221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
980962
Vườn thú Thủ Lệ: Đã sai phạm phải xử lý nghiêm!
1
Article
null
Vườn thú Thủ Lệ: Đã sai phạm phải xử lý nghiêm!
,

(VietNamNet) – “Công viên bị “xẻ thịt” bán cho tư thương chiếm giữ từng khu vực. Những chuồng thú chật chội, hôi thối. Rác vứt bừa bãi. Khói mù mịt. Hồ nước bốc mùi xú uế. Cả công viên là một bãi rác”… Đó là nhận xét của nhiều người dân khi đến thăm Vườn thú Hà Nội. Đây là hệ quả tất yếu của sự quản lý lỏng lẻo trong nhiều năm của ban quản lý vườn thú và chính quyền thành phố. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm những sai phạm ở vườn thú này, trả lại đúng ý nghĩa cho công viên, vườn thú Thủ Lệ.

Mặt tiền của Vườn thú HN.
Thanh Cảnh, Đường Láng, Hà Nội

Là vườn thú, công viên có tiếng ở Thủ đô, nhưng công viên Thủ Lệ ngày càng xấu đi, nhà hàng ngày càng nhiều. Chúng tôi là người dân mỗi khi đi vào công viên đều rất bức xúc. Các nhà hàng vây kín xung quanh vườn thú. Bên trong cả mấy chục hecta nhưng chỉ có vài con tàu nhếch nhác, vài khu vui chơi đu quay đơn giản, các cháu đi chơi vài ba chục phút là hết. Các chuồng thú thì hôi hám, bẩn thỉu. Khu dịch vụ phục vụ cho việc giải khát, của các cháu thì tản mạn, nghèo nàn, dịch vụ giữ xe thì quá đắt. Những người nghèo sau khi cho con vào công viên ra về cứ ngẩn ngơ tiếc những đồng tiền mà họ bỏ ra, nhất là đoàn xe từ các tỉnh xa về tham quan thủ đô Hà Nội.

Chúng tôi còn nhớ những ngày chúng tôi ăn bánh mỳ cơm nắm đi lao động xã hội chủ nghĩa đào đất xây dựng công viên này. Đến nay đã gần 40 chục năm chúng ta xây dựng mà công viên ngày càng kém hấp dẫn hơn. Tôi rất mong sự kết luận và xử lý của các cơ quan năng được thực hiện nghiêm túc, nếu không thì việc kiểm tra lại như "ném đá ao bèo" mà thôi.

Mạc Văn Trang, Kim Mã, Hà Nội

Nhà tôi cách công viên Thủ Lệ một con đường. Trước đây, tôi hay dắt cháu sang công viên chơi và đôi khi gặp cả người nước ngoài vào công viên. Nhưng 3 năm nay, tôi không dám vào công viên nữa, người nước ngoài cũng không thấy vào.

Gần đây, nghe báo chí nói đến công viên này, tôi mới vào xem thấy nó xuống cấp ghê quá. Những chuồng thú chật chội, hôi thối. Công viên bị “xẻ thịt” bán cho tư thương chiếm giữ từng khu vực. Rác vứt bừa bãi. Khói mù mịt. Hồ nước bốc mùi xú uế. Cả công viên là một bãi rác. Nhiều đường đi bị rào chắn tuỳ tiện. Nhân viên xé vé vứt bừa bãi ngay cổng công viên. Họ vô cảm và luôn cáu kỉnh, quát mắng khách tham quan... Nhìn ra công viên các nước trong khu vực hay công viên Đầm Sen, Suối Tiên của TP.HCM thấy công viên Thủ Lệ để thế này  đáng xấu hổ quá.Mong  Hà Nội hãy chấn chỉnh lại các công viên để dân có chỗ vui chơi.

Thu Han, Đống Đa, Hà Nội

Những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại Vườn thú Hà Nội đã rõ ràng và được kết luận tại các lần thanh tra của ngành, của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc khắc phục những sai phạm trên vẫn không được thực hiện.

Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, do UBND Thành phố Hà Nội trực tiếp quản lý về cơ cấu và cán bộ lãnh đạo, vậy mà lại không thực thi những quyết định của UBND Thành phố Hà Nội đưa ra. UBND Thành phố Hà Nội cũng không có biện pháp đối với các vị lãnh đạo Vườn thú Hà Nội để thực hiện những quyết định của UBND thành phố Hà Nội đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý Nhà nước.

Như vậy, một điều ai cũng dễ dàng nhận thấy là có sự che chắn từ đâu đấy thì Vườn thú Hà Nội mới dám tiếp tục công nhiên tái diễn những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công tại đây.

Mục tiêu cải cách hành chính, trong đó có nội dung đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của các quyết định hành chính là một mục tiêu Đảng và Nhà nước ta luôn quán triệt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta phải thật sự công minh, loại bỏ những kẻ cơ hội, bao che cho việc làm sai trái của Vườn thú Hà Nội mới tạo được niềm tin của nhân dân thủ đô vào chính quyền và những công nhân đang làm việc tại Vườn thú Hà Nội.

Quán cafe này đã nhiều năm hoạt động trên đất của vườn thú.
Duy Thanh, thanhieli@yahoo.com.vn

Không phải 2, 3 năm gần đây mà đến hơn cả chục năm trời nay, ai cũng biết vườn thú Hà Nội mỗi ngày bị biến dạng, từ cải tạo, qui hoạch xây cao tường, kín cổng... và bây giờ không biết bao nhiêu chỗ phá tường làm quán cafe, nhà hàng, nhà trượt banh giải trí. Việc cho tư nhân tự do khai thác đất công viên Thủ Lệ làm thiệt hại biết bao nhiêu tiền của Nhà nước, làm ô uế, mất mỹ quan, vẻ đẹp của Vườn thú Hà Nội. Đây là sự làm việc bất nguyên tắc, phá hoại và tư lợi cá nhân của một số cán bộ sở thú Hà Nội. Đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý sớm, triệt để.  

Phạm Mạnh Cường, Ba Đình, Hà Nội

Cần xử lý nghiêm những người trách nhiệm với Vườn thú Hà Nội, nếu cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự những người trực tiếp liên quan tới các hợp đồng bất hợp pháp.

Trong khi thành phố đang thực hiên chủ trương xử lý các công trình sai phép, không phép thì tại vườn thú này có quá nhiều công trình không phép, trái phép vẫn ngang nhiên mọc lên. Phải chăng có sự bao che, thông đồng giữa lãnh đạo thành phố với người có trách nhiệm tại vườn thú này?

Có thể nói vườn thú Hà Nội là bộ mặt của Thủ đô khi đoàn tham quan các tỉnh về thăm Hà Nội đều ghé qua đây. Theo tôi, chính quyền thành phố cần xử lý nghiêm những người có liên quan tại vườn thú này, trả lại đúng nghĩa cho công viên đồng thời cũng là vườn thú của Hà Nội.

Lê Song Xuân, Buôn Ma Thuột

Hà Nội là thủ đô của cả nước nên phải là điểm sáng cho nhiều địa phương khác noi theo. Nhiều năm sống ở Hà Nội, tôi đã chứng kiến không phải chỉ một vườn thú bị xâm chiếm trái phép, luộm thuộm, nhếch nhác mà còn những nơi khác nữa. Vì một thủ đô ngàn năm văn hiến, tôi rất mong chính quyền thành phố Hà Nội cương quyết, dứt điểm, thực hiện đúng luật pháp không để đất công bị chiếm dụng như vậy.

Nguyễn Văn Hùng, Đội Cấn, Hà Nội

Tôi đã rất nhiều lần đưa con vào vườn thú chơi, những khu đất xây dựng và sử dụng trái phép ở đây gần như đã quá "quen thuộc". Đọc bài của VietNamNet, tôi mới giật mình nhận ra đó là đất của vườn thú và cũng là đất sử dụng trái mục đích công ích. Tôi mong muốn các cấp có thẩm quyền xử lí nghiêm minh vụ việc này. Vườn thú sẽ tự nhiên và rộng rãi biết bao khi không có những công trình hái ra tiền cho tư nhân này.

Nguyen Van That, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tôi là một người dân sống ở Hà Nội thấy rất bức xúc về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trước dân. Việc lấn chiếm sử dụng đất công để vụ lợi là một trong những tội tham nhũng. Không thể nói người làm quản lý trực tiếp hoặc gián tiếp không biết việc cho hợp đồng thuê đất của vườn thú Hà Nội để phục vụ cho mục đích kinh doanh, kiếm lời của một số người quản lý. Thực chất đây là việc làm tuỳ tiện, vô trách nhiệm của những người quản lý kể cả người quản lý trực tiếp và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền liên quan.

Câu hỏi đặt ra là UBND thành phố cũng đã có chỉ đạo về việc quản lý vườn thú, cần giải quyết những trường hợp sử dụng đất vườn thú để trả lại môi trường trong sạch, nơi vui chơi, giải trí cho nhân dân. Nhưng chỉ đạo của UBND không có hiệu lực. Vậy là phép nước không nghiêm, lệ làng (là quan điểm của người quản lý trực tiếp đặt ra) có quyền hơn là chỉ đạo của UBND và các cơ quan chức năng của thành phố?

 

Là người dân, chúng tôi rất bất bình với cách giải quyết lâu nay của các cơ quan có thẩm quyền Hà Nội. Tôi thấy, vừa qua Hà Nội đã thực hiện được việc cắt ngọn các nhà xây trái phép thì việc này chắc cũng sẽ làm được. Tôi đề nghị:

 

1. UBND cần cho những người có trách nhiệm quản lý kể cả trực tiếp hay gián tiếp phải kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật thoả đáng đối với những tổ chức, cá nhân gây ra những hậu quả đáng tiếc này.

 

2. Cần dỡ bỏ ngay những công trình xây dựng trái pháp luật, trả lại khu vui chơi giải trí cho nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước khi về thăm Thủ đô.

 

3. Cần có ngay quy hoạch hoàn chỉnh vườn thú, có thể kêu gọi đầu tư trong nước hoặc nước ngoài để khôi phục, mở rộng vườn thú phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân cả nước.

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,