221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1088426
Thiệt hại do mất điện, ai bảo vệ quyền lợi khách hàng?
1
Article
null
Thiệt hại do mất điện, ai bảo vệ quyền lợi khách hàng?
,

 - Việc ngành điện nhận lỗi, nhưng vẫn cho rằng tình trạng thiếu điện và sự cố cắt điện liên miên vừa qua là bởi lý do khách quan khiến nhiều bạn đọc không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng ngành điện đã không làm tròn nhiệm vụ được giao phó và đề nghị ngành phải có phương án khắc phục tình trạng cắt điện liên miên.

 

Chỉ tại... độc quyền


Nhiều nhà máy điện mới như Cà Mau 2 vẫn chưa thể hoạt động theo đúng kế hoạch. Ảnh: VNN

Đây là kết quả tất yếu của cơ chế kinh doanh độc quyền mà ngành điện đang được hưởng. Thử hỏi đã có ai, hay cơ quan nào thống kê được những thiệt hại của các cơ sở sản xuất, các nhà máy, các doanh nghiệp trong cả nước bị thiệt hại do cắt điện không báo trước? Theo tôi nghĩ, con số không hề nhỏ. Tại sao hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không có ý kiến gì? Nguyễn Hồng Sơn, Sơn La, email: hongsonbeer08@...
 

Thái độ coi thường khách hàng, coi thường người dân của ngành điện xuất phát từ sự độc quyền. Tôi đang sống ở Nga, ở khu dân cư tôi ở, cắt nước nóng để sửa chữa một giờ họ cũng báo trước bằng giấy cho mọi người sống trong ngôi nhà biết trước, nước lạnh thì không bị cắt bao giờ. Còn điện thì quanh năm không bị cắt lần nào, mà dùng thoải mái, điện luôn ổ định điện áp, không phập phù, lúc cao lúc thấp như ở Việt Nam. Trần Quyên, email: tranquyen@...

Cắt điện triền miên, vô tội vạ, không báo trước là độc quyền, coi thường người dân, gây thiệt hại lớn về kinh tế, chính trị... cho đất nước. Đề nghị nghị Nhà nước cần có biện pháp quản lý ngành điện. Nguyễn Văn Trung, Đường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
 

Nhà nước phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với việc cắt điện bừa bãi. Nếu cắt điện vô lý ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh thì ngành điện phải bồi thường tổn thất đó. Hanh, Hà Nội, email: hanh@...

Đồng ý là trong tình trạng thiếu điện hiện nay thì người dân cũng sẽ phải chịu cảnh cắt điện. Nhưng cắt điện như vậy có hơi quá không? Quê tôi (Nghệ An) bị cắt điện liên miên suốt ngày. Mấy hôm nay còn căng hơn, cứ khoảng 8h-9h sáng là cắt điện cho đến 23h-0h đêm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sản xuất. Email: thienthanbenho201198@...
Không hiểu sao mà chúng ta xây dựng bao nhiêu nhà máy phát điện mà năm nào cũng thấy thiếu điện. Không hiểu ngành điện làm ăn kiểu gì mà lúc nào cũng mất điện, theo tôi do tình trạng độc quyền của EVN trong bao nhiêu năm qua nên họ bảo sao chúng ta đành phải nghe theo, muốn cắt cứ cắt, không thèm để ý xem thiệt hại biết bao nhiêu tiền của của của các doanh nghiệp và nhân dân. Không thể để tình trạng này kéo dài như thế được, Chính phủ phải có biện pháp can thiệp. Tạ Đức Định, Bắc Ninh, email: taducdinh@...

Chiến lược phát triển của ngành điện... có vấn đề

 

Ngành điện là một ngành lớn, luôn được Nhà nước quan tâm đầu tư. Thế nhưng trong nhiều năm qua, chiến lược phát triển của ngành này luôn có vấn đề. Dường như lãnh đạo ngành điện không quan tâm đến sự phát triển của đất nước, nhất là trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. Ngành điện phải có tầm nhìn xa để phát triển và đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng điện ngày càng cao trong sản xuất và trong sinh hoạt. Thậm chí các vị lãnh đạo ngành này chỉ trông vào cái lợi trước mắt, đầu tư vốn vào các lĩnh vực khác để hưởng lợi, ăn xổi.

 

Làm sao có chuyện khi thiếu điện, điện lực lại cử người đến từng cơ quan đơn vị để yêu cầu cơ quan đơn vị ký cam kết tiết kiệm điện. Nếu không tiết kiệm đủ theo yêu cầu thì sẽ bù trừ vào tháng, quý sau? Và cứ như vậy, đến hẹn lại lên, đến mùa khô lại thiếu điện. Nhưng không sao, nếu thiếu điện các vị này lại cho cúp điện luân phiên, bất chấp tác hại của việc cúp điện đối với sinh hoạt đời sống, đối với sản xuất. Độc quyền mà.

 

Thử tính đơn giản, khi cúp điện, những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nào cũng phải tự lo máy phát điện và như vậy giá thành để tạo ra điện rất cao, tốn kém. Còn không có điện, CBCNV nghỉ làm, công việc đình đốn gây lãng phí. Đến khi có điện, doanh nghiệp phải tranh thủ tổ chức sản xuất ngoài giờ, ngành điện thì quá tải, chi phí của doanh nghiệp thì tăng cao (đơn cử như lương ngoài giờ theo Luật Lao động phải trả cao hơn...). Tốn kém, lãng phí, thiệt hại. Chịu đựng sự độc quyền quá lâu như vậy, các doanh nghiệp kiện ông điện là tất nhiên. Dân, Đà Lạt, email: psppvn@...
 

Sửa chữa điện. Nguồn: e-city.vn 
Cắt điện có phải do thiếu điện?


Tôi không biết liệu những dòng viết này có đến được với người có trách nhiệm không nhưng tôi có một số nhận xét sau: Liệu có thực thiếu điện không khi các nhà máy điện của ngành dầu khí chưa chạy hết công suất và ngành điện không mua điện của họ? Mùa khô thì ngành điện lấy lý do không có nước chạy máy thuỷ điện, vậy bây giờ là mùa mưa, nước đầy đủ, vậy do thiếu gì? Có phải việc cắt điện là công cụ để gây áp lực tăng giá điện? Ngành điện liệu có thiếu vốn không khi rất nhiều công trình chưa xây xong đã định đập bỏ? (ví dụ toà nhà 4 tầng tại chi nhánh điện Hai Bà Trưng, Hà Nội). Các quan chức ngành điện cần xem xét lại xem họ đã làm hết trách nhiệm chưa? Duong, Đống Đa, Hà Nội, email: duongnh@...

Mong ngành điện hoàn thành nhiệm vụ

Ngành điện, một ngành quan trọng bậc nhất của đất nước được giao nhiệm vụ và được độc quyền mà không hoàn thành nhiệm vụ thì thanh minh thế nào, chịu trách nhiệm thế nào trước toàn dân và Quốc hội? Chẳng ai bị gì cả. Làm sao hiểu nổi đây. Nhiệm vụ chính không hoàn thành, lại  bỏ trận địa, dùng số tiền tính bằng hằng triệu đô mưu kiếm lời ở những ngành nghề xa lạ khác không được giao nhiệm vụ. Sao  khó hiểu thế!

 

Xin hãy làm đúng nhiệm vụ và nghĩa vụ mà Nhân dân, Đảng và Nhà nước trao cho các vị trước đã. Khi dân ta không còn khổ sở vì thiếu điện, vì cắt điện bất tử, thì các vị hãy phát triển ngành điện Việt Nam bằng cách thêm vào công việc kinh doanh các khách sạn, nhà hàng. Nguyễn Phước
 

Ngành điện là ngành xương sống của cả nước thế mà lại để tình trạng mất điện thế này xảy ra làm thiệt hại đến nền kinh tế của cả nước như vậy mà chỉ nói lời xin lỗi là được ư? Yêu cầu ngành điện giải trình trước khách hàng, coi thường khách hàng quá mức rồi! Không thay đổi là không được! Nguyễn Hạnh Phúc, TP Vinh, Nghệ An, email: phucnh2@...

Tôi đã đọc nhiều bài báo nói về hiện tượng mất điện và tranh cãi vừa qua giữa người dân và ngành điện nhưng tôi thấy mọi sự tranh cãi đó chưa nói rõ lên được một phương án đúng đắn để khắc phục hiện tượng mất điện trên. Theo tôi, ngành điện cần phải đưa ra một quyết định trước công luận ngay để khắc phục hiện tượng thiếu điện như trên thì điều kiện cần và đủ của ngành là gi? Phải chỉ ra rõ được cái mình thiếu và cần thì mới giải quyết được thiếu điện và trấn an dư luận. Đức Hiếu, Láng Hạ, Ba Đình, HN, email: duchieuht@
...

 

Với sự phát triển hiện nay, việc mất điện chỉ 1 vài tiếng đồng hồ đã có thể gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Vậy mà EVN vẫn làm ngơ, đổ lỗi cho lý do khách quan... và xin lỗi suông. Xin lỗi như vậy có lấy được hàng ngàn tỉ đồng thiệt hại mà EVN gây ra hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng nên có biện pháp kỉ luật, xử lý nghiêm khắc. Lê Hoàng, Hà Nội, email: ngoimohoang.net@...
 

Ý kiến của bạn?


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,