221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1113054
Ngoài melamine, trong sữa còn độc tố nào không?
1
Article
null
Ngoài melamine, trong sữa còn độc tố nào không?
,

 - Rất nhiều bạn đọc VietNamNet là các bà mẹ gửi thư tới tòa soạn bày tỏ sự lo lắng về loại sữa đang dùng cho con nhỏ. Đề nghị Bộ Y tế kiểm tra tất cả các loại sữa kể cả sản phẩm của các hãng sữa lớn và xét nghiệm toàn diện, không chỉ quan tâm tới mỗi chất melamine.

 

Phải kiểm tra tất cả các loại sữa đang có mặt trên thị trường. (Ảnh VNN)

Ngoài độc tố melamine, trong sữa còn độc tố nào không?

Tôi là người đang có con nhỏ trong độ tuổi phải dùng sữa và các sản phẩm từ sữa. Tôi đang rất lo lắng không biết nên cho con uống loại sữa nào hay ngừng hẳn uống sữa nữa. Trước đây, cũng đã có vụ sữa đầu to ở Trung Quốc nhưng tôi nghĩ nó còn ở xa tầm ảnh hưởng với mình. Còn giờ đây, sữa độc có chứa melamine đang có mặt ở Việt Nam. Các loại sữa trên thị trường hiện nay kể cả những sản phẩm sữa đắt tiền như Gain, Enfa hay Abbott Grow (sản xuất bởi Fonterra - công ty chiếm 43% của Talu) thì có chứa melamine không hay chỉ chưa công bố mà thôi.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra tất cả các loại sữa và các sản phẩm từ sữa như bánh kẹo, kem có mặt trên thị trường và đưa ra khuyến cáo để người dùng có định hướng.

Tôi cũng mong Bộ Y tế kiểm tra luôn ngoài độc tố melamine, trong sữa còn chất độc nào khác không, tránh tình trạng rồi đây lại tiếp tục scandal trong sữa có độc tố nào đó gây ung thư chẳng hạn.

Thái Xuân Chương, TP.HCM

Tôi cũng là một người mẹ đang phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa ngoài. Từ sau khi xảy ra vụ sữa bị nhiễm melamine, tôi cũng như bao bà mẹ khác rất lo lắng cho sức khỏe của con chúng tôi.

Tôi nghĩ, khi các sản phẩm đã được bày bán trên thị trường thì phải được kiểm soát hoàn toàn về chất lượng rồi chứ? Tại sao đến thời điểm này sau khi xảy ra vụ ngộ độc sữa trẻ em ở Trung Quốc thì các cơ quan chức năng mới bắt tay vào kiểm soát chất lượng sản phẩm?

Mặc dù có một số sản phẩm đã được kiểm soát về chất lượng trước đó rồi nhưng nếu chúng ta không có cơ chế kiểm soát thường xuyên liên tục thì ai có thể khẳng định được sản phẩm đó còn giữ được chất lượng như các cơ quan chức năng đã đảm bảo trước đó? Mặt khác, nếu đã kiểm tra chất lượng thì các cơ quan chức năng nên kiểm tra toàn diện không chỉ kiểm tra mỗi chất melamine.

Nguyen Ngoc Kim, Hà Nội

Các hãng sữa lớn tại VN liệu sản phẩm có an toàn?

Liên quan đến việc sữa nhiễm chất độc, các cơ quan chức năng đang kiểm tra và đưa thông tin tới công chúng. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng phải khẩn trương tiến hành kiểm tra tại các công ty sữa đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam như Cô gái Hà Lan, Enfa, Gain... Các công ty này cung cấp rất nhiều mặt hàng có nguyên liệu từ sữa cũng như số lượng hàng được tiêu thụ rất nhiều. Do vậy, cần sớm có thông tin để người dân an tâm sử dụng.

Ngoc Khanh, Hà Nội

Hiện con tôi được 9 tháng, bé đang uống sữa Dutch Lady bước 2. Tôi không biết sữa này có chất melamine không? Xin đề nghị Bộ Y tế kiểm tra giúp loại sữa này. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Duy Trinh, TP.HCM

Tôi mong rằng các nhà chức trách sớm kiểm tra tất cả các loại sữa đang có mặt trên thị trường Việt Nam, không chỉ riêng sữa của Trung Quốc. Chỉ có thế mới có thể loại trừ được sự gian trá của các doanh nghiệp và bảo vệ được sức khoẻ cho con trẻ.

Các con tôi từ khi sinh ra cho đến nay là 4 năm rồi đều dùng sữa bột, trung bình 0-2 tuổi 3 hộp 900g/tháng, từ 2-4 tuổi 1.300g/tháng. Nếu loại sữa con tôi dang dùng mà có chất melamine hay bất kỳ một thành phần nào vượt quá chỉ tiêu cho phép thì tôi sẽ phát đơn kiện. Năm 2005, ở Việt Nam cũng đã phát hiện sữa XO có hàm lượng chì cao gấp 5 lần mức độ cho phép. Vậy nên các cơ quan chức năng nên tiến hành kiểm tra đối với các loại sữa khác.

Nguyen Hanh, hanhminhchau@...

Qua thông tin về sữa kém chất lượng vừa qua, chúng tôi là những người mẹ thực sự rất hoang mang và lo lắng. Hiện giờ, con tôi đang uống sữa của hãng Abbott Grow School, chúng tôi rất mong các đơn vị liên quan kiểm tra dòng sữa này xem có bị nhiễm melamine không. Chúng tôi không biết sữa này có nhiễm melamine không mà chúng tôi thấy tất cả các hãng đều lên tiếng nhưng hãng sữa Abbott thì im lặng khiến chúng tôi rất lo lắng. Nếu có thể, cơ quan chức năng cho chúng tôi biết địa chỉ nơi kiểm nghiệm sữa. Chúng tôi muốn đích thân mang sữa đi kiểm tra.

Duong Minh Tuyet, TP.HCM

Phải kiểm tra tất cả loại sữa đang có trên thị trường

Hiện nay, tôi đang nuôi con nhỏ. Cháu đẻ thiếu tháng và nhẹ cân, tôi đang cho cháu bú loại sữa dành cho trẻ thiếu tháng. Cũng như các bà mẹ nuôi con nhỏ khác, thông tin về sữa cho nhiễm chất melamine khiến tôi rất lo lắng. Tôi cũng đã rất cẩn thận mua loại sữa có tên tuổi như Nan, Pediasue... tránh tình trạng sữa nhiễm bẩn như hiện nay.

Tôi đề nghị Bộ Y tế cho kiểm tra tất cả các loại sữa trên thị trường và có công bố chính thức trên phương tiện thông tin đại chúng và phải có biện pháp xử lý thật nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

Nguyễn Ánh Tuyết, Bắc Ninh

Tôi đề nghị các ban ngành sau khi kiểm tra loại sữa nào an toàn nên công bố rộng rãi ngay để các bà mẹ có thể yên tâm mua ngay cho con dùng, tránh việc các cháu bị gián đoạn việc cung cấp dinh dưỡng từ sữa. Ngoài ra, hãng sữa nào "có vấn đề" cũng phải cung cấp thông tin ngay, tránh trường hợp sau khi kiểm tra hàng trăm mẫu sữa mất mấy tháng trời mới đưa ra kết luận, thiệt thòi cho các hãng sữa "sạch", thiệt thòi cho người tiêu dùng và gián tiếp để các hãng sữa "bẩn" tiêu thụ số lượng sữa nhiễm độc mỗi ngày ra thị trường.

Linh, hoailinh321@...

Ý kiến bạn đọc:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;