221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
936406
Phụ huynh chúng tôi phải lên tiếng!
1
Article
null
Phụ huynh chúng tôi phải lên tiếng!
,

(VietNamNet) - Gần đây, dư luận và báo giới đang xôn xao vì những vụ bạo hành học đường đang ngày càng gia tăng khiến dư luận xã hội phải lên tiếng

Phụ huynh chúng tôi phải lên tiếng

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên báo chí liên tục đưa tin: Chỉ riêng tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra 3 vụ việc nghiêm trọng liên quan đến bạo hành học đường khiến dư luận hết sức bức xúc.

Sau khi bị "hỏi cung" chỉ vì 47.800 đồng, bé Trâm ở Đồng Tháp đã phải nhập viện trong điên loạn. (Ảnh: A.N.)

Đầu tiên phải kể đến là việc do nghi ngờ em Huỳnh Thị Ngọc Trâm (học sinh lớp 5 trường tiểu học An Hiệp 2, xã An Hiệp, huyện Châu Thành) lấy cắp 47.800 đồng, tiền trong phong trào nuôi heo đất của hai lớp 5/1 và lớp 5/2, mà thầy hiệu trưởng Lưu Văn Ca đã chỉ đạo Tổng phụ trách đội Lê Văn Xem giao nộp em cho... công an xã "điều tra lập biên bản". Hậu quả của sự việc là em Trâm bị hoảng loạn tinh thần, suốt ngày chỉ khóc rồi hét điên loạn cho đến khi kiệt sức, thiếp đi mới thôi. Bố mẹ phải đưa em vào viện điều trị. Sự việc lẽ ra được giải quyết một cách nhẹ nhàng và sư phạm hơn nếu như nhà trường phối hợp với gia đình hoặc hội phụ huynh học sinh mà không cần đến sự trợ giúp của công an.

Một nữ sinh lớp 7A3 trường THCS Hoà Bình (xã Hoà Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đã uống thuốc trừ sâu tự tử do không chịu nổi sự nhục nhã mà cô giáo chủ nhiệm gây cho em. Chỉ vì bị nghi ngờ lấy cắp 100.000đ, cô giáo chủ nhiệm đã bắt em Huỳnh Thị Bé Tý bước lên bục giảng để mình "khám xét" nội y của cô trò 13 tuổi trước sự chứng kiến của gần 30 học sinh mà phân nửa số đó là học sinh nam. Hiệu trưởng trường THCS Hoà Bình cho biết, cô giáo Lê Ngọc Kim Trân nói trên đã từng áp dụng "nhục hình" này với 17 nữ sinh của lớp.

 

Vẫn tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, thầy giáo dạy văn Lê Thành Lưu của trường THCS Tân Nhuận Đông lại chuyên dùng... nắm đấm để dạy học sinh. Điều đáng nói ở đây là tất cả những lỗi nhỏ như: học sinh quên vở, không hiểu chữ viết tắt trên bảng... đều được thầy giáo chuyển hoá thành nắm đấm. Ngày 26/2/2007, thầy Lưu đã "giáo dục" một học sinh lớp 8 bằng biện pháp tát liên tiếp vào đầu khiến em choáng váng gục xuống bàn. Không dừng lại ở đây, thầy giáo tiếp tục "bồi" thêm một cú vào ót khiến em học sinh này ngất xỉu. Xong việc, thầy giáo thản nhiên trở lại bục giảng bỏ mặc cho bạn cùng lớp đưa học sinh nói trên đến phòng y tế. Riêng lớp 8A6 đã có 5 học sinh là nạn nhân của cách "dạy dỗ" trên.

 

Tại Hậu Giang: Một nam sinh 12 tuổi, lớp 6A2 Trường THCS Tân Bình, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) bị công an về tận trường hù dọa bỏ tù và còng tay vì nghi em nhặt được 17 triệu đồng do một cán bộ Hội phụ nữ huyện đánh rơi khi chạy xe qua nhà em. Hiệu trưởng trường thừa nhận "sai sót" không làm tròn trách nhiệm giám hộ cho em học sinh này vì "còn bận nhiều công việc khác". Học sinh này sau đó không dám đi học vì sợ vào trường sẽ bị công an bắt bỏ tù.

 

Thấy em Ngô Thị Thu Trang (nguyên là HS lớp 7 trường THCS Phạm Ngọc Thạch, TP Huế) không chép bài, nhiều lần gây mất trật tự trong lớp, cô giáo Ngô Thị Ánh Nhi gọi em lên giữa bục giảng, giáng cho 3 bạt tai trước sự chứng kiến của gần 40 bạn học cùng lớp. Sau khi bị đánh trước mặt nhiều người, em Trang đã bỏ học.

 

Tại Lâm Đồng: Trong giờ học thể dục buổi chiều ngày 9/3/2007, em Hoàng (học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Văn, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) đã bị thầy Nguyễn Thể Toàn tát rất mạnh vào phía tai trái chỉ vì em cùng hai bạn học khác dám bỏ ra khỏi hàng khi thầy giáo đang thông báo điểm kiểm tra. Kết quả, em bị thủng hai lỗ ở màng nhĩ sụn do bị đánh mạnh từ bên ngoài. Sau gần một tuần điều trị, em Hoàng mới trở lại trường nhưng ngồi nghe giảng vẫn “câu được câu mất”, tai vẫn còn ù đặc và đau nhức.

 

Còn ở Hà Nội, ngày 14/3, giáo viên Đặng Phong Lan, cố vấn Đoàn trường, đã bạt tai học sinh Trịnh Trung Hiếu, bí thư chi đoàn lớp 12A14 (trường Trần Phú), ngay trước lớp vì lý do không tổ chức Đại hội chi đoàn lớp 12A14.

 

Sáng 17/3/2006, vì quên không ghi tên vào bài thi, em Nguyễn Trần Quang Minh, học sinh lớp 5/2 trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (thị xã Bạc Liêu) bị cô giáo Ngô Thị Hải Nguyên dang tay tát ngay giữa phòng.

 

Ngày 21/3/2007, tại trường THCS Võ Thứ, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giáo viên Đặng Văn Dương đã có hành vi đánh đập 4 em học sinh lớp 6E và lớp 8D của trường.

 

Cơ quan công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cũng vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với giáo viên Phan Thanh Định ở Trường năng khiếu TDTT tỉnh Thái Nguyên. Trong một thời gian dài, ông Định mắc một số sai phạm đối với học sinh, trong đó có việc hành hạ học sinh, thậm chí cho 9 học sinh trong lớp lần lượt tát một học sinh khác.

 

Ngày 27/3/2006, nghe học sinh nói từ “mất dạy” với bạn, nghĩ em đó chửi mình, giáo viên Anh văn trường THCS Rạch Kiến (Long An) tát vào miệng và mặt cháu 5 cái và phạt cháu tự tát vào mặt 200 cái.  

Điều 75 - Luật Giáo dục: Các hành vi nhà giáo không được làm:

Nhà giáo không được có các hành vi sau đây: 

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học.

2. Gian lận trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của người học.

3. Xuyên tạc nội dung giáo dục.

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

 

Điều 88 - Luật Giáo dục: Các hành vi người học không được làm:

Người học không được có các hành vi sau đây:

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên của cơ sở giáo dục và người học khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.

3. Hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ học; gây rối an ninh, trật tự trong cơ sở giáo dục và nơi công cộng.

Và gần đây nhất là việc cô trò 10 tuổi Trần Thị Ngọc, học sinh lớp 4B trường tiểu học Minh Quang (Thái Bình) do vài lần quên sổ theo dõi thi đua, đã bị cô giáo chủ nhiệm Trương Thị Phương phạt bằng cách cho 32 học sinh lần lượt tát vào mặt, còn cô giáo thản nhiên ngồi chấm bài. Hậu quả, em Ngọc phải điều trị gần 10 ngày tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư vì bị sang chấn phần mềm má trái. Trước em Ngọc, em Nguyễn Sơn cũng đã bị cô giáo áp dụng hình phạt này vì tội không làm bài tập ở nhà và quên mang mũ đồng phục.

Bạo hành học đường đang xảy ra trên quy mô cả nước, về cả khía cạnh tinh thần lẫn thể xác. Hơn bao giờ hết, đạo đức những người đứng lớp đang được đặt một dấu chấm hỏi. Còn những người có tâm và các bậc phụ huynh thì không khỏi chua xót khi chứng kiến một bộ mặt của giáo dục đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.Khi bài viết này hòan thành thì  VTV1 đưa  tin một thầy giáo ở trường tiểu học đã nhiều lần xâm phạm tình dục đối với một số học sinh lớp 3. Thật không thể im lặng trước làn sóng bạo hành này!

 

Roi vọt có thể khiến các em nên người?

 

Người xưa đã có câu: Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Nhưng biện pháp "roi vọt" liệu có khiến các em học sinh nên người? Vả lại, việc cho roi cho vọt đến nỗi học sinh phải vào viện thì thực trạng này quả đáng báo động. Trẻ phạm lỗi cần bị phạt, nhưng phạt sao để trẻ sau này nhận thức được hành vi của mình mà không phạm lỗi nữa và ngày càng phát triển tốt hơn chứ không thể dùng các biện pháp mạnh khiến trẻ hoảng loạn và thấy bị dồn vào chỗ bế tắc bởi lứa tuổi học sinh là một lứa tuổi rất dễ bị kích động cũng như bị tổn thương. 


"Roi vọt không thể dạy các em nên người". Ảnh: VNN

Vẫn biết rằng, những người đã quyết định bước chân vào nghề giáo ít nhiều đều mang trong mình một cái tâm trong sáng, ai cũng có trong mình ước vọng sẽ được tận tay dìu dắt các thế hệ học sinh nên người. Nghề giáo là một nghề thiêng liêng và được xã hội coi trọng. Chúng ta không vơ đũa cả nắm, không vì một vài trường hợp bị phát hiện mà đánh đồng toàn bộ đội ngũ giáo viên. Nhưng thực sự, xã hội cần lên tiếng và ngành giáo dục  phải có những biện pháp kiểm sóat kịp thời ngăn chặn ngay tình trạng bạo lực học đường đang liên tiếp diễn ra.

Là những người làm cha làm mẹ đang có con em đi học, chúng tôi không thể an tâm, mong quý báo giúp chúng tôi lên tiếng.

 

Lê Hương Minh  ( Hà Nội)

 

Quý vị là phụ huynh, học sinh, nhà giáo, hay bất kỳ ai, hãy cùng lên tiếng để đẩy lùi nạn bạo hành học đường.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,