221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1056415
Bạn đọc ở nước ngoài vui mừng khi VN có VINASAT1
1
Article
null
Thư bạn đọc trong tuần (từ 14-20/4):
Bạn đọc ở nước ngoài vui mừng khi VN có VINASAT1
,

 - Những sự kiện thu hút được nhiều sự quan tâm của độc giả trong tuần là ngày Giỗ tổ Hùng Vương, việc phóng thành công vệ tinh VINASAT-1, Xung quanh việc Hiệp hội nêu mức lãi suất trần. Một số sự kiện khác như tiết kiệm chi tiêu công, cắt điện luân phiên, giá xe ô tô, "sự cố" Vịnh Hạ Long... cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc.

 

d

 

Sự kiện phóng thành công vệ tinh VINASAT-1, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành viễn thông Việt Nam, đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân cả nước. Hàng ngàn độc giả qua VietNamNet đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đất nước nói chung cũng như ngành bưu chính - viễn thông nói riêng. Không chỉ có những người dân trong nước mới quan tâm đến sự kiện này mà nhiều bạn đọc ở nước ngoài cũng đã gửi thư chia sẻ cảm xúc. Từ nước Mỹ xa xôi, bạn Vũ Quang Đông, email: vuquangdong@... viết: "Chúc mừng Việt Nam, quê hương của chúng tôi. Tôi rất lấy làm tự hào và phấn khởi cho đất nước mình. Một bước chân nhỏ mà có ý nghĩa lớn lao trên con đường dài phía trước. Mong chúng ta sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt nhất thành quả này". "Như vậy là con rồng Việt Nam đã bay lên. Cõ lẽ đây là một trong những biểu tượng mới của Việt Nam để khẳng định sự lớn mạnh", bạn Danny ở Canada, email: danny_sontn@... khẳng định.

 

Bạn Phạm Văn KhanhHigashiosaka, Osaka, Nhật Bản, email: phkhanhjp@... chia sẻ: "Lời đầu tiên, xin chúc mừng Việt Nam thân yêu. Tôi hiện đang ở xa Tổ quốc nhưng hàng ngày tôi vẫn theo dõi và hướng về các hoạt động trong nước của Việt Nam thông qua internet và tôi cũng xem truyền hình trực tiếp việc phóng vệ tinh Vinasat-1. Tôi cũng hồi hộp chờ đợi và tin tưởng về thành công trước khi phóng. Tôi thực sự tin tưởng vào những tiện ích mà Vinasat-1 mang lại cho Việt Nam để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng chủ quyền lãnh thổ và đặc biệt vùng biển và các quần đảo của Việt Nam. Qua đó sẽ giúp toàn dân được hưởng lợi ích thiết thực nhất trong cuộc sống. Tôi hy vọng sẽ cùng góp phần xây dựng quê hương đất nước nhiều hơn nữa. Chúc mừng Việt Nam".


"Xin chúc mừng! Sự kiện vệ tinh VINASAT-1 đuợc phóng thành công đang và sẽ đưa Việt Nam, lên vị thế mới. Tôi rất tự hào là người dân đất Việt", bạn Nguyễn Văn Thanh ở Anh, email: nguyenvanthanh80@... bày tỏ niềm tự hào.

 

Bạn Kevin NguyễnNew Zealand, email: kevinnguyen78@... lại cho rằng đây là trang sử mới của Việt Nam: "Với một người xa quê hương như tôi, khi nghe sự kiên VINASAT-1 chính thức ghi tên mình trên vũ trụ, tôi vô cùng tự hào đất nước quê hương của tôi. Tôi xin chúc mừng Đảng, Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn VNPT".

 

Để tiết kiệm chi phí, sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiến hành họp giao ban truyền hình trực tuyến với các địa phương qua 8 điểm đầu cầu. Thông tin này nhận được nhiều lời hoan nghênh của độc giả. Bạn Nguyễn Phan Hùng, Hà Nội, email: phanhungye1990@... bày tỏ: "Tôi rất mừng với phương pháp họp này, đó là câu trả lời của Chính phủ về tiết kiệm. Tôi mong các bộ, ngành cũng noi theo, đặc biệt là Bộ Giao thông. Có dự án tháng nào cũng họp tại Công trường để "thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ" nhưng kết quả lại rất tốn  kém. Họp rồi cũng chẳng tiến bộ gì, các nhà thầu vẫn ỳ ạch như rùa. Trong đó mỗi lần họp chi phí ăn, đi lại hàng đoàn xe, vé máy bay... rất lãng phí".

Tôi thấy Chính phủ họp trực tuyến để cùng nhau cắt giảm chi tiêu công trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết và phù hợp, bạn Phạm Anh Thông, Nam Định, email: tamthongthai@... có ý kiến: "Sắp tới, một số hội nghị của Chính phủ và hội nghị của các bộ ngành cũng cần áp dụng việc họp trực tuyến, đỡ lãng phí thời gian đi lại, chi phí xăng dầu và nhiều khoản chi phí khác. Về cơ bản, trong những năm qua, có nhiều hội nghị không đem lại hiệu quả gây lãng phí cho ngân sách. Chỉ đạo của Chính phủ cần trọng tâm, cụ thể đồng thời gắn trách nhiệm cho người đứng đầu các bộ ngành và địa phương".

Bạn Vũ Khiêm, Hà Nội, email: vukhiem75@... ủng hộ: "Tôi rất đồng ý và ủng hộ ý kiến trên. Tuy nhiên, phải xem là tiết kiệm chi tiết những khoản gì và phải có kế hoạch cụ thể. Chính phủ cần có ban chỉ đạo để giám sát. Bên cạnh đó, Chính phủ phải điều tiết công cụ tiền tệ một cách linh hoạt. Hiện nay, tôi thấy các DN vay vốn ngân hàng để sản xuất gặp khó khăn, như vậy thì SXKD gặp rất nhiều khăn dẫn đến đình chỉ SX và giá cả sẽ bị đẩy lên cao. Nhà nước nên giữ lại các ngành thuộc sở hữu NN then chốt như năng lượng, xăng dầu, xi măng, sắt thép, khoáng sản, lương thực, GTVT... để điều tiết nền kinh tế, không nên giao cho các DN tự quyết định. Không nên để  như trường hợp giá xăng dầu trong thời gian qua làm cho thị trường bị rối loạn. Không nên công bố Nhà nước sẽ không cho các DN nâng giá các mặt hàng chủ chốt đến hết tháng 6 năm 2008, như vậy sẽ tạo cơ hội cho một số DN sẽ đầu cơ hàng vì hết tháng 6 thì giá cả sẽ tăng
 

d
Ảnh minh hoạ. Nguồn: sanotc
Về việc Hiệp hội các ngân hàng thoả thuận lãi suất VND không quá 11%, bạn Trần Văn Nguyên, Trường Chinh, email: nguye_tran2003@... cho rằng đây là một việc sai lầm: "Việc các ngân hàng rủ nhau hạ lãi suất huy động xuống dưới 11% trong tình hình lạm phát hiện nay là một sai lầm mà chính các ngân hàng sẽ phải nhận hậu quả của nó. Với tình hình lạm phát như hiện nay, chắc chắn người dân sẽ không dại gì mà gửi tiết kiệm với lãi suất âm như vậy mà sẽ đổ xô đi mua vàng hoặc bất động sản. Đây là việc làm trái với quy luật thị trường".

Bạn Phan Văn Hải, P.13, Tân Bình, HCM, email: phanvanhai@... có câu hỏi liệu đây có phải là một trường hợp độc quyền: "Tôi cho rằng nên cấm các ngân hàng thoả thuận về lãi suất, gây thiệt hại cho những người gửi tiền. Hơn nữa, ai đảm bảo tỷ lệ lạm phát sẽ nhỏ hơn 11%, lãi suất ngân hàng liệu có lớn hơn tỷ lệ lạm phát?"

Lãi suất âm khi gửi ngân hàng là ý kiến của bạn Lê Văn Lượng, Đường Phạm Văn Đồng, email: luong_le254@...: "Việc các ngân hàng hạ lãi suất huy động trong khi lạm phát tăng  rõ ràng là biện pháp "bóp chết" khách hàng khi gửi tiết kiệm. Đương nhiên, người gửi tiền sẽ rút tiền để đầu tư vào lĩnh vực khác. Hậu quả của việc này sẽ vô cùng lớn trong việc kiềm chế lạm phát. Làm sao Hiệp hội ngân hàng lại có chủ trường "phản quy luật thị trường" như vậy?".

Việc Hiệp hội các Ngân hàng quy định lãi suất trần là không thể chấp nhận được trong cơ chế thị trường, bạn Lê Niêm, Hàn Quốc, email: lleniem@... có ý kiến: "Lãi suất này làm nghèo hoá những người vốn đã nghèo đang hoặc sẽ sử dụng tiền tiết kiệm cho quãng đời già cả của mình. Những người này chiếm phần lớn dân số Việt Nam vì phần trăm số cụ có lương hưu chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số người già. Cái thoả thuận lãi suất trần này chỉ tốt với ngân hàng lớn... còn các ngân hàng cổ phần nhỏ thật sự đang ngậm bồ hòn làm ngọt. Ngân hàng Nhà nước muốn lãi suất ổn định, nếu thế thì hạ lãi suất chiết khấu như Fed đi!? Nực cười hơn nữa Hiệp hội Ngân hàng TM (VNBA) đã có công văn số 155/HHNH-NV gửi các thành viên thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với VNBA có nội dung: “Khi các tổ chức hội viên Hiệp hội ngân hàng đã thống nhất đồng thuận được mặt bằng lãi suất huy động thì việc dỡ bỏ biện pháp quản lý hành chính về quy định trần lãi suất huy động của cơ quan Nhà nước là cần thiết, việc đó không liên quan đến đồng thuận lãi suất của Hiệp hội ngân hàng". May cho các ngân hàng ở Việt Nam chưa có luật chống độc quyền (Anti-Trust) nếu không thì...! Tôi dự đoán lãi suất trần sẽ bị thủng, "đồng thuận" sẽ thành bất thuận!".

hạlong
Thẳng cảnh Vịnh Hạ Long. Ảnh: Thu Trang
Xung quanh "sự cố" Vịnh Hạ Long, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tranh luận. Nhiều độc giả cho rằng Vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thế giới, chúng ta hãy coi đó như những cuộc bình chọn thông thường khác, không nên quá căng thẳng vì nó. Có rất nhiều cách để quảng bá hình ảnh của đất nước nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng ra thế giới, việc quan trọng của chúng ta lúc này là nên biết giữ gìn và khai thác các thế mạnh của địa danh này để thu hút du khách. Bạn Trần Cảnh Dũng, Csiro, Au, email: canh-dung.tran@... đồng cảm: "Vịnh Hạ Long là một tài sản quý báu của Việt Nam được thiên nhiên ban tặng. Theo tôi cái chính là chúng ta cần và phải biết cách giữ gìn, bảo vệ và khai thác nó một cách "hợp lý nhất" cho sự thịnh vượng của đất nước trong sự hài hoà với bảo vệ môi trường và cảnh quan của Tổ quốc, để vẻ đẹp, sự hấp dẫn của Hạ Long luôn trường tồn cho các thế hệ mai sau. Trong quá trình hội nhập, chúng ta cần tham gia vào các hoạt động của các tổ chức quốc tế khác nhau để giới thiệu cái kỳ vĩ của Hạ Long cho bạn bè khắp năm châu với một thái độ cầu thị thật sự nhưng không thái quá và gay gắt. Mọi khuynh hướng "quá hình thức" hoặc "quá bất cần" theo tôi là không có lợi cho việc giới thiệu về cảnh vật, văn hoá và con người Việt Nam với thế giới".

"Vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới đã được UNESCO công nhận và vẻ đẹp của nó là điều không cần phải đem ra bầu chọn hay so sánh với bất kỳ thắng cảnh nào khác. Có nhiều việc cần làm để "khẳng định giá trị" cho Hạ Long hơn là những cái click chuột", ý kiến của bạn Hồng Phong, Thái Nguyên, email: cp_8587@...

Việc tuyên truyền và bầu chọn cho Vịnh Hạ Long qua trang web new7wonders.com giống như việc chúng ta đang chạy theo thành tích trong ngành giáo dục vậy, bạn Nguyễn Thanh Vân, email: ngvan1603@... có ý kiến: "Chúng ta cố gắng để đạt được "cái gì đấy" mà không hề nghĩ rằng việc quan trọng bây giờ là cải thiện môi trường ở Vịnh Hạ Long, nâng cao hình ảnh của Vịnh Hạ Long trong con mắt mỗi người khách du lịch chứ không phải là nâng cao một thứ hạng gì đó ở một cuộc bình chọn".

Việc cắt điện không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân mà còn làm thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng sản xuất. Nhiều ý kiến độc giả đề nghị ngành điện phải có chiến lược cụ thể trong việc tiết kiệm điện và phát triển thêm nguồn điện. Không thể chỉ vì thiếu mà luôn tự ý cắt vô tội vạ, không quan tâm đến nhu cầu đời sống của người dân, đến sản xuất. Bạn Nguyễn Văn Cầu, Long Thành, Thị trấn Phước Long viết: "Hàng năm, vào mùa nóng, oi bức nhất thì lại xảy ra cúp điện, do thiếu nguồn! Cúp điện làm cho chi phí của xã hội tăng rất lớn do nhà nhà, công sở, đơn vị phải chạy máy xăng, dầu để tự phát điện cứu mình, trong khu phố, khu hành chính, khói thải của các loại máy nồng nặc thở không được, ô nhiễm không khí. Do nguồn điện không ổn nên nhiều máy vi tính, điện tử bị nóng, bị cháy rất nhiều... góp phần tăng lạm phát".

 

Bạn Trần Văn Nguyên, Thiệu Hoá, Thanh Hoá, email: nguyenthuy_tv@... đề nghị: "Đề nghị các ban ngành có liên quan cần có biện pháp gì để nhân dân được dùng điện một cách tốt nhất chứ mhư thế này không những ảnh hưởng tới sinh hoạt mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc học của các em học sinh nhất là những em cuối cấp". 

Việc thiếu nguồn điện hiện nay là một thực tế, điều nầy có thể được các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gai dự báo từ lâu. Nhưng tại sao chúng ta lại bị động trong chiến lược phát triển ngành điện, ý kiến của bạn Hữu Hùng, email: ctvkbbs@...: "Còn việc do phân tán nguồn lực do ngành điện đầu tư vào một số lĩnh vực khác, theo chúng tôi, chỉ là một phần vì vốn cho nhu cầu phát triển nguồn điện rất lớn mà bản thân ngành điện không thể kham nổi. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận là việc ngành điện đầu tư vào một số lĩnh vực khác sẽ dẫn đến tình trạng thiếu tập trung cho nhiệm vụ chính của mình và tiếc thay điều này không chỉ xảy ra trong mỗi ngành điện. Vì vậy, cần có một sự xem xét lại tình trạng này trong một số tập đoàn lớn để vừa đảm bảo một sự tập trung vào nhiệm vụ chính, vừa không chồng chéo, dẫm chân lên nhau".

Bạn Nguyễn Nam, Quảng Ninh, email: namnd76@... kiến nghị: "Tôi thấy ngành điện cần phải điều chỉnh lại chiến lược phát triển của mình ngay bây giờ. Thay vì phát triển thuỷ điện (rất tốn kém, phải di dân lòng hồ chứa nước, phụ thuộc rất nhiều vào lượng nước...), ngành điện cần tập trung phát triển mạnh, nhanh nhiệt điện sử dụng than, khí đốt để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trước mắt"

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của bạn đọc về một số vấn đề xã hội khác:


An toàn chống cháy nổ và vệ sinh thực phẩm: Nguyễn Bình Lam, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, email: dotramanh2000@...: "Đã từ nhiều năm nay, trên phố Tạ Hiện cứ tối đến có rất nhiều quán ăn vỉa hè. Từ khoai tây rán, nem chua rán, bún, thịt nướng... được bày bán rất thoải mái trên vỉa hè đặc biệt là đoạn từ Rạp Chuông Vàng tới ngã tư Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện... Về trật tự an ninh thì khỏi phải nói, lòng đường là nơi đỗ xe máy, vỉa hè thì bày các bàn ăn và khách hàng ngồi ăn bên cạnh các đống rác và thoải mái xả rác ra đường. Các bếp ga được bày ra nấu rất tự nhiên trên vỉa hè bất chấp sự an toàn phòng chống cháy nổ, điều này không hề được cơ quan công an hoặc tổ dân phố hay dân phòng của phường sở tại nhắc nhở hoặc có biện pháp gì bảo vệ các hộ dân ở xung quanh. Các bếp gas, các chảo dầu sôi dùng để rán khoai tây để rất gần nhau, (ở ngay chân bốt điện gần Rạp Chuông Vàng) cùng các xe máy đỗ sát vỉa hè. Không hiểu rằng nếu có sự cố cháy nổ xảy ra thì các hộ dân xung quanh sẽ như thế nào? Chưa kể đến việc các hộ dân xung quanh thường xuyên phải hít hơi dầu mỡ của các chảo dầu rán khoai tây, rán cá, nem chua khét nồng nặc do dầu rán lưu cữu. Ở đây, môi trường vô cùng ô nhiễm. Về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chẳng thấy ai kiểm tra. Mong được các cơ quan chức năng có thẩm quyền quan tâm. 

 

Báo điện tử VietNamNet xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tin tưởng của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,