221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
972644
Vụ "múa kiếm": không xử nghiêm, nhiều người bức xúc
1
Article
null
Vụ 'múa kiếm': không xử nghiêm, nhiều người bức xúc
,

(VietNamNet) Hàng  ngàn  ý kiến độc giả  gửi về bày tỏ bức xúc về vụ "công an múa kiếm", trong đó, rất nhiều ý kiến phê phán mức phạt  đưa ra là quá nhẹ, cũng như đặt dấu hỏi với cách làm việc của công an quận Hải Châu. Phải chăng đã có sự bao che?

 

q

Số tang vật này không phải "kiếm" mà chỉ là "dao" mua về chơi và có thể dễ dàng rơi vỏ khi sắp xếp đồ đạc trong cốp xe? Ảnh: NĐ

 

Sự thật hãy trả đúng sự thật
Tại sao ngành công an vẫn có thể dung túng cho một cán bộ như vậy? Pháp luật và công lý ở đâu khi chính những người bảo vệ pháp luật lại như vậy? Tôi tin chắc rằng, sớm hay muộn, Bộ Công an cũng phải vào cuộc làm sáng tỏ sự việc trên. Hãy trả lại sự thật cho sự thật. Công an Thành phố Đà Nẵng từ trước tới nay là niềm tin của nhân dân về sự đi lên, phát triển chung của Thành phố. Hình ảnh một thành phố năng động luôn đi đầu trong công tác chống nạn quan liêu tham nhũng, tiêu cực, xây dựng một thành phố đẹp trong ý thức cho cả nước vậy mà chỉ vì một sự việc trả lời công luận của ông Võ Tương hay sự chỉ đạo giải quyết vụ này quá nhanh, quá sốt sắng và bao che đã xoá đi hình ảnh tốt đẹp của các anh trong mắt người dân cả nước. Nhìn ra bên cạnh các nước trong khu vực xem người ta xử cán bộ thoái hoá biến chất ra sao, nhất là cán bộ công chức trong cơ quan công quyền của nhà nước. Tôi tin rằng, sự thật rồi sẽ được trả về sự thật. Hãy nhìn thẳng vào sự thật, nhìn nhận khuyết điểm để dũng cảm tiến lên, lấy lại lòng tin của nhân dân. Thanh Hùng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, email: Thanh Hùng123@yaoo.com.

Qua vụ việc của CA Đỗ Hoài Phương Minh, công bằng mà nói nó đã gây ảnh hưởng lớn giữa tình cảm CA và nhân dân. Nếu trách CA Đà Nẵng xử "nhẹ tội" cũng chưa hẳn đúng vì giải quyết vụ việc gì cũng phải trên cơ sở pháp luật qui định. Khi Phương Minh có hành vi vi phạm, anh ta cũng là một người dân (không mặc sắc phục CA), vì vậy, chỉ xử tội như một công dân bình thường khác. Anh ta vi phạm như thế nào thì xử thế ấy, không thể tưởng tượng ra cả ý đồ để mà xử tội. Nhưng đối với CA Bình Dương thì tôi nghĩ phải xử lý thật nghiêm. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, mọi chiến sĩ cảnh sát, công an phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM. Ông Minh vi phạm đến hình tượng của người CAND trong lòng mọi người. Phan Như Minh, Nha Trang.

 

Không thể chấp nhận cách giải quyết như vậy
Chúng tôi thấy nên xử lý thật mạnh đối với những người coi thường pháp luật, nhất là đối với những người làm pháp luật. Có thế mới đem lại công bằng xã hội và lòng tin cho dân tộc. Lã Y Phục, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, email: layphuc@yahoo.de.

 Tôi là người dân bình thường, nhưng được tiếp cận với thông tin trong nước và trên thế giới qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều hình ảnh và việc làm của các chiến sĩ công an nhân dân, quân đội nhân dân thời gian qua đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng rất đẹp như: một Phạm Hữu Huyên quên mình cho sự sống của đồng loại, các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm  như các anh hùng, liệt sĩ CSND: Lưu Thế Hà, Đỗ Kim Thành, Nguyễn Văn Ngữ, Nguyễn Đức Long, Phạm Văn Cường, Nguyễn Thành Dũng.v.v..đã trở thành niềm tự hào của lực lượng CSND và toàn lực lượng CAND… ôi biết bao tấm gương anh hùng, dũng cảm đã hy sinh cho quốc gia dân tộc nhằm mục tiêu xây dựng thành công một quốc gia giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc thế mà có một Đỗ Hoài Phương Minh đã làm cho lòng tin và ngưỡng mộ của tôi suy giảm, kết luận của lãnh đạo công an quận Hải Châu TP Đà Nẵng làm cho “tôi nghi ngờ một sự thật bị bẻ cong”, tôi thiết nghĩ một điều là hiện nay cả nước đang tổ chức một cuộc phát động sâu rộng, to lớn và lâu dài về việc: “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mong rằng các đơn vị  trong ngành liên quan đến vụ việc này  phải quán triệt lời dặn của Bác là “chí công vô tư “ để xử lý. Chỉ có vậy mới lấy lại được lòng tin của dân.

 Trần Vinh Tuân  134 3/2 Vị Thanh Hậu Giang Email: navit _379@yahoo.com.vn

 

Là một nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc, tôi cũng như các bạn ở đây đang rất quan tâm về sự kiện viên cảnh sát "múa kiếm" ngay tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, Việt Nam. Đến thời điểm này, thú thật, chúng tôi tin tưởng vào các đơn vị báo chí và Bộ Công an mà thôi. Mong các anh chị hãy đánh lên những hồi chuông thật lớn, thật có ý nghĩa để chúng ta khỏi phải thấy những thành quả lớn lao của biết bao người lại bị huỷ hoại bởi những "ông trời con" xem trời bằng vung. Mong Bộ Công an sớm can thiệp để những "ông quan" quận, tỉnh không thể làm "chìm xuồng" những hình ảnh đầy tai tiếng trong mắt bạn bè quốc tế. Quân Ngọc Lễ, Suwon, Korea, email: lengochuan2003@yahoo.com.

Dư luận đang bất bình và càng "nóng lên" với những bước đầu xử lý chưa thỏa đáng dành cho CA Đỗ Hoài Phương Minh là có căn cứ, bởi không ai có thể chấp nhận hành động “côn đồ” mà nhất là đối với chiến sĩ CAND. Thiết nghĩ, những người thực thi pháp luật nên có cái nhìn đúng đắn hơn để chấn an dư luận, không thể vì một lý do nào đó mà để “con sâu làm rầu nồi canh”. Người xưa có câu: “Tề gia trị quốc bình thiên hạ”. Kiều Quyên, Biên Hòa, Đồng Nai, email: kieuquyen_cm@yahoo. com.

Việc làm của Đỗ Hoài Phương Minh thật sự gây bất bình đối với bản thân tôi và mọi người, xét về tư cách của một chiến sĩ cảnh sát thì lại càng không thể chấp nhận được. Hành vi đó thể hiện sự sai trái, sự coi thường pháp luật rõ ràng, nếu không xử phạt nghiêm minh thì sẽ làm mất uy tín của ngành cảnh sát cũng như gây mất lòng tin trong người dân chúng tôi. Và việc kết luận của cơ quan công an quận Hải Châu cũng cần phải được xem xét lại. Nguyễn Thạch Thảo, Nghệ An, email: thachthao_s82@yahoo.com.

Không thể chấp nhận cách giải quyết bao che lộ liễu và xem thường luật pháp cùng dư luận như vậy của công an quận Hải Châu, Đà Nẵng. Trần Tấn Khoa, Nha Trang, email: ttkhoa_gttl@yahoo.com.vn.

 

s

Trong khi làm việc với công an tại Trung tâm An ninh hàng không, Minh luôn tỏ ra coi thường, cán bộ công an nói gì cũng mặc, chỉ ngồi nghe điện thoại Ảnh: NĐ

Tôi là một công dân Việt Nam, tôi thấy anh Minh đã có một thái độ coi thường luật pháp, người biết luật mà phạm luật thì cần phải xử lí nghiêm cho dù anh ta là con của ai và cháu của ông nào đi nữa. Theo tôi nghĩ, đất nước chúng ta đang trên đường hội nhập quốc tế thì cần phải loại bỏ những con người không có đạo đức đó ra khỏi hàng ngũ để răn đe thế hệ sau nữa. Tôi nghĩ cách làm, cách nói của ông công an Võ Tương là khó chấp nhận.  Rất mong quý Bộ xử lí nghiêm để răn đe những người sau. Email: prodenxi@yahoo.com.
 

 

 

Gửi lãnh đạo Bộ Công an

Tôi không cho rằng dư luận tuần qua lên án hành vi của thiếu uý Minh là gây sức ép với ngành công an mà đây chính là ý thức xây dựng mà người dân muốn có một lực lượng công an trong sạch, vững mạnh để bảo vệ pháp luật, bảo vệ nhân dân. Vì vậy nên họ không thể chấp nhận được những cán bộ, chiến sĩ công an mà phẩm chất đạo đức lại ngang tàng như vậy. Trong đợt thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ và Tổng cục cảnh sát nên xem xét lại vấn đề này một cách nghiêm túc và xử lý dứt điểm công khai để người dân thêm tin yêu công an nhân dân Việt Nam. Lê Đình Khuê, Lê Duẩn, Hà Nội, email: khue@yahoo.com.



Tôi đã hy vọng...
Tôi cũng đã dự đoán vụ "Công an múa kiếm" sẽ bị chìm xuồng sau lời phát biểu của lãnh đạo ngành CA quận Hải Châu. Nhưng sau cuộc họp báo của Tổng cục Cảnh sát, tôi đã nhen nhóm hy vọng phép nước sẽ được giữ nghiêm. Vậy mà lãnh đạo công an quận Hải Châu có thể ngang nhiên thách thức dư luận với quyết định gây buồn lòng người dân,Email: tixanha@yahoo.com.vn.
Thất vọng!
Thật không thể tưởng tượng nổi! Tôi dám chắc rằng toàn thể người dân Việt Nam, không một ai không thốt lên như vậy khi biết bản kết luận mà Công an quận Hải Châu, Đà Nẵng dành cho Phương Minh. Xin thưa với lãnh đạo Công an Đà Nẵng rằng, đừng để một cá nhân như ông Võ Tương làm ảnh hưởng đến  uy tín Công an Đà Nẵng. . Tôi và hàng triệu con tim Việt Nam đang trông chờ vào một phán quyết mạnh mẽ từ phía Bộ CA. Cảm ơn các chú ở Bộ Công an và Cục Cảnh sát nhân dân đã lên tiếng. Bọn cháu là học sinh, sinh viên đang trông chờ vào sự công minh của các chú! Phạm Viết Long, Hưng Nguyên, Nghệ An, email: vietlong_pham168@yahoo.com.

 

Mấy ngày nay, chúng ta nóng lòng chờ kết quả điều tra và xử lý của công an quận Hải Châu đối với hành động múa kiếm chống người thi hành công vụ của thiếu úy Đỗ Hoài Phương Minh. Nhưng hôm nay, đọc được thông tin kết luận của công an quận Hải Châu, tôi hoàn toàn thất vọng và cảm thấy mất lòng tin vào cách xử lý của công an Quận Hải Châu. Với bản chất hung hăng, ỷ quyền thế, coi thường pháp luật và xấc xược như thiếu úy công an này mà chỉ nhận hình phạt nhẹ như thế thì tôi e rằng công an quận Hải Châu đã bị áp lực nào chăng? Dư luận vẫn sẽ quan tâm và đấu tranh đến cùng. Trần Thanh Hùng, Bạc Liêu.
Đảng, Nhà nước ta đang ra sức xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Theo đó, nhà nước quản lý mọi mặt xã hội bằng pháp luật. Những người công an, cơ quan công an là những đối tượng trực tiếp thực thi pháp luật lại có cách hành xử như Minh, và cách giải quyết sự việc của công an quận Hải Châu, Đà Nẵng quả thật là người dân không biết tin vào ai nữa. Người thực thi pháp luật coi thường pháp luật, bao che, xử nhẹ kẻ vi phạm cùng ngành cho thấy pháp luật đã mất tính nghiêm minh. Pháp luật không được tôn trọng thì kỷ cương, phép nước cũng bị mất,. Nếu không loại bỏ những kiểu như vậy thì dân không còn tin vào pháp luật, vào ngành công an nữa. Phải điều tra lại, kết luận đúng bản chất sự việc, để xử đúng người, đúng tội. Kể cả xử lý công an quận Hải Châu tắc trách, bao che (nếu có), hoặc trình độ nghiệp vụ kém thì thay thế những cán bộ khác có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt hơn. Nguyễn Việt Anh, Hà Nội, email: vietanhqt@yahoo.com.vn.

Những ngày qua, bạn bè tôi và rất nhiều người dân Đà Nẵng cũng như cả nước hết sức bất bình về việc một chiến sĩ công an lại đi coi thường kỷ cương phép nước như vậy. Vậy mà công an quận Hải Châu, Đà Nẵng lại chỉ phạt "sơ sơ" năm triệu đồng, thử hỏi làm sao người dân có thể tâm phục khẩu phục được. Trong khi nhà nước ta luôn đẩy mạnh, chống lại nạn tham ô, hối lộ thì trong vụ án này các ông lại đi hành xử một kiểu kỳ quặc như vậy, làm sao dân ta có thể an tâm mà vui hưởng cuộc sống an lành được. Trần Viết Sang, email: vietsangqn@yahoo.com.
 

Tôi thật sự rất thất vọng về quyết định xử phạt của Công an quận Hải Châu. Lúc đầu, sau khi nghe ông Thượng tá Võ Tương phát biểu ngây ngô, tôi đã đoán biết được quyết định xử phạt. Tôi thật không hiểu ông Thượng tá Võ Tương, người đang thực thi pháp luật, bảo vệ nhân dân ở quận Hải Châu. May mắn cho tôi là không sống ở quận Hải Châu. Nguyễn Thanh Sơn, TP.HCM, email: nguyenthanhson32003@yahoo.com.
 


Phải nghiêm túc xét xử, không thể để mất lòng tin của nhân dân

Có thể nói, trong mấy ngày qua, người dân  rất bất bình trước vụ việc CSGT Đỗ Hoài Phương Minh có hành vi coi thường pháp luật. Có thể nói những hành vi trên đã cấu thành tội phạm rất rõ ràng, nếu cơ quan chức năng nghiêm túc phân tích. Với những điểm cơ bản sau: Với bức ảnh chụp Minh trước cơ quan an ninh sân bay (quay lưng lại với công an phường và gọi điện thoại khi đang lập biên bản) cho thấy rất coi thường kỷ cương. Hành vi dùng kiếm tấn công nhân viên an ninh sân bay được xem là hành vi tấn công người thi hành công vụ, mặc dù chưa xảy ra hậu quả cụ thể nhất thời, nhưng phải xem xét nghiêm túc về lỗi hành vi. Thanh kiếm mà Minh sử dụng được xem là loại vũ khí nguy hiểm có thể nguy hại đến tính mạng người bị tấn công (nếu mà thượng tá Võ Tương chưa xác định được kiếm hay là gì thì phải "xem xét lại")...

 

Ngoài ra , những yếu tố như địa điểm xảy ra vụ việc là điểm rất nhạy cảm có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Có thể nói, nước ta đang đẩy mạnh xây dựng và thực thi một nhà nước pháp quyền XHCN, mọi công dân đều phải nghiêm chỉnh chấp hành cho dù họ là ai. Dó đó, với vị trí là một người CSND thì càng phải gương mẫu hơn. Trước những thực tế đó, tôi đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật phải nghiêm túc xem xét những hành vi của Minh để xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự chứ xử lý hành chính 5 triệu và gấp nhiều lần như thế đi nữa thì có lẽ nhẹ như lông hồng đối với Minh. Qua vụ việc này, đừng để người dân phải "nhờn" luật nếu không xử lý nghiêm đối tượng này. Trương Thành, Đak Lak.

Những ngày vừa qua, dư luận hết sức bất bình về hành vi  của thiếu uý Minh, càng không hiểu nổi cách giải quyết của ông Võ Tương. Tôi mong Tổng cục Cảnh sát vào cuộc, tích cực làm rõ hành vi bao che của ông Tương. Đừng để người dân mất lòng tin vì những con sâu ấy. Nguyễn Việt Hải, TP.HCM, email: viethai1975@gmail.com.
 

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,