221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
936114
Thật vô lý khi cơ quan thuế cho mình quyền “hành” DN
1
Article
null
Thật vô lý khi cơ quan thuế cho mình quyền “hành” DN
,

(VietNamNet) - Nhân buổi đối thoại của Tổng Cục thuế với các doanh nghiệp khu vực phía Nam tại TP.HCM, qua VietNamNet, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã phản ánh những bức xúc khi làm việc với cơ quan thuế và đề nghị ngành thuế cần thay đổi tư duy, tạo điều kiện tốt nhất để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ nộp thuế của mình.

>> Nộp thuế sao quá khó?

>> “Cán bộ thuế đòi phong bì bôi trơn là có”

 

Đóng thuế cho ngân sách nhà nước sao lại hạch sách, làm khó?

 

a.jpg

Cần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp nộp thuế.

tuanh1174@yahoo.com

Ai làm kinh doanh mà không biết chuyện nộp thuế khó. Đến cả các nhân viên của doanh nghiệp cũng mang chuyện "xin đóng thuế" ra cười với nhau. Chính phủ, Tổng cục Thuế có thể biết tới những chuyện như đút lót, hối lộ để trốn thuế, giảm thuế.

Tôi xin đóng góp thông tin là tại các phòng thuế quận, doanh nghiệp còn thường phải có bao thư, phong bì để được nộp thuế. Nếu không thì chẳng ai tiếp, chẳng ai nhận, chẳng ai quyết bởi lúc nào cán bộ cũng có thể nói doanh nghiệp là làm thiếu một tờ giấy, một chữ ký, sai một biểu mẫu…

Trên đây là chuyện có thật, xảy ra với chúng tôi hàng ngày. Dần dần chúng tôi cũng quen với chuyện bao thư, phong bì cho cán bộ để được thực hiện nghĩa vụ doanh nghiệp, được đóng góp vào ngân sách nhà nước. Đến nỗi khi chúng tôi xin được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, chúng tôi cũng không ngạc nhiên khi phải quà cáp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tôi không còn cảm thấy bất bình nữa mà chỉ thấy buồn. Không biết Nhà nước thất thu bao nhiêu từ việc cán bộ thoái hoá lợi dụng thủ tục để tư lợi?

Phan Mạnh Cường, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tôi làm chủ một doanh nghiệp nhỏ, yêu cầu về mua hoá đơn gối đầu (02 quyển) hoặc phiếu xuất kho kiêm hoá đơn nội bộ là rất bức bách (chúng tôi bán hàng lưu động trên miền Bắc và miền Trung). Tôi đã làm công văn gửi đến Chi cục Thuế Đống Đa 2 lần yêu cầu xin được mua.

Lần thứ 1, họ trả lời bằng miệng rằng nhu cầu doanh nghiệp không cần thiết vì 1 tháng mới hết 1 quyển và chỉ có thế.

Lần thứ 2, họ trả lời tiếp tục bằng miệng rằng nhu cầu doanh nghiệp không cần thiết và doanh nghiệp có mua hàng của một doanh nghiệp vừa mới bỏ trốn (1 hoá đơn hộp giấy sản phẩm từ tháng 3/2006). Tôi thấy lạ và hỏi tôi có mua hàng của doanh nghiệp này thật, tại sao lại đưa lý do đó để trả lời về việc tôi mua gối đầu hoá đơn? Họ lại không trả lời.

Tôi nghĩ hình như cơ quan thuế là nơi họ tự cho mình quyền áp đặt mọi người không theo một trình tự nào hết. Bắt người ta làm công văn hỏi xin rồi coi thường và trả lời bằng miệng. Không hiểu có thông tư nào hoặc viện dẫn dưới luật nào cấm việc xin mua hoá đơn gối đầu (2 quyển) hoặc phiếu xuất kho kiêm hoá đơn nội bộ?

Cao Thanh, Buôn Ma Thuột

Tôi thấy cán bộ thuế làm việc rất trì trệ. Thu được thuế là nghĩa vụ của ngành thuế nhằm xây dựng đất nước. Tại sao thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay mà để các cán bộ thuế làm việc nhiêu khê, gây phiền hà cho doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế như thế? Cần phải thay đổi cách thức quản lý và thu thuế khoa học hơn. Đặc biệt là "con người" phải thay đổi tư duy của cơ chế "xin cho" hoặc phải đào thải những người làm kìm hãm nguồn thu xây dựng đất nước.

Một bạn đọc, Hoàng Mai, Hà Nội

Tôi là chủ một doanh nghiệp mới thành lập, tôi quá bức xúc và khó chịu trước cung cách của ngành thuế. Để nộp được thuế môn bài, tôi phải trải qua bao nhiêu khâu kiểm tra và phải xin mới được nộp. Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp, cơ quan thuế không có quy định chính xác là bao nhiêu là hợp lý nên 2 tháng rồi vẫn chưa xong. Thủ tục mua hóa đơn quá cực khổ, mất quá nhiều thời gian và công sức để đi từ phường, đến bây giờ vẫn chưa xong việc. Vậy mà ngành thuế lúc nào cũng nói hỗ trợ doanh nghiệp.

Lê Thị Phượng, Thanh Xuân, Hà Nội

Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động mới từ tháng 10 năm 2006. Tôi thấy việc mua hóa đơn đã phức tạp, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lại càng phức tạp hơn. Khi chúng tôi hỏi mức quy định nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là bao nhiêu thì nhận được câu trả lời là "Nộp làm sao cho hợp lý". Tôi không hiểu "hợp lý" của quản lý thuế là gì và đã phải chạy lên chạy xuống, sửa đi sửa lại cho vừa lòng họ.

Mặc dù năm 2006 chúng tôi bị lỗ rất lớn vì mới đi vào hoạt động. Chúng tôi làm phần mềm và web không giống như cơ sở sản xuất khác làm ra bán và thu tiền ngay, chúng tôi phải có thời gian xây dựng mà có phải là một tháng là xong đâu, mấy tháng mới xong rồi nghiệm thu mới lấy được tiền.

Ngành thuế cần thay đổi tư duy quản lý

Tuân Dũng, Sân bay Nội Bài

Vợ tôi là kế toán một cơ quan nên tôi cũng được nghe nhiều chuyện quá quắt của nhân viên ngành thuế. Vậy mà lãnh đạo ngành thuế lại cứ đổ hết cho nhân viên. Tôi có một số ý kiến như sau:

1. Thuế là nguồn thu chính của quốc gia. Những người nộp thuế phải được tôn vinh, được kính trọng và được tạo điều kiện tốt nhất để nộp thuế.

2. Ngành thuế và Nhà nước nên có chính sách thuế ổn định, các thủ tục nộp thuế chỉ nên ngày càng đơn giản và nhất là không nên thay đổi xoành xoạch tạo điều kiện cho tiêu cực của nhân viên thuế.

3. Nhân viên thuế tiêu cực phải chịu kỷ luật nghiêm khắc như người trốn thuế. Lãnh đạo ngành thuế phải gương mẫu và thường xuyên vi hành xuống nơi thu thuế.

Trung Kiên, kien_titanium@yahoo.com.vn

Thông tin từ Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp của ngành thuế cho thấy chính sách thuế của Nhà nước đến nay đã tương đối phù hợp với thực tế, đáp ứng được các yêu cầu điều hành vĩ mô của nền kinh tế. Những vấn đề còn tồn tại chủ yếu liên quan đến thủ tục nên ngành thuế đặt quyết tâm thực hiện cơ chế một cửa từ ngày 1/7 tới khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực.

Thời gian qua, việc này đã được ngành thuế áp dụng thí điểm đối với các doanh nghiệp ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,… nhưng ngành thuế vẫn trên quan điểm giành lấy phần thuận lợi cho mình, đẩy những khó khăn cho người nộp thuế.

Vì vậy, để cơ quan thuế và người nộp thuế thật sự là “bạn đồng hành” thì cần thay đổi tư duy quản lý này.

Nguyễn Vũ Hùng, hungnuyenvu@gmail.com

Là một người làm tư vấn về thuế, tôi hiểu sự khó khăn đối với các doanh nghiệp khi tiếp xúc với các cơ quan thuế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi đến đầu tư tại Việt Nam.

Vấn đề của ngành thuế hiện nay không chỉ nằm tại một số cán bộ tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, mà đây là lỗi hệ thống. Các quy định của ngành không được chấp hành và tuân thủ đồng bộ, thí dụ như việc áp dụng các biểu mẫu quyết toán thuế cá nhân, thời hạn nộp tờ khai, cách tính toán thuế cũng không thống nhất giữa các tỉnh thành, điều đó làm doanh nghiệp có mạng lưới chi nhánh rộng hết sức khó khăn trong việc quản lý thống nhất.

Vì vậy, tôi hi vọng ngành thuế xem xét việc xây dựng một hệ thống quy định đồng bộ, chi tiết và tiến hành các biện pháp bắt buộc các tỉnh thành chấp hành các quy định này. Có như vậy, đối với một doanh nghiệp dù mới đến Việt Nam, chỉ cần thu thập đầy đủ các quy định ban hành với Tổng cục Thuế là có thể biết, hiểu và chấp hành việc kê khai nộp thuế tại Việt Nam.

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài, cũng như các doanh nghiệp trong nước làm ăn đúng đắn, luôn luôn cố gắng tuân thủ một cách tốt nhất luật thuế. Vì vậy, thiết nghĩ cũng chẳng có lý do gì để hạch sách hoặc làm khó dễ họ.

Tôi tin tưởng, trong tương lai, việc tiến tới xây dựng quy trình "một cửa", ngành thuế sẽ có một diện mạo mới, góp phần vào việc tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tôi xin chúc ngành thuế thành công!

vctinh@yahoo.com

Ngành thuế đang dần chuyển sang cơ chế doanh nghiệp tự khai, tự nộp thuế. Theo đó, căn cứ vào pháp luật thuế và các văn bản pháp luật khác, doanh nghiệp tự tính số thuế phát sinh phải nộp trong kỳ, tự kê khai theo mẫu qui định gửi cho cơ quan thuế, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Nhưng sẽ chưa đầy đủ và hoàn thiện nếu chưa để cho doanh nghiệp tự chủ trong việc quản lý sử dụng chính hoá đơn của doanh nghiệp phát ra khi bán sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ.

Thực tế hiện nay ngành thuế không kiểm soát được hết hoá đơn giả, hoá đơn mua bán bất hợp pháp trên thị trường. Nếu để doanh nghiệp cùng tham gia chịu trách nhiệm thì kết quả sẽ tốt hơn.

Đặt câu hỏi ngược lại đối với các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phản ứng là bị gây phiền hà khi đi mua hoá đơn thì liệu doanh nghiệp có thể tự in, cùng chịu trách nhiệm trong quản lý sử dụng hoá đơn với Bộ Tài chính và cơ quan thuế hay không? Để trả lời câu hỏi này phải khảo sát thực tế. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, có lẽ phần lớn doanh nghiệp sẽ đồng ý với phương án là để cho họ tự in.

Vì vậy, theo nghĩa rộng, một trong những nội dung trong cơ chế tự khai, tự nộp phải có nội dung “khuyến khích và hướng tới tất cả các doanh nghiệp tự in hoá đơn” để sử dụng.

Hoá đơn là một cơ sở pháp lý để ghi sổ kế toán, là căn cứ để tính ra số thuế phải nộp ngân sách. Để doanh nghiệp tự tính chính xác số thuế phải nộp thì cũng để doanh nghiệp tự quyết định việc quản lý hoá đơn phát ra của họ. Tất nhiên cơ quan thuế không thể đứng ngoài việc quản lý hoá đơn này.

Vấn đề đặt ra là phải tuyên truyền (chứ không bắt buộc) đến tất cả các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có khả năng hãy để cho doanh nghiệp tự in hoá đơn để sử dụng. Làm được điều đó cơ quan thuế đã san bớt được trách nhiệm trong quản lý hoá đơn cho doanh nghiệp, không gây tiêu cực cho cán bộ thuế, doanh nghiệp đỡ bị phiền hà.

 

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,