyên suốt trong mọi thời đại. Tôi mong các vị có trách nhiệm khi giải quyết một vấn đề gì thì nên nhìn một vấn đề ở góc độ tổng thể vì con người là mối quan hệ tổng hoà của xã hội.

Giang, Q.9, Tp. Hồ Chí Minh
Tôi là một cựu học sinh trường Lê Quý Đôn. Tôi rất buồn về sự việc diễn ra ở trường Lê Quý Đôn. Việc chạy trường là do người lớn làm, các em học sinh đâu có tội gì? Cách giải quyết chuyển các em đi trường các sẽ tạo ra sự mặc cảm đối với các em. Theo tôi, chúng ta nên xử lý những người gây nên chuyện, còn các em học sinh có liên quan đến vụ việc chạy trường nên cho các em ở lại trường học bình thường, không nên tạo ra sự mặc cảm đối với các em.

Tô Tuấn, Hà Nội
Tôi thấy ái ngại cho lãnh đạo Sở Giáo dục TP.HCM về cách giải quyết này. Phải nói rằng, trong vụ chạy trường này, trẻ em hay đúng hơn là các em học sinh không có lỗi. Lỗi ở đây chính là người lớn, lỗi của mấy vị phụ huynh chạy chọt và sai phạm của một số giáo viên tham gia vào đường dây chạy điểm, chạy trường. Đừng lấy chuyện của người lớn áp đặt cho trẻ em. Cách giải quyết này cũng chẳng khác gì hành động đánh con để trị bố mẹ chúng. Hơn nữa, việc làm này sẽ gây dấu ấn về cách hành xử không hay đối với các em học sinh ở lứa tuổi mới bước vào đời.

Theo tôi, cách giải quyết vừa có tình vừa có lý nhất là: để tất cả số em này được học bình thường. Nếu trong năm học này, số học sinh có liên quan này học không đạt yêu cầu thì hết năm học này cho các em chuyển trường cũng không muộn.

Thi Anh, 45/3Bis Điện Biên Phủ, F.15, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Tôi không tán thành cách xử lý vụ này theo kiểu ông Minh đã "phán". Tại sao lại để các "nạn nhân" bị phân biệt đối xử như vậy? Ông Minh có thể trả lời giúp các "nạn nhân" khi bị đưa về ngôi trường nào đó được cho là "phù hợp" với mình và bị các bạn đồng môn nhìn bằng ánh mắt ái ngại? Vậy chứng tỏ ông Minh vẫn còn chạy đua theo thành tích sao? Vẫn đánh giá trường Lê Quý Đôn phải hơn hẳn các trường khác sao? Thế thì chỉ đạo của Bộ trưởng Giáo dục mới ban hành ông không hiểu hay chỉ vì cảm tính nên ông muốn các "nạn nhân" phải chia sẻ trách nhiệm? Thử hỏi, nếu trường Lê Quý Đôn có điểm tuyển sinh thống nhất do Sở đưa ra và chất lượng được quản lý đồng bộ so với các trường khác thì làm gì phụ huynh phải lo "chạy" vào trường này?

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,