221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1075928
Thấy gì qua kết quả tốt nghiệp THPT?
1
Article
null
Thấy gì qua kết quả tốt nghiệp THPT?
,

 - Có thể thấy rõ một điều rằng, con số thống kê tốt nghiệp THPT năm nay không còn nhiều ý nghĩa như năm ngoái, có lẽ chỉ để tạo ra một không khí lạc quan hơn cho xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục phổ thông.

 

Những con số thống kê tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm nay cao hơn năm trước ở hầu hết các tỉnh. Tuy nhiên, sự “gia tăng” chất lượng giáo dục ở từng tỉnh là không đồng đều. Một số tỉnh có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tăng đến mức đại nhảy vọt, lại có tỉnh tỉ lệ giảm đi.

 

Có một vài  nghịch lý, như ở huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa chẳng hạn: hệ THPT có tỉ lệ đỗ thấp nhất tỉnh (10,55%), trong khi hệ bổ túc lại có tỉ lệ đỗ cao nhất (91%). Học sinh Bá Thước thích học bổ túc hơn là học phổ thông?

 

Như vậy, có thể thấy rõ một điều rằng, con số thống kê năm nay không còn nhiều ý nghĩa như năm ngoái, có lẽ chỉ để tạo ra một không khí lạc quan hơn cho xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục phổ thông.

 

Mô tả ảnh.
(Ảnh vnu.edu.vn)
Sẽ rất phức tạp cho kỳ thi THPT quốc gia vào năm sau (nếu đề án này của Bộ GD-ĐT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

 

Xương sống của đề án này là đội ngũ thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT cắm chốt trực tiếp ở các hội đồng thi, cùng với một lực lượng đông đảo cán bộ giảng dạy của các trường đại học, cao đẳng trực tiếp làm giám thị.

 

Nhưng xem ra, mới qua 1 năm, “hệ xương” này đã bắt đầu bị “vôi hóa”. Có địa phương, khi Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đến kiểm tra thì không tìm thấy thanh tra ủy quyền của Bộ ở đâu cả (như ở hội đồng thi THPT Lương Văn Tụy, Ninh Bình…).

 

Phụ huynh hoang mang, những người trực tiếp làm công tác quản lý giáo dục và giảng dạy như chúng tôi thì hết sức lo ngại.

 

Trường tôi có tỉ lệ đỗ đại học bình quân trong 10 năm gần đây là 52% (không tính cao đẳng). Năm học tới, nếu thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi chỉ dám đặt chỉ tiêu đỗ đại học 30%, còn 22% xin san sẻ cho những trường được cái may là thanh tra Bộ “nhẹ tay”.

 

Ái ngại thay cho năm học 2008-2009!

 

  • Nguyễn Lê Hoàng, THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa

Ý kiến của bạn về kết quả thi tốt nghiệp THPT 2008:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,