221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
937848
Thư bạn đọc trong tuần (từ 21-27/5)
1
Article
null
Thư bạn đọc trong tuần (từ 21-27/5)
,

(VietNamNet) - Vụ việc gây nhiều sự chú ý trong tuần qua là việc công bố một số cơ sở sản xuất nước tương lâu năm trên thị trường có chứa chất gây ung thư.  Cùng đó các chủ đề  góp ý dự thảo quy định trách nhiệm người đứng đầu, những khó khăn của doanh nghiệp khi làm việc với cơ quan thuế, bạo lực học đường, đạo đức người thầy... đã nhận được hơn 4.000 thư phản hồi của bạn đọc. Vụ tai nạn gây thiệt hại tới tính mạng 5 em học sinh ở trường PTTH Nguyễn Khuyến, TP.HCM đã làm nhiều bạn đọc quan tâm, qua VietNamNet đã gửi lời chia buồn và động viên tới gia đình các em.

A
Không chỉ có nước tương Nam Dương, nhiều loại nước tương khác cũng chịu chung số phận ế ẩm.
Thời gian gần đây, người tiêu dùng đang thực sự hoang mang trước công bố của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về việc một số cơ sở sản xuất nước tương uy tín lâu năm trên thị trường có sản phẩm chứa 3-MCPD (chất gây ung thư) với hàm lượng cao. Bạn Phan Văn Toàn, Tân Phú, HCM, email: fanvantoan@yahoo.com viết: "Chúng tôi biết tin vào ai đây? Theo như báo chí nói, lúc thì có chất 3-MCPD, lúc khác thì bảo là không có trong nước tương Chin-su... làm chúng tôi rất hoang mang, không biết thực hư thế nào. Những người dân chúng tôi muốn biết thông tin chính xác và cần một lời giải thích rõ ràng từ Cục VSATTP".

 

"Tôi chẳng biết nói thế nào hơn là sự thất vọng đối với cơ quan quản lý ATVSTP. Chỉ khổ cho người dân chúng tôi, họ đã tiếp tay cho doanh nghiệp làm hại dân", bạn Nguyễn Nguyệt MaiLê Chân, Hải Phòng thất vọng.
 

Là người tiêu dùng, bạn Nguyễn Thị Giang, Thanh Hóa thấy rất bất bình về việc Thanh tra Sở Y tế TP.HCM chậm thông báo kết quả kiểm tra chất lượng nước tương không đảm bảo yêu cầu chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân: "...các ban ngành chức năng cần làm rõ vấn đề này bởi vì, trong thời gian qua, có rất nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm gây hoang mang cho người tiêu dùng như chất lượng sữa, nước mắm, bánh phở, bún, nem, giò, chả... thậm chí, rau sạch trong siêu thị cũng chỉ là nhãn mác. Đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch và công khai 8 mẫu nước tương không có 3-MCPD là của những cơ sở sản xuất nào? Tại sao mẫu đạt yêu cầu cũng như mẫu không đạt yêu cầu đều không được công bố tên rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn".
 

Vụ thầy giáo đề nghị "ôn bài... sung sướng" khiến dư luận rất bất bình. Hầu hết ý kiến người dân là không chấp nhận được tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận không nhỏ những người trong ngành giáo dục. "Thú thật, tôi đã bị sốc, phải nói là bị sốc nặng khi gần đây, ở nước ta liên tục phát hiện ra nhiều trường hợp suy đồi đạo đức của nhiều thầy giáo, cán bộ giảng viên từ các trường tiểu học cho đến các trường đại học, mà vụ điển hình gần đây nhất là vụ ông Lộc. Cho phép tôi được gọi là ông Lộc vì trong mắt tôi, hành vi của ông ấy không xứng đáng được gọi bằng hai tiếng thiêng liêng là thầy giáo. Dù đã là PGS-TS nhưng tôi nghĩ, ông ta chưa bao giờ học qua bài học đạo đức nghề nghiệp của một thầy giáo. Tôi cũng xin nêu cao tinh thần của các bạn đã mạnh dạn tố giác những hành vi của ông Lộc, tôi muốn nói với các bạn rằng, các bạn là những người dũng cảm nhất trong những người dũng cảm và tôi hy vọng các bạn sẽ là người đi tiên phong trong phong trào “triệt tiêu” những phần tử bệnh hoạn trong đội ngũ giáo viên, giảng viên ở nước ta hiện nay”, ý kiến của bạn Quốc Nam, Tây Ninh.

 

Cần xử lý thật nghiêm khắc các giáo viên vô đạo đức là ý kiến của bạn Hồng Vân, Hà Nội: "Tôi cũng là một phụ huynh, khi phải đọc biết bao câu chuyện về đạo đức người thầy, tôi cảm thấy rất bức xúc. Liệu xã hội có còn tin vào nhà trường nữa không nếu để các thầy giáo này ngang nhiên đứng trên bục giảng".
 

Quy định mức chi bồi dưỡng cho cán bộ làm thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được nâng lên từ 2-3 lần so với năm trước. Thông tin khiến nhiều người vui mừng và cho rằng đó là hành động kịp thời trong giai đoạn giá cả thị trường đang tăng chóng mặt. Bạn Võ Hồng Tuyến An, Ninh Thuận viết: "Tôi rất đồng tình với chủ trương này. Bản thân cũng là một nhà giáo mà mỗi lần đi coi thi, chúng tôi đều cảm thấy là "gánh nặng". Cán bộ coi thi hầu hết phải di chuyển rất xa nơi cư trú, vì vậy, ngoài tiền ăn thì còn bao nhiêu khoản phải chi... mà với mức "trả công" cũ thì có thể giải ngay được bài toán kinh tế này. Đáng lẽ việc này đã làm từ lâu mới phải".

 

Bạn Nguyễn Tiến Lâm, email: lam18187@yahoo.com lại cho rằng tăng bồi dưỡng, liệu trách nhiệm có tăng: "...tăng bồi dưỡng cho cán bộ coi thi là một việc làm thiết thực song, để cho thi cử được thực sự nghiêm túc thì còn tuỳ thuộc vào trách nhiệm của cán bộ coi thi và các ban ngành liên quan. Vì vậy, nếu hi vọng vào việc tăng bồi dưỡng để chấn chỉnh thi cử thì xem ra có vẻ không khả thi".
 

"Nâng mức chi bồi dưỡng cho những người làm công tác thi tốt nghiệp THPT lúc này là tất yếu, phù hợp với giá cả tăng chóng mặt trên thị trường. Nhưng quan trọng nhất là đòi hỏi cái tâm và ý thức của người làm công tác giáo dục. Vì tiền bồi dưỡng đó chẳng là bao nhiêu nếu "có ai" đó "hối lộ" gấp 10 lần!", bạn Đỗ Thị Thanh Phượng, Long An, email: thanhphuong0000@yahoo.com lo lắng cho tình trạng tiêu cực trong giáo dục.
 
Chủ trương giảm kỳ nghỉ hè, tăng nghỉ tết nhận được nhiều sự đồng tình từ phía người dân. "Trên thực tế, một số địa phương cũng đã nghỉ tết tới 2 tuần rồi, đó là ở vùng sâu, vùng xa. Còn đồng bằng, thành phố, nghỉ tết đúng 1 tuần nhưng với HS, thực chất là 2 tuần hoặc có thể hơn (tất nhiên, HS vẫn phải đến trường vì phải thực hiện nội qui). Điều đó có nghĩa là tốt nhất, nên cho HS nghỉ tết 2 tuần, tuần nghỉ thêm đó sẽ học vào lúc nào nên tùy thuộc vào từng địa phương, sao cho phù hợp với khí hậu, thời tiết. Chẳng hạn như ở Bình Định thì nên học trước khi khai giảng, nghĩa là cuối tháng 8 vì nếu lùi vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 thì nóng không thể chịu nổi", ý kiến của bạn Đinh Văn Ất, Hoài Ân, Bình Định, email: dinhvanat@yahoo.com.
 

1
Ngoài thời gian học tập, trẻ em cần có thời gian vui chơi phù hợp để kích thích sự phát triển.
Là một người đang có con theo học bậc tiểu học, bạn Vũ Thanh Hằng, email: thanhhangccf@yahoo.co.uk rất vui mừng khi thấy Bộ Giáo dục có chủ trương thay đổi về thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết cho học sinh. Theo bạn, đây là một chủ trương rất đúng đắn, cần sớm triển khai: "...ở các nước, học sinh được học 2 kỳ và trong năm học cũng có 2 kỳ nghỉ là nghỉ đông và nghỉ hè. Như vậy, sức ép về học tập không quá căng thẳng, học sinh lại được hưởng những kỳ nghỉ hợp lý, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Hơn nữa, kỳ nghỉ hè quá dài như hiện nay dẫn đến tình trạng các cháu đều phải học hè do sợ quên kiến thức, kết quả là kỳ nghỉ Tết quá ngắn, còn nghỉ hè thì thực tế chỉ được 1 tháng, sau đó là đi học như bình thường".

 

Bạn Hằng cũng cho rằng trẻ em hiện nay học tập quá vất vả: "...chương trình học quá căng trên lớp, bài tập về nhà quá tải mặc dù Bộ Giáo dục đã quy định cấm giao bài tập về nhà ở bậc tiểu học, nhưng nhiều trường vẫn cho bài tập về nhà, lý do đưa ra là do phụ huynh học sinh tự nguyện yêu cầu, kết quả là các cháu học quá vất vả, không được chơi. Kỳ nghỉ của các cháu trên lý thuyết là 3 tháng hè, nhưng thực tế cũng chỉ còn 1 tháng. Nhìn ra các nước phát triển, thấy trẻ em học tập vẫn được vui chơi thoải mái, thấy ở nước mình, tỷ lệ trẻ em bị cận thị sớm rất cao vì học nhiều, không có thời gian chơi, nhiều lúc tôi tự hỏi, không hiểu sau này ra đời, học nhiều như thế nhưng liệu trẻ em nước ta có theo nổi trẻ em các nước phát triển? Thiết nghĩ, ngoài việc sớm cải tiến thời gian nghỉ, thời gian học của các em cho hợp lý, các đơn vị, ban ngành chức năng nên chăng chú trọng hơn nữa đến nội dung giảng dạy, không cần học nhiều, học tràn lan mà quan trọng là học cái gì cần thiết, cái gì trọng tâm để cần cho các cháu sau này".

 
Bạn Quốc Cường, Bắc Ninh lại có ý kiến là vẫn nên nghì hè dài: "Không học thêm, các cấp phải kiên quyết thực hiện, còn nghỉ hè vẫn phải đủ thời lượng cho lớp trẻ tham gia các hoạt động đoàn thể và hoạt động văn thể. Có vậy, lớp trẻ phát triển mới toàn diện. Tôi nghĩ, nghỉ tết cũng chỉ nên 10 ngày, nghỉ học kỳ 10 ngày, còn lại là nghỉ hè. Trong hè, vẫn tổ chức hoạt động vui chơi đoàn thể, văn nghệ thể thao, vệ sinh môi trường, từ thiện...".

Ngành đường sắt đang tiến hành soạn thảo cơ chế sử dụng và quản lý thiết bị bắn tốc độ tàu hỏa. Trên các tuyến đường sắt, tàu hỏa sẽ bị bắn tốc độ.  Và dự kiến, Tổng Cty Đường sắt VN sẽ đặt mua máy bắn tốc độ do Mỹ sản xuất (giá khoảng 25.000 USD). Thông tin này khiến nhiều bạn đọc thắc mắc và cho rằng không cần phải đo tốc độ tàu hỏa ở VN vì đã có nhiều ga dừng tàu và tàu hỏa chạy ở VN vẫn còn chậm. Có chăng nên để tiền đó để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường sắt. Bạn Đặng Công Chiến, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, email: chiendcvra@yahoo.com có ý kiến: "...tôi thấy giật mình. Vì như chúng ta đã thấy, cách đây gần 2 năm, giải thưởng Nhân tài đất Việt đã có giải trao cho sản phẩm kiểm soát tốc độ tàu hỏa do người Việt ta sản xuất. Theo như mô tả thì thiết bị này còn có nhiều tính năng tác dụng nữa ngoài việc kiểm soát tốc độ. Sau khi trao giải, thậm chí còn có cơ sở khác cũng sản xuất loại thiết bị này... Tại sao trong nước đã có giải pháp và sản phẩm kiểm soát tốc độ tàu hỏa mà ngành lại mua của nước ngoài?". 

 

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của bạn đọc về một số vấn đề khác:

 

Chất lượng vắc-xin: Trách nhiệm thuộc về ai?: Hồng Minh, TP HCM: "Tôi là người cũng có chút chuyên môn. Tôi cũng từng không đồng ý khi bệnh viện yêu cầu chích vắc-xin viêm gan (VGB) cho con tôi khi đang trong thời kỳ sơ sinh. Tôi cho rằng, những công trình nghiên cứu nào đó ở nước ngoài về việc chích vắc-xin VGB cho trẻ sơ sinh thì chỉ mang tính tham khảo, không nên áp dụng đại trà cho trẻ sơ sinh VN vì thể trạng người VN khác. Xác suất để lây nhiễm VGB qua đường máu đối với trẻ em là cực kỳ thấp vì từ khi sinh ra cho đến khi khoảng 7-8 tuổi mà cần phải truyền máu (để có thể nhiễm Virus VGB) là cực kỳ thấp... Ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, các tuyến nội, ngoại tiết và chức năng các cơ quan phủ tạng hoạt động chưa hoàn chỉnh. Do vậy, việc sử dụng thuốc, nhất là những chế phẩm có liên quan đến phản ứng kháng nguyên, kháng thể phải hết sức thận trọng chứ không thể dùng theo cảm tính. Việc các cháu bé bị tử vong là những mất mát rất lớn, nhất là với các gia đình hiếm muộn. Một số nhà chuyên môn giải thích nguyên nhân tử vong của các cháu liên quan đến chích vắc-xin VGB chỉ có thể làm yên lòng một số người chưa hiểu biết. Hãy dũng cảm thừa nhận sự thiếu hiểu biết, chủ quan... để tránh những kết cục đau buồn hơn cho các bé".
 

Đừng "thả gà để đuổi": Nguyễn Trung Kiên, Vĩnh Phúc, email: trungkien1979vp@yahoo.com: "Dạo này, mấy người bạn của tôi ai cũng sắm cho mình 3, 4 chiếc sim điện thoại trả trước của nhiều mạng di động khác nhau để sử dụng với nhiều... mục đích khác nhau! Tìm hiểu thì được biết, hiện các mạng di động đang đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại. Đặc điểm chung của các chương trình khuyến mại này là đối với các thuê bao di động trả trước, sau khi khách hàng kích hoạt một chiếc sim mới thì số tiền được nhà cung cấp dịch vụ "tặng" vào tài khoản lớn hơn nhiều so với số tiền bỏ ra để mua sim và "có lợi" hơn so với việc nạp tiền vào tài khoản cũ từ việc mua thẻ cào. Mặc dù các cơ quan quản lý đã có chủ trương quản lý thuê bao di động trả trước thông qua việc yêu cầu khách hàng hoà mạng mới phải khai báo một số thông tin cá nhân cho nhà cung cấp, nhưng thực tế, việc hoà mạng thông qua việc mua sim mới vẫn rất dễ dàng. Chỉ cần có tiền là bất kỳ ai cũng có thể mua cho mình sim điện thoại mới mà không bị hạn chế về số lượng, không phải khai báo thông tin cá nhân... Chính vì thế, hiện tượng một người sở hữu nhiều sim điện thoại như mấy người bạn của tôi đang diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói là không ít trong số đó chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn với mục đích "hưởng khuyến mại" hoặc với những mục đích xấu khác... Điều này vừa gây lãng phí kho số của các nhà cung cấp dịch vụ, vừa làm tình trạng "quấy rối" qua điện thoại di động gia tăng... Thiết nghĩ, các nhà cung cấp dịch vụ di động cần chấn chỉnh lại hoạt động mua bán sim điện thoại trả trước, đừng "thả gà để đuổi" như đang diễn ra!".
 

Phe vé tàu, vé máy bay, giải quyết thế nào?: Thạch hà, email: tdt@yahoo.com: "Tôi đi từ Lai Châu sang Lào Cai, mua vé tàu thường hay bị hết vé nhưng phe vé thì lại còn rất nhiều vé, bán với giá cao hơn. Các chủ quán bán hàng ở ga tàu cho biết, vấn đề này có sự thông đồng của nhân viên bán vé. Tôi không biết điều đó có đúng không? Qua Ðiện Biên, mua vé máy bay thì gặp phải cảnh trớ trêu hơn. Mua vé đúng giá 450.000 đồng thì luôn hết mà mua vé 550.000 đồng thì lúc nào cũng còn. Và hơn nữa, nhiều chuyến bay rất vắng khách mà trước đó người đi không thể nào mua vé được. Vậy ai là người phải chịu lỗ trong chuyến bay vắng khách đó? Thiết nghĩ, ngành hàng không cần làm rõ vấn đề này".
 

Phản ánh của bà con phường Vĩnh Hiệp, Rạch Giá: Lưu Minh Hòa, Vĩnh Hiệp, email: hoacvkg@gmail.com: "Vừa qua, các bến đò ngang kênh Ông Hiển đều tăng giá. Điều này làm gia tăng chi phí với bà con, đặc biệt là bà con bên phường Vĩnh Hiệp. Đa số bên phường Vĩnh Hiệp là bà con nghèo, hàng ngày phải qua các con đò dọc theo con kênh để sang sông làm thuê, mua bán nhỏ... Hiện nay, việc tăng giá đò làm cho bà con ngày càng khó khăn hơn. Vấn đề nay mong Chủ tịch sớm có ý kiến điều chỉnh giảm giá ngay.

 
Vấn đề thứ hai, hiện các dự án xây dựng cầu vượt kênh Ông Hiển hiện khởi động đến đâu và do vướng mắc gì mà chậm khởi động dự án? Hiện bà con rất ao ước có cầu để qua sông an toàn ơn, nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn, văn minh hơn... Trong khi hiện nay, các phương tiện thuỷ lớn hiện đang đi trên con sông đường thuỷ phía nam và nhu cầu người dân qua lại rất cao nên tại các bến đò thường quá tải, không đáp ứng được nhu cầu thực tế của địa phương".
 

khi thai
Ô tô, xe máy là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. (Ảnh minh họa: newsimg.bbc.co.uk)
Khí thải xe máy, ô tô gây ô nhiễm: Nguyễn Sơn, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, email: epnhudesign@vnn.vn: "Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang vượt báo động đỏ nhiều lần. Nó không gây chết người ngay nên người dân hoặc nói chính xác là các cấp quản lý thủ đô biết vậy nhưng còn lần chần chưa ra tay quyết liệt. Cần nói rõ là ô tô và xe máy là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí (chứ không riêng gì xe máy). Hàng ngày, xe chạy xả khói đen mù mịt trong nội đô và đường vành đai là rất lớn, xe máy cũng đóng góp 60% vào lượng ô nhiễm kinh khủng này. Cũng rất may là tháng 7 này sẽ có động tác đầu tiên để hạn chế ô nhiễm do ô tô xe máy gây ra. Tôi rất mong thành phố nên làm một cách kiên quyết, không nửa vời, ra quân là mạnh mẽ luôn từ đầu, xe nào không đạt tiêu chuẩn khí thải thì lập tức giam vào nơi bảo dưỡng giống như việc tạm giữ xe vi phạm. Hy vọng rằng tốn kém của thành phố một chút nhưng chất lượng cuộc sống, phong cảnh thủ đô vì thế mà tươi đẹp hơn, thu hút được khách nước ngoài đến Hà Nội, tạo công ăn việc làm cho người dân Thủ đô".
 

Phạt giao thông ở Sơn La: Nguyễn Hoàng Hải, Sơn La, email: vovangnha_sla@yahoo.com: "Hiện tại, ở Sơn La đang thực hiện chấn chỉnh an toàn giao thông, điều này rất được bản thân tôi và người dân Sơn La quan tâm và ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có một số điều khiến tôi phải có ý kiến. Thứ nhất, như việc xử phạt xe đỗ sai phần đường dành cho phương tiện rẽ phải, trong khi hệ thống vạch, biển báo giới hạn phạm vi được dừng xe tại điểm đèn tín hiệu giao thông không có hay có nhưng mờ mà không thể thấy như khu vực ngã tư UBND thị xã, ngã 3 cầu 308, ngã 4 xe khách, khi đông người, lực lượng công an (không mặc sắc phục công an giao thông) tùy tiện xử phạt. Phạm vi đỗ lấn đường dành cho người rẽ phải có phải là thích thì lực lượng này tự quy định hay theo chuẩn mực nào, giành cho xe kéo rơ-mooc hay xe ô tô 4 chỗ hay thích phạt ai thì tuỳ hứng.
 

Thứ hai, có trường hợp người đang đi đường, lực lượng công an (không mặc sắc phục công an giao thông) chặn xe lại để kiểm tra giấy tờ xe, người điều khiển phương tiện đã đưa ra đầy đủ giấy tờ theo như yêu cầu thì lực lượng này nói là mặt anh đỏ, đã uống rượu khi điều khiển phương tiện giao thông. Mặc dù không có thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở xem có vượt mức quy định không nhưng vẫn tiến hành lập biên bản... Tâm lý của người dân chúng tôi nói chung là không muốn bị giam giữ xe nên đành chịu nộp phạt nhưng thấy không phục".

 

Báo điện tử VietNamNet xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tin tưởng của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,