221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1151975
Quyền lợi khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế
1
Article
null
Quyền lợi khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế
,

 - Hiện tôi đang công tác tại một cơ quan hành chính sự nghiệp, việc đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế do cơ quan chịu trách nhiệm. Tôi muốn biết những loại hình khám chữa bệnh nào được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế. (Câu hỏi của bạn Thanh Cúc, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trả lời: Theo quy định quyền lợi về khám chữa bệnh theo Bảo hiểm y tế được quy định như sau:

- Khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng (theo danh mục quy định của Bộ Y tế) trong thời gian điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh.

- Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng

- Thuốc, dịch truyền trong danh mục theo quy định của Bộ Y tế

- Máu và các chế phẩm của máu.

- Các thủ thuật, phẫu thuật.

- Khám thai và sinh đẻ

- Sử dụng vật tư, thiết bị y tế và giường bệnh

- Chi phí vận chuyển trong trường hợp phải chuyển tuyến đối với các đối tượng người nghèo, người thuộc diện chính sách xã hội, người sinh sống hoặc công tác tại khu vực I, khu vực II, khu vực III theo phân định khu vực của Ủy ban Dân tộc trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Thông tư số 41/UB-TT ngày 08/1/1996 của Ủy ban Dân tộc và miền núi (nay là Ủy ban Dân tộc).

Trong trường hợp người bệnh phải sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao có mức phí dưới 7.000.000 đồng thì được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100%. Đối với dịch vụ kỹ thuật cao có mức phí từ 7.000.000 đồng trở lên sẽ được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 60% chi phí nhưng mức thanh toán tối đa không quá 20.000.000 đồng cho một lần sử dụng dịch vụ đó, phần còn lại do người bệnh Bảo hiểm y tế  tự thanh toán cho cơ sở khám chữa bệnh. Trường hợp 60% chi phí thấp hơn 7.000.000 đồng thì quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán bằng 7.000.000 đồng.

Ng­ười bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế bắt buộc có thời gian tham gia liên tục đủ 36 tháng, từ tháng thứ 37 trở đi, khi sử dụng các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam thì được cơ quan Bảo hiểm y tế thanh toán 50% chi phí của các thuốc này.           

Thẻ Bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng và được hưởng các quyền lợi về chăm sóc thai sản, sinh đẻ sau hai trăm bảy mươi ngày kể từ ngày đóng Bảo hiểm y tế đối với các trường hợp tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.

  • Hà My thực hiện

Bạn đọc có thắc mắc về pháp luật, có thể gửi theo mẫu sau:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,