221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1273720
Bị phạt 225 triệu đồng vì gây ô nhiễm
1
Article
null
Bị phạt 225 triệu đồng vì gây ô nhiễm
,

- Tiếp tục vụ việc tại Công ty Cổ phần Liên hợp Thực phẩm tại địa chỉ 267 Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) mà báo VietNamNet đã đưa tin. Sáng 15/4, tại trụ sở công ty, đại diện ban quản trị công ty và đông đảo người lao động cùng các bên liên quan đã họp lại bàn cách giải quyết.

Mô tả ảnh.
Công nhân bày tỏ mong muốn của mình. (ảnh T.Phan)

Phía ban quản trị và giám đốc công ty bày tỏ quan điểm không thể tạo việc làm cho công nhân vì các lý do như bị thu hẹp đất, không có tiền tái đầu tư sản xuất cũng như đầu tư vào công trình nước thải, thời gian vừa qua công ty bị Cảnh sát Môi trường thành phố phạt 225 triệu vì gây ô nhiễm... Công ty buộc phải cho công nhân nghỉ việc, giải quyết theo đúng luật định và có thêm “tình” cho các công nhân.

Các chế độ người lao động khi mất việc sẽ được nhận là mỗi năm làm việc một tháng lương, HĐQT biểu quyết hỗ trợ thêm mỗi người 10 triệu đồng để đi tìm việc mới. Ngoài các khoản do công ty chi trả, người lao động sẽ được nhận thêm trợ cấp cho 6 tháng ngừng việc do nhà nước trả (vì nhà nước thu đất của công ty để mở rộng đường). Nếu người lao động chưa tìm được việc ngay thì đăng kí với BHXH để làm chế độ hưởng 3 tháng lương thất nghiệp.

Như vậy tổng số tiền 1 lao động có 7 năm cống hiến tại công ty sẽ được nhận 28,5 triệu đồng. 9,5 năm là 38,5 triệu đồng, 17,5 năm là 67,5 triệu, 22 năm là 78,5 triệu đồng.

Ngoài ra ban lãnh đạo công ty cũng chủ động gửi công văn đến các công ty khác, đề nghị giúp đỡ để người lao động có việc làm. Có 4 công ty xin tiếp nhận lao động như công ty TNHH Hoàn Mỹ, Công ty TNHH May xuất khẩu DHA, Công ty TNHH Liên Sơn, Công ty TNHH Falcon Sông Hồng.

Đại diện của người lao động cho rằng, họ là công nhân được hưởng biên chế của nhà nước, trước khi vào biên chế phải mất 30 tháng học nghề, nay đột ngột sa thải và chỉ được nhận 10 triệu đồng để đi tìm việc mới là không thỏa đáng.

Các công nhân lớn tuổi hơn cho hay, việc họ vào công ty làm việc được nhận biên chế và cố gắng cống hiến vì tương lai sau này có sổ hưu trí để đảm bảo an sinh khi về già. Thế nhưng nay công ty cho nghỉ việc, tương lai họ bị đe dọa, khi về già cuộc sống của họ sẽ bấp bênh.

Nhiều công nhân khác cho rằng lý do thu hẹp diện tích khiến họ phải nghỉ việc mà phía công ty đưa ra là chưa thỏa đáng vì công ty vẫn còn diện tích rộng và đủ để tạo ngành nghề mới. Ngoài lề cuộc họp, các công nhân cho rằng công ty cố tình sa thải người lao động, để có thể dùng mảnh đất hiện tại của công ty cho mục đích sử dụng khác.

Nói trước buổi họp, ông Nguyễn Tuấn Tú có đề xuất thêm và “chờ bàn” với Hội đồng Quản trị của công ty, với người lao động làm việc 7 năm sẽ nhận được thêm 1 triệu đồng, còn số năm nhiều hơn thì sau mỗi năm sẽ được thêm 1 triệu đồng.

Cuộc họp ngày 15/4 có sự tham gia của Liên đoàn Lao động thành phố HN, Công đoàn ngành công thương nhưng lại “vắng mặt” Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty là ông Trần Văn Công. Điều đó ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của cuộc họp. Các công nhân cho rằng họ không nhận được câu trả lời thỏa đáng, họ sẽ tiếp tục treo biểu ngữ phản đối chính sách của công ty. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự của địa phương.

  • T.Phan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,