221
3881
Bạn đọc viết
bandoc
/bandocviet/bandoc/
975650
Cùng nhau làm đẹp Phú Quốc
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Cùng nhau làm đẹp Phú Quốc
,

Thiên nhiên đã ban tặng cho đảo Phú Quốc các yếu tố thuận lợi nhất để phát triển du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái vào loại tốt nhất Việt Nam.

 

a

Một góc biển đảo Phú Quốc. Ảnh: diêmhnvietnam.com

Đảo Phú Quốc là huyện đảo nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang. Đảo Phú Quốc cách Rạch Giá 120 km, cách Hà Tiên 45 km, cách đường lãnh hải Việt Nam - Campuchia 4,5 km. Đảo có diện tích 593 km2 với tuyến bờ biển dài 145 km. Đảo có hình con cá nằm hướng bắc - nam và đang đớp mồi ở hướng tây bắc. 

 

So với các tuyến du lịch khác, toàn bộ tuyến bờ biển đông, tây, nam, bắc của đảo đều có thể khai thác cho mục tiêu du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. Với du lịch nghỉ dưỡng, do điều kiện thiên nhiên thuận lợi nên du khách hoàn toàn có thể tắm biển cả 365 ngày trong năm. Với du lịch sinh thái, du khách có thể leo núi, thăm các khu rừng nguyên sinh trên đảo quanh năm.

 

Bờ biển Phú Quốc xa các mỏ dầu và các khu công nghiệp nên chất lượng nước biển và bãi cát dành cho tắm biển thì không nơi nào ở Việt Nam có thể so sánh được. Từ bờ biển Phú Quốc đến các trung tâm đô thị các nước Đông Nam Á là gần nhất so với bất kỳ vị trí nào ở Việt Nam.

 

Với các thế mạnh trên, chúng ta cần đẩy nhanh các bước đi cần thiết để phát triển kinh tế Phú Quốc. Phú Quốc với mục tiêu là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái nên việc xây dựng hệ thống cầu cảng có thể tiếp nhận các tàu khách lớn siêu hạng trên thế giới là một mục tiêu quan trọng bậc nhất trước mắt. Có như vậy, chúng ta mới có thể thường xuyên đón khách bằng đường biển với số lượng lớn và giá chi phí đi lại thấp nhất.

 

Với góc độ là người quan tâm đến hệ thống cảng biển, tôi đề nghị tỉnh Kiên Giang nên cân nhắc lại quy hoạch hệ thống cầu cảng tại vịnh An Thới. Mô hình hiện tại tôi được biết là không đáp ứng được việc tiếp nhận tàu khách lớn siêu hạng vào Phú Quốc, chỉ tiếp nhận tàu có 6.000 tấn.

 

a
Nên quy hoạch lại hệ thống cầu cảng tại An Thới.
Vậy mô hình hệ thống cầu cảng Phú Quốc như thế nào? Đó là hệ thống cầu hình chữ nhật chạy dọc theo hướng bắc - nam dài 1.000m ở bờ phía đông hải đăng An Thới (kèm theo bản đồ mô hình cầu tàu). Dãy cầu tàu ở phía bắc có thể tiếp nhận tàu khách có mớn thấp 3,5-4,0m. Dãy cầu tàu ở phía nam có thể đạt mớn nước sâu trên 10m để tiếp nhận tàu khách loại lớn và tàu công-ten-nơ đến 3 vạn tấn. Tàu khách lớn trên thế giới hiện nay dài 290 m, có mớn nước 8,5 m, tĩnh không 54 m. Tàu công-ten-nơ cho hệ thống các cảng vệ tinh từ 1 vạn đến 3 vạn tấn. Toàn bộ hệ thống cầu tàu như đề xuất là kín gió quanh năm. Việc quay trở tàu khi ra vào cầu là thuận lợi.

 

Với 1.000m cầu tàu trên, ngoài việc đón tàu khách, chúng ta hoàn toàn có thể đón tàu công-ten-nơ cung ứng vật tư xây dựng đảo Phú Quốc. Về mùa gió đông bắc, có thể khai thác hệ thống cầu nhìn về hướng tây. Hơn nữa, do hệ thống bờ biển Rạch Giá - Hà Tiên bị bồi lấp mạnh nên khó có thể xây dựng hệ thống cảng hàng hóa lớn ở bờ biển Rạch Giá, Kiên Lương hay Hà Tiên. Vì vậy nên tính đến khả năng chuyển tải công-ten-nơ từ Phú Quốc về Rạch Giá, Hòn Chông bằng tàu tự hành hay tàu kéo với sà lan có mớn nước từ 4m đến 5 m.

 

Như vậy, tuyến đường chuyển tải sẽ ngắn hơn từ TP. Hồ Chí Minh hay từ Cần Thơ về. Vì lợi ích lâu dài của Phú Quốc, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nên quan tâm đến ý kiến này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho mục tiêu trên.

  • KS. Doãn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội KHKT Biển TP.HCM 
     

    Ý kiến của bạn?


Phú Quốc cần một thủ lĩnh thực sự

Phú Quốc cần một thủ lĩnh thực sự để đưa ra những quyết định mang tính đột phá. Không phải vốn đầu tư lúc nào cũng dồi dào và nhất là trình độ năng lực của dân cư trên đảo. Một mục tiêu quan trọng mà Phú Quốc chưa làm được là thu hút nhân tài trong các lĩnh vực nhất là trong du lịch. Nhân viên có năng lực và bằng cấp không nhiều. Giới lãnh đạo nhất là ở địa phương rất hạn chế trong tầm nhìn chiến lược trong tương lai, chưa thật sự là những người có thể mang lại những luồng gió mới cho phát triển Phú Quốc. Thật sự trong thời đại mới, rất cần những nhà lãnh đạo có trình độ quản lí ở tầm chiến lược. Đất đai ở Phú Quốc cũng là một vấn đề hết sức nóng bỏng, đất đang ngày một lên giá cũng có nhiều thuận lợi cũng như mặt trái của nó. Nguời dân Phú Quốc đang mong chờ một bản vẽ quy hoạch tổng thể đến với họ để cùng Chính phủ xây dựng nên một thiên đường du lịch ở châu Á. H.T.H, Hà Nội.
 

Đừng bắt chước
Thật kỳ lạ, tại sao để phát triển du lịch Phú Quốc lại phải đặt vấn đề sao Phú Quốc không như Phuket hay BaLi? Nếu Phúc Quốc mà "như" hai địa danh trên thì chắc người ta không du lịch đến Phú Quốc làm gì vì đã có Phuket hoặc BaLi rồi. Chúng ta đặt vấn đề cần phải giữ không để ô nhiễm môi trường, nâng cao dân trí, đầu tư cơ sở hạ tầng ở Phú Quốc là đúng, nhưng phát triển Phú Quốc theo hướng nào thì không nên bắt chước những địa danh nổi tiếng khác trên thế giới, nhất là trong khu vực.

 

Phải đầu tư Phú Quốc theo một hướng riêng dựa trên thế mạnh hoang sơ, nét độc đáo của Phú Quốc. Nếu là người đi du lịch nhiều, bạn sẽ thấy mỗi quốc gia đều giữ gìn, hoặc cố gắng tạo ra nét độc đáo riêng, bản sắc riêng của phong cảnh, kiến trúc nơi đó. Đấy mới chính là lợi thế cạnh tranh. Hơn nữa, người ta có thể đến địa danh du lịch nào đó để ngắm cảnh một lần, nhưng để quay lại lần thứ hai thì chính sự hấp dẫn của "nhịp điệu sống" nơi đó mới là điểm cuốn hút du khách trở lại! Diên Vỹ, email: Hoadienvy71@.yahoo.com.

Cùng nhau làm đẹp Phú Quốc

Để du lịch phát triển mạnh và thu hút du khách thì vấn đề cần đặt ra là phải làm sao cải tạo, giữ gìn môi trường thật tốt. Đây là vấn đề cần phải làm ngay bây giờ và làm quyết liệt, không được chậm trễ. Ba Hoài, Đà Nẵng, email: hoaijoco@yahoo.com.

 

 


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,