221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1004250
Vòng xoáy đa cấp: Tâm sự của những người trong cuộc
1
Article
null
Vòng xoáy đa cấp: Tâm sự của những người trong cuộc
,

(VietNamNet) - Đồng cảm với bạn Trân Trân qua tâm sự "Kinh doanh đa cấp khiến gia đình tôi đổ vỡ", một số độc giả đã gửi thư về toà soạn để an ủi cũng như kể về hoàn cảnh mà gia đình họ đã trải qua khi vướng vào vòng xoáy đa cấp này.

 

a
Nhiều nông dân nghèo ở Đồng Tháp và một số tỉnh khác bị cuốn vào vòng xoáy của đường dây kinh doanh tiền tệ đa cấp qua mạng Internet và có nguy cơ trắng tay. (Ảnh: H. Nguyễn)

 
Tôi đã từng ở trong hoàn cảnh như anh
Nguyễn Thanh Tùng, Pasteur, Đà Nẵng, email: tungvov@...
Trân Trân thân mến, tôi rất đồng cảm với anh, nhưng may mắn hơn là tôi đã kịp ngăn vợ trước khi mọi việc trở nên tồi tệ. Cách đây gần 1 năm, cô họ vợ tôi rủ đi tham dự một buổi thuyết trình của Công ty Vision, sản phẩm là các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng làm từ thảo dược. Trên sản phẩm ghi rõ là bổ sung dinh dưỡng, nhưng buổi thuyết trình, các nhân viên cao cấp của công ty, tự phong là “Vip 4 sao”, “Vip 5 sao”... đưa hàng loạt dẫn chứng về công dụng “trị bá bệnh” của sản phẩm và giá bán ở trên trời với mỗi bộ sản phẩm 8 lọ, mỗi lọ 100 viên, giá từ 8 đến 12 triệu đồng. Và sau khi giới thiệu những tính năng tuyệt vời của sản phẩm, phần lớn thời gian còn lại của thuyết trình là giới thiệu phương thức bán hàng đa cấp. Tất cả quy tụ ở một điểm, càng giới thiệu được nhiều người càng có thu nhập cao. Thậm chí là hàng trăm triệu mỗi tháng. Phương thức cũng đơn giản, cứ có thêm người mua hàng là được nâng cấp, nâng sao...

 

Việc chữa được bệnh, có một số dẫn chứng là ông A, bà B tại tỉnh nọ, thành phố kia, mà không hề có địa chỉ, số điện thoại cụ thể. Còn những người ăn nên làm ra, thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu chính là người đang thuyết trình. Kể ra thì đấy là những người có khả năng hùng biện rất siêu. Sau khi dự về, vợ tôi bàn là sẽ mua sản phẩm dùng thử, rồi giới thiệu bạn bè, người thân cùng dùng, đồng thời có thêm thu nhập cho gia đình. Tôi đã từng rất hiểu về kinh doanh đa cấp, nên can ngăn vợ, thế là cô ấy giận, cho rằng tôi bảo thủ, tiếc tiền.

 

Sau đó, chính tôi cùng vợ đi dự một buổi thuyết trình. Tại đây, tôi gặp một số người quen, và ngay lập tức tôi được đưa đến gặp “Vip 5 sao”, người đứng đầu công ty. Ông ta xin số điện thoại, trao đổi về sản phẩm và hứa rằng nếu tôi tham gia sẽ có đặc cách, tức là ông sẽ nhượng lại một số khách hàng để tôi lên hàng sao ngay, nghĩa là có ngay thu nhập tháng không dưới 1,5 triệu, mà chẳng phải làm gì. Chỉ cần mỗi lần có hội nghị, thuyết trình là tôi xuất hiện với tư cách nhà phân phối, đảm bảo rằng sản phẩm chất lượng, hệ thống phân phối chuyên nghiệp, tiên tiến và… mang tính đạo đức cao!


Có thể nói, phương thức, chiêu thức giới thiệu bán hàng đa cấp không có gì khác như anh nói. Các Vip trình ra hàng loạt giấy phép, giấy đăng ký, rồi bài viết của các giáo sư, tiến sĩ tận đẩu tận đâu bên tây, bên Mỹ, Pháp gì đó. Mà sự xác thực thì chỉ có trời mới biết.

 

Cô em họ vợ tôi dù được can ngăn vẫn một mực tham gia, vay 12 triệu mua một bộ sản phẩm. Vợ tôi tuyên bố, để xem cô em uống có tác dụng là sẽ tham gia. Thuyết phục không được, tôi phải nói thẳng, đấy chỉ là phương thức bán hàng lừa đảo, và tôi phân tích tính chất lừa đảo bằng việc chứng minh giá trị thật của sản phẩm dựa trên tỷ lệ hoa hồng mà các nhà phân phối được hưởng. Tính ra, mỗi lọ thuốc bán 500 ngàn đồng, thì các nhà phân phối hưởng hết 72% giá, tức là 360 ngàn, giá trị lọ thuốc chỉ còn 140 ngàn. Bản thân người trực tiếp phân phối hưởng đến 20%, tức là nếu mình bỏ ra 10 triệu, người đó đã bỏ túi ngay 2 triệu.

 

Và thực tế là sản phẩm không có tác dụng như thuyết trình, vì đó chỉ là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Mà dinh dưỡng chả ai cần giống ai, vậy làm sao chưa được bá bệnh. Ví như người cao huyết áp phải dùng thuốc khác hẳn người huyết áp thấp. Nếu dùng giống nhau sẽ có một trong 2 người thiệt mạng. Sau khi cô em họ dùng hơn 1 tháng, chả thấy tác dụng gì, thế là vợ tôi quyết định không tham gia. Còn cô em họ, có lẽ do ngại, hoặc lý do gì không biết nhưng đã chuyển chỗ ở và đổi điện thoại, không thấy liên lạc gì nữa.

 
Tôi viết thư gửi anh để chia sẻ và cũng muốn cảnh báo tất cả mọi người đừng nên bị lừa phỉnh, để rồi chính mình đi lừa phỉnh người khác mà hưởng lợi. Có điều, tôi không hiểu vì sao ngành thương mại, tài chính của chúng ta lại cho phép kinh doanh theo kiểu đó. Chẳng lẽ biết là bị lừa mà vẫn để tồn tại mãi sao?
 

Gia đình tôi suýt tan nát vì "đa cấp"

Nguyễn Thành Dũng, email: thanhdung@...
Tôi cũng có một gia đình như bạn, tình yêu của chúng tôi đến từ tuổi phổ thông. Hiện nay, tôi đã có một bé gái 6 tuổi và một bé trai 3 tháng tuổi. Qua câu chuyện của bạn, tôi cũng hiểu phần nào tình cảnh bạn hiện nay. Tôi cũng từng bị thôi miên bán hàng đa cấp sau một ngày do thằng bạn dẫn đi dự hội thảo về bán thuốc trị mập và ốm (chỉ có một loại thuốc nếu trị mập thì uống trước khi ăn và trị ốm thì ngược lại). Sau buổi đó, tôi tính từ bỏ công việc đang làm để đi theo thằng bạn bán hàng đa cấp nhưng rất may hai vợ chồng cùng nhau thảo luận, rồi cãi nhau, khóc lóc... Cuối cùng, tôi nhận ra đó là loại hàng lừa đảo sau khi tôi yêu cầu thằng bạn và công ty đó chứng minh cho tôi nguồn gốc và công dụng của thuốc, thế là nó ú ớ không giải thích được. Nó đưa cho tôi một tập sách toàn tiếng Anh và tiếng Thái nói đọc đi sẽ hiểu. Tôi đã mắng cho nó một trận.

 

Sau lần đó, tôi chia tay thằng bạn đó luôn vì suýt thì gia đình tôi tan nát vào lúc đó. Trở lại chuyện của bạn, tôi thấy bạn đã hơn 2 năm không quan hệ vợ chồng thì bạn nên xem lại mình và vợ bạn, đó là nhu cầu sinh lý, nếu bạn không đáp ứng cho vợ thì tất nhiên cô ấy phải tìm người khác thôi. Bạn nên mời cô ấy và bố mẹ cô ấy ngồi lại và bạn phải chứng minh được cô ấy bỏ bê gia đình, con cái, cô ấy có người khác... Nếu sau đó, cô ấy hối cải quay về, bạn nên rộng lòng còn không thì nên chia tay và bạn là người nuôi con vì công việc cô ấy thường xuyên rời nhà từ sớm đến tối và có người tình thì không đủ tư cách nuôi con. Bạn phải cứng rắn tại tòa khi chia tay. Tôi nghĩ, người phụ nữ nào cũng cần con hơn là công việc, lúc đó bạn sẽ có cơ hội kéo người vợ thương yêu ra khỏi ma trận bán hàng đa cấp. Chúc bạn luôn sáng suốt và thành công.

 

Vợ tôi đã mất 10 triệu đồng để mua hàng

Thanh Giang, TP.HCM, email: simplyfin207d@...
Gia đình tôi cũng có lúc căng thẳng vì chuyện này. Thật may mắn cho tôi, vợ tôi đã chấm dứt tham gia vào bán hàng đa cấp sau khi đã tiêu phí hơn chục triệu vào việc mua thứ thực phẩm giảm cân nhảm nhí nào đó và ra sức đi tuyên truyền với hy vọng được giàu nhanh như người ta. Tôi đã phản ứng quyết liệt và đưa ra những bằng chứng thuyết phục để cô ấy từ bỏ ảo vọng kiếm tiền dễ dàng bằng con đường bất nhân bất nghĩa như vậy. Giờ đây, mỗi khi nhắc lại chuyện đó, cô ấy còn cảm thấy may mắn là đã nhanh chân trở lại cuộc sống lao động bình an và không phải đi "lừa" người thân và bè bạn nữa.


Cần tuyên truyền để mọi người hiểu rõ về bán hàng đa cấp

Phan Trần Gia Thái, HCM, email: giathaie@...
Mình rất xúc động khi đọc những dòng của bạn. Mình đã từng có thời gian tìm hiểu về cái gọi là "bán hàng đa cấp", mình thấy những gì bạn nói hoàn toàn chính xác. Đó như là trò dụ dỗ con nít, nếu ai nhẹ dạ cả tin thì dễ dàng sụp bẫy. Nên chăng mình phải tuyên truyền để mọi người hiểu rõ. Nhân đây mình chia sẻ về sự đổ vỡ của gia đình bạn. Chúc bạn ổn định cuộc sống và thành công trong công việc.
 

Thực sự thông cảm với bạn Trân Trân
Nguyễn Đức Hạnh, Thanh Xuân, Hà Nội, email: nguyenduchanh.bk@...
Em vừa đọc bài viết của anh và thực sự thông cảm với anh. Em cũng đã từng đi nghe một buổi "thuyết trình" như vậy của công ty có tên là Thiên Ngọc Minh Uy, đó là do một người bạn giới thiệu đến và bảo là đi kiếm việc làm. Em mới chỉ là một sinh viên đại học thôi, và cũng may, nhờ có người yêu tìm hiểu mà chúng em đều nhận ra đó chỉ là một trò lừa bịp. Mặc dù hết sức bất bình nhưng không biết chia sẻ với ai. Em thực sự thông cảm và chia buồn với anh, mong anh sớm vượt qua giai đoạn khó khăn. Nếu người con gái không còn sẵn sàng cùng mình bước đi trên cùng một con đường thì cũng không có gì để mình phải níu kéo. Chúc anh thành công trong cuộc sống.
 

Anh nên xem lại mình
H.T.H, Hà Nội.
Tôi thành thật chia sẻ cùng bạn! Tôi cũng trạc tuổi bạn, đã có gia đình và 2 con. Cũng là người phụ nữ nên tôi hiểu người như vợ bạn bây giờ thì "hết thuốc chữa" rồi đó. Về quan hệ giữa 2 vợ chồng, bạn cũng nên xem lại mình xem có thiếu sót gì không, nếu thực sự có thì phải chân thành nhận lỗi và sửa chữa. Phụ nữ chúng tôi hầu như đều có một suy nghĩ giống nhau rằng "tất cả là vì tương lai của con cái", nên sẽ dễ dàng tha thứ cho những lỗi lầm của chồng hơn cánh đàn ông các bạn. Với những cố gắng của bạn mà vẫn không cải thiện được tình trạng tình cảm vợ chồng hiện nay thì theo tôi bạn cũng nên dứt khoát chia tay với cô ấy, không nên níu kéo làm gì. Khi đó cô ấy không còn xứng đáng với bạn nữa rồi, bạn hiểu tôi không?
 

Không ủng hộ việc kinh doanh đa cấp
Trần Quang Tuyến, Định Công, Hoàng Mai, email: quangtuyen0102@...
Tôi rất thông cảm và xin chia buồn cùng anh. Hiện nay, như anh nói có rất nhiều công ty hoạt động kiểu như vậy, đây là kiểu kinh doanh lừa đảo, lừa lẫn nhau. Tôi cũng đã một lần được người ta giới thiệu vào làm cho công ty có kiểu kinh doanh như vậy. Đây là một bài học cho những ai có ham muốn kinh doanh và chưa tìm hiểu kỹ khi họ muốn tham gia vào một công ty nào đó. .

 

 Bên này, ai biết những kiểu kinh doanh trên, lập tức gọi cho cảnh sát và thuế vụ.
 

Mark Phạm, Buffalo, USA, email: phamquangm@...
Bán hàng đa cấp là trò lừa ra đời tại Mỹ đầu thế kỷ trước. Khi các nước Đông Âu và Liên Xô cũ mở cửa, nó sống dậy và tàn phá đến đồng xu cuối của nhiều gia đình. Không ngờ ở quê nhà hiện nay, trò này lại đang bùng phát mạnh. Còn nhiều trò lừa nữa như: Đòi cho biết số tài khoản tiền để chủ của nó có thể được hưởng hàng triệu đô tiền tham nhũng từ Nigieria. Kết quả, tài khoản của bạn bị rút cạn tiền; Mời đóng số tiền rất nhỏ để được sở hữu nhà có thể cho thuê rất lời; Mời đóng tiền rất thấp để đuợc du lịch, thưởng lớn... Một ngày kia, bạn sẽ nhận được những cú phone báo số phone, số nhà, số xe của bạn được thắng trong cuộc quay số của công ty A,B,C... hay nhà từ thiện nào đó. Thư từ đi lại, cuối cùng là khoản lệ phí, trước đây là mấy trăm, bây giờ là 10, thậm chí là 3 đô la. Gửi 3 đô la mà được hàng trăm ngàn, ai chả sẵn sàng. Máy tính thực hiện các giao dịch đó tự động. Có kẻ lừa được hàng chục ngàn người, kiếm trăm ngàn đô dễ dàng. 100% các thương mại đa cấp là lừa đảo, kết thúc bằng việc chủ nó bỏ trốn. Hậu quả là gây thiệt hại và nghi ngờ oán ghét trong xã hội. Bên này, ai biết những kiểu kinh doanh trên, lập tức gọi cho cảnh sát và thuế vụ.

 

Chia sẻ của bạn:


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,