221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1219685
Cần phát động tháng hành động vì hàng Việt Nam
0
Article
null
Cần phát động tháng hành động vì hàng Việt Nam
,

 - "Hàng Việt Nam mình bây giờ cũng có rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt. Nếu so với chất lượng của hàng Trung Quốc thì hàng Việt Nam hơn hẳn, chỉ có thua về mặt hình thức và chủng loại chưa đa dạng" - bạn đọc chia sẻ quan điểm về hàng Việt Nam. 

Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam (Ảnh: Tuanvietnam.vn)

 

Tiền mất tật mang...

 

Cũng như chị Thanh Mai nói, nhiều mặt hàng Trung Quốc có vấn đề về chất lượng. Ngay thực tế thôi, tôi có quen một người bạn, chị nghe người ta nói hàng Quảng Đông - Trung Quốc đẹp mà rất rẻ và đã tậu ngay cho mình những bộ cánh và đồ dùng (giầy dép, phụ kiện làm đẹp) có xuất xứ Quảng Đông với giá rất rẻ.

 

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tất cả sản phẩm đó đều hỏng: quần áo nhanh rách, phai màu ghê gớm, vải sùi lên và dãn ra trông rất khó coi mà mới chỉ mặc được 1 lần. Giầy dép chỉ đi được đến lần thứ 2 là đứt quai, long đế và đặc biệt còn làm chị bị nấm chân. Những chiếc bông tai xinh đẹp đã làm cho lỗ tai của chị đỏ ngứa và loét ra. Cũng may mà chị phát hiện và kịp thời đi chẩn đoán khám chữa.

 

Kể từ đó, không thấy chị ho he tậu cho mình đồ Trung Quốc nữa. Ai mà nhắc đến đồ Trung Quốc là chị lắc đầu ghê hãi. Đúng là tiền mất tật mang với hàng Trung Quốc. (Ha Du Hoàng, Hà Nội, hohadu@...).

 

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bạn. Khi nhìn thoáng qua thì còn đẹp, nhưng khi tận mắt nắm tận tay, sờ tận mặt thì lại thấy rõ ràng chất lượng đến mức nào. Điện thoại thì vài ba hôm loa rè, hoa quả thì phun đầy thuốc kích thích, quần áo dăm ba hôm rách chỉ, sờn vai... Còn rất nhiều nguyên nhân nữa mà tôi không thích hàng Trung Quốc. Khi đi mua sắm, mục tiêu của tôi là tìm hàng Việt Nam chất lượng cao cho dù giá cả có thế nào đi chăng nữa. (Thái Mai, Đội Cấn, Ba Đình, babylove8283@...).

 

Mua hàng Trung Quốc đắt hay rẻ?

 

Không chỉ riêng hàng tiêu dùng, ngay cả máy móc thiết bị mua của Trung Quốc cũng có chất lượng rất trời ơi. Công ty chúng tôi mua 1 số máy móc thiết bị từ Trung Quốc, kết quả sau 1 năm hoạt động là hư hàng lọat.

 

Máy tiện CNC mua 1 năm, sử dụng được 4 tháng, máy cắt dây, máy bắn lỗ chỉ sau 1 năm là hư màn hình hiển thị. Máy hoạt động không ổn định, lại không có sẵn linh kiện cũng như không tương thích với các linh kiện của Nhật, Hàn Quốc... có sẵn trên thị trường, phải đặt mua thì giá ở trên trời. Một màn hình hiển thị bằng led giá còn hơn cả tivi LCD.

 

Nếu so sánh giá cả với máy của Nhật thì giá các máy này chỉ khoảng 1/5, nhưng tuổi thọ và độ ổn định thì chỉ bằng 1/10 so với máy của Nhật. Nếu tính khấu hao thì đắt gấp đôi. (Lê Duy, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, leduy67@...).

 

Khó tìm hàng Việt Nam

 

Tôi cũng thích dùng hàng Việt Nam nhưng tìm được hàng Việt Nam để mua đâu có dễ. Ra chợ bây giờ nhan nhản hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam thì ít, giá lại cao, mẫu mã chủng loại không đa dạng. Muốn mua hàng Việt Nam khó lắm, người bán hàng thì ai cũng quảng cáo cho hàng Trung Quốc. Ngay trong siêu thị, người ta ghi khẩu hiệu “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nhưng vẫn bày bán hàng Trung Quốc rất nhiều, nhất là hàng quần áo, chăn, màn, giày dép… Muốn người tiêu dùng dùng hàng Việt Nam thì người bán hàng phải bán hàng Việt Nam, đó là điều hiển nhiên nhưng không dễ làm. (Tran Phuc, Đà Nẵng).

 

Tự hào dùng hàng hóa do người Việt Nam sản xuất

 

Tôi cũng cũng có những suy nghĩ như chị. Hàng Việt Nam mình bây giờ cũng có rất nhiều sản phẩm chất lượng tốt. Nếu so với chất lượng của hàng Trung Quốc thì hàng Việt Nam hơn hẳn, chỉ có thua về mặt hình thức và chủng loại chưa đa dạng. Với lòng tự tôn dân tộc, bản thân tôi khi mua hàng thì cũng cố chọn cho mình được hàng Việt Nam, nếu 2 sản phẩm cùng loại mà có hàng Việt Nam thì tôi sẽ chọn hàng Việt Nam để mua.

 

Cầm những sản phẩm Made in Vietnam trên tay, tôi thấy tự hào vô cùng. Tự hào vì được là người Việt Nam, được dùng những sản phẩm do chính người Việt Nam sản xuất. Nhưng cũng hơi buồn vì ở Việt Nam mình từ đồ chơi trẻ em, tới đôi đũa, cái chén... hàng gì cũng có đồ Trung Quốc.

 

Cầm mấy con vịt bằng nhựa, lật ngược cũng thấy Made in China. Tôi chẳng hiểu sao Việt Nam mình lại nhập khẩu nhiều những sản phẩm này như vậy. Trong khi ở Việt Nam những cơ sở nhựa nhỏ lẻ như nhựa chợ lớn đã có thể sản xuất ra những thứ này. Với tâm hồn tự tôn của một dân tộc, tôi mong sao người Việt Nam mình khi mua hàng hãy chú ý và ủng hộ hàng Việt Nam. (Phan Công Quý, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, phancongquy230187@...).

 

Theo tôi thấy, trong các mặt hàng thì hàng gia dụng Việt Nam đủ sức đáp ứng yêu cầu về chất lượng, đáng tin cậy hơn hàng Trung Quốc nhiều. Còn về các mặt hàng điện tử thì tôi chỉ tin tưởng hàng hóa của Nhật, Hàn Quốc và các nước phương Tây thôi. (LKT, TP Hồ Chí Minh, mr_le_kien_trung@...).

 

Truyền thông cần vào cuộc

 

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên. Chỉ muốn bổ sung thêm một điều là các báo Việt Nam nên giải thích rõ cho người dân biết, dùng hàng kém chất lượng độc hại như thế nào? Cụ thể hơn là tại sao dùng áo quần, dùng đồ chơi và còn nhiều thứ khác nữa (những thứ không ăn được, không ai nghĩ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe) mà vẫn bị nhiễm độc hay bị ung thư...

 

Vì có nhiều người Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ chuyện này, họ có nghe báo đài nói đó là nguy hiểm nhưng vẫn không hiểu nguy hiểm là do đâu, vì sao? Hơn nữa dân Việt Nam ta vẫn chưa có thói quen coi trọng sức khỏe của bản thân mình. Đó cũng là một trong những nguyên nhân họ vẫn tặc lưỡi mỗi khi chọn mua hàng Trung Quốc vì nó "rẻ hơn" và "đẹp hơn". (Tân Nguyễn, Orange county, USA, tannguyen@...).

 

Nên phát động tháng hành động vì hàng Việt Nam

 

Sao Việt Nam mình không có tháng phát động trên cả nước nhờ các phương tiện thông tin đại chúng quảng cáo rầm rộ người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Vừa ủng hộ hàng Việt Nam vừa giúp đỡ các doanh nghiệp trong nước phát triển, kích cầu trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng như hiện nay. Tôi ủng hộ hàng Việt Nam. Hãy vì người Việt Nam mình, vận động những người xung quanh, trong gia đình bạn bè dùng hàng Việt Nam. (Hà Huy Chương, Bình Dương, huylong_bill@...).

 

 

Chia sẻ của bạn về vấn đề này!

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,