1. Bộ Tài chính không có cơ sở để đưa ra ngưỡng thu nhập không chịu thuế (hay thuế suất 0%) là 4 hay 5 triệu đồng
Nộp thuế TNCN |
Bộ Tài chính có vẻ như không hề có một tính toán và cơ sở để đưa ra con số này, mà có vẻ thuần túy dựa trên suy đoán và ước tính theo kiểu "vừa cho gia vị vừa nếm". Cho dù có một cơ sở ước tính thô thiển nào theo kiểu bốc thuốc như vậy, thì bản thân việc đưa ra một con số tuyệt đối đã cho thấy là không thể chấp nhận được khi ban hành một dự luật, một chính sách có ảnh hưởng vĩ mô vì đơn giản là nó không phản ánh sự biến đổi của các chỉ số kinh tế vĩ mô như chỉ số lạm phát, chỉ số trượt giá hàng tiêu dùng.
Thay vì đưa ra con số tuyệt đối, lẽ ra ban soạn thảo dự Luật nên đưa ra một công thức tính dựa trên căn cứ khoa học, dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng, ví dụ:
Thuyết Maslow về sự tăng nhu cầu của con người trong mối quan hệ với thu nhập: Điều này rất quan trọng, vì nếu không, việc đưa ra chính sách thuế chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng “hôm nay ban hành, mai sửa” thậm chí chưa ban hành đã lạc hậu.
Nghiên cứu về các thuế suất thuế thu nhập của các nước trong khu vực, từ khi nền kinh tế của họ có mức thu nhập bình quân đầu người ở mức 400USD/năm cách đây vài chục năm - giống mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay tại Việt Nam - cho đến nay, khi thu nhập bình quân đầu người của họ đạt trên 30.000 USD/năm, như Singapore chẳng hạn. Việc nghiên cứu các thực tế này chính là cách để Việt
Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng, nếu Luật không dựa trên hai nghiên cứu khảo sát thực tế như vậy, nếu không đưa ra được một công thức xác định, bao hàm đủ các yếu tố ảnh hưởng như các chỉ số kinh tế vĩ mô, chỉ số lạm phát, chỉ số trượt giá hàng tiêu dùng,... thì chắc chắn sẽ không tránh được việc sửa chữa liên miên luật.
2. Không lượng hóa và không đưa ra được mức chi phí sinh hoạt tối thiểu để khấu trừ phần miễn giảm thu nhập trước khi chịu thuế TNCN
Tôi nghĩ, đây chính là thiếu sót lớn nhất của Bộ Tài chính khi soạn thảo Dự luật Thuế TNCN. Chúng ta cần định nghĩa rõ ràng ý nghĩa của Luật Thuế TNCN là nhằm điều tiết thu nhập của những người có thu nhâp quá cao vì lý do đảm bảo công bằng xã hội, chứ không phải nhằm mục đích tận thu và làm ảnh hưởng đời sống của những người làm công ăn lương mà thu nhập trên đồng đồng lương hiện tại vốn đang không đủ để bù đắp các chi phí đang ngày càng đắt đỏ.
Thông thường, ở các nước phát triển, người ta đưa ra chỉ số tiêu dùng (
Như vậy, về nguyên tắc chỉ số hàng tiêu dùng này phải phản ánh được sự khác biệt về giá cả tại mỗi vùng miền khác nhau trên một nước, để làm sao đảm bảo mua được các mặt hàng được lượng hóa thành bao nhiêu kg gạo, thịt, rau, bao nhiêu lít xăng dầu đi lại, chăm sóc sức khỏe y tế, tiền học phí và các khoản đóng góp cho trường, các đoàn thể, các loại phí mà cấp phường hiện đang thu một cách vô tội vạ của dân... trong một tháng, của chính bản thân người lao động và những người phụ thuộc.
Đây chính là cơ sở của khái niệm sức mua tương đương mà hiện các nước phát triển đang áp dụng để làm cơ cở tính thuế thu nhập cho các cá nhân. Ở đây, Ban soạn thảo cần nhìn thẳng vào sự thật, bằng cách tiến hành một nghiên cứu xã hội ở nhiều vùng miền khác nhau, có nhiều nhóm đối tượng có tính đại diện cao cho các thành phần xã hội ở mỗi vùng miền, phải ghi nhận được và phải công nhận các khoản phí, dù là hợp pháp hay do chính quyền địa phương đã lạm thu bất hợp pháp của người dân, để khấu trừ đi trước khi đánh thuế.
Như vậy, về nguyên tắc, khoản thu nhập chịu thuế là khoản tiền còn lại, sau khi đã khấu trừ đi các chi phí tiêu dùng tối thiểu được lượng hóa của cá nhân người có thu nhập và của những người ăn theo mà người đó phải nuôi dưỡng, gồm: con cái, vợ (nếu là người không đi làm), bố mẹ già không có thu nhập đều đặn hàng tháng,... theo công thức chưa đầy đủ dưới đây:
Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập – (Chi phí sinh hoạt được tính định lượng tối thiểu mức sông của của cá nhân người nộp thuế và những người phụ thuộc)
3. Không đưa ra được chỉ số trượt giá hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ sinh hoạt
Thực tế tại Việt
Rõ ràng chỉ số
Tôi tin rằng, nếu Việt
Chính vì sự thiếu hụt một chỉ số
Theo suy nghĩ của tôi, sau khi đưa ra được chỉ số
Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập – (100% +
Tôi tin rằng, nếu Bộ Tài chính áp dụng nguyên tắc trên đây, thì dự Luật Thuế TNCN sẽ được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân và các tầng lớp trong xã hội.
- Nguyễn Xuân Phong, TGĐ Công ty Đầu tư và Quản lý vốn T&M Capital