221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1161264
Bức xúc vụ ăn chặn tiền hỗ trợ Tết của người nghèo
1
Article
null
Thư bạn đọc trong tuần (9-15/2):
Bức xúc vụ ăn chặn tiền hỗ trợ Tết của người nghèo
,

 - Tuần qua, VietNamNet nhận được hàng nghìn thư phản hồi của bạn đọc tập trung vào các vấn đề nóng như: ăn chặn tiền hỗ trợ Tết của người nghèo tại nhiều địa phương trên cả nước, dự thảo bộ chuẩn cho trẻ 5 tuổi do Bộ GD-ĐT vừa ban hành, dự án xây khách sạn tại Công viên Thống Nhất

Người nghèo tại nhiều địa phương đã bị ăn chặn tiền hỗ trợ Tết. (Ảnh VNN)

Ăn chặn tiền của người nghèo: Tội ác, phải trừng phạt nặng

Bức xúc trước việc hàng loạt cán bộ thôn, xã tại nhiều địa phương trên cả nước ăn chặn tiền hỗ trợ Tết của người nghèo, rất nhiều bạn đọc VietNamNet đã gửi thư tố cáo sự việc tương tự tại địa phương mình, đề nghị Chính phủ làm rõ và xử phạt nghiêm minh.

Bạn Nguyên Vũ, TP.HCM viết: “Ở nơi tôi ở cũng xảy ra tình trạng UBND phường tự ý dùng tiền Nhà nước trợ cấp cho dân ăn Tết để mua quà. Mỗi hộ thuộc diện chính sách được 500.000 đồng/hộ nhưng UBND phường lại tự ý lấy ra 100.000 đồng để mua 01 thùng xá xị cho các hộ (chưa nói thời điểm trước Tết 01 thùng xá xị Chương Dương có giá chưa đến 100.000 đồng). Nhìn cảnh bà con kệ nệ ôm thùng nước ngọt, tôi vừa thương vừa bực bội.

Chính sách tốt đẹp của Đảng và Nhà nước đã bị một số người có chức quyền tại các địa phương tự tung tự tác. Theo tôi, cần phải kỷ luật thật nặng những con người đó hoặc sa thải khỏi bộ máy công quyền. Họ dám tự định đoạt hoặc ăn chặn số tiền Tết ít ỏi của người dân nghèo. Nhà nước cần công khai trên phương tiện đại chúng các mức hỗ trợ để người dân biết để những “con sâu mọt” không thể ăn chặn hoặc bớt”.

“Đảng và Nhà nước hỗ trợ những gia đình nghèo khó để ăn Tết là một chủ trương đúng đắn và hợp với đạo lý. Nhưng tôi thực sự rất buồn khi những người được coi là nô bộc của dân lại có thể bớt xén những đồng tiền hỗ trợ cho người nghèo. Đối với người nghèo, những đồng tiền đó thật là có ý nghĩa, làm cho họ có thêm nghị lực vươn lên. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm những "con sâu" không đáng có”, ý kiến của bạn Ngọc Quyến, Ý Yên, Nam Định, Ngocquyen59@...

Nhiều bạn đọc còn đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự với các cán bộ thôn, xã xà xẻo tiền Tết của người nghèo, bạn Nguyễn Thị Nụ, Hà Nội, thinu54@... viết: “Theo tôi, những người đã chi sai tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết đã lạm dụng chức quyền. Theo pháp luật, tội này phải xử lý hình sự ngang với các tội tham ô và hối lộ. Tôi rất đau lòng vì hiện nay, nhiều cán bộ cơ sở có biểu hiện lệch lạc theo kiểu cường hào cũ. Ấy vậy mà họ lại là những người gần dân nhất, đối với dân, họ là đại diện của Đảng, Nhà nước. Chỉ có xử lý nghiêm minh mới chặn bớt được các hiện tượng tham ô, tham nhũng ở cấp cơ sở, qua đó có thể sàng lọc được các cán bộ”.

Chuẩn cho trẻ 5 tuổi: Nhiều tiêu chuẩn không tưởng

Trong tuần, dự thảo chuẩn cho trẻ 5 tuổi do Bộ GD-ĐT mới ban hành tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Theo dự thảo chuẩn cho trẻ 5 tuổi, các em phải biết dự báo thời tiết?! (Ảnh VNN)

Bạn Vũ Văn Huy, Hải Phòng, vuhoangphuc09@... phân tích: “Chúng tôi đã đọc kỹ bản “Dự thảo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi”, tôi thấy dự thảo không đạt cả ba tiêu chí cần thiết, đó là: mục đích của dự thảo, tính phổ dụng của dự thảo, tính khoa học của dự thảo. 

Nếu mục tiêu của dự thảo để phụ huynh có “chuẩn” nuôi dạy con, em mình thì từ ngữ trong dự thảo quá khó hiểu với phụ huynh. Ví dụ như “Rót nước vào cốc không làm đổ ra ngoài”, các cháu phải rót bằng cái gì? Mong các nhà soạn thảo hãy nói để tôi dạy cháu cho đủ “chuẩn”.

“Nói được khả năng của bản thân (những việc có thể làm được, không thể làm được)”, đây là một khái niệm mơ hồ. Trong cuộc sống, điều khó nhất là hiểu bản thân mình xem đã “chuẩn” hay chưa, đem điều này áp dụng trong mầm non thì chúng tôi nên cười hay nên khóc?

“Nhận biết trạng thái cảm xúc vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên, xấu hổ của người khác”, người khác ở đây là ai? Cháu tôi mới 5 tuổi, nó chưa phải là nhà “tinh hoa tướng pháp”, vậy khi gặp người mà vui buồn không thể hiện ra nét mặt, cháu sẽ nhận biết thế nào?

“Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, nắng, gió...) sắp xảy ra”, sắp xảy ra là khi nào? Nếu các nhà soạn thảo quan niệm “mưa, nắng, gió…” chỉ là hiện tượng tự nhiên đơn giản thì khỏi phải đầu tư quá nhiều trang thiết bị phục vụ ngành dự báo thời tiết.

Phụ huynh chúng tôi rất buồn khi các nhà soạn thảo gặp phản biện thường cố chứng minh rằng là đã tham khảo rất nhiều tài liệu nước ngoài, theo một số tiêu chuẩn nước ngoài, mà quên rằng chúng ta đang giáo dục con em chúng ta trong điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam. Đúng là rất cần sự tham khảo, nhưng kiến thức đã được tham khảo phải thành của mình!

Ngành GD-ĐT nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đang gặp một căn bệnh rất nặng đó là bệnh “áp đặt”. Chúng ta cần một chiến lược để chấn hưng giáo dục. Nhưng ở cấp bộ, các dự thảo mang tính chiến lược không nên xây dựng quá cụ thể, tránh áp đặt. Hãy để khoảng không gian cho các thầy cô sáng tạo. Hãy để các cơ sở giáo dục đưa ra các phương pháp giáo dục thích ứng nhất với địa phương mình có sự giám sát theo một tiêu chí, mục đích chung mà ngành đòi hỏi.

Bạn đọc ở địa chỉ email vuminhkiet2006@... có ý kiến: “Đọc nội dung của dự thảo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi do Bộ GD-ĐT vừa ban hành, tôi không hiểu Bộ GD-ĐT lấy căn cứ ở đâu để xây dựng tiêu chuẩn này, tôi thấy vô lý quá. Ví dụ như trong sự phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, trẻ phải nói được họ tên, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại, tên bố mẹ; cố gắng kiềm chế những cảm xúc tiêu cực (ăn vạ, gào khóc, ném đồ chơi...); có thói quen chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn, cảm ơn, xin lỗi...; có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày (không vứt rác bừa bãi, tiết kiệm điện, nước...). Tôi thấy tiêu chí này nhiều người lớn chưa chắc đã đạt được. Hãy để trẻ thơ phát triển tự nhiên. Mọi áp đặt với các em sẽ trở nên phản khoa học".

Đề nghị dừng dự án xây khách sạn trong Công viên Thống Nhất

Bất chấp quyết định của UBND TP.Hà Nội cho tiếp tục dự án xây khách sạn trong Công viên Thống Nhất, trong tuần, hàng trăm bạn đọc tiếp tục gửi thư đề nghị UBND TP.Hà Nội dừng ngay dự án đang gây bàn cãi này, đồng thời đề nghị Chính phủ can thiệp kịp thời.

Dự án khách sạn 4 sao đang thi công trong CV Thống Nhất. (Ảnh VNN)

Bạn Bình Minh, Hà Nội, clarar_picaso@... viết: “Công viên Thống Nhất được coi là lá phổi của Hà Nội, là di sản, là sức lực và đóng góp của bao thế hệ, là nơi gần như duy nhất của Hà Nội để các tầng lớp dân cư nghỉ ngơi, vui chơi và rèn luyện thân thể và là biểu tượng của Hà Nội, của cả nước. Việc xây dựng và điều hành 1 khách sạn lớn trong khuôn viên công viên sẽ làm hủy hoại lá phổi của Hà Nội, làm hủy hoại môi trường sinh thái, xóa đi những di sản, sức lực và đóng góp của bao thế hệ, làm xóa tan biểu tượng của Hà Nội, biểu tượng của cả nước. Do vậy, khách sạn đang được xây dựng phải dừng ngay không bàn cãi.

Quan điểm của tôi là không bao giờ cho phép bất kỳ một công trình phi văn hóa nào tồn tại trong Công viên Thống Nhất này kể từ nay về sau. Hơn nữa, việc xây dựng các công trình nơi công cộng cần phải lấy ý kiến công khai để mọi người dân góp ý và phản biện. Việc làm khuất tất tùy tiện, không minh bạch, không tôn trọng người dân phải chấm dứt vô điều kiện.

Chính phủ cần có động thái và vào cuộc để dừng ngay dự án này và điều tra xem xét trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan để cứu lấy lá phổi của Hà Nội, giữ gìn di sản, sức lực và đóng góp của bao thế hệ và đảm bảo khoảng không và không gian nơi yên tĩnh cho các tầng lớp dân cư nghỉ ngơi, vui chơi và rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe và để cho biểu tượng của Hà Nội, của cả nước được giữ gìn ngày một thêm đẹp.

“Cùng với đông đảo bạn đọc VietNamNet và người dân Thủ đô Hà Nội, tôi cảm thấy sốc và phẫn nộ trước quyết định của lãnh đạo Hà Nội cho phép xây khách sạn tại Công viên Thống Nhất. Họ đã bất chấp dư luận, coi thường ý kiến và lợi ích của nhân dân để đưa ra một quyết định sai trái, không được lòng dân như vậy. Tôi nghĩ rằng, sau khi phải cho ngừng xây dựng Trung tâm Thương mại trên nền Chợ 19-12 do vấp phải sự phản đối của nhân dân, UBND TP.Hà Nội nên rút kinh nghiệm. Có một người nước ngoài còn yêu và lên tiếng bảo vệ cảnh quan của Hà Nội trên VietNamNet, không lẽ các vị lãnh đạo TP vẫn vô cảm đến vậy sao?”, Hồng Việt, Hà Nội, milanviet@...

Ngoài ra, trong tuần, VietNamNet nhận được một số phản ánh sau:

Cột đèn tại ngã ba Nguyễn Lương Bằng-Hồ Đắc Di (Hà Nội)

Cột đèn nguy hiểm. Tại ngã ba Nguyễn Lương Bằng - Hồ Đắc Di (Đống Đa, Hà Nội) chềnh ềnh một cột đèn giao thông hỏng, nghiêng vẹo có thể đổ bất kì lúc nào gây nguy hiểm cho người dân. Được biết, chiếc cột đèn tín hiệu này hỏng trước Tết nhưng cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn không thay mới hoặc sửa chữa. Trên đầu cột đèn, những đầu dây điện trơ ra rất nguy hiểm. Thân cột nghiêng so với mặt đất một góc 45 độ, bê tông quanh chân cột vỡ nát, cột có thể đổ bất kì lúc nào. Nhiều người đi đường cảm thấy rất bức xúc khi trên đó còn treo lúc thì túi bóng rác, lúc lại là một chiếc giầy cũ.

Vì nằm ngay tại một ngã ba đông người qua lại nên cột đèn gây sự chú ý của nhiều người đi đường khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở đây. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp sửa chữa để không gây nguy hiểm cho người dân và không làm mất mỹ quan đô thị khu vực này. (Phạm Thịnh, thinhpx@...).

Trộm cắp hoành hành ở các bến xe buýt. Tình trạng trộm cắp hoành hành tại các bến xe buýt ở Hà Nội gần đây trở nên rất mạnh và công khai, đặc biệt ở các bến chính, vào giờ cao điểm. Chiều ngày 11/2, lúc 17h30, tại bến trung chuyển Cầu Giấy - ĐH Giao thông Vận tải, bọn trộm cắp có khoảng 4-5 tên. Lợi dụng lúc hành khách chen lấn lên xuống xe, chúng đã móc túi hành khách. Một bác trung niên chứng kiến sự việc, không chịu được đã tri hô mọi người cảnh giác liền bị 1 tên lao vào đấm đá túi bụi. Mọi người không dám vào can ngăn vì sợ bị đánh. Đau lòng quá, người ngay lại sợ kẻ gian. Đề nghị các cơ quan chức năng dẹp ngay vấn nạn này và dẹp cả các quán nước ở bến xe. Đây chính là chỗ để bọn xấu tụ tập và thải nhiều rác làm mất vệ sinh môi trường. (Nguyễn Quang Cảnh, Hà Nội).

Đèn đường thường xuyên không có điện. Đã từ lâu đoạn đường phố Trần Quý Cáp (Hà Nội) có khoảng 5 cột đèn chiếu sáng vào buổi, trong đó có một cột đèn tại đường cua trước cửa Nhà máy Cơ khí Cầu đường (số 460 Trần Quý Cáp) là quan trọng nhất. Nơi đây thường xảy ra va chạm xe của các phương tiện giao thông vì góc cua rất hẹp. Chính vì vậy nơi đây đã phải đặt một chiếc gương để mọi phương tiện qua lại phải chú ý. Tuy nhiên, cột đèn tại đây lại thường xuyên không có điện.

Chúng tôi đã gọi điện nhiều lần và đến tận nơi Công ty Chiếu sáng Đô thị phản ánh. Nhưng mãi cho đến nay cột đèn này mới được bật nhưng hôm có, hôm không, từ 19h hoặc 20h và đến 22h đã tắt toàn bộ các cột điện trong phố và con phố này trở nên tối đen, tạo điều kiện cho các con nghiện tiêm chích hoành hành và tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Trong khi đó ngay sát cạnh là đường làng Linh Quang thì 5 cột đèn vẫn bật sáng thâu đêm. (Nguyễn Thị Kim Loan, 418 Trần Quý Cáp, Hà Nội, hongphatco-1@...).

VietNamNet xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác của các bạn: 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,