221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1152921
Kích cầu cần giảm giá tiêu dùng
1
Article
null
Kích cầu cần giảm giá tiêu dùng
,

 - Để kích cầu tiêu dùng, phải nhằm vào số đông dân chúng còn những người có thu nhập cao và Chính phủ vẫn phải tiết kiệm để dành vốn đầu tư cho sản xuất.

 

>> Bài tham gia diễn đàn Đẩy mạnh chi tiêu hay thực hành tiết kiệm?

 

Nhiều ý kiến cho rằng giảm giá hàng hoá, dịch vụ là cách kích cầu tốt nhất. Ảnh: Nguyễn Nga.

Mấy tháng gần đây, chỉ số giá tiêu dùng tháng sau so với tháng trước đã giảm nhưng giảm chưa nhiều. Mặt bằng giá cả hàng hóa và dịch vụ nếu so với tháng 12 năm trước vẫn cao hơn 20%. Trong khi đó, mấy tháng gần đây, nền kinh tế nước ta lại lâm vào tình trạng suy giảm, công nhân thiếu việc làm, thu nhập giảm. Thu nhập thực tế của đại đa số dân chúng cũng giảm do mặt bằng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Đây là nguyên nhân làm cho sức mua giảm.

Ngược lại, sức mua giảm lại tác động làm suy giảm sản xuất. Đây là vòng luẩn quẩn, hệ quả của nền kinh tế tăng trưởng "nóng", lạm phát cao trong một thời gian dài và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam khác các nước phát triển ở chỗ: Cầu tiêu dùng của người dân vẫn rất lớn chủ yếu là các hàng hóa dịch vụ thiết thực đến ăn, mặc, ở, đi lại, chữa bệnh, học tập.

 

Đại bộ phận người dân vẫn thắt lưng buộc bụng mới có thể đủ chi tiêu cho các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu. Sự lãng phí xa hoa từ trước tới nay tập trung ở những người có thu nhập cao và trong chi tiêu của Chính phủ (hội họp nhiều, xây trụ sở, mua sắm trang bị công sở).

Như vậy, để kích cầu tiêu dùng phải nhằm vào số đông dân chúng, còn những người có thu nhập cao và Chính phủ vẫn phải tiết kiệm để dành vốn đầu tư cho sản xuất. Tuy nhiên, kích cầu tiêu dùng vào tầng lớp ít tiền là một việc khó. Nhưng đây chính là mắt xích cần phải phá bỏ của vòng luẩn quẩn hiện nay giữa tiêu dùng và sản xuất.

Có thể Chính phủ cần có chính sách trợ giá cho các doanh nghiệp và cho nông dân để có thể hạ giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Đặc biệt không nên có động thái tăng giá bất kỳ một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đến đời sống của đa số người dân trong lúc này.

  • Kim Ngọc Cương, Tổng cục Thống kê  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;