221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
940718
Thư bạn đọc trong tuần (từ 28/5-3/6)
1
Article
null
Thư bạn đọc trong tuần (từ 28/5-3/6)
,

(VietNamNet) - Tuần qua, chúng tôi đã nhận được trên 5.000 thư bạn đọc gửi về toà soạn. Những bức xúc, trăn trở, kỳ vọng về một kỳ thi tốt nghiệp nghiêm túc đã được nhiều bạn đọc gửi gắm trong thư. Vụ việc nước tương vẫn là tâm điểm chú ý trong tuần. Ngoài ra, vụ việc trộm cáp quangthiết bị truyền tải đã gây bất bình trong dư luận. Các vấn đề khác như việc biểu diễn của SV các trường nghệ thuật, thuế thu nhập, Vịnh Nha Trang... cũng thu hút nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.   

cap quang

Cáp bị cắt đứt từng đoạn để bóc vỏ, bán phế liệu.  (Ảnh: Ngọc Nguyện)

Trước nguy cơ trộm cắp và tiêu thụ cáp viễn thông, dư luận đã lên tiếng, bức xúc về việc này và cho rằng cần phải nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang. "...vấn đề này liên quan đến pháp luật, nên đề nghị các ban ngành có liên quan phải kết hợp với nhau để xử lý, trừng trị người trộm cáp theo đúng pháp luật, điều tra kỹ xem có phải là hành vi phá hoại có tổ chức không, thành lập ngay cơ quan bảo vệ cáp như đã thực hiện với lực lượng cảnh sát môi trường", ý kiến của bạn Ngô Hữu Hưng, Hà Nội, email: ngohuuhungvip@yahoo.com.

 

Bạn Trần Đức Trung, Cầu Diễn, Hà Nội, email: tranductrung114@yahoo.com cho rằng cần phải có biện pháp thật mạnh để chấm dứt việc này "đúng theo tinh thần công điện của Thủ tướng" đã chỉ đạo. Chúng tôi cho rằng việc cắt trộm cáp quang hoặc không phải cáp quang trên đất liền cũng như trên biển đều vi phạm vào tội phá hỏng an ninh quốc gia.

"Bất cứ ai có hiểu biết và có lương tâm đều thấy bức xúc và thậm chí còn phẫn nộ trước hành động phá hoại của những kẻ bất lương này.Tôi cho rằng, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần trừng trị nghiêm khắc tất cả những người liên quan đến vụ việc này (kẻ ăn cắp, người vận chuyển, người mua bán và tiêu thụ...) để làm gương cho những kẻ khác. Bên cạnh đó, các cơ quan có trách nhiệm cũng phải có kế hoạch chu đáo để bảo vệ các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia này", ý kiến của bạn Phạm Thị Phượng, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.
 

Cũng lại là trộm cắp, nhưng địa điểm lần này là ở nhà máy lọc dầu Dung Quất. Kẻ gian đã cắt trộm đường dây trung tính và dây tiếp đất gây sự cố cho hệ thống truyền tải điện khiến hàng ngàn công nhân phải nghỉ việc do mất điện. Bạn Nguyễn Trung Kiên, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, email: trungkien1979vp@yahoo.com bức xúc: "Tôi không hiểu tại sao một công trình trọng điểm như công trình nhà máy lọc dầu Dung Quất mà công tác bảo vệ an ninh kém cỏi như vậy, lại để tình trạng kẻ gian đột nhập cắt trộm dây điện nhiều lần? Phải chăng Ban quản lý dự án chưa làm hết trách nhiệm của mình? Theo tôi, để ngăn chặn tình trạng này, Ban quản lý dự án nên giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho một lực lượng cụ thể. Lực lượng này sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để các sự việc tương tự xảy ra".

 

Bạn Mai Văn Thanh, Thanh Hoá, email: alo_uh_anhsetoingay_iloveyou@yahoo.com cho rằng đây là hành động thiếu ý thức: "Tôi không ngờ lại có những người thiếu ý thức và trách nhiệm đến vậy. Trong khi hàng ngàn người đang đổ mồ hôi, sôi nước mắt để làm cho đất nước phát triển thì lại có những người chỉ vì lợi ích riêng của mình làm thiệt hại hàng tỷ đồng, thử hỏi vậy có đáng không? Tôi mong rằng, các cấp các ngành nên trừng trị nghiêm các trường hợp trên để làm gương cho những người khác và mong những con người đó sẽ biết xấu hổ về những việc mình làm".

 

Kỳ thi tốt nghiệp PTTH đã kết thúc, đây là một kỳ thi được kỳ vọng rất nhiều vì sự nghiêm túc và chuẩn mực được đặt lên hàng đầu. Bạn Đặng Danh Ngọc, ĐH Quốc gia Hà Nội, email: dangdanhngoc07021986@yahoo.com bày tỏ hy vọng vào một cuộc cách mạng trong giáo dục: "Hiện đang là một sinh viên sư phạm, em cảm thấy rất đáng mừng với những biến đổi trong ngành giáo dục hiện nay, đặc biệt được thể hiện bằng những hành động cụ thể trong kì thi tốt nghiệp vừa qua. Em rất hy vọng chúng ta tiếp tục có những biện pháp tích cực như vậy để chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Em rất mong đến khi ra trường, mình sẽ được công tác trong một môi trường giáo dục sạch, không có tiêu cực và không có bệnh thành tích! Em nghĩ, tại sao không cho sinh viên sư phạm chúng em đi coi thi tốt nghiệp, chúng em hi vọng được đóng góp sức mình cho nền giáo dục ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Hơn nữa, đây cũng là đợt thực tập tốt cho chúng em".
 

"Em là học sinh cấp 3 và đang chuẩn bị vào lớp 11. Hy vọng rằng đến năm chúng em thi tốt nghiệp thì tình trạng gian lận sẽ không còn, bảo đảm sự công bằng giữa mọi người. Mong rằng, kỳ thi năm sau, các bác lãnh đạo của ngành giáo dục sẽ càng nghiêm khắc, nghiêm túc hơn trong việc ra đề, bảo mật đề thi và nhất là trong công tác coi thi", ý kiến của bạn đọc ở địa chỉ email: nguyenthithaovan13011992@yahoo.com.
 
Bạn Nguyễn Đăng Bằng, Khoa Kinh tế, Đại học Vinh, email: bangkt_dhv_2007@yahoo.com hoan nghênh: "Nhiều năm nay, tôi bức xúc vì tình trạng thi cử của ngành ta. Năm nay, chủ trương của Bộ đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT thật sự có tác dụng rõ rệt. Nếu không có Thanh tra ủy quyền chắc tình hình khó mà được như hôm nay. Tôi hoan nghênh và đề nghị chúng ta nên tiếp tục làm thật nghiêm".

mien vao

Bảo vệ tại một hội đồng thi ở Hà Tây. Ảnh: PH

Tiếp theo vấn đề về giáo dục, trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH vừa qua, giám thị Đỗ Việt Khoa đã bị lập biên bản 3 lần. "Những sai phạm của thầy Khoa như ký nhầm vào tờ giấy thi là quá bình thường, thay tờ khác là xong (khi giám thị ký giấy thi thì thí sinh chưa làm bài) có gì mà to tát đến nỗi phải lập biên bản kỷ luật. Trong giờ thi mà giám thị bỏ ra ngoài một chút cũng là điều thường thấy, ngồi một chỗ mãi cũng phải đi lại chứ sao cứ soi vào mấy cái nhỏ nhặt ấy mà bắt lỗi. Nếu làm như vậy thì sẽ có hàng ngàn giám thị trên cả nước bị kỷ luật", ý kiến của bạn Lê Thanh Tùng, Đống Đa, Hà Nội, email: thanhtunhtdh@gmail.com.
 

Bạn Trần Lợi, Bắc Ninh, email: loi-jjsea@hotmail.com chia sẻ: "Chúng ta nên chia sẻ với anh Khoa. Bất cứ việc gì chúng ta làm gấp hay nóng vội đều không được, anh Khoa cũng vậy. Có thể do anh quá nóng vội trước cảnh ngang trái, tiêu cực của trường mình mà có hành động hơi quá mức, theo tôi, đó cũng là chuyện thường. Còn hội đồng thi nơi anh coi thi thì lại luôn cảnh giác với anh Khoa. Nhất cử, nhất động đều ghép vào vi phạm quy chế, thế mới biết chống tiêu cự khó như thế nào? Theo tôi, ngành giáo dục của chúng ta phải cải tổ sâu rộng, loại bỏ hết các giáo viên không đủ tư cách đạo đức, chúng ta có bao nhiêu các giảng viên trẻ đang có nhiệt huyết nhưng không có việc làm, có thể họ còn ít kinh nghiệm nhưng có kiến thức và đạo đức là đủ".

 

"Tôi là một giám thị vừa hoàn thành xong nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm học 2006-2007. Qua thông tin giám thị Khoa bị lập biên bản, tôi có ý kiến sau: Tất cả các sai phạm của giám thị Khoa chưa đến mức phải lập biên bản mà đó chỉ là những sai sót nhỏ mà bất kỳ giám thị nào cũng mắc phải khi làm nhiệm vụ. Nếu giám thị Khoa bị lập đến 3 biên bản vì những việc vặt vãnh như vậy thì ở hội đồng thi của tôi phải có tới mấy trăm biên bản được lập ra...", ý kiến của bạn Lê Thị Thu Hằng, email: thuhangc3@yahoo.com.

 

Chưa hết vụ nước tương khiến người tiêu dùng phải lo lắng về sức khỏe, người ta lại phát hiện ra có nhiều thực phẩm quá hạn ngay cả trong những siêu thị cao cấp. Bạn Nguyễn ThuThuỷ, P.5, Q.11, TP.HCM, email: sweet_day1512@yahoo.com lo lắng: "Không biết những siêu thị nổi tiếng kia có nghĩ đến sức khoẻ của những khách hàng khi ăn phải những thực phẩm hết hạn sử dụng hay không? Chỉ vì một chút "sơ suất" vô tình hay hữu ý đã gieo vào thân thể con người một mầm mống bệnh tiềm ẩn... Vậy có nên tin tưởng vào những siêu thị bán hàng có uy tín và "đảm bảo chất lượng"?Người tiêu dùng như chúng tôi nên tin vào ai đây?".

 

Bạn Đỗ Công Đoàn, email: doconngdoan@gmail.com cho rằng sức khoẻ người tiêu dùng cần được bảo vệ: "Theo tôi, sức khoẻ con người là quan trọng nhất. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm đối với những cơ sơ sản xuất cũng như những siêu thị mập mờ trong vấn đề nhãn mác cũng như kinh doanh những sản phẩm đã quá hạn sử dụng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình kinh doanh các loại hàng hoá trong trên thị trường, không chỉ đối với những sản phẩm đông lạnh mà phải thường xuyên kiểm tra những sản phẩm khác như các loại thuốc chữa bệnh cho người dân. Đừng để người tiêu dùng và các cơ quan báo chí phát hiện thì các cơ quan quản lý giám sát chất lượng về sinh an toàn thực phẩm mới vào cuộc. Người tiêu dùng cũng cần phải chú ý, xem xét kỹ lượng bao bì của hàng hoá mình mua, chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng, đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng này ở miềm Bắc".

"Tôi vẫn mua hàng trong siêu thị cho con trai 7 tháng tuổi ăn. Một lần, tình cờ tôi phát hiện ra các mặt hàng tươi sống (ví dụ như thịt lợn, cá lóc xương) của siêu thị nếu bán không hết sẽ được bóc tem ngày nhập cũ và dán ngay ngày nhập mới vào. Tôi rất bức xúc, hỏi nhân viên thì đương nhiên họ thề sống chết là đồ mới, vậy ngày nào siêu thị cũng bán sạch đồ sao? Vậy nên, đồ siêu thị luôn có ngày nhập hàng là ngày bạn mua hàng, còn thực tế, nó được nhập từ khi nào có lẽ đến nhân viên siêu thị cũng không biết", ý kiến của bạn Dương Thị Thanh Hiền, Đống Đa, Hà Nội, email: hiendtt@yahoo.com.
 

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của bạn đọc về một số vấn đề khác:

 

nuoc tuong

Các doanh nghiệp phải công khai kế hoạch thu hồi và xử lý nước tương đã đưa ra thị trường. Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp phải công khai kế hoạch thu hồi và xử lý nước tương: Nguyễn Thị Thuẩn, P.9, Q.5, TP.HCM, email: nguyen_khanhthuan@yahoo.com: "Như chúng ta đã biết, nước tương và nước mắm là 2 món nước chấm được dùng trong hầu hết các món ăn hàng ngày của người Việt. Tôi cũng là một thực khách rất thích dùng món nước tương, khi biết được thông tin nước tương có chứa chất 3-MCPD cao hơn mức cho phép, tôi cũng như tất cả người tiêu dùng khác đều đã ngưng sử dụng nuớc tương. Các doanh nghiệp sản xuất nước tương có chứa chất 3-MCPD không thể cứ xin lỗi suông để cho qua chuyện. Đây là hành động rất nghiêm trọng liên quan đến vấn đề đạo đức, chúng tôi muốn các doanh nghiệp có một kế hoạch thu hồi các sản phẩm đã tung ra thị trường và kế hoạch xử lý những sản phẩm được thu hồi".  

 

Thành lập quỹ phòng chống ung thư: Nguyễn Thiên Di, Bình Thạnh, TP.HCM, email: nyjul2006@yahoo.com.vn: "Gia đình tôi thường xuyên sử dụng nước tương Nam Dương vì họ công bố nước tương của họ sử dụng công nghệ sạch. Vậy mà kết quả thì sao? Hiện nay, gia đình tôi thực sự lo lắng không biết rồi đây, ai đền bù nếu chúng tôi bị ung thư? Ai bảo vệ chúng tôi khỏi thói vô trách nhiệm với cộng đồng, chạy theo lợi nhuận của các nhà sản xuất như vậy? Tôi đề nghị phạt thật nặng các doanh nghiệp vi phạm và thành lập quỹ phòng chống ung thư dành cho những người tiêu dùng. Không thể dung thứ cho những hành động như vậy".  

 

Cần công bố một công thức hoặc phương pháp tính lịch cụ thể để nhân dân cùng giám sát: Đỗ Thái Hòa, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang, email: dothaihoa@hn.vnn.vn: "Tôi thấy nhiều bài nói về vấn đề lịch nhưng rồi cuối cùng vẫn chưa thấy có một công bố chính thức nào của cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm. Chỉ thấy nói là sai, nói không trùng nhau, vậy đâu là phương pháp tính, công thức tính đúng đắn nhất? Cho dù các phương pháp tính không thống nhất thì cũng phải quy ước được một phương pháp làm chuẩn, phương pháp đó phải là phương pháp khoa học chứ không thể là phương pháp chọn lựa tùy ý và cũng không thể "dựa trên hàng ngàn sự đối chiếu, so sánh với các kết quả đáng tin cậy khác" người này tin được nhưng người khác không tin được. Tôi đã tìm hiểu về cách tính của anh Hồ Ngọc Đức và thấy rằng đó là một phương pháp khoa học có tính quy luật nhưng phương pháp đó đã được chấp nhận chưa, sao không có ai đứng ra tổ chức thẩm định để tìm ra được một phương pháp tính đúng đắn nhất hoặc hợp lý nhất để công bố (có thể phải đưa vào tiêu chuẩn Việt Nam) cho mọi người dân biết cùng kiểm tra chứ cứ cãi vã nhau như thế này đâu phải là tốt".

 

Phòng chống tác hại của thuốc lá: Trương Hoài Hưng, Lê Duẩn, Đà Nẵng, email: hoaihungit@gmail.com: "Tôi nghĩ, ngoài việc in dòng "hút thuốc lá gây ung thư phổi", trên vỏ mỗi bao thuốc lá, cần phải in thêm câu "không hút thuốc lá nơi công cộng" để vận động, tuyên truyền cũng như là một qui định mới của nhà nước ta".

 

Báo điện tử VietNamNet xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tin tưởng của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,