221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
938286
Dư luận quanh việc rút vịnh Nha Trang khỏi danh thắng QG
1
Article
null
Dư luận quanh việc rút vịnh Nha Trang khỏi danh thắng QG
,

(VietNamNet) - “Khó khăn lắm vịnh Nha Trang mới được công nhận là vịnh đẹp của thế giới. Vậy tại sao UBND Khánh Hoà lại phải xin rút khỏi danh thắng quốc gia? Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo tồn danh thắng, bảo vệ môi trường. Chúng ta phải cải tạo, làm cho vịnh càng xanh, sạch, đẹp chứ đừng nên lạm dụng, khai thác chạy theo lợi ích kinh tế”. Nhiều bạn đọc VietNamNet cùng chung ý kiến trước việc UBND tỉnh Khánh Hòa có ý định xin rút quyết định công nhận vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia.

 

>> Xin rút vịnh Nha Trang khỏi danh thắng quốc gia

>> Vịnh Nha Trang: Rút danh thắng vì ảnh hưởng đến sự phát triển

 

Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.

Nguyễn Trí Phương, Rạch Giá, Kiên Giang

Tôi đã đến Nha Trang vài lần vừa du lịch, vừa công tác và rất yêu thích Nha Trang. Được biết Khánh Hòa thu ngân sách trên địa bàn năm 2006 ước 3.572 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 6% so năm 2005. Doanh thu du lịch ước đạt 840 tỷ đồng, đạt 113,5% kế hoạch, tăng 30,6% so với năm 2005. Như vậy, thu nhập về du lịch đã chiếm một phần không nhỏ tại Khánh Hòa. Doanh thu về du lịch của Khánh Hòa cũng gấp vài ba lần một số tỉnh ven biển có điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội tương tự. 

 

Nếu UBND tỉnh Khánh Hòa xin rút tên vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia để tránh các qui định của Luật Di sản văn hóa và Luật Bảo vệ môi trường thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu "Nha Trang" và đến Khánh Hòa. Việc khai thác du lịch quá mức như hiện nay không có chiến lược bảo vệ dài hơi thì môi trường sẽ bị cạn kiệt. Nếu UBND tỉnh Khánh Hòa xin rút tên vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia thì trước sau gì du khách cũng sẽ không đến Nha Trang và quay lưng lại với Khánh Hòa.

 

Trong định hướng phát triển, trang web tỉnh Khánh Hòa có ghi: "Môi trường thiên nhiên được bảo vệ, tôn tạo, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo. Khánh Hoà là một trong 10 tỉnh dẫn đầu của Việt Nam về tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 10,84%, GDP bình quân đầu người năm 2006 đạt 868USD; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp ngày càng tăng".

 

Nếu UBND tỉnh Khánh Hòa xin rút tên thì chắc chắn sẽ có ngày môi trường thiên nhiên của danh thắng quốc gia này bị xâm hại nghiêm trọng, doanh thu về du lịch sẽ giảm sút đáng kể!”.

 

.

 

Nguyễn Bá Định, Quận 1, TP.HCM

Tôi rất lấy làm ngạc nhiên khi đọc bài báo này. Không biết đây là chủ trương của tập thể UBND tỉnh Khánh Hoà hay chỉ là ý kiến cá nhân của ông Phó Chủ tịch. Phải chăng do sự quản lý yếu kém của các cơ quan có thẩm quyền và sự chỉ đạo thiếu sâu sát, bất lực của UBND tỉnh để cho Hòn Tằm bị cày, xới rồi dẫn đến việc UBND tỉnh có ý định xin Nhà nước rút vịnh Nha Trang ra khỏi danh thắng quốc gia?

Ông Phó Chủ tịch nên nhớ rằng vịnh Nha Trang hay bất cứ địa danh nào khác đều là tài sản của quốc gia chứ không phải của cá nhân hay địa phương nào cả. Nhà nước và nhân dân ủy quyền  cho các vị trong UBND tỉnh Khánh Hoà là để các vị có trách nhiệm quản lý Nhà nước mọi lĩnh vực ở địa phương, trong đó có trách nhiệm bảo vệ vịnh Nha Trang.

 

Hải Âu, Quảng Nam

"Theo ông Thắng, việc tỉnh đề nghị để được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia là “tự trói buộc mình”, bởi mọi hoạt động gây ảnh hưởng, tác động đến danh thắng quốc gia đều phải chấp hành theo quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật Bảo vệ môi trường". Như vậy, tỉnh Khánh Hoà xin rút Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia thì UBND Khánh Hoà có thể tự phá vỡ cảnh quan, môi trường những danh lam thắng cảnh của VN sao? Tôi nghĩ rằng những ai có ý định này nên suy nghĩ lại, tài sản của một quốc gia cần phải được nâng niu, gìn giữ cẩn thận.

Hà Phạm Quang Nhật, xuannhat82@yahoo.com

Việc UBND tỉnh Khánh Hoà xin rút vịnh Nha Trang ra khỏi danh sách danh thắng quốc gia là việc làm gây "sốc" nhất trong ngành du lịch. Là một sinh viên đang theo học ngành Khách sạn - Nhà hàng, tôi hiểu được những khó khăn của ngành du lịch nước ta hiện nay do cơ sở hạ tầng, hệ thống khách sạn và dịch vụ không mang tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển của địa phương nổi tiếng về du lịch như thành phố Nha Trang là điều bình thường. Tuy nhiên, tôi chỉ có một vài điều thắc mắc:

 Liệu việc phát triển như hiện nay có mang lại lợi ích cho người dân Nha Trang hay không?

Tại sao lãnh đạo tỉnh lại từ chối việc bảo tồn di sản thiên nhiên chỉ để "phát triển"? Khái niệm phát triển ở đây là gì mà quan trọng đến mức phải rút tên vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia? Nếu vịnh Nha Trang không nằm trong danh sách danh thắng quốc gia thì liệu có còn xứng đáng nằm trong danh sách  các vịnh đẹp của thế giới hay không?

Vo Thi Kim Thuong, Nha Trang

Khó khăn lắm vịnh Nha Trang mới được công nhận là vịnh đẹp của thế giới. Vậy tại sao UBND Khánh Hoà lại phải xin rút khỏi danh thắng quốc gia? Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo tồn danh thắng, bảo vệ môi trường. Chúng ta phải cải tạo, làm cho vịnh càng xanh, sạch, đẹp chứ đừng nên lạm dụng, khai thác chạy theo lợi ích kinh tế. Tôi nhận thấy rằng vịnh Nha Trang ngày càng giống vịnh nhân tạo chứ không phải là vịnh tự nhiên nữa.

Vĩnh Đức Thọ, hanmactu2t@yahoo.com

Tôi bất ngờ khi biết được tin này. Là một người con của Khánh Hoà, đang làm cho một công ty du lịch, tôi không thể hiểu được các vị lãnh đạo của tỉnh nhà suy nghĩ như thế nào khi quyết định như thế. Vịnh Nha Trang là của chung, chứ không phải là của riêng Khánh Hoà. Các vị làm như thế là đang huỷ hoại và giết chết ngành du lịch Khánh Hoà trong tương lai đấy!

Trần Hắc Thạch, TP.HCM

Cái giá của sự tàn phá thiên nhiên để phát triển đã được nói đến quá nhiều rồi. Việt Nam cũng như thế giới đã thấy tác hại của nó. Vậy mà UBND tỉnh Khánh Hoà lại đòi rút đi danh thắng đã được quốc tế bình chọn là vịnh đẹp nhất thế giới. Vịnh Nha Trang là tài sản của mọi người dân Việt và của mọi người trên trái đất này. Mọi người đều có quyền được chiêm ngưỡng nó.Phải có trách nhiệm bảo vệ di sản thắng cảnh này.

Lê Văn Phi

Tỉnh Khánh Hoà xin rút vịnh Nha Trang ra khỏi danh lam thắng cảnh quốc gia là một việc tưởng như đùa. Việc lãnh đạo tỉnh nói rút là để phát triển kinh tế nhưng phát triển phải đi đôi với sự bền vững. Phát triển kinh tế để đưa đời sống nhân dân đi lên là một việc đáng làm nhưng phát triển mà đánh mất những gì quý giá mà nhiên nhiên đã trao cho Đất nước, dân tộc này thì không đuợc phép. Không biết đã bao nhiều lần các vị tiền nhiệm lãnh đạo tỉnh phải chạy khắp nơi để xin công nhận danh thắng quốc gia? Bây giờ họ nghĩ gì về công lao của mình đang bị phủ nhận? Vậy mà “hậu sinh khả uý”, người đi trước mới xây được danh hiệu danh lam thắng cảnh và đang lọt vào “tầm ngắm” của UNESCO, người đi sau lại “xin khước”. Không biết người dân thành phố biển sẽ nghĩ gì ?

Vịnh Nha Trang là một trong 19 vịnh đẹp nhất thế giới hiện nay và là điểm đến du lịch của nhiều du khách nước ngoài cũng như trong nước. Thiết nghĩ chính quyền địa phương nên nghĩ lại trước khi quá muộn. Đừng vì lợi ích kinh tế trước mắt mà làm cho vịnh Nha Trang mất đi nét đẹp vốn có. Hãy học hỏi cách làm du lịch của những nước phát triển: Phát triển phải đi đôi với bảo tồn thắng cảnh.

Khánh Hoà sẽ không xin rút vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia?

Chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hoà xin rút vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia vì ảnh hưởng đến sự phát triển đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Trao đổi với báo giới ngày hôm qua (29/5), ông Võ Lâm Phi – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, Khánh Hoà sẽ không xin rút vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia.

 

Hòn Tằm - tiềm năng du lịch to lớn của Nha Trang.

Cụ thể, ông Phi cũng cho biết: Đến nay, tỉnh Khánh Hoà vẫn chưa có văn bản chính thức kiến nghị để rút tên vịnh Nha Trang ra khỏi danh sách danh thắng quốc gia.

 

Cũng theo ông Võ Lâm Phi, sắp tới, tỉnh Khánh Hoà sẽ tiếp tục xem xét và kiến nghị Bộ Văn hoá Thông tin để cùng xem xét, có hướng giải quyết thích hợp trong việc quản lý và khai thác phát triển đối với vịnh Nha Trang.

 

(Theo Tuổi trẻ)

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,