221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
937632
TP.HCM: Người dân lo lắng vì nước tương
1
Article
null
TP.HCM: Người dân lo lắng vì nước tương
,

(VietNamNet) - Nước tương là một trong những thành phần gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình. Nhiều gia đình thích sử dụng nước tương bởi nó không những ngon, hợp khẩu vị mà giá cả cũng tương đối phù hợp với túi tiền người dân lao động. Thế nhưng, mấy hôm nay, người tiêu dùng lại đang thực sự hoang mang trước công bố của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về việc một số cơ sở sản xuất nước tương uy tín lâu năm trên thị trường có sản phẩm chứa 3-MCPD (chất gây ung thư) với hàm lượng cao.
  

tuong
Không chỉ có nước tương Nam Dương, nhiều loại nước tương khác cũng chịu chung số phận ế ẩm. Ảnh: M.L

Theo thông báo mới nhất của Viện vệ sinh Y tế công cộng, trong số hơn hai trăm mẫu nước tương được gửi về kiểm nghiệm từ đầu tháng 1/2006 tới cuối tháng 4/2007 thì có tới gần 70 mẫu có hàm lượng chất 3-MCPD vượt mức cho phép. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên người tiêu dùng trong cả nước được nghe thông tin về việc nước tương có chứa chất gây ung thư. Thế nhưng, điều mà người tiêu dùng quan tâm hơn cả là tại sao cho tới tận bây giờ, họ mới được biết tên của những cơ sở sản xuất nước tương có sản phẩm chứa 3-MCPD quá cao như vậy.
 
"Tại sao không có thông báo chính xác và sớm hơn từ phía các cơ quan chức năng để người dân chúng tôi biết còn tránh sử dụng?", chị Hoàng Thị Liên (Đồng Nai) tỏ ra rất bức xúc khi trò chuyện với phóng viên VietNamNet. Và đây cũng không phải là câu hỏi duy nhất của người dân mà chúng tôi trực tiếp nghe được.
 
Dạo quanh một vòng các khu chợ tại thành phố Hồ Chí Minh như: Tân Định, Bà Chiểu, Cống Quỳnh..., các mặt hàng như nước tương vẫn được bày bán một cách bình thường. Duy chỉ có điều, khác với mọi khi, mấy hôm nay, các mặt hàng này "ế" một cách thê thảm. Chị Võ Hồng Hạnh, chủ kiốt số 358, Bùi Hữu Nghĩa, Quận Bình Thạnh cho chúng tôi biết: "Khoảng ba hôm nay, cửa hàng chúng tôi không bán được một chai nước tương nào. Trước đây, mỗi ngày chúng tôi bán được khoảng gần 5 thùng nước tương các loại. Trong đó, bán chạy nhất là nước tương của cơ sở Nam Dương. Loại nước tương này vừa rẻ, chất lượng cũng khá tốt, hơn nữa, Nam Dương lại là cơ sở có uy tín nên rất đông người mua thế mà…".
 
Khẽ lắc đầu, không giấu nổi tiếng thở dài ngao ngán, chị nói tiếp: "Khi thấy không có người mua, chúng tôi cũng có điện thoại trực tiếp tới người giao hàng để thông báo tình hình và yêu cầu họ tới để mang hàng về nhưng mấy ngày nay vẫn chưa thấy tăm hơi đâu cả".
 
Không riêng gì các kiốt tại các khu chợ nói trên, ngay cả các siêu thị cũng phải chịu chung số phận. Các gian hàng bày bán nước tương hầu như rất vắng khách. Người tiêu dùng dường như bị mất lòng tin không chỉ đối với các loại nước tương bị thông báo là có sản phẩm chứa 3-MCPD cao, mà họ còn rất dè chừng với những sản phẩm nước tương khác mặc dù những sản phẩm đó hiện không có tên trong danh sách "đen".
 
Chị Trần Thị Hường, TP.HCM nói: "Nhà tôi dùng nước tương tính đến nay là 5 năm rồi mà không hề biết trong đó có chứa chất gây ung thư cao đến như thế. Ăn tới những 5 năm thì biết bao nhiêu chất gây ung thư đã đựợc tích tụ trong người. Tại sao nhà sản xuất lại coi thường tính mạng của người tiêu dùng chúng tôi đến thế?".
 
Không riêng gì chị Hường, mà hầu như tất cả các bà nội trợ đều tỏ thái độ rất bất bình trước thực trạng này. "Chúng tôi bị "lừa" trong suốt thời gian dài mà không có cơ quan chức năng nào đứng ra bênh vực, cứ cho rằng chưa có số liệu chính xác hay bằng chứng cụ thể thì ít nhất cũng có khuyến cáo để chúng tôi còn biết đường mà tránh", chị Thu Nguyệt, Q. Tân Bình nói.
 
Nhưng bên cạnh đó, vẫn có một số người tỏ ra không lấy gì làm ngạc nhiên khi có thông tin này. "Nếu tôi nhớ không nhầm thì thông tin nước tương có chứa 3-MCPD cao quá mức cho phép không còn mới. Tôi được biết vấn đề này đã được phát hiện từ mấy năm về trước nên cũng không ngạc nhiên lắm. Rất may, gia đình tôi không sử dụng phải những loại nước tương như vậy", ông Đỗ Thanh Tân, Đồng Nai chia sẻ.
 
Hầu hết người dân đều rất lo lắng bởi từ trước tới giờ, gia đình đã quen sử dụng nước tương trong mỗi bữa ăn. Họ không chỉ lo lắng bởi một trong những loại gia vị mà họ thực sự ưa thích không biết tới khi nào mới được tái sử dụng mà điều quan trọng hơn cả là trong suốt quãng thời gian dài, họ phải ăn nước tương có chứa chất gây ung thư với hàm lượng quá cao, vượt mức cho phép.
  
Đặt câu hỏi về vấn đề vệ sinh và an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng lên trên hết, thiết nghĩ, ngoài lương tâm và trách nhiệm của các cơ sở sản xuất còn rất cần sự nhập cuộc của các cơ quan chức năng sớm, nhanh, mạnh và triệt để hơn nữa để người dân có thể thực sự an tâm khi sử dụng các loại sản phẩm này.

  • Mai Loan

Ý kiến của bạn?
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,