221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1005066
Cảnh giác với những lời mời tham gia bán hàng đa cấp
1
Article
null
Cảnh giác với những lời mời tham gia bán hàng đa cấp
,

(VietNamNet) - Nhiều độc giả từng là nạn nhân của kinh doanh đa cấp đã lên tiếng để cảnh báo mọi người không nên quá tin vào những lời dụ dỗ tham gia hệ thống bán hàng này, dù cho những lời mời đó từ những người thân thiết của mình.

 

a
Trong các "nạn nhân" của bán hàng đa cấp, có rất nhiều người là sinh viên. Ảnh: VĐ

 

Hãy tránh xa vòng xoáy đa cấp
Cũng giống như bạn Nguyễn Đức Hạnh, đã có lần tôi được một người bạn thân mời vào Công ty Thiên Ngọc Minh Uy ở 298A Nguyễn Tất Thành, P.13, Q.4, TP.HCM tham dự một buổi thuyết trình. Vì lúc đó là sinh viên năm 2 nên tôi cũng muốn tìm một công việc để có thể kiếm chút tiền trang trải phần nào học phí của mình. Biết được điều này, người bạn thân đó đã giới thiệu tôi đến Công ty Thiên Ngọc Minh Uy với lời hứa là "cứ yên tâm, mỗi tháng mày vừa có thể bỏ túi 2 triệu dễ như chơi mà lại không phải mất thời gian nhiều cho việc học". Nhưng khi tôi gặng hỏi "Đó là công ty nào, ở đâu, làm công việc gì?" thì người bạn của tôi chỉ lắc đầu và nói: "Vào ngày đó, giờ đó, mày cứ đi theo tao sẽ biết". Khi bước vào công ty, tôi đã có một cảm giác bất an nhưng tự trấn an rằng: "Đây là đứa bạn chí thân của mình, không lẽ nào nó lại lừa mình đi làm chuyện xấu?".

 

Đến công ty đó, tôi cũng gặp thêm 1 thằng bạn học cùng cấp 3 nữa và biết rằng thằng này đang là "cấp trên" của đứa bạn thân của tôi. Lúc này, niềm tin của tôi như được củng cố, một cách tự tin, tôi bước vào căn phòng sắp sửa diễn ra buổi thuyết trình kia. Sau khoảng 45 phút, buổi thuyết trình kết thúc. Tôi bước ra phòng ngoài và tiếp tục "bị ép" ngồi vào bàn tròn để nghe những lời "thuyết giáo" của những tay cấp trên của bạn tôi. Nào là "khi mua sản phẩm với giá 3 triệu, bạn sẽ trở thành thành viên của công ty. Và khi bạn bán được sản phẩm, bạn sẽ được công ty trả thù lao xứng đáng. Trong công ty này, đã có người nhận mức lương tháng cả chục triệu, thậm chí cả trăm triệu cũng có...". Và một trong những lời nói đó tôi nghe được từ một người phụ nữ mà tuổi tác của bà cũng tương đương với ngoại tôi.

 

Những lời giới thiệu hấp dẫn đó cộng với sự tự tin do 2 đứa bạn mang lại và niềm khao khát được kiếm tiền trang trải học phí đã khiến tôi không ngần ngại chạy đôn chạy đáo đi vay tiền mua sản phẩm để trở thành thành viên trong công ty. Nhưng ngày hôm sau tôi vào google, đánh tên Công ty Thiên Ngọc Minh Uy thì hỡi ôi, những điều tốt đẹp đâu chẳng thấy mà thay vào đó toàn những chữ lừa đảo... Chán nản, buồn bã, xen lẫn cả sự thất vọng, tôi gọi điện cho đứa bạn thân để hỏi cho ra lẽ thì chỉ nhận được câu trả lời: "Không sao đâu, đừng tin tụi báo chí và cộng đồng mạng internet".

 

Lúc đó, tôi đã hiểu được rằng, để ăn số tiền hoa hồng trong công ty đó thật không dễ vì mình phải tìm một người khác, "dụ dỗ" họ vào công ty như cách đứa bạn thân tôi đã làm với tôi. Nhưng như thế có phải cách làm ăn ngay thẳng chân chính không khi mà chính mình đưa những người thân quen vào vòng xoáy đa cấp để làm lợi cho riêng mình? Vì thế, tôi đã chấp nhận bỏ luôn số tiền 3 triệu, vĩnh biệt Công ty Thiên Ngọc Minh Uy và rời xa vòng xoáy đa cấp. Nguyễn Thái Nhật, Tân Bình, TP.HCM, email: tomcruise872006@...

Hãy cảnh giác...
Tôi cũng đã có dịp được tiếp xúc với loại hình kinh doanh này, đó là khi bố tôi mang về tờ quảng cáo của Công ty Lô Hội. Theo tôi, đặc trưng của nó là: Không có đại lý phân phối rộng rãi và cố định, chỉ bán thông qua phân phối viên trên danh nghĩa giữ quyền lợi cho họ, treo đầu dê bán thịt chó trong việc giới thiệu tính năng, tác dụng và trực tiếp đánh vào lòng tham, tài chính của những người tham gia nhằm bưng bít thông tin thật. Bố tôi mua về những lọ dầu cá mà theo như lời giới thiệu của mấy anh Vip trong đó là tính năng mạnh đến nỗi... hoà tan cả xốp với khát khao chữa lành cho tôi con mắt bị xuất huyết dẫn đến suy giảm thị lực, một lọ nước uống bổ dưỡng mà theo lời giới thiệu là có thể dùng thay nước giải khát và một tuýp thuốc đánh răng không cần nhổ bọt mà tôi không nỡ để em gái tôi dùng.

 

Dần dần thấy những điều đó chỉ là nhảm nhí, bố tôi cũng đã từ bỏ công ty này với khoản học phí không quá lớn. Vì tự ái nên ông cụ vẫn biện minh cho những quyết định sai lầm của mình nhưng tôi biết ông cũng đã nhận ra. Rồi khi vào năm thứ nhất ĐH, thằng bạn tôi rủ đi dự một buổi giới thiệu của một công ty chuyên về mĩ phẩm (cũng theo kiểu kinh doanh đa cấp). Và hỡi ôi, khi "chuyên gia" của chi nhánh phân phối tại Hải Phòng ra thuyết trình, tôi vừa ngạc nhiên vừa buồn cười khi nhận ra ông bạn cũ, người mà tôi quen ở hàng game thời phổ thông, vốn không học hết cấp 3. Đó là đôi điều tâm sự cũng như những kinh nghiệm mà tôi từng gặp phải. Mong mọi người hãy thận trọng. Phạm Thanh Tùng, Từ Liêm, Hà Nội, email: greenstone87@...
 

Tôi cũng đã mất tiền vì nghe lời anh chị

Tôi thực sự rất bức xúc về việc này. Tôi cũng đã từng nghe mấy người anh chị của tôi mà tin tưởng đến nghe thuyết trình về kinh doanh điện tử qua mạng của Gso-media thuộc Savicom. Họ nói rằng đây là cơ hội kinh doanh, nếu bỏ sẽ mất cơ hội. Tôi đã không tìm hiểu kỹ nên đã mất 100 USD để trở thành thành viên VIP. Khi nhận ra, tôi đã chấm dứt và không bao giờ giới thiệu cho bất kỳ ai. Tôi hy vọng cơ quan chức năng hãy xem xét lại cách kinh doanh của công ty này. T.T.M.Phương, Thanh Xuân, Hà Nội.

Chỉ vì "đa cấp", em đã nói dối bố mẹ

Em là sinh viên, nhưng vì quá tin người nên đã dối bạn bè và gia đình lấy số tiền mà bố mẹ cho học thêm để nộp. Để có số tiền 100 USD đó, gia đình em phải bán lúa. Em đã nghe lời nộp 100 USD và em được họ dạy cách lôi kéo người khác tham gia vào hệ thống, khi đó sẽ được hưởng 40-50% hoa hồng khi đưa người khác vào thành viên VIP... Sau hai tháng đào tạo, em không thể làm những công việc như vậy, dụ người khác vào để lấy 50 USD. Em cảm thấy công việc không hợp với em nên em không tham gia nữa. Dù sao đó cũng là bài học nhớ đời của em, vì ở nông thôn quá nghèo nên em cố kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ, nào ngờ... Em hối hận quá. Giờ em không biết nói gì hơn, chỉ mong nhận lại được lại số tiền đó mà thôi. Em buồn quá. Email: hfkdh@...

Kinh doanh đa cấp: Mơ hồ, thiếu thực tế, thất bại

Tôi cũng đã từng tham gia vào hình thức kinh doanh này. Chi phí rất lớn mà không thu được cái lợi gì cả, cho nên tôi rất buồn khi hàng ngày vẫn còn nhiều người tham gia vào trò lừa bịp đó. Mà càng buồn hơn vì những người thân quen của mình đã đưa mình vào hình thức kinh doanh đa cấp này, mặc dù họ đã thất bại. Sản phẩm kinh doanh đa cấp rất mơ hồ về chất lượng và giá cả. Tại sao một sản phẩm mà lại có tác dụng nhiều đến thế? Tất cả chỉ vì lợi nhuận của nhà sản xuất, bất chấp phải lừa tất cả mọi người. Đã đến lúc mọi người cần cảnh giác đối với hình thức kinh doanh đa cấp: Mơ hồ, thiếu thực tế, rồi thất bại. Phan Hữu Châu, Nghệ An, email: huuchau2004@...

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,