221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1001330
Kinh doanh đa cấp khiến gia đình tôi đổ vỡ
1
Article
null
Kinh doanh đa cấp khiến gia đình tôi đổ vỡ
,

Tôi không biết bắt đầu câu chuyện kể này từ đâu và nên viết như thế nào. Thật sự khi viết câu chuyện này, tôi đã cân nhắc rất kỹ với nhiều suy nghĩ có nên đưa những chuyện của gia đình mình lên mặt báo hay không. Nhưng hôm nay, tôi quyết định viết vì nó chính là nguyên nhân khiến gia đình tôi tan vỡ.

 

Tôi năm nay cũng ngoài 30 tuổi, đã có gia đình một con gái 4 tuổi. Chúng tôi xây dựng gia đình từ tình yêu thời còn là sinh viên, cả hai đều ở ngoại tỉnh về Hà Nội học và ở lại làm việc. Cũng xuất phát từ lúc không có nhà cửa phải đi thuê nhà rồi chúng tôi cũng mua được nhà nhờ cố gắng của cả hai và sự giúp đỡ của người thân, bạn bè. Đến giờ, chúng tôi không còn thiếu thứ gì của cuộc sống hiện đại nhưng gia đình lại tan vỡ các bạn ạ.

 

Sự việc bắt đầu từ khi cô ấy rời bỏ cơ quan cũ và đi làm kinh doanh đa cấp một loại nước dinh dưỡng. Chúng tôi bất đồng quan điểm từ đây, cuộc sống của gia đình đảo lộn, đã rất nhiều lần tôi nói với cô ấy rằng hình thức kinh doanh này rất nhạy cảm ở Việt Nam và em đừng mang những thứ đó về giới thiệu và lôi kéo những người thân của gia đình mình, nhưng cô ấy không nghe theo tôi.

 

Hàng ngày, cô ấy đi làm từ 8h sáng đến 9-10h đêm mới về, rồi thứ 7 Chủ nhật lại tiếp tục đi hội thảo tại các tỉnh, ở nhà chỉ còn hai bố con ăn cơm với nhau. Gia đình chúng tôi không còn cảnh sum họp ăn cơm cùng nhau nữa. Rồi cô ấy mệt mỏi khi trở về gia đình, sự việc kéo dài đã hơn 2 năm nay, chúng tôi đã rất căng thẳng với nhau trong cuộc sống. Rất nhiều đêm, khi con đã ngủ, tôi yêu cầu cô ấy ngồi nói chuyện để 2 vợ chồng cùng dàn xếp nhưng tôi đều nhận được câu “em mệt lắm”, cũng bằng đấy thời gian chúng tôi không còn có “quan hệ vợ chồng nữa”, tôi chẳng hiểu cô ấy coi gia đình là gì nữa.

 

a
Nhiều khách hàng đã bị "thôi miên" trong vòng xoáy bán hàng đa cấp. Ảnh: VietNamNet

 

Càng ngày cô ấy như bị thôi miên vào thứ nước gọi là dinh dưỡng ấy, tin vào những thứ mà chưa thấy có công trình khoa học nào công bố cả. Rằng nó chữa được đủ thứ bệnh: Tiểu đường, cao huyết áp, sỏi thận, ung thư nọ ung thư kia, suy nhược thần kinh… rồi cả cận thị nữa, bằng chứng là cô ấy lấy thứ nước ấy nhỏ cả vào mắt mình và cho con uống buổi sáng khi thức dậy.

 

Tôi đã dùng đủ mọi thứ để nói: “Đây chỉ là một loại nước hoa quả sản xuất từ một loại trái ở Việt Nam, quả này có nhiều ở miền Trung và chẳng ai ăn vì mùi vị không lấy gì làm hấp dẫn”. Nhưng cô ấy cố tình không nghe, tôi không hiểu cái gì đã làm cô ấy điên cuồng đến vậy, cô ấy đã cho tôi là “đồ ngu” không biết cái gì. Tôi đã rất nóng giận nhưng vì muốn giữ gìn gia đình, tôi buộc phải cấm cô ấy dùng những thứ ấy cho con. Tôi đã nói rằng: “Em có thể dùng cho em nhưng cấm được dùng bất cứ dưới hình thức nào với con”. Các bạn có biết là chính tôi đã phải đưa cô ấy đi khám mắt vì bị viêm giác mạc.

 

Tôi nói đến đây thì các bạn có thể hình dung ra gia đình tôi đã như thể nào rồi. Mỗi người một hướng và suy nghĩ khác nhau, đã rất nhiều mâu thuẫn từ đây, chúng tôi càng ngày càng xa nhau và dần câm lặng khi trở về ngôi nhà của mình. Và rồi công việc kinh doanh của tôi có những thất bại không thể lường hết được. Tôi đã bỏ cả công việc của tôi để đi đến những chỗ hội thảo của công ty cô ấy xem họ nói những gì. Thật buồn các bạn ạ, tôi không thể nghe những thứ đó nổi, nào là cơ hội thăng tiến, trại ngọc trai, ngọc bích… Người trước hưởng hoa hồng của người sau, tầng này lớp kia rồi đến một ngày đó bạn không phải làm gì nữa khi số lượng phân phối viên cấp dưới của bạn lên đến con số hàng ngàn, và mỗi sáng bạn thức dậy đã có hàng trăm triệu đồng được chuyển vào tài khoản của bạn?!

 

Ở đó, tôi đã gặp và biết có cả những người từng tốt nghiệp trường Luật, họ cũng đi làm phân phối viên loại nước dinh dưỡng này, rồi họ thuyết phục tôi vào làm, đưa cho tôi đủ thứ tài liệu “lá cải” trong đó có nói cả đến những tập đoàn hùng mạnh trên thế giới như CoCa Cola, IBM, PEPSI, Microsoft… cũng không có mức tăng trưởng như công ty của họ. Tôi không thể hiểu nổi ai đã soạn ra những tài liệu này. Tất cả đều không có tác giả, hoặc có toàn tên nước ngoài không biết ở đâu và đều có một dòng rất lớn “Lưu hành nội bộ” nhưng những phân phối viên ở Việt Nam lại có thể đọc được những tờ quảng cáo như vậy.

 

Đến một ngày, tôi phát hiện cô ấy có người khác ngoài tôi. Về đến nhà, cô ấy cứ giấu điện thoại, để chế độ câm lặng… Tôi đã nói với cô ấy rằng “chúng ta lấy nhau hoàn toàn tự nguyện và đã có một đứa con, em cần suy nghĩ cho kỹ. Nếu em thực sự muốn ra đi, em cứ nói với tôi một lời thôi, ngày mai chúng ta không còn là vợ chồng nữa”. Cả chiếc nhẫn cưới cô ấy cũng tháo ra không thèm đeo nữa, khi tôi hỏi, cô ấy cũng không biết để ở đâu. Rồi một ngày, cô ấy bế con đi thuê nhà ở riêng...

 

Qua tìm hiểu, tôi biết rằng có quá nhiều công ty kinh doanh theo kiểu này và tôi đã có kết luận rằng kinh doanh đa cấp là lừa đảo người tiêu dùng Việt Nam chúng ta hiện nay; người tiêu dùng của chúng ta dễ bị lừa quá và chúng ta đang đi lừa nhau; cơ quan quản lý nhà nước chúng ta chưa thật sự quản lý được việc kinh doanh đa cấp biến tướng.

 

Đối với phân phối viên của kinh doanh đa cấp, tôi có nhận xét là họ có hiểu biết việc đó nhưng dựa vào đó để lừa người khác kiếm tiền; nhận thức của người tiêu dùng quá hạn chế cứ nghe nói thế là tin; có hiểu biết nhưng chưa có việc đành lao vào làm để có chút tiền; không có hiểu biết, thấy bảo làm có tiền là cố gắng vay mượn tiền để vào làm phân phối viên (mặc dù rất nghèo).

 

Trên đây là câu chuyện của gia đình tôi. Tôi muốn viết ra để mọi người biết và cùng chia sẻ với tôi. Không biết có phải do tôi không đồng tình với những việc làm của cô ấy nên khiến gia đình tôi tan vỡ hay không?

  • Trân Trân, Hà Nội, email: trantran0709@...

Chia sẻ của bạn?


 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,