221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1189868
Xây chợ trên sân chơi Con Voi là phạm luật
1
Article
null
Xây chợ trên sân chơi Con Voi là phạm luật
,

 - “Việc UBND quận Đống Đa, TP. Hà Nội quyết định xây dựng chợ và trung tâm thương mại ngay sát Trường Tiểu học Trung Tự trên diện tích vườn hoa là không gian cây xanh, nơi thư giãn, vui chơi giải trí của người dân và trẻ em là vi phạm pháp luật”. Ông Đặng Nam, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH gửi ý kiến tới VietNamNet. 

Quyết định xây chợ trên sân chơi, cạnh trường tiểu học, UBND phường Trung Tự đã vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. (Ảnh VNN)

Được biết UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đang cho trưng cầu dân ý về việc xây chợ trên vườn hoa Con Voi. Tôi xin được dẫn một số điều, khoản trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được Quốc hội khoá XI thông qua tại kỳ họp thứ 5, ngày 15 tháng 6 năm 2004, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2005 liên quan đến hành vi này của UBND phường Trung Tự.

 

Chương 3, Điều 29, khoản 2 quy định: “Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quy hoạch, đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em thuộc phạm vi địa phương.

 

Không được sử dụng cơ sở vật chất dành cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của trẻ em vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến lợi ích của trẻ em”.

 

Nghị định số 36/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tại chương II về các hành vi vi phạm quyền trẻ em, điều 12, khoản 3, đó là "Đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh có chất thải độc hại, có tiếng ồn lớn trong phạm vi gây ảnh hưởng đến cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, điểm vui chơi, giải trí của trẻ em".

 

Việc UBND quận Đống Đa ban hành quyết định xây dựng khu chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn phường Trung Tự mà không xem xét đến Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là vi phạm pháp luật.

 

Nếu người dân thực sự có nhu cầu hoặc việc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương cần có chợ và trung tâm thương mại thì phải tính đến việc chuyển trường học và quy hoạch một diện tích vườn hoa thay thế. Những việc này phải được quyết định và thực hiện trước khi ra quyết định và tiến hành xây dựng chợ và trung tâm thương mại.

 

Trước khi ban hành một quyết định hành chính, đặc biệt là các quyết định liên quan trực tiếp đến cuộc sống, quyền lợi của nhân dân (gồm cả người lớn và trẻ em), các cơ quan được nhân dân trao quyền nhất thiết phải rà soát, cân nhắc, xem xét thông qua hệ thống luật pháp; lấy ý kiến của người dân. Ngay cả việc lấy ý kiến nhân dân cũng cần công khai, minh bạch, khách quan và phải được nhân dân giám sát theo luật định.

 

Nhân đây, tôi cũng xin được nhắc lại một quy định có tính nguyên tắc của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em mà thời gian qua, trong quá trình xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nhiều cấp chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước lãng quên hoặc cố tình bỏ qua thay vì phải gương mẫu thực hiện:

 

 “Trong mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải được quan tâm hàng đầu”. (Trích điều 5, khoản 1). 

  • Đặng Nam, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;