221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1108318
Độc giả phẫn nộ với Vedan và thanh tra môi trường
1
Article
null
Độc giả phẫn nộ với Vedan và thanh tra môi trường
,

 - Hàng trăm bạn đọc VietNamNet gửi thư bày tỏ sự bức xúc trước thông tin Công ty Vedan âm thầm “giết” sông Thị Vải trong 14 năm qua. Ngoài đề nghị xử phạt nặng, yêu cầu Vedan làm sạch sông Thị Vải và bồi thường cho người dân nơi đây, bạn đọc VietNamNet yêu cầu cơ quan chức năng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trước khi cấp giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp.   

Sông Thị Vải nổi váng, bốc mùi hôi thối. (Ảnh: VNN)

Sông Thị Vải có lẽ ô nhiễm nhất thế giới

Tôi có dịp làm việc tại cảng Gò Dầu A và Gò dầu B từ ngày 22/8 đến 31/8/2008. Đến nay, nghĩ về dòng sông đó, tôi còn thấy nổi gai ốc. Cả một dòng sông lớn nhưng nước đen ngòm, mùi hôi thối không thể tả nổi. Anh bạn tôi có đeo một dây chuyền bằng bạc 100% mà chỉ sau 2 giờ đồng hồ ở gần khu vực này, dây bạc đã đen xám kịt, về đến nhà gần tuần nay nhưng dây chuyền vẫn còn đen.

Do công việc nên tôi phải ăn, ngủ trên dòng sông ấy nhưng lúc nào cũng có cảm giác là người bị say, đầu óc choáng váng. Mỗi lúc lên bờ, mùi hôi vẫn bám vào áo quần. Ai cũng bảo đây là dòng sông ô nhiễm nhất thế giới, điều đó chắc là đúng?!

Hỡi các cơ quan chức năng, các cơ quan thực thi pháp luật, môi trường, tôi tin rằng các vị đến dòng sông này chưa đầy 10 phút thôi, các vị sẽ cao chạy xa bay. Còn những người dân, những người lao động tại khu vực này vẫn phải sống hàng ngày trên dòng sông đó. Thật là không tưởng. Hãy làm gì đi chứ để cứu lấy dòng sông, cứu lấy những người dân trên khu vực này.

Lê Quang Trung, Hải Phòng, quangtrungpr@...

Không thể nhượng bộ Vedan

Từ trước tới nay, chúng ta đã tin tưởng và sử dụng bột ngọt Vedan là một phần rất thiết yếu của cuộc sống. Vedan đã lừa người tiêu dùng, lừa xã hội. Vedan đã coi thường cuộc sống của con người Việt Nam. Họ chỉ biết khai thác những nguồn lợi nhuận từ Việt Nam thông qua việc tận dụng lao động rẻ mạt, thuế thấp và sự nhân từ của người Việt Nam. Liệu rằng trong sản phẩm họ sản xuất ra có đảm bảo các tiêu chí về an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng khi mà chính bản thân họ đã lừa chúng ta?

Họ không xử lý nước thải để giảm chi phí mang lại lợi nhuận khổng lồ cho họ. Bằng cách đó họ đang huỷ hoại cuộc sống của con người xung quanh, đến môi trường sống và để lại cho con cháu chúng ta một vùng đất chết. Đạo đức kinh doanh của họ để đâu?

Đã đến lúc không thể nhượng bộ cho những kẻ lừa gạt chúng ta, chỉ coi chúng ta chỉ là miếng mồi ngon béo bở. Mong mọi người hãy thức tỉnh để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Văn Kỳ, ĐH Kinh tế Quốc dân

Khung hình phạt với tội gây ô nhiễm môi trường quá nhẹ

Thương thay cho số phận và sức khỏe của người dân Đồng Nai khu vực xung quanh sông Thị Vải. Đã 14 năm qua, mọi sinh vật vùng này, từ cây cối, gia súc, gia cầm đến con người đều vô tình nạp vào cơ thể một lượng lớn axit sulfuric và các chất thải khác từ Vedan. Tất cả đã bị đánh lừa chỉ bởi năng lực kém cỏi của thanh tra môi trường địa phương, bởi sự khôn ngoan của Vedan.

Khung hình phạt của Bộ luật Hình sự dành cho tội cố tình gây ô nhiễm nguồn nước là quá nhẹ. Tôi hi vọng có nhiều người đồng tình với hình phạt dành cho Vedan, làm gương cho các công ty đã và đang có ý định làm giàu bằng cách hủy hoại môi trường sống, làm giàu bằng cách hủy diệt chính tương tai chúng ta.

Nguyễn Van Bay, Vũng Tàu, bay_pfiev@...

Thật thương cho các thế hệ dân cư sinh sống dọc sông Thị Vải. Tôi cảm thấy điều luật 183 Bộ luật Hình sự xử phạt quá nhẹ hay nói cách khác là không có tác dụng nào. Số tiền phạt đó so với doanh thu của một công ty thì chỉ đáng vài xu lẻ. Chính vì xử phạt quá nhẹ nên các công ty bất chấp tất cả để thu lợi nhuận. Tại sao không phạt cỡ vài tỷ và giám đốc phải chịu tù cỡ 10 năm trở lên? 

Jimmy Minh, Australia

Theo tôi, áp dụng điều 183 Bộ luật Hình sự về "Tội gây ô nhiễm nguồn nước" cho Công ty Vedan không hợp lý lắm vì đây là tổ chức chứ không phải cá nhân. Lỗi của Vedan rất nặng và kéo dài từ rất lâu rồi.

Được biết, các hộ nuôi cá bè trên sông đã nhiều lần bị chết cả bè cá trị giá hàng chục tỉ đồng ngay sau khi Vedan xả chất thải, đó là chưa kể cuộc sống của người dân dọc con sông này bị ảnh hưởng nặng nề và lâu dài. Đề nghị phải xử lý thật nặng vụ này, buộc Vedan phải chịu toàn bộ chi phí khôi phục con sông, đền bù thiệt hại cho các bà con nuôi cá cũng như sống hai bên bờ sông, thu hồi giấy phép hoạt động của Vedan, xem xét lại tư cách của các quan chức địa phương.

Có làm được như vậy thì đất nước ta mới phát triển bền vững được và quan trọng nhất là những thành quả từ sự phát triển đem lại mới có ý nghĩa.

N.Tuấn, Hà Nội, Tuanmn@...

Yêu cầu chấm dứt quảng cáo sản phẩm Vedan

Vedan vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam. Hành động của Vedan là có tính toán, có chủ đích, có âm mưu rõ ràng, dùng kỹ thuật tinh vi để tiến hành tội ác. Cần xử phạt thật nặng tội ác này. Đình chỉ hoạt động sản xuất và kinh doanh của Vedan cho đến khi họ xử lý sạch sông Thị Vải, bồi thường thiệt hại mọi mặt cho nhân dân và môi trường sinh thái. Yêu cầu báo chí chấm dứt quảng cáo sản phẩm Vedan, không chạy theo lợi nhuận. Vụ này dứt khoát không thể không truy cứu trách nhiệm hình sự! Không được để chìm xuồng vụ này, hoặc giơ cao đánh khẽ, coi thường công luận!

Trần Lê, Thời báo Kinh tế Việt Nam

Đoàn kiểm tra không phát hiện sai phạm cũng phải bị xử lý

Tôi thấy Công ty Vedan đã bất chấp luật pháp, vi phạm trắng trợn và có tính hệ thống kéo dài nhiều năm mà không bị phát hiện. Và càng bất bình hơn nữa khi bị đoàn kiểm tra đã phát hiện mà Vedan vẫn cố tình xả nước độc hại chưa qua xử lý ra sông Thị Vải làm ô nhiễm nguồn nước.

Có thể nói, đây là hành động coi thường luật pháp Việt Nam, coi thường người Việt Nam. Chỉ vì tối đa hoá lợi nhuận, nhà sản xuất đã bất chấp luật lệ, gian dối trong xử lý môi trường, huỷ hoại sự sống, ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng sống của hàng triệu người dân. Hành động trên cần phải phạt thật nặng và tiến tới rút giấy phép hoạt động, đóng cửa nhà máy.

Thật là nực cười khi ông Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết: “Trung bình một năm sở lập đoàn hai lần đi kiểm tra Công ty Vedan, tuy nhiên do thời gian ngắn (1 ngày), nên không đủ thời gian, năng lực để phát hiện ra”. Phải chăng lực lượng kiểm tra của tỉnh Đồng Nai đã bị vô hiệu hoá mà không phát hiện ra? Dư luận cũng yêu cầu phải xử lý các đoàn kiểm tra không phát hiện ra sai sót.

Nguyễn Trọng Chuyên, Hà Nội, Chuyen_trong@...

Không thể vì phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường

Cấp phép kinh doanh cho các DN là do Sở KH-ĐT hay Bộ KH-ĐT làm còn vấn đề môi trường lại do cơ quan khác làm, nếu có thẩm định thì hầu như cho có lệ.

Ở Đà Nẵng, KCN Hoà Khánh đã làm ô nhiễm nghiêm trọng sông Phú Lộc, không biết tiền thuế DN thu được bao nhiêu nhưng báo hại thành phố đang dự kiến bỏ ra cả núi tiền để nạo vét, giảm ô nhiễm. Tôi không hiểu rằng nếu thành phố cho nạo vét để giảm ô nhiễm cho sông có nghĩa là chấp nhận để các DN trong KCN xả nước thải ra môi trường? 

Tôi thấy cách hành xử của ngành chức năng trong việc cấp phép kinh doanh và các yêu cầu cần đảm bảo để bảo vệ môi trường có vấn đề. Nếu không làm như thế thì làm gì có những DN kiểu như Vedan quảng cáo tràn lan, tài trợ nhiều cho từ thiện... nhưng lại ngang nghiên và có nhiều thủ đoạn để xả nước thải ra môi trường? Phải chăng lợi ích nho nhỏ từ thuế DN, tạo công ăn việc làm cho lao động, tăng thu ngân sách cho tỉnh… mà chính quyền đã bỏ qua việc bảo vệ môi trường?

Những việc nổi cộm về môi trường vừa qua như xả chất thải, nước thải chưa xử lý, nhập rác thải chứa chất độc hại, khai thác tài nguyên tàn phá môi trường... đã và đang chứng tỏ sự lúng túng, thiếu nhất quán trong việc kêu gọi, thẩm định và cấp phép các dự án đầu tư; giám sát các hoạt động của các DN ở Việt Nam.

Với cách làm này, chúng ta không thể mong phát triển bền vững bởi môi trường sẽ bị tàn phá nghiêm trọng đến mức chi phí khắc phục còn gấp hàng ngàn lần, chưa kể bệnh tật phát sinh, người dân phải gánh chịu hậu quả. Không thể để môi trường bị tàn phá dã man đến như vậy. Đề nghị Chính phủ cương quyết để phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

Nguyễn Quang Vinh, Đà Nẵng

Đã qua rồi cái thời kêu gọi đầu tư bằng mọi giá, qua rồi cái thời chấp nhận trả giá bằng môi trường, sức khoẻ người dân để có được sự đầu tư nước ngoài... Việt Nam bây giờ cần những dự án đầu tư nghiêm túc, tôn trọng môi trường, dân sinh, cần những nhà đầu tư có lương tâm, ngoài lợi nhuận còn có ý thức bảo vệ và phát triển đất nước mà họ đầu tư vào...

Qua vụ phát hiện việc Công ty Vedan xả nước thải ra sông Thị Vải, chúng tôi rất bức xúc trước thái độ đối phó với cơ quan chức năng và thái độ coi thường người dân của Vedan. Chúng ta có thể chấp nhận những người khách bất lịch sự với chủ nhà như vậy chăng? Chúng tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải có biện pháp trừng phạt thật nặng những đối tượng này, mở rộng điều tra có tính chất răn đe nghiêm khắc, tránh tạo ra một tiền lệ xấu.

trustly.79@...

Đã hơn 14 năm qua nhưng Vedan dường như có “phép tàng hình” nên cơ quan chức năng luôn bị qua mặt. Và trong khoảng thời gian đó, sức khoẻ của người dân bị tổn hại, làm sao có thể tính được bằng tiền? Tôi nhận thấy rằng, hầu hết việc các công ty nước ngoài vi phạm nghiêm trọng đến môi trường sống của đất nước chúng ta đều chỉ "được" xử lý nhẹ rồi bỏ qua. Đến lúc cần phải có một chế tài mạnh và kiên quyết hơn. Thu hút đầu tư nước ngoài không có nghĩa là chấp nhận tất cả, kể cả tương lai của chính con em mình.

Nguyễn Hồng Minh, Quảng Ngãi, Dungquat2100@...

Tôi thật bất bình khi nhận được thông tin một công ty sản xuất bột ngọt có thị phần rất lớn trên thị trường Việt Nam phá hoại môi trường của đất nước mà họ đến để đầu tư. Họ kiếm được bộn tiền lợi nhuận từ sản phẩm của mình nhưng lại vô cùng tinh vi và xảo quyệt trong việc gây ô nhiễm môi trường.

Thật là vô lý khi chúng ta phải bỏ tiền để mua một sản phẩm mà trong đó đã tính đến giá thành xử lý chất thải nhưng thực tế Vedan vì lợi nhuận mà bỏ qua việc xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường cho cả một dòng sông lớn, ảnh hướng tới rất nhiều người và để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho môi trường.

Lê Phương, Hà Nội, number1ds@...

Ý kiến bạn đọc:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
;