221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
939218
Tôi sẽ kiện Sở Y tế TP.HCM và nhà SX "tương độc"
1
Article
null
Tôi sẽ kiện Sở Y tế TP.HCM và nhà SX 'tương độc'
,

(VietNamNet) - Trước sự việc sản phẩm nước tương có chất 3-MCPD (chất gây ung thư) vượt quá mức cho phép, hầu hết các ý kiến người dân gửi về VietNamNet đều hết sức bất bình đối với các nhà sản xuất. Còn đối với cơ quan kiểm định là Sở Y tế TP.HCM thì số đông người dân cho rằng cần điều tra nghiêm túc việc "ém" thông tin, nếu có, cần phải xử lý nghiêm  

 

Doanh nghiệp vi phạm: "Vì lợi nhuận mà "đầu độc" cộng đồng"

 

1

Nước tương, loại nước chấm phổ biến ở Việt Nam. Ảnh minh họa (Nguồn:VNN)

Việc nước tương có chứa chất gây ung thư bao nhiêu năm lưu hành trên thị trường là một sự thách thức đến việc an toàn thực phẩm, coi thường tính mạng người dân. " Thật đáng chú ý  trước phản ứng của người tiêu dùng đối với những hành vi có thể nói là "gian lận" dù là cố tình hay vô ý của những nhà sản xuất nước tương. Từ nay, chúng ta sẽ có tiếng nói quyết liệt. Đó là sự tẩy chay những sản phẩm của những nhà sản xuất xem thường sức khỏe, sinh mạng của chúng ta. (Nguyễn Hoàng Cương, Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, email: nguyencng_2008@yahoo.com).
 

Nhiều người dân có ý kiến là "...cần phải nghiêm trị những doanh nghiệp vì lợi nhuận mà đã và đang "đầu độc" cộng đồng, đối với những hãng có sản phẩm vi phạm, nên phạt thật nặng với mức phạt đủ làm phá sản doanh nghiệp để làm gương cho người khác" (ý kiến của bạn Nguyễn Quốc Cường, Hà Nội, Phạm Hà, email: songnhac@gmail.com, bạn đọc ở địa chỉ email: ngo_dai@fpt.vn cùng một số bạn khác).


Nhiều người có thói quen dùng sản phẩm nước tương trong bữa ăn hàng ngày của gia đình mình thì đều bộc lộ thái độ rất bức xúc: "Tôi là người không thể ăn cơm nếu không có nước tương và bây giờ, tôi muốn kiện các nhà sản xuất nước tương và những người đã sống bằng tiền của nhân dân chúng tôi để làm công việc kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm... Họ đã để tôi phải ăn cái chất 3-MCPD suốt bao nhiêu năm trời" (bạn đọc ở địa chỉ email: daihongtk@hotmail.com).
 

"Thật không công bằng, trung thực khi chúng ta, những người tiêu dùng trả tiền để mua những sản phẩm chất lượng, thì họ, những nhà sản xuất thiếu lương tâm đáp lại bằng những sản phẩm độc hại mà họ biết rõ tác hại của nó. Nếu họ "ngây thơ" nói rằng họ không biết đó là độc hại thì lại càng nguy hiểm hơn, vì họ đang cung cấp cho chúng ta những sản phẩm mà chính họ cũng không biết gì về nó!" (Nguyễn Hoàng Cương, Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh, email: nguyencng_2008@yahoo.com).

 

Bạn Vũ Phương Liên, Nam Định, email: lienthung@yahoo.com đề nghị các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất nước tương không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và sử dụng, ngoài ra, "yêu cầu tất cả các cơ sở đăng ký sản xuất nước tương trong cả nước đưa sản phẩm của mình đi kiểm tra trước khi bán sản phẩm ra thị trường, kiên quyết không cho lưu hành những sản phẩm có hàm lượng chất 3-MCPD vượt mức cho phép". 

 

Có ý kiến bày tỏ sự mất lòng tin vào mặt hàng thực phẩm: "Hết bánh phở, đậu phụ... đến nước tương? Chúng tôi không còn lòng tin vào bất cứ sản phẩm nào nữa. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi lương tâm của các nhà sản xuất, hãy vì sức khỏe của dân, chứ đừng vì tiền, vì lợi nhuận mà làm hại dân, hại nước" (Nguyễn Thị Dung, TP HCM).  

 

Giấy chứng nhận an toàn VSTP: Liệu có "an toàn"?

2

Đến chiều 28/5, một số loại nước tương chứa độc chất gây ung thư vẫn được bày bán thoải mái. (Ảnh NLĐ)

Không chỉ lên án các doanh nghiệp sản xuất nước tương vi phạm, bạn đọc còn rất bức xúc đối với cơ quan chức năng có trách nhiệm đối với sự việc này, cụ thể ở đây là Sở Y tế TP.HCM. 

 

"Qua thông tin đại chúng, tôi thấy cơ quan hữu trách quá vô tâm với sức khoẻ người dân, thời gian tới, khả năng số người mắc bệnh ung thư sẽ tăng..." (Hoàng Thị Thu Hương, Q.Tân Bình, email: mummythuhuong@yahoo.com). "Sở Y tế TP.HCM không thông báo những thương hiệu nước tương đủ tiêu chuẩn an toàn VSTP là làm hại người tiêu dùng, làm hại những doanh nghiệp làm ăn chân chính" (An An, HCM, email: anan@hotmail.com).

 

"Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm mà đặc biệt là đối với sản phẩm của các hãng có uy tín trên thị trường như vụ nước tương có chứa 3-MCPD đã khiến cho nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi "liệu các giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do các sở y tế cấp có được thực hiện một cách nghiêm túc không? Và khi đã cấp giấy chứng nhận rồi thì sở y tế có tiếp tục kiểm tra các sản phẩm đó nữa không hay là chẳng còn trách nhiệm gì với sản phẩm đó nữa và để mặc cho người tiêu dùng phải gánh chịu hậu quả?" (Nguyễn Thị Vân, Hà Nội, email: guu0601@yaoo.com).

 

"Để xảy ra việc nước tương có chất gây ung thư lưu hành trên thị trường chứng tỏ cơ quan quản lý quá yếu kém, không có trách nhiệm với nhân dân. Họ phải chịu trách nhiệm trước dân về sự vô trách nhiệm và thiếu năng lực của mình" (Nguyễn Minh Hằng, Hàng Chuối, Hà Nội, email: hangminh@yahoo.com)" và "Nếu trong nước không đủ khả năng kiểm tra chất lượng, tại sao chúng ta không thuê các đơn vị kiểm định quốc tế? Chuyện này đâu có gì là lạ (Đông Anh, TP.HCM, email: donganhtd@yahoo.com).
 
"Theo tôi, phải đánh giá nghiêm túc việc chậm trễ công bố kết quả kiểm tra. Kiểm tra sau 90 ngày mới công bố thì vô hình trung làm mất hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Nếu phát hiện không đạt chất lượng thì sau 90 ngày chỉ có giá trị thống kê cho vui và an lòng lãnh đạo thôi, không có nghĩa gì hết. Tốt nhất là đừng làm, vì làm mà không mang lại hiệu lực gì thì chỉ làm tốn kém ngân sách nhà nước. Lãnh đạo y tế TP vì chỉ muốn đạt độ an toàn cao và sợ doanh nghiệp kiện cáo mà phớt lờ an toàn tính mạng của hàng chục triệu công dân TP nói riêng và cả nước nói chung đang tiêu thụ "sản phẩm" này trong vòng 90 ngày" (Ngọc Anh, Phường Đa Kao, Q.1, TP.HCM, email: ngocanh555@hotmail.com).
 

Đề cao ý thức trách nhiệm, bạn Nguyễn Anh Dũng, Hà Nội, email: dzungcec@yahoo.com có ý kiến: "Từ trước đến nay, ở nước ta, khi có vụ việc gì nghiêm trọng xảy ra, không có lãnh đạo nào từ chức mà chỉ tìm cách đổ lỗi cho người khác. Sau đó, cấp cao hơn đưa ra hình thức kỷ luật như kiểu "kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc"".

 

Tôi dự định sẽ khởi kiện Sở Y tế TP.HCM và những hãng sản xuất "nước tương độc".


Là một người không rượu chè, không hút sách, nhưng bị bệnh viêm gan B từ hơn 10 năm nay, đọc được những thông tin về vụ việc nước tương, bạn Nguyễn Văn Thuận, Q.1, TP.HCM, email: bongdadudoan@gmail.com bức xúc viết: "Tôi nghĩ, họ bất tài và vô đức trong trường hợp này. Vậy thì giữ họ tại vị ở chiếc ghế đó làm gì? Cấp cao hơn họ phải chịu trách nhiệm, còn cấp dưới (tức là họ) phải nhận hình thức kỷ luật thích đáng, dù những người đó đã về hưu hay chuyển công tác. Hình thức kỷ luật thích đáng đó là họ phải ra tòa để trả lời về việc làm thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi đề nghị, các cấp có thẩm quyền đừng chần chừ việc xử lý này. Vì nếu chần chừ tức là bao che, là tiếp tục thiếu trách nhiệm cao hơn. Hậu quả nghiêm trọng ở đây là biết bao nhiêu người đã dùng "nước tương độc" này? Bao nhiêu người mắc bệnh rồi? Người bệnh tốn bao nhiêu tiền rồi? Nhà nước đã thiệt hại bao nhiêu ngân sách cho việc này? Tôi dự định sẽ khởi kiện cho cá nhân tôi, cho gia đình tôi và cho bà con cô bác đã dùng nước tương có chất độc. Hai đơn vị phải bị kiện là Sở Y tế TP.HCM và những hãng sản xuất "nước tương độc". Tôi kiện không phải vì tiền. Tôi không cần tiền mà chỉ muốn họ bị trừng trị thích đáng để những kẻ sau không dám như thế".

 

"Tôi thật sự lo lắng về sức khỏe của bản thân và gia đình cũng như toàn xã hội. Và cũng tự hỏi, ngoài nước tương, còn những sản phẩm nào khác không? Trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm những sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường là của ai? Và đơn vị đó đã làm như thế nào? Có đủ năng lực không? Những câu hỏi đó rất dễ để có câu trả lời nhưng tại sao mọi người vẫn tốn giấy mực và sức lực để tranh cãi. Đã bao lâu kể từ ngày phát hiện ra sự thật này và bao giờ mới có được danh sách của những sản phẩm đó để người dân còn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này" (Phan Thị Hồng Phúc, email: hongphuc_20111981@yahoo.com).

 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý tới đâu? 

 

3

Hầu hết những mẫu nước tương vi phạm về 3 - MCPD đều có độ đạm rất cao. Ảnh minh họa (Nguồn: VietNamNet)

"Bức xúc" là từ mà hầu hết trong các ý kiến của bạn đọc đều nhắc tới khi nói đến trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc. Số đông bạn đọc cho rằng phải xử phạt thật nặng những người có trách nhiệm trong việc kiểm định chất lượng này.

 

"Nhiệm vụ chung của Sở Y tế là chăm sóc sức khoẻ của nhân dân. Vậy mà, Sở Y tế TP.HCM cũng như các lãnh đạo của Sở này lại không công bố thông tin mặc dù biết các loại nước tương này có hại cho sức khỏe người dân. Làm như vậy thì khác gì tiếp tay, dung túng cho các doanh nghiệp vi phạm, là gián tiếp gây hại cho sức khoẻ người dân. Cần phải nghiêm khắc kỷ luật những cá nhân và tập thể có liên quan trong sự việc này, ý kiến của bạn Nguyễn Dũng, email: jupito1001@yahoo.com, Nguyễn Đức, email: ducmex@yahoo.com.vn, Lê Kim Quang, P.15, Q.11, TP.HCM).
 
"Dân tin tưởng vào ai đây? Tôi là người dân chỉ còn biết mong rằng Đảng, Nhà nước ta phải có biện pháp xử lý thật nghiêm vụ vô cảm thiếu lương tâm đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp này (Phạm Ngọc Trang, Bình Định, email: trang4889@yahoo.com.vn).


Qua những "tâm sự" của các cá nhân trong cuộc, bạn Nhân Nguyễn, Cần Thơ, email: nhannguyen.net@gmail.com viết: "Những người được cử làm đại diện cho một tổ chức nhà nước, nhất là bộ phận chăm lo mặt đầu vào cho sức khỏe cộng đồng tại sao lại có những người như vậy. Trách nhiệm của một người bình thường có kiến thức cũng đã khiến họ lên tiếng cho những sai trái nếu như họ biết được. Ở đây, không thể đổ cho chưa có biên bản quy định về tiêu chuẩn này nọ v.v... Thế thì có phải chăng do trình độ? Không, phải nói chính xác hơn là do nhận thức tiến bộ trong xã hội, liệu họ đã có đủ, có còn xứng đáng giữ cương vị đang làm hay không? Hậu quả ở đây như chúng ta đã biết, ảnh hưởng sâu sắc đến hàng Việt Nam đang trong thời buổi cạnh tranh khó khăn khi gia nhập WTO, vô tình những vị có chức tại Sở Y tế đã tiếp tay phá huỷ uy tín của thương hiệu Việt còn non trẻ và đang trong thời kỳ xây dựng".
 

"Chúng tôi quá bức xúc sau khi biết rằng Sở Y tế TP.HCM đã có kết quả kiểm nghiệm nước tương do Thanh tra Sở cung cấp từ năm 2000 thế nhưng tới sau 7 năm và sau khi có yêu cầu của Bộ Y tế thì Sở mới chịu tiết lộ tin động trời. Chúng tôi cho rằng, hành xử như thế là phạm tội và cần phải điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để đưa ra pháp luật xử lý chứ không thể chỉ kiểm điểm nghiêm khắc rồi cho chìm xuồng. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Ở đây đã có sự thông đồng với các đơn vị sản xuất nước tương để ém thông tin"? (Nguyễn Văn Thuận, email: thuanngquy@yahoo.com và một số bạn khác).
 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,