221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
929178
Cần chế tài mạnh để xử lý tăng giá tân dược
1
Article
null
Cần chế tài mạnh để xử lý tăng giá tân dược
,

(VietNamNet) - Tại sao Bộ Y tế không niêm yết giá thuốc và bắt buộc các cơ sở bán thuốc xuất hoá đơn khi bán hàng như các siêu thị bằng những phần mềm quản lý chuyên dụng? Như vậy, người tiêu dùng nhớ giá thuốc mua và có thể kiện nếu mua phải hàng không có nguồn gốc, hàng bán không đúng giá.

 

a.jpg

Yêu cầu xuất hoá đơn bán hàng có thể giúp quản lý thị trường thuốc.

Theo chúng tôi, kết luận giá bán - giá mua thuốc tân dược chênh 279% chỉ là kết luận của thanh tra Bộ Y tế. Thực tế có lẽ khác hơn nhiều.

 

Người dân khi cầm đơn của bác sỹ đi mua thuốc tân dược không thể nắm được giá thuốc là bao nhiêu. Nhiều cửa hàng thuốc có niêm yết giá nhưng lại bảo đó là giá thuốc “nội” hoặc loại thuốc đó không còn mà chỉ có thuốc cùng loại giá cao hơn...

 

Khi ốm đau, ai cũng phải cần tới các loại thuốc tốt. Đó cũng là điểm yếu để các nhà phân phối thuốc tân dược ép giá người tiêu dùng.

 

Các dược sĩ đứng tên cho các nhà thuốc thừa biết việc tăng giá thuốc so với quy định là vi phạm nhưng họ vẫn làm. Bởi vì thực tế việc thanh tra thường xuyên còn lỏng lẻo, chưa có chế tài đủ mạnh để buộc các cơ sở phân phối chấp hành giá thuốc theo quy định.

 

Tại sao người tiêu dùng chúng ta thường muốn vào các siêu thị để mua hàng? Bởi vì ở đó hàng hoá có nguồn gốc, bán đúng giá, khi thanh toán được giữ hoá đơn, phiếu bảo hành,… Vậy, tại sao Bộ Y tế không niêm yết giá thuốc và bắt buộc các cơ sở bán thuốc xuất hoá đơn khi bán hàng như các siêu thị bằng những phần mềm quản lý chuyên dụng? Như vậy, người tiêu dùng nhớ giá thuốc mua và có thể kiện nếu mua phải hàng không có nguồn gốc, hàng bán không đúng giá.

 

Điều quan trọng là cần có chế tài mạnh buộc các cơ sở bán thuốc tân dược phải chấp hành nghiêm minh. Nếu cửa hàng nào không thực hiện đúng như vậy sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

 

Trên đây là một vài lời mong muốn được nhiều cấp, ngành liên quan quan tâm và ủng hộ.

 

  • Quỳnh Như, Quảng Bình

 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,