221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
953410
Tăng học phí mầm non: “Đẩy” nhanh sự phân hoá giàu nghèo
1
Article
null
Tăng học phí mầm non: “Đẩy” nhanh sự phân hoá giàu nghèo
,

Đề án của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc thí điểm chuyển 5 trường mầm non bán công trực thuộc Sở GD-ĐT sang loại hình dịch vụ cung ứng chất lượng cao. Theo như đề án này thì mức học phí sẽ tăng lên từ 2-5 lần, tức là từ 400.000-1.000.000đ/tháng chưa kể tiền ăn, học phẩm và các khoản chi phí khác. Đề án đã gây nhiều bức xúc cho phụ huynh học sinh nhất là những phụ huynh là cán bộ công nhân viên chức nhà nước và những người có thu nhập thấp.

d

Học phí tăng, liệu rằng con em họ có thật sự được hưởng một mô hình giáo dục mới. (Ảnh minh họa: TPO)

Trẻ em có quyền được đến trường, được đi học, song theo như đề án trên thì cái quyền này thật khó thực hiện khi cha mẹ chúng đều là cán bộ với bậc lương từ 2,34 - 3,14, tương đương với 1.200.000-1.600.000đ/tháng (tức là những cặp vợ chồng trong độ tuổi lập gia đình và sinh con). Đấy là chưa kể những người làm nghề tự do, thu nhập không ổn định chỉ từ 500.000-700.000đ/tháng. Trong khi đó tiền học của con từ 1triệu -1,2 triệu đồng/tháng chưa kể tiền sữa và ăn tối khi trẻ ở nhà cộng với các nhu yếu phẩm khác. Như vậy, để nuôi một đứa trẻ, bố mẹ chúng phải chi tối thiểu 2triệu -2,5 triệu đồng/tháng. Không phải nói, chúng ta cũng có thể tưởng tượng ra phụ huynh sẽ chật vật như thế nào khi lướt qua “bảng giá” trên.

Vẫn biết khi xã hội ngày càng phát triển thì ngành giáo dục cũng phải nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh nhưng liệu sự cạnh tranh này đã phù hợp với bối cảnh chung của đất nước và mức thu nhập bình quân của nhân dân. Trong khi Nhà nước ta đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo thì liệu sự cạnh tranh này có phù hợp hay chỉ làm “đẩy nhanh” sự phân hoá giàu nghèo trong xã hội?! Hơn nữa, ban đầu việc chuyển đổi này vẫn chỉ mang tính thí điểm, “bình cũ - rượu mới”, vẫn con người đấy, cơ sở vật chất đấy và cũng với lối tư duy đấy, liệu rằng con em họ có thật sự được hưởng một mô hình giáo dục mới với khoản học phí “phăng teo” cả tháng lương của cha mẹ chúng?!

Việc tăng giá này sẽ khiến cho nhiều bậc phụ huynh với thu nhập thấp (hầu hết là những gia đình đúng tuyến vì trái tuyến có khả năng cho con theo học cao hơn) sẽ phải chuyển cho con học trường khác. Nước cùng thì thôi đành cho con “thất học” sau bao tháng ngày vất vả cho bé làm quen với môi trường lớp học ở nhà. Vô hình trung, đề án này đã tước đi quyền được đến trường, quyền được học hành của các cháu. Liệu rằng có trường học từ thiện nào cho các cháu con gia đình cán bộ (đúng tuyến) lương thấp hay không?

Để phù hợp với tình hình phát triển chung của đất nước cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, đề nghị Sở Giáo dục Hà Nội nên xem xét lại đề án trên và đề nghị UBND thành phố Hà Nội hãy xem xét và cân nhắc việc tăng giá học phí một cách quá cao như vậy, và nên nhớ rằng cơ sở vật chất của những trường mẫu giáo thí điểm này là của nhà nước sao có thể dành để phục vụ một số ít người có tiền? đó là việc làm thiết thực để   đảm bảo quyền lợi cho các chủ nhân tương lai của đất nước.

  • Thuý Nga

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,