221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
979066
Luật mới chưa giải toả nỗi khổ "công chứng"
1
Article
null
Luật mới chưa giải toả nỗi khổ 'công chứng'
,

(VietNamNet) - Tôi làm tại một công ty nước ngoài, hàng ngày có rất nhiều tài liệu cần chứng thực và dịch thuật có chứng thực. Từ ngày áp dụng Luật Công chứng mới, chúng tôi phải chịu không biết bao nhiêu vất vả và tốn kém.

 

Không còn cảnh chen chúc nhưng người dân vẫn phải chịu nhiều phiền toái khi đi công chứng. (Ảnh minh hoạ)

Mấy ngày trước, tôi đem các giấy tờ, tài liệu của công ty và mấy cuốn hộ chiếu của giám đốc và gia đình ông ấy đi chứng thực. Lên đến UBND quận (tôi xin phép được giấu tên) lúc 10h sáng, trời mưa, UBND quận vắng tanh, tôi được thông báo là hết giờ nhận hồ sơ, tôi đành quay về.

 

Sáng hôm sau, tôi đến rất sớm và được tiếp nhận hồ sơ giấy tờ nhưng chỉ là mấy cuốn hộ chiếu còn hồ sơ của công ty không thuộc phạm vi chứng thực của UBND quận.

 

Tôi có hỏi chị công chứng viên rằng chị có thể nói giúp tôi chứng thực các giấy tờ đó ở đâu, chị trả lời: “Tại phường”. Tôi hỏi tiếp: “Công chứng tại phường nào cũng được hả chị?”. Chị trả lời: “Không biết”.

 

Tôi hỏi tiếp: “Chị làm ơn cho em hỏi UBND phường O.C.D có gần đây không?”. Chị trả lời: “Đi về mà hỏi 1080”. Tôi thật sự thất vọng về cung cách làm việc và phục vụ của các cán bộ đang làm việc do dân và vì dân.

 

Chưa hết, đến lúc thu tiền chứng thực hộ chiếu, tôi toát mồ hôi, riêng 01 cuốn hộ chiếu của ông Giám đốc công ty tôi đã mất 84.000 đồng, mấy cuốn còn lại mất 40.000 đồng. Tôi thật sự không tin và hỏi lại thì được trả lời là: “Đúng giá đấy!”. Điều “tuyệt vời” hơn nữa là thu chừng ấy tiền mà tôi không thấy có bất kỳ một hoá đơn giấy tờ nào???

 

Nói đến chuyện dịch tài liệu, thật buồn là có tài liệu tôi dịch đến lần thứ tư vẫn bị sai. Tôi mang đi hiệu đính (không phải lỗi của chúng tôi) thì được trả lời là không hiệu đính mà phải dịch lại. Tôi đành đóng tiền dịch lại.

 

Mỗi lần dịch lại, tôi lại phải chờ đợi mất 05 ngày làm việc. Đến lần thứ ba, tôi mới nói với chị công chứng viên rằng cho tôi nộp thêm tiền dịch vụ để có thể lấy nhanh hồ sơ được không vì công ty tôi đang rất cần. Chị thản nhiên trả lời tôi rằng: “Em cứ nhân đôi lên”, vậy là số tiền chứng thực lên thành 2.200.000 đồng cho ba loại văn bản, mỗi văn bản chỉ có 04 trang?!

 

Đến ngày tôi đến lấy và mang đi nộp kết quả, văn bản của tôi bị trả về vì dịch sai! Tôi cười ra nước mắt vì chịu áp lực trước sếp.

 

Tôi tiếp tục chạy xe đi chứng thực, nhưng tôi đi liên tục 05 phường thuộc quận ĐĐ đều nhận được câu trả lời là đã hết giờ mặc dù lúc đó là 10h15’ sáng.

 

Tuy nhiên, ở Hà Nội, tôi vẫn thấy có một số nơi làm việc nghiêm túc, điển hình là UBND phường C.L. Ở đó, tôi thấy các công chứng viên cần mẫn làm việc đến hết giờ hành chính, trả ngay giấy tờ cần chứng thực cho dân và nhận hồ sơ cả buổi chiều. Tại sao chúng ta không nhân rộng những địa bàn như thế?

 

  • Nguyễn Thị Diệu Linh, Đống Đa, Hà Nội

Ý kiến của bạn về việc công chứng được thực hiện theo luật mới?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,