221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
971584
Mức phạt dành cho công an “múa kiếm” là quá nhẹ
1
Article
null
Mức phạt dành cho công an “múa kiếm” là quá nhẹ
,

(VietNamNet) Dư luận đang hết sức bất bình và thất vọng về mức phạt mà CA quận Hải Châu, Đà Nẵng và CA tỉnh Bình Dương dành cho Đỗ Hoài Phương Minh về hành vi dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng. Quyết định xử phạt này đã chà đạp lên sự thật, niềm tin của nhân dân vào công lý và đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an. Ý kiến của bạn đọc VietNamNet.

Buổi làm việc của Minh với Công an tại Trung tâm An ninh hàng không.

Doan Van Tuan, TP.Hồ Chí Minh

Người dân chúng tôi đang theo dõi việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với Đỗ Hoài Phương Minh - một công chức nhà nước, một người bảo vệ pháp luật lại coi thường luật pháp. Nhưng qua những gì chúng tôi thấy trong mấy ngày qua là thể hiện sự bao che, dung túng qua trả lời báo chí của Công an Đà Nẵng (Thượng tá Võ Tương) Chúng tôi tha thiết mong rằng báo chí sẽ tiếp tục vào cuộc mạnh hơn nữa nếu không sẽ đúng như nhiều nguồn tin cho rằng do Minh là con của một vị có chức quyền nên nhiều khả năng vụ việc sẽ bị “chìm xuồng”.

Chúng tôi cũng mong Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo để thực hiện đúng tinh thần tại cuộc họp báo chiều 15/8, đại diện Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an khẳng định: "Tinh thần của Bộ Công an là xử lý nghiêm vụ này và hoàn toàn không có chuyện bao che cho Đỗ Hoài Phương Minh".

Vụ việc đã rõ như ban ngày, chứng cứ, nhân chứng đã có, xử lý hành chính, đình chỉ công tác 3 tháng đối với Đỗ Hoài Phương Minh có đủ răn đe, đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp? Chúng tôi và dư luận đang đặt câu hỏi: Sau 3 tháng đình chỉ công tác, Đỗ Hoài Phương Minh sẽ làm gì hay lại tiếp tục làm CSGT?  

Thực sự, qua vụ việc này và nhiều vụ việc khác liên quan đến một số công an, sẽ ảnh hưởng lòng tin của chúng tôi đối với ngành. Hi vọng, vụ việc này sẽ được làm nghiêm minh để củng cố niềm tin của người dân và các chiến sĩ xứng đáng với bốn từ “công an nhân dân”.

Nguyễn Linh Huyền, Quận 5, TP.HCM

Tôi rất bất bình trước kết luận giải quyết của Công an Đà Nẵng về vụ “múa kiếm” của Đỗ Hoài Phương Minh. Cách xử phạt của các anh đã lộ rõ sự bao che, dung túng cho một phần tử có hành vi không tốt nằm trong đội ngũ chiến sĩ công an nhân dân. Các anh đã phớt lờ một sự thật  rõ như ban ngày. Với các xử phạt như thế, các anh đã làm buồn lòng những người dân như chúng tôi. Qua sự việc này như thế đủ thấy trách nhiệm của các anh như thế nào đối với trật tự xã hội.

Hồng Hà, Hà Nội

Không thể tưởng tượng nổi với bản án quá nhẹ cho một cảnh sát giao thông đi mua kiếm về để trong cốp xe ô tô, rồi rút kiếm ra định "thanh toán" với lực lượng an ninh hàng không Việt Nam.  Rồi đây, những cá nhân nào, hành vi côn đồ nào cũng bị xử nhẹ như thế thì pháp luật nghiêm làm sao được?

Sự việc này  đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của lực lượng vũ trang cách mạng. Đề nghị Công an tỉnh Bình Dương truy cứu trách nhiệm với viên công an mất uy tín này. Liệu viên công an này có còn đủ tư cách là người chiến sĩ công an nhân dân, là người bảo vệ nhân dân hay không?

Công Dân, Thanh Xuân, Hà Nội

Thất vọng! Đó là cảm nghĩ của tôi với việc công an Đà Nẵng xử lý Phương Minh. Để thấy sự vô lý đến thất vọng, tôi xin nêu ra tác hại hành động của Phương Minh cũng như quyết định của công an Đà Nẵng.

Thứ nhất, hình ảnh một chiến sĩ công an chống người thi hành công vụ, nhất là rút kiếm với mục đích tấn công (theo lời của rất nhiều nhân chứng) trước mặt rất nhiều người, trong đó có cả những bạn bè quốc tế sẽ khiến cho bạn bè quốc tế đánh giá sai về con người VN nói chung và công an VN nói riêng. Hành động này cũng cho thấy luật pháp không được coi trọng trong con mắt của Phương Minh. Vì thế, nếu không xử nghiêm, ai dám đảm bảo sẽ không thành tiền lệ cho “hậu sinh" noi theo?

Thứ hai, có quá nhiều sai sót (dù vô tình hay cố tình) trong cách làm việc của công an Đà Nẵng. Sai sót đầu tiên là ở việc họ không làm rõ mục đích của hành động rút kiếm. Vì sao lại có sai sót này? Vì nếu hành động đó là có chủ đích nhằm gây chấn thương cho người đang thi hành công vụ, khung hình phạt sẽ khác rất nhiều. Và cũng vì họ (công an Đà Nẵng) không thể lý giải cho hợp lý hành động rút kiếm của Phương Minh nên họ bỏ qua điểm này. Công an Đà Nẵng không thấy rõ tầm quan trọng của lời khai nhân chứng. Được biết ngành công an khi tuyển người rất khắt khe về nhân thân và đạo đức của người dự tuyển. Thiết nghĩ, có cần vì một người như Phương Minh mà làm hỏng đi hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ công an trong mắt người dân? Theo tôi, có thể không khởi tố hình sự, song cho Phương Minh ra khỏi ngành là điều cần thiết!

Nguyễn Văn Thanh, Cầu Giấy, Hà Nội

Tôi thực sự ngạc nhiên trước việc xử lý vụ Đỗ Hoài Phương Minh. Tôi chỉ thắc mắc một điều, nếu đó là hành động của người dân thường thì mức án có nhẹ thế hay không? Tôi tin chắc rằng không. Một cán bộ ngành công an nắm luật trong tay, thiết nghĩ nếu vi phạm cần phải xử lý nặng hơn cả dân thường chứ? Đất nước ta đang đổi mới, cán bộ phải luôn gương mẫu cho dân đi theo. Hành động của Đỗ Hoài Phương Minh không những làm mất đi hình ảnh của các chiến sỹ công an mà còn gây bất bình trong dư luận. Thử hỏi rằng, 3 tháng sau khi vụ việc “chìm xuống” thì ai còn nhớ đến nữa? Khi đó, việc lớn hoá việc nhỏ, việc nhỏ coi như không có sẽ gây nên một tiền lệ rất xấu, gây mất lòng tin của nhân dân. Tổng cục Cảnh sát đã nói sẽ xử lý nghiêm vụ việc, chúng tôi hy vọng sẽ thấy được cách xử lý nghiêm túc của cấp trên.

Trần Huy Hưng, Hà Nội

Thật quá bất ngờ trước kết luận của công an quận Hải Châu. Phải chăng họ định "vượt mặt" dư luận và cả các nhân chứng vụ việc theo kiểu kết luận Đỗ Hoài Phương Minh "đỗ xe đúng chỗ", "mới chỉ rút kiếm ra"... Chỉ thị của Bộ Công an là phải xử lý rõ ràng, đúng người, đúng tội nhưng ngay từ bản kết luận này đã thấy có sự "bao che, nương nhẹ" với "người nhà" của những người thi hành luật pháp. Thiết nghĩ, vụ việc này cần phải xem xét lại và có kết quả thỏa đáng mới có thể trấn an dư luận.

Nguyen, hmickey518@hotmail.com

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại năng lực và trách nhiệm của công an quận Hải Châu, Đà Nẵng trong việc giải quyết vụ công an “múa kiếm” nơi công cộng có nhiều khách trong nước và quốc tế. Qua kết luận vụ việc, có thể thấy công an quận Hải Châu, Đà Nẵng hoặc là năng lực yếu kém về nghiệp vụ chuyên môn nên đã đưa ra những kết luận chưa mang tính thuyết phục, hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm làm cho qua quýt, bao che cho những vi phạm.

Sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra sau những kết luận của công an quận Hải Châu: Kiếm là một loại vũ khí từ bao đời nay ai cũng biết và là loại vũ khí bị cấm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép, vậy mà thiếu uý Minh đã có để sẵn trong xe và rút ra nơi đông người mà không bị coi là vi phạm?

Rõ ràng, Minh hành động ở nơi đông người, có nhiều người chứng kiến những hành vi vi phạm của Minh chứ không phải là chỉ có đôi bên giữa Minh và các nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng, vậy mà công an quận Hải Châu đã làm trái ngược với những gì thực tế đã xảy ra và biên bản được lập tại hiện trường mà có cả lực lượng công an 113 Đà Nẵng chứng giám.

Là một người bình thường thì những hành vi như vậy đã là không thể chấp nhận được và cần xử lý nghiêm khắc, đây lại là một người công an, hiểu biết luật pháp (hay là không?) đã vi phạm nghiêm trọng thì càng không thể chấp nhận được và cần phải xử lý nghiêm khắc hơn kể cả về mặt xã hội và trong ngành nghiệp vụ công tác.

Công luận đang rất quan tâm đến kết luận và giải quyết của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng để thấy rằng pháp luật xã hội ta phát triển đến mức nào. Một ngành nghiệp vụ đặc thù không thể có những con người có những hành vi ứng xử thiếu văn hoá và hiểu biết, thậm chí như những kẻ côn đồ hung hãn.

Duyên Nguyễn, Quận 1, TP.HCM

Vụ việc dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng của Đỗ Hoài Phương Minh đã khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực trong những ngày gần đây, thậm chí Tổng cục Cảnh sát đã phải tổ chức cuộc họp báo công khai để rộng đường dư luận. Thế nhưng, công an quận Hải Châu không biết đặt cái chung hay cái riêng lên trên, coi thường luật pháp. Bao che cho nhau , thử hỏi nếu một người dân như vậy thì bị đưa đi đến đâu?

Sự việc quá rõ, còn xem xét gì nữa Tôi đề nghị:

1. Đuổi Phương Minh ra khỏi ngành công an.

2. Đối chiếu luật nếu đủ yếu tố thì truy tố hình sự.

3. Yêu cầu trưởng công an quận Hải Châu kiểm điểm nghiêm túc.

Hãy vì sự trong sạch của lực lượng CAND.

vpmity@hotmail.com

Tôi thiết nghĩ vụ này "có vấn đề" nên công an Đà Nẵng xử quá nhẹ. Không nói đến công an mà nói đến dân thường thôi, khi ra đường mang theo vũ khí thô sơ là đã có mục đích, hơn nữa, Minh lại đem ra sử dụng giữa ban ngày, tại nơi cần đảm bảo an ninh tuyệt đối, có nhiều quan chức, người nước ngoài chứng kiến. Không thể hiểu ngành công an để con sâu này trong ngành làm gì? Xử tội Minh theo luật pháp đã đúng chưa? Tôi rất bất bình với cách xử lý thiếu nghiêm minh này.

Nguyễn Văn Thế, Hà Đông, Hà Tây

Tôi cho rằng Bộ Công an cần tước quân tịch, đuổi ra khỏi ngành Đỗ Hoài Phương Minh. Dù có biện minh thế nào đi nữa thì hành động côn đồ đó cũng không thể thay đổi được bản chất sự việc. Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên anh ta làm như vậy, anh ta còn dùng súng bắn nhân viên quán Karaoke, làm náo loạn cả khu vực, hành động vừa qua thêm một lần nữa cho thấy anh ta thực sự coi thường pháp luật. Nếu chỉ xử phạt anh ta 5 triệu đồng, tôi cho rằng không thoả đáng, hành động đó đã được pháp luật quy định rõ ràng. Đó là hành động chống người thi hành công vụ, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép, đe doạ dùng vũ lực. Hành động đó đủ để cấu thành tội phạm và phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Tôi mong rằng, Bộ Công an cần trực tiếp xử lý vụ này để làm gương.

Hoàng Anh Hùng, Hungcsgt@yahoo.com

Việc làm của Đỗ Hoài Phương Minh đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự và hình ảnh tốt đẹp của người chiến sỹ công an nhân dân, khiến dư luận bất bình. Cho đến nay, Minh chỉ bị phạt hành chính và tạm đình chỉ công tác 3 tháng, đó chưa thể là hình thức xử phạt răn đe mà còn gây ảnh hưởng xấu trong dư luận. Không thể để một người chiến sĩ công an nhân dân có hành động và việc làm như thế được, đặc biệt trong quá khứ đã có nhiều việc bê bối tương tự thể hiện rõ bản chất và con người anh ta. Thiết nghĩ, Minh cần phải bị đuổi ra khỏi ngành để làm trong sạch đội ngũ công an, cũng như thể hiện tính răn đe không chỉ trong nội bộ ngành công an mà còn ở trong xã hội.

Trieu Gio Cam, Nha Trang

Mặc dù đã cảm nhận được phần kết của sự việc qua thái độ úp mở, lừng khừng của các "nhà chức trách" công an quận Hải Châu trong thụ lý vụ thiếu uý cảnh sát Đỗ Hoài Phương Minh đại náo sân bay Đà Nẵng, nhưng tôi và nhiều công dân khác vẫn thất vọng hoàn toàn với kết luận của công an quận Hải Châu. Xin mượn lời của mấy người bạn sáng nay nhận xét sau khi đọc thông tin về "kết luận kỳ cục" kể trên: “Không còn gì để nói!”

Vâng, không còn gì để nói và nếu có nói thì chỉ còn mỗi câu: Qua cách hành xử của Đỗ Hoài Phương Minh, hình ảnh tốt đẹp của người cảnh sát nhân dân đã bị hoen ố, sứt mẻ một phần thì cách hành xử của các nhà chức trách công an quận Hải Châu đã khiến người dân mất lòng tin nhiều phần. Hi vọng, hình ảnh đó sẽ được cứu vãn qua cách xử sự tiếp theo của công an Bình Dương và của cả ngành công an nhân dân.

Xin nhớ là người dân chúng tôi vẫn luôn theo sát, cổ vũ, động viên và noi theo những hành vi tốt đẹp, gương mẫu của những người chiến sỹ công an nhân dân, đồng thời cũng luôn giám sát và phê phán mọi hành vi đi ngược lại những hình ảnh của lối sống đẹp và mẫu mực.

Ý kiến của bạn ?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,