221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1061167
Ghi nguyên quán trong giấy khai sinh có tác dụng quản lý?
1
Article
null
Ghi nguyên quán trong giấy khai sinh có tác dụng quản lý?
,

 - Theo thông tư hướng dẫn đăng ký giấy khai sinh cũ thì nguyên quán phải ghi theo nơi sinh của bố đẻ. Nhưng theo quy định mới lại ghi theo nguyên quán của bố đẻ, tức là ghi theo quê của bố tôi. Tức là tôi có ở thành phố đến 10 đời, đến cháu, chắt, chút, chít vẫn ghi theo nguyên quán? Ghi nguyên quán như vậy để làm gì? Có tác dụng quản lý không? 

Ảnh minh họa: VNN

Lần đầu tiên được làm bố, tôi tràn đầy hạnh phúc. Tôi đặt tên con và giành phần đi đăng ký giấy khai sinh cho con. Khi đến phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hoá, tôi mới thấy mệt mỏi với việc đăng ký giấy khai sinh.

 

Nhân viên hành chính ở đây rất tốt, hướng dẫn tôi tận tình nhưng tôi thấy quy định đăng ký giấy khai sinh trong phần quê quán sao lại lạc hậu, cứng nhắc quá.

 

Tôi sinh ra tại phường Điện Biên, thành phố Thanh Hoá. Quê quán theo bố tôi ở xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá. Nhưng khi đăng ký khai sinh cho con thì quê quán của con tôi vẫn phải ghi là xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá.

 

Tôi lên Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp Thành phố để xin điền phần quê quán theo nơi tôi sinh nhưng không được. Cùng trường hợp như tôi hôm đó cũng có nhiều người không biết viết sao cho đúng. Đời cụ ở Ninh Bình, ông ở Thanh Hoá, cháu đẻ ở Thanh Hoá, vậy mà chắt vẫn quê ở Ninh Bình?!

 

Theo tôi, điều này không hợp lý vì các lý do sau:

 

Thứ nhất, theo thông tư hướng dẫn của việc đăng ký giấy khai sinh cũ thì nguyên quán phải ghi theo nơi sinh của bố đẻ. Nhưng theo quy định mới lại ghi theo nguyên quán của bố đẻ, tức là ghi theo quê của bố tôi. Tức là tôi có ở thành phố đến 10 đời, đến cháu, chắt, chút, chít vẫn ghi theo nguyên quán?

 

Thứ hai, ghi nguyên quán như vậy để làm gì? Có tác dụng quản lý không? Bố tôi đi thoát ly từ năm 16 tuổi. Họ hàng bên nội ở quê chỉ còn những người họ hàng xa. Hỏi họ, có ai biết bố tôi, tôi và con tôi?

 

Thứ ba, trong mẫu giấy khai sinh mới không có phần ghi nơi thường trú. Quy định ghi quê quán từ 7 đời, trong khi nơi đang ở thì không ghi. Sao lạ vậy?

 

Vừa rồi con tôi ốm, lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Giấy khai sinh thì ghi quê như vậy, không đề địa chỉ nơi thường trú. Lúc đó, tôi chưa kịp lấy thẻ bảo hiểm y tế cho cháu. Bệnh viện yêu cầu về xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương xin chứng nhận. Tôi xin làm sao được? Nhà tôi có ai ở đấy đâu mà xin?

 

Nhân đọc bài Khổ vì con dấu treo trên giấy khai sinh, tôi muốn lên tiếng để mong các cơ quan chức năng sửa lại bất cập trong việc đăng ký. Tôi tin còn nhiều người có băn khoăn giống tôi.

 

  • Le Xuan Ngo, Thanh Hóa

 Ý kiến của bạn về vấn đề trên?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,