221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1113746
Mong sự chỉ đạo của Chính phủ sớm đến với doanh nghiệp
1
Article
null
Mong sự chỉ đạo của Chính phủ sớm đến với doanh nghiệp
,

 - Chỉ đạo của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhận được nhiều ý kiến hoan nghênh của độc giả. Có ý kiến cho rằng đây là luồng sinh khí mới cho các doanh nghiệp trong thời buổi khó khăn và hy vọng các cơ quan chức năng sẽ có những cơ chế cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp.


Tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn

 

Giá cả đầu vào năm nay tăng quá nhiều so với năm 2007 là một thách thức vô cùng lớn cho các công ty vừa và nhỏ. Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ vừa qua, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quan tâm tới doanh nghiệp.

 

Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn. Mong rằng những chỉ đạo này sẽ được các cấp, các ngành thực hiện khẩn trương để giúp đỡ các doanh nghiệp. Xin chân thành cám ơn Thủ tướng vì những quan tâm này. Đặng Văn Lịch, Hà Nội, email: lovelovelove_vakt2@...


Quan tâm tới doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chủ trương quá đúng đắn, không thể tốt hơn được nữa

 

Sáng nay lên mạng đọc, bài đối thoại giữa VietNamNet với Chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương tôi rất tâm đắc với nhận xét: Từ Đổi mới tới nay, DN VN đặc biệt là các DN vừa và nhỏ cực kỳ năng động.

 

Phát triển trong hoàn cảnh khó khăn, các DN này vẫn sống, phát triển và làm tốt. Qua thông tin: Hôm 30/9, Thủ tướng đã chỉ đạo phải chú trọng và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vừa và nhỏ, DN dân doanh.

 
Chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương cho rằng: Tôi nghĩ đó là chủ trương quá đúng đắn, không thể tốt hơn được nữa. Thật ra, từ thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, mấy năm sau Đổi mới chúng ta đã chú ý tới phát triển thành phần kinh tế tư nhân. 
Tôi có may mắn tham gia nhóm nghiên cứu về phát triển thành phần kinh tế tư nhân từ những năm đầu tiên của những năm 90 và có báo cáo Chính phủ.

 

Nhìn lịch sử phát triển của các nước đang phát triển như VN, đầu tàu chính là kinh tế tư nhân. Họ có tính năng động, uyển chuyển và chịu trách nhiệm. Không phải là chịu trách nhiệm trước nhà nước mà chịu trách nhiệm với chính họ. Họ làm trật thì ngay lập tức ngày hôm sau họ đã phải trả giá. Đó là điều mà khu vực kinh tế nhà nước không có. DN dân doanh buộc phải duy trì tính năng động, tính điều chỉnh cần thiết trong hoạt động kinh doanh.

 

Giảm lãi suất cho vay sẽ giúp nhiều doanh nghiệp thoát khỏi nợ nần. Nguồn: Vietinbank

 
Trong 10, 15 năm qua thành phần kinh tế tư nhân, DN vừa và nhỏ, đã có những bước phát triển nhất định. Nhưng tôi nghĩ vẫn có thể làm tốt hơn. Tôi rất mừng vì Chính phủ có những biện pháp tốt vậy và chắc chắn sẽ được DN và cộng đồng thế giới ủng hộ. Cộng đồng thế giới cũng muốn VN làm tốt, phát triển tốt để họ có những bạn hàng, những cơ hội mới.
 
Là một người có quá trình hoạt động lâu năm trong lĩnh vực quản lý kinh tế đặc biệt là với những nền kinh tế hàng đầu thế giới mà ông Trần Sĩ Chương đã đánh giá sòng phẳng như vậy, càng làm cho những người mệnh danh là “doanh nhân nhỏ", “kinh tế tư nhân” chúng tôi thêm tin tưởng vào nhận định của người đứng đầu Chính phủ.

 

Có điều mong muốn của chúng tôi nóng bỏng nhất vẫn là sao để những người trong Chính phủ và các ngành, các cấp cùng thấm nhuần được tinh thần ấy để giúp đỡ chúng tôi vượt qua được những khó khăn hết sức lớn trong lúc này. Thậm chí tôi nói thật, có những cơ sở chúng tôi khó lòng thoát khỏi tình trạng vỡ nợ trong thời gian sắp tới. Thực sự chúng tôi mong Chính phủ ra tay kéo chúng tôi vượt qua đoạn đường khó khăn nhất lúc này. Le Thanh Phong, Ngô Gia Tự, Q.10, TP.HCM
 

Rất cám ơn những chỉ đạo của Thủ tướng nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tháo gỡ khó khăn. Trong tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam có nhiều biến động như hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

 

Nguồn kinh phí để phục vụ sản xuất phần lớn phải đi vay ngân hàng nhưng lãi suất cao, hàng bán chậm do tăng giá đầu vào của nguyên liệu... khiến chúng tôi rất lo lắng.

 

Nay, Thủ tướng có chỉ đạo về vấn đề này, tôi cảm thấy rất mừng. Đó sẽ là hướng mở cho chúng tôi trong thời buổi khó khăn thế này. Rất mong các bộ, ban, ngành và các ngân hàng nghiên cứu biện pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp chúng tôi. Hoàng Thu Hà, Gia Lâm, email: ntha206b@...

 

Chỉ đạo của Thủ tướng về hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy Thủ tướng rất sâu sát và thấu hiểu được những khó khăn của các doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay. Trong tình hình giá cả thị trường như hiện nay thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực phá sản vì không có tiền trả ngân hàng.

 

Rất mong rằng sau những chỉ đạo này, các cơ quan ban ngành sẽ có những phương án, cơ chế cụ thể như lãi suất vay sẽ giảm thế nào, ưu đãi thuế ra sao... để hỗ trợ doanh nghiệp. Gia Ninh, Hà Nội, ninhpgia56a8@...


Tôi có theo dõi phiên họp thường kì của Chính phủ trên báo chí và đặc biệt quan tâm đến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là chỉ đạo hết sức có ý nghĩa trong điều kiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó khăn về vốn hiện nay.


Tôi được biết, trong 6 tháng đầu năm 2008, giá trị sản xuất công nghiệp nước ta đạt 326.641 tỷ đồng tăng 16,5%, trong khi khu vực quốc doanh chỉ tăng 6,9%,thì  khu vực ngoài quốc doanh tăng tới 22,3%.

 

Như vậy, rõ ràng là mặc dù phải hoạt động sản xuất trong điều kiện hết sức khó khăn về vốn nhưng khối doanh nghiệp tư nhân vẫn có sức tăng  cao hơn hẳn khối doanh nghiệp Nhà nước, nơi được các ngân hàng ưu tiên cho vay vốn.


Tôi cho rằng, mặc dù chúng ta vẫn đang phấn đấu kiềm chế lạm phát nhưng không thể bỏ qua mục tiêu tăng trưởng và chính khối doanh nghiệp tư nhân đã góp phần lớn thúc đẩy tăng trưởng GDP. Vì thế, không có lí do gì mà chúng ta hạn chế sự phát triển sản xuất của khối doanh nghiệp này.

 

Tôi rất mong qua chỉ đạo của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước sớm yêu cầu các ngân hàng có cơ chế thuế, lãi suất cho vay hợp lý để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện đẩy mạnh sản xuất, nhất là trong những tháng cuối năm. Nguyễn Bảo Ngọc, Hà Nội

Tôi là một doanh nghiệp chế biến thủy sản, không chỉ riêng địa phương tôi mà có lẽ hầu hết ở miền tây này đều cũng như vậy. Hiện nay gặp không ít khó khăn  . Để đối phó với tình hình thiếu vốn, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp của tôi chỉ sản xuất cầm chừng.

 

Mặc dù đã ký hợp đồng với bà con nông dân thu mua thủy sản nhưng do thiếu vốn, chúng tôi không thể thực hiện được. Công nhân ở một số phân xưởng đã phải tạm nghỉ vì thiếu nguyên liệu chế biến.


Quý IV là giai đoạn chúng tôi phải khẩn trương hoàn thành các hợp đồng kinh tế đã ký kết, chuẩn bị hàng hoá tiêu thụ cuối năm và giao hàng cho đối tác vào năm mới. Vì thế, chúng tôi rất cần vốn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

 

Chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phiên họp thường kì của Chính phủ vừa qua khiến chúng tôi hết sức vui mừng. Đề nghị các ngân hàng sớm triển khai thực hiện. Phạm Kiên, An Giang

 

Mặc dù các ngân hàng đã nới lỏng việc cho vay vốn nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó tiếp cận với nguồn vốn này

 

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng phải quan tâm tập trung tìm mọi cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vốn cho sản xuất kinh doanh, chú trọng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua cơ chế thuế, lãi suất cho vay là rất đúng đắn.

 

Thực tế cho thấy, trong những tháng qua, mặc dù các ngân hàng đã nới lỏng việc cho vay vốn nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó tiếp cận với nguồn vốn này, lãi suất vẫn cao so với tốc độ tăng CPI.


Hiện nay, trong số 350.000 doanh nghiệp tư nhân, có số liệu cho rằng có tới 70.000 doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, 200.000 doanh nghiệp tư nhân đang thoi thóp. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, không những hàng loạt lao động mất việc làm, đời sống khó khăn, ảnh hưởng đến an ninh xã hội mà chỉ tiêu tăng trưởng GDP cũng khó thành hiện thực.

 

Vì thế, chỉ đạo của Thủ tướng về hỗ trợ các doanh nghiệp này là rất  kịp thời. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện. Việt Hưng, email: Hungnviet@...
 

Rất cám ơn chỉ đạo của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là sự động viên hết sức to lớn, kịp thời  cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần những thông tin cụ thể để có thể có những bước đi cho doanh nghiệp của mình.

 

Chúng tôi rất mong sẽ có những buổi trao đổi, tranh luận cụ thể về những khó khăn, vướng mắc với các nhà quản lý, cơ quan chức năng để từ đó họ có thể đưa ra những quyết sách phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp. Hải An, Hải Phòng, email: anhai24@...

 

Ý kiến của bạn?



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;