221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
949224
Học phí mẫu giáo 600.000 đồng/tháng: Mô hình chất lượng?
1
Article
null
Học phí mẫu giáo 600.000 đồng/tháng: Mô hình chất lượng?
,

(VietNamNet) - Liên tiếp mấy tuần qua, Tòa soạn nhận được thư phản ánh: Trong một buổi họp phụ huynh cuối năm, cha mẹ các cháu học sinh của trường Mẫu giáo Việt Triều được thông báo: Trường Mẫu giáo Việt Triều là một trong 5 trường điểm của thành phố Hà Nội chuyển sang mô hình mới từ bán công sang tư thục(?). Với việc chuyển đổi mô hình hoạt động này, nhà trường chủ trương tăng học phí của các cháu từ 200.000 lên 600.000 đồng/tháng.

 

Như vậy, chi phí một tháng cho một cháu vào năm học tới sẽ là: 750.000đồng (bao gồm 600.000đ tiền học phí và 150.000đ tiền ăn).

 

Theo nhiều phụ huynh, số tiền này là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của công chức nhà nước. Họ thắc mắc: Cơ sở nào trường Mẫu giáo Việt Triều đưa ra mức học phí 600.000 đồng/1 tháng? Hơn nữa, nếu tăng học phí, gia đình cháu nào không đủ điều kiện đóng 750.000 đồng/1tháng thì cháu đó buộc phải ra khỏi trường?

 

Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên báo điện tử VietNamNet đã có cuộc gặp với Ban Giám hiệu trường Mẫu giáo Việt Triều để làm rõ thông tin.

 

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Việt Triều cho biết: Trường Mẫu giáo Việt Triều là một trong những trường điểm toàn diện của Thủ đô. Trường có đội ngũ CB, GV, CNV yêu nghề, mến trẻ, luôn tận tình chăm sóc, giáo dục các cháu và coi trẻ như con mình. Do đó, tỷ lệ các cháu nhập trường hằng năm ngày một tăng và nhà trường đã trở thành một mái ấm tin cậy cho các bậc cha mẹ gửi con từ nhiều năm nay.

 

Trong năm học tới, thực hiện theo Chương trình Phát triển một số ngành dịch vụ trình độ, chất lượng cao giai đoạn 2006-2010 của Thành phố Hà Nội, cũng như Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao, trường Mẫu giáo Việt Triều chủ trương chuyển đổi loại hình hoạt động mới, trong đó, nhà trường phải tự chủ trong mọi việc chi tiêu.

 

Từ tháng 4/2007, nhà trường đã lập đề án báo cáo với Sở Giáo dục và UBND TP Hà Nội về việc chuyển đổi mô hình đào tạo từ bán công sang bán công chất lượng cao cũng như mức học phí mới của trường. Trong thời gian chờ đề án được duyệt, nhà trường chủ trương tuyên truyền trước cho phụ huynh học sinh cũng như đội ngũ GV của trường để lấy ý kiến tham khảo, nhằm giúp cha mẹ học sinh nắm được tình hình, cũng như tìm hiểu khả năng của cha mẹ các cháu đến đâu và yêu cầu của phụ huynh đối với nhà trường là như thế nào trong khi nhà trường chuyển đổi mô hình mới.

 

Bà Hoàng Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Việt Triều. (Ảnh: M.A)

PV: Thưa bà, bà có thể cho biết lý do chuyển đổi mô hình hoạt động của trường?

 

Bà Hoàng Thị Thanh: Vừa qua, Đảng và Nhà nước có chủ trương đối với những trường điểm của thành phố thì nên chuyển đổi mô hình hoạt động để huy động thêm các nguồn lực xã hội, các cơ quan đoàn thể cũng như cha mẹ học sinh nhằm giảm bớt ngân sách nhà nước dành cho những trường này. Như vậy, sẽ dư ra một khoản ngân sách để đem đi điều tiết, phân phối cho các trường khác còn khó khăn ở ngoại thành. Đây là một chủ trương rất đúng đắn và hợp lý.

 

Tuy trường Mẫu giáo Việt Triều là một trường chất lượng cao, nhưng điều đó không có nghĩa là chất lượng của trường không thể "cao" hơn nữa. Các vị phụ huynh nên nhận thức rằng, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhà trường Việt Triều cũng phải phấn đấu để phát triển đi lên, nâng cao chất lượng và tạo khả năng cạnh tranh với các trường khác.

 

Trường Mẫu giáo Việt Triều không chỉ muốn là một trường tốt, nổi tiếng của riêng quận Đống Đa, riêng Thành phố Hà Nội, riêng Việt Nam, mà chúng tôi còn tham vọng khẳng định thương hiệu trường Việt Triều tại các nước trong khu vực. Chúng ta đã gia nhập WTO, và điều này là hoàn toàn có thể thực hiện được nếu chúng ta biết phấn đấu.

 

Hiện nay, về trang thiết bị vật chất, với khuôn viên 4000m2 và 16 lớp học, nhà trường đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho quá trình học tập. Mỗi lớp học được trang bị các thiết bị nghe nhìn, bình nóng lạnh, máy chiếu. 2/3 số lớp học đã được lắp đặt điều hoà. Toàn bộ số lớp nhỡ, lớn đã được trang bị máy tính có kết nối Internet nối mạng LAN toàn trường. Các cháu có thể tra cứu internet về các chủ đề học tập của mình, và có thể in ra để phục vụ cho việc học.

 

PV: Theo như Hội thảo về vấn đề chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 24/05, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ miễn học phí cho trẻ 5 tuổi học mẫu giáo, nhưng nhà trường lại chủ trương tăng học phí, như vậy có đi ngược lại với chủ trương của Bộ GD?

 

Bà Hoàng Thị Thanh: Đúng là trong cuộc hội thảo đó, Bộ trưởng có nói như vậy, tuy nhiên, Bộ GD-ĐT chưa hề có văn bản cụ thể nào để hướng dẫn về việc này, nên dù muốn chúng tôi cũng không thể thực hiện được.

 

PV: Bà có thể cho biết, dựa trên cơ sở nào nhà trường đưa ra con số 600.000 đồng tiền học phí không?

 

Bà Hoàng Thị Thanh: Từ năm 1997, khi thực hiện thí điểm mô hình bán công, nhà trường thu học phí 120.000 đồng/cháu. Đến năm 2003, khi chuyển đổi hẳn sang mô hình bán công, học phí của các cháu là 150.000 đồng. Tháng 9/2006, nhà trường thoả thuận với phụ huynh học sinh tăng thêm 50.000đồng/cháu/tháng (200.000 đồng). Nếu chuyển đổi sang mô hình khác, nhà trường phải tự lo thu chi.

 

Trong cả một giai đoạn dài từ khi thí điểm bán công, giả sử mỗi năm trường tăng học phí thêm 50.000 thì đến nay học phí của các cháu cũng vào khoảng 600.000đồng. Số tiền này không phải là cao so với mặt bằng chung của xã hội hiện nay. Hơn nữa, mọi chi tiêu của các học sinh trường Việt Triều chỉ gói gọn trong khoản tiền học phí này, nhà trường không thu thêm của các cháu bất kỳ khoản tiền nào khác.

 

Trường Mẫu giáo Việt Triều đã được xây dựng cách đây 30 năm, nhiều phần cơ sở vật chất của trường đã bị hư hại, phải đầu tư sửa chữa. Hơn thế, tiền điện nước, bảo trì thiết bị máy, bình nóng lạnh, điều hoà hàng tháng... rất tốn kém. Số tiền này phải được san sẻ vào học phí của các cháu, chứ mình nhà trường thì không thể kham nổi.

 

Dựa trên thực tế, nhà trường đã nghiên cứu và số tiền học phí mới của các cháu được tính như sau: lấy số tiền nhà nước chu cấp trước đây + mức thu chi của năm ngoái + 30% trượt giá = 600.000 đồng/tháng. Đây là con số mà chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, chứ không phải là một con số “ngẫu nhiên”.

 

Nhà trường không thu học phí cao để tăng lương cho giáo viên mà nhằm duy trì và phát triển nhà trường hơn nữa. Tất cả vì sự phát triển bền vững của nhà trường. Phụ huynh hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như trang thiết bị vật chất của trường.

 

PV: Những gia đình nào không đủ điều kiện sẽ phải chuyển các cháu ra trường ngoài học?

 

Bà Hoàng Thị Thanh: Chúng tôi rất muốn giữ tất cả các cháu lại trường nhưng không thể lấy của cháu này để bù sang cháu khác được. Nếu gia đình các cháu không đủ điều kiện thì có thể đưa các cháu trở về các trường đúng tuyến trên địa bàn mình sinh sống.

 

Nói chung, các phụ huynh khi quyết định cho con vào trường Việt Triều thì đã có đủ điều kiện để cho các cháu theo học.

 

PV: Vậy tăng học phí, các cháu học sinh sẽ được hưởng quyền lợi gì thêm?

 

Bà Hoàng Thị Thanh: Tăng học phí cũng đồng nghĩa với việc tăng chất lượng phục vụ, cải thiện trang thiết bị giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tăng cường các hoạt động giáo dục... Nhà trường đang tiến tới xây dựng thêm hạ tầng cơ sở mới nhằm giảm sĩ số các lớp từ 65 cháu/lớp xuống còn 50-55 cháu; lắp đặt điều hoà tại 100% các lớp học. Các hoạt động ngoại khoá sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để các cháu được mở mang kiến thức.

 

Bà  Hoàng Thị Thanh cũng nhấn mạnh, mức học phí mới chỉ được áp dụng khi đề án của trường được duyệt, nếu không, học phí được thu theo quy định của Sở GD-ĐT.

 

Trường Việt Triều là trường đi tiên phong trong việc chuyển đổi mô hình hoạt động, cho nên còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong các vị phụ huynh có thể thông cảm và tạo điều kiện giúp đỡ để nhà trường có thể phát triển tốt, là nơi tin cậy để các vị phụ huynh gửi gắm con em của mình.

 

PV: Xin cám ơn bà về cuộc phỏng vấn này!

  • Mai Anh thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,