221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1123617
Có nên tăng thuế nhập khẩu xăng vào lúc này?
1
Article
null
Có nên tăng thuế nhập khẩu xăng vào lúc này?
,

 - Nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ sự không đồng tình với dự kiến tăng thuế nhập khẩu xăng lên tới 25%. Có ý kiến cho rằng xăng dầu là mặt hàng  nhu yếu phẩm quan trọng hàng ngày, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, công việc kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng lớn đến thị trường giá cả và sự phát triển kinh tế, vì vậy tăng mức áp thuế nhập khẩu xăng là không hợp lý vào thời điểm này.

Tăng thuế nhập khẩu xăng ảnh hưởng tới đời sống người dân

 

Trước đây, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, một quyết định đã làm cả nước choáng váng đó là ngay lập tức tăng giá lên 19.000đ/lít. Còn bây giờ, lấy lý do bù lỗ, bù bội chi do giá xuất khẩu dầu thô giảm để tăng thuế nhập khẩu xăng. Khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, việc xuất khẩu dầu thô của Việt Nam cũng sẽ tăng lên. Nếu lấy khoản đó bù cho việc nhập xăng dầu thành phẩm thì coi như hoà. Tại sao đến bây giờ, việc cả thế giới hạ giá mà Việt Nam lại hạ nhỏ giọt? Anh Nguyễn, Hà Nội, email: giadinhbt7b_vov@yahoo.com

Ảnh: VNN
Liệu bây giờ mà tăng thuế thì có hay không trong khi nền kinh tế có thể rơi vào tình trạng giảm phát? Hiện các nước trên thế giới đang cắt giảm lãi suất để khuyến khích chi tiêu. Trong khi, ở Việt Nam mình giá xăng tăng một lần 4.500 đồng, đến lúc giảm thì nhỏ giọt mỗi lần 500 đồng. Với bất kì người dân nào cũng biết chắc rằng: xăng, dầu đã tăng thì khó có thể mà về mức ban đầu (khi giá thế giới đã bằng mức giá cũ). Như vậy, bây giờ liệu Nhà nước có nên tăng thuế nhập khẩu để tăng thu hay nên thực hiện các biện pháp khác để tăng thu (chẳng hạn tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển thì nên tăng thu về Thuế GTGT, thuế TNDN...). Minh Chien, Trương Định, email: minhchien1105@yahoo.com

Tại sao lại phải bù lỗ, từ tháng 9, Nhà nước tuyên bố xăng dầu theo cơ chế thị trường thì từ đó về trước không tính lãi lỗ nữa còn về sau lời lỗ DN tự lo. Vậy thì bù lỗ cho thời gian nào? Le Ba, email: bagmail@yahoo.com

Tôi không hiểu động thái  giảm 10% thuế xuất khẩu dầu thô trong khi đó lại đòi tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên 25%!? Việc này rõ ràng là có lợi lớn cho một số công ty ngành dầu khí & gây thiệt hại lớn tới người tiêu dùng. Đương nhiên dầu thô hút lên là phải bán ra nước ngoài, có hạ thuế XK về 0% đi chăng nữa thì sản lượng cũng không thể tăng thêm được: do đó việc giảm thuế XK dầu thô là không thể biện hộ rằng làm như vậy khuyến khích xuất khẩu dầu. Hơn nữa, nguồn thu của Nhà nước lại thất thoát. Còn tăng thuế nhập khẩu xăng sẽ làm giá xăng tăng, lạm phát tăng cao, đời sống nhân dân khó khăn hơn. Cũng không phải vì thế mà có thể giảm được ùn tắc hay tai nạn giao thông xuống được hơn nữa lại khuyến khích buôn lậu xăng. Đỗ Mạnh Hùng, Hà Nội, email: hungetsvn@yahoo.com
 

Cần phải công băng giữa DN và nhân dân

Dân cũng phải được hưởng quyền lợi khi giá xăng xuống, Chính phủ cần phải cho công bằng giữa người dân và doanh nghiệp, bởi vì khi giá dầu thô tăng người dân đã phải chịu giá tăng. Ngọc Hoàng, Hà Nội, email: ngochoang@yahoo.com.vn

Tôi không hiểu tại sao Nhà nước nói rằng sẽ thả nổi giá xăng theo giá thị trường mà thực tế người dân vẫn chưa được hưởng theo giá thị trường vậy? Tăng thuế nhập khẩu, lấy lại khoản bù lỗ trước đó, doanh nghiệp thì định giá bán cao rất nhiều so với giá thế giới thì sao lại nói là thả nổi theo giá thị trường. Nguyễn Châu, Thanh Hà, Hải Dương, email: chaunv1007@yahoo.com

Theo quan điểm cá nhân tôi, việc tăng thuế nhập khẩu xăng lên 25%, dầu lên 15% là không hợp lý. Thông thường, chúng ta chỉ nên áp thuế nhập khẩu cao với những mặt hàng xa xỉ, hoặc những mặt hàng Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng nhiều và quan trọng hơn là những mặt hàng đó trong nước đã sản xuất được. Mục đích là để khuyến khích sản xuất trong nước, giảm nhập siêu. Với xăng, dầu, chúng ta chưa sản xuất được buộc phải nhập khẩu. Bên cạnh đó đây lại là mặt hàng yếu phẩm quan trọng hàng ngày, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, công việc kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng lớn đến thị trường giá cả và sự phát triển kinh tế.

 

Do vậy nên đánh thuế 10% như trước đây là hợp lý, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm giá hơn nữa. Chính sách của Đảng là "cái gì tốt cho dân thì ta làm, cái gì có hại cho dân ta nên tránh". Việc Bộ Tài chính trong thời gian qua liên tục thay đổi chính sách thuế của nhiều mặt hàng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và sự phát triển của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Ngo Ba Tuan Anh, Viện Thiết kế - BQP, email: ahfamilycoltd@yahoo.com

Tôi thật lấy làm lạ, giá dầu thế giới đã giảm hơn 50% mà giá xăng trong nước lại giảm một cách nhỏ giọt như thế. Ai là chuyên gia kinh tế xin lý giải hộ tôi với. Nhà nước bù lỗ cho doanh nghiệp ư? Bù lỗ bao nhiêu? Tại sao phải bù lỗ? Trong khi người dân đang trông chờ những biện pháp hỗ trợ tài chính trực tiếp như giảm giá xăng vì nó đánh vào túi tiền của họ thì họ lại nhận được một câu trả lời chung chung là tăng thuế nhập khẩu xăng 5 lần. Người chịu thiệt là người tiêu dùng cuối cùng chứ không phải doanh nghiệp. Hiếu, Hà Nội, email: hieu_leduy@yahoo.com

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,