221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
940426
SV diễn ở vũ trường, quán bar: quyền làm thêm chính đáng
1
Article
null
SV diễn ở vũ trường, quán bar: quyền làm thêm chính đáng
,

(VietNamNet) – Quy định của Bộ VH-TT cấm sinh viên nghệ thuật biểu diễn ở vũ trường, quán bar đang gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng đây là quyền làm thêm chính đáng của sinh viên đặc biệt là trong điều kiện kinh tế khó khăn của nhiều gia đình.

>> Quán bar, vũ trường có cần SV các trường nghệ thuật?

>> Cấm sinh viên diễn ở vũ trường, quán bar: Lúng túng

 

Sinh viên làm thêm là chính đáng

SV nghệ thuật làm thêm để được cọ xát thực tế và kiếm tiền trang trải học hành. (Ảnh minh hoạ)
Nguyễn Thành An, Vinh, Nghệ An

Hiến pháp nước ta đã quy định các quyền của công dân, trong đó có quyền được lao động, quyền vui chơi, giải trí. Việc sinh viên đến các địa điểm như quán bar, vũ trường để biểu diễn nghệ thuật hay vui chơi là hợp pháp. Các tệ nạn xã hội xảy ra tại quán bar, vũ trường là do yếu kém trong công tác quản lí của chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Văn bản cấm các hoạt động trên là không thuyết phục, thậm chí trái với quy định của Hiến pháp. Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền, mọi công dân phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Chúng ta cần chấp hành nghiêm túc.

Nguyễn Xuân Việt, xuanviet2302@yahoo.com

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng ngành giáo dục nước ta thực sự chưa có đủ khả năng “gồng gánh” tài chính cho tất cả những sinh viên nghèo ham học. Vì thế, việc SV làm thêm là quyền lợi chính đáng của họ. Họ không vi phạm pháp luật, họ đủ tuổi chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Tại sao chúng ta lại cấm? Có lẽ chỉ cần giáo dục ý thức, đạo đức của SV để họ có thể tự bảo vệ mình và tránh những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra trên con đường mưu sinh sau này.

Nếu vũ trường, quán bar là xấu, sao còn cho phép hoạt động?

vighung@yahoo.com

Tôi thấy đây là một cách làm không hay. Tại sao lại cấm các sinh viên biểu diễn ở vũ trường, quán bar? Nếu các vũ trường, quán bar không tốt thì cấm luôn các tụ điểm này đi. Cho các tụ điểm này hoạt động có nghĩa Nhà nước, luật pháp đã thừa nhận sự tồn tại hợp pháp, vậy tại sao các sinh viên (đã là công dân trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực pháp lý) lại không được quyền ký hợp đồng để làm việc cho các tụ điểm này? Bất cứ một người lao động nào cũng có quyền làm việc, và họ phải chịu trách nhiệm đối với công việc mà họ lựa chọn, đã làm. Tôi không hiểu sao có thể đưa ra quyết định này?

Biểu diễn nghệ thuật cũng là một nghề, sinh viên đi làm thêm là chính đáng. Nếu cho rằng các quán bar, vũ trường là xấu, sao còn cho phép hoạt động? Thật là vô lý. Rõ ràng các cơ quan chức năng không đủ năng lực quản lý để tệ nạn xã hội xảy ra, rồi đổ thừa cho SV.

Bùi Quốc, quocB@yahoo.com

Về việc biểu diễn của HSSV các trường nghệ thuật tại các phòng trà, quán bar, vũ trường... hãy để cho họ được thực hiện quyền cá nhân của mình. Đó cũng là môi trường không chỉ thử thách về chuyên môn mà cũng là môi trường thanh lọc giới nghệ sỹ trẻ. Nếu Bộ VHTT quản lý tốt, sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Nếu Bộ không có cơ chế quản lý tốt thì ở quán bar, phòng trà, vũ trường..., người ta vẫn biểu diễn và tiêu cực vẫn xảy ra. Người vi phạm đâu phải là HSSV

thanhvan_1104@yahoo.com

Có rất nhiều em gia đình khó khăn nên cần làm thêm để trang trải chi phí học hành đỡ cho gia đình, tại sao lại cấm? Vậy các vị có cách nào để các em vừa an tâm học hành vừa đỡ đần cho gia đình lại vừa có điều kiện trau dồi nghề nghiệp không? Ở nhà trường ư? Có lẽ chưa đủ. Trường đời là nơi đào tạo tốt nhất, còn vấn đề nảy sinh thì chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại mình đã. Xin các nhà quản lý xem xét lại, đừng vì sự yếu kém trong quản lý mà đưa ra những lệnh cấm đoán hoàn toàn ngược với quy luật của sự phát triển.

Nguyễn Quốc Tuấn, Hải Phòng

Về quy định cấm SV biểu diễn tại các tụ điểm đã có nhiều ý kiến phản hồi từ nhiều tầng lớp, nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ, tôi xin không bàn thêm, vì thấy sự việc là khá rõ ràng. Xin được nhắc lại về một số qui định trước đây: buộc các nghệ sĩ phải có thẻ hành nghề; dự kiến cấm kinh doanh karaoke;... . Vấn đề ở đây là: Ai cũng có thể sai, vấn đề có dám sửa hay không thôi. Mọi người đang chờ một sự dũng cảm của các nhà quản lý nghệ thuật.

Phuong Lan

Cấm sinh viên nghệ thuật biểu diễn ở quán bar, vũ trường là điều vô lý. Đó là môi trường sinh viên tập sự, thể hiện khả năng sống tự lập của mình. Chúng ta đã quá quen với việc: không giải quyết được thì cấm. Tệ nạn xã hội không thể xoá bỏ được bằng việc cấm, và cũng không đảm bảo được chuyện sinh viên không đi diễn ngoài bởi lệnh cấm này. Không nên dùng biện pháp cấm vì không đủ sức để giải quyết vấn đề, mà phải có giải pháp trị tận gốc.

Ý kiến của bạn?

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,