221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
950204
Xung quanh việc tăng học phí mẫu giáo lên 600.000đ/tháng
1
Article
null
Xung quanh việc tăng học phí mẫu giáo lên 600.000đ/tháng
,

(VietNamNet) - "Tôi là một cán bộ, hiện đang công tác tại cơ quan nhà nước được 13 năm, tôi thấy với mức thu học phí của các cháu mẫu giáo như vậy là quá cao so với thu nhập bình quân của một cán bộ viên chức...". Xin trích một số ý kiến bạn đọc xung quanh việc trường mẫu giáo Việt Triều, Hà Nội dự tính tăng học phí lên 600.000 đồng/tháng 

 

Học phí mẫu giáo như vậy là quá cao
 

vt

Một giờ học tại trường mẫu giáo. Ảnh: hanoi.edu.vn

Tôi cho rằng mức phí 600.000 đ/tháng với học sinh mẫu giáo của một trường bán công chất lượng cao là phi lý, vì một số lý do: Thứ nhất, đây vẫn là trường bán công, nghĩa là Nhà nước vẫn cấp kinh phí đầu tư cơ bản. Thứ hai, học sinh mẫu giáo cần chăm lo sức khoẻ nhiều hơn, vì thế, phương tiện dạy học của nhà trường như thế là đã đầy đủ. Thứ ba, đây không phải là trường tư nhân, nên dù chuyển đổi hình thức nào, nhà trường cũng không có quyền quyết định mức học phí. Thứ tư, mỗi năm tăng 50.000đ so với 150.000đ là khoảng trên 30% tiền học phí/tháng. Nhà nước có tăng lương cho cán bộ công nhân viên ở mức này không? NKD. người dân, Hà Nội.

 

Tôi thấy vẫn cơ sở vật chất như vậy, vẫn con người đó, vậy mà Trường Việt Triều lấy lý do là chuyển đổi thành "chất lượng cao" thì chưa tương xứng. Nếu trường muốn chuyển thì nhà trường phải đầu tư mới. Vốn đầu tư nhà trường phải lo như vậy mới đúng. Khi đó Trường Việt Triều cũng hoạt động như một doanh nghiệp. Phan Tùng Phúc, Sân bay Gia Lâm, email: tungphuc@fpt.vn.

Tôi là một cán bộ, hiện đang công tác tại cơ quan nhà nước được 13 năm, tôi thấy với mức thu học phí của các cháu mẫu giáo như vậy là quá cao so với thu nhập bình quân của một cán bộ viên chức. Tôi thấy Bộ GD-ĐT cần phải xem xét mức thu học phí của các trường, để đảm bảo mọi trẻ đều được đến lớp đến trường, chứ với mức thu như vậy thì sẽ có rất nhiều gia đình không đủ khả năng cho con em đến trường, đến lớp. Chả lẽ chỉ có con nhà giàu mới được học còn những con em của đa số cán bộ viên chức với mức thu nhập như hiện nay thì phải học ở những nơi chất lượng thấp sao. Tiến Hồng Phúc, Từ Liêm, Hà Nội, email: phuclanvcn@yahoo.com.vn.

Đọc bài báo trên, tôi nhận thấy mức học phí 600.000 đồng là cao so với mặt bằng thu nhập của xã hội hiện nay. Như vậy là đối với các cháu đúng tuyến ở khu vực gần trường, nếu gia đình không có thu nhập cao để lo được học phí thì phải sang khu vực khác học, như vậy sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi kiến nghị Sở GD-ĐT nên tìm một giải pháp hợp lý cho các cháu ở khu dân cư quanh trường. Phan Thanh Hương, Hà Nội, email: thanhhuongbk64@yahoo.com.vn.

Với mức học phí như vậy là quá cao so với mặt bằng hiện nay. Không phải gia đình nào cũng có thể cho con em theo học tại trường. Theo tôi, để xây dựng được mức học phí, cần có sự tham gia của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nhà trường cũng như ý kiến của chính các phụ huynh học sinh. Với mặt bằng vật chất như hiện nay, nếu trường thu học phí như vậy là chưa thực tế, nôn nóng và liệu có đảm bảo được là sẽ đáp ứng được yêu cầu? Nguyễn Hoàng Thu Thủy, Đống Đa, Hà Nội, email: nzthuy@yahoo.com.

 

Các cháu học mẫu giáo chưa cần thiết dùng internet

 

Tôi đang làm việc ở Hoa Kỳ, nhân vào mạng và đọc được bài báo này, tôi có ý kiến sau. Tôi đã được Nhà nước cho đi học rất nhiều, hiện tại, tôi đang học tại Đại học Havard nhưng tôi cũng chỉ tự nhận trình độ tin học của tôi ở mức độ trung bình, để tìm kiếm được tài liệu học tập trên mạng cũng không hề dễ. Vậy, tôi không hiểu các cháu mẫu giáo thì dùng internet để tìm kiếm tài liệu gì giúp cho việc học tập của các cháu. Theo tôi được biết thì ở chương trình mẫu giáo, các cháu chưa được học chữ, vậy thì có chương trình nào viết bằng hình ảnh để điều khiển máy tính hay không. Nguyễn Phi Hùng, Boston, USA, email: phihung134@gmai.com.
 

Thực ra, làm cha mẹ, ai chả muốn cho con mình học chỗ tốt, song, với mức học phí mà trường đưa như vậy cũng quá căng cho các bố mẹ làm công chức nhà nước. Sở Giáo dục - Đào tạo hãy xem xét giá cả mà trường đã đưa ra như trên. Giá cả ít nhất cũng phù hợp với đội ngũ cán bộ công chức. Sở nên cân nhắc vì nếu những trường này giá cao sẽ có phản ứng dây chuyền cho các trường khác. Như bà hiệu trưởng nói “với 2/3 số lớp học đã được lắp đặt điều hoà. Toàn bộ số lớp nhỡ, lớn đã được trang bị máy tính có kết nối Internet, nối mạng LAN toàn trường. Các cháu có thể tra cứu internet về các chủ đề học tập của mình và có thể in ra để phục vụ cho việc học”, trẻ con mẫu giáo thì cần gì phải tiếp xúc với máy tính vội như vậy, người ta khuyên trẻ em dưới 3 tuổi không nên xem tivi. Trần Liên Hương, email: lienhuong@yahoo.com.
 

 

Ý kiến của bạn?



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,