221
3881
Bạn đọc viết
bandoc
/bandocviet/bandoc/
1225732
Kỳ 4: Giám đốc bệnh viện bị tố "lò mổ" lên tiếng
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Kỳ 4: Giám đốc bệnh viện bị tố 'lò mổ' lên tiếng
,

 - Ông Dương Văn Thanh, Giám đốc BV Phú Lương (Thái Nguyên) cho rằng, trường hợp sản phụ Tư là một trường hợp đặc biệt, bệnh viện đã làm đúng quy trình. Còn việc có những cái chết, những tắc trách như phản ánh của người dân Phú Lương thì ông cho rằng: “Đã làm hết trách nhiệm, bệnh viện nào cũng thế thôi” (?!)

 

“… Rất đáng tiếc” !

 

Xung quanh những câu chuyện phản ánh của người dân huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), đặc biệt là tố cáo của người nhà sản phụ Quách Thị Tư, phóng viên (PV) VietNamNet đã có cuộc làm việc với ông Dương Văn Thanh, Giám đốc (GĐ) Bệnh viện Phú Lương.

 

Ông Thanh cho biết, cuộc chuyển dạ sản phụ Tư không có gì đặc biệt: “Buổi sáng hôm đấy, tôi nhận được thông tin chị Tư có biểu hiện khát nước, tụt huyết áp. Đưa sang phòng đẻ để hồi sức và kiểm tra xem tại sao có diễn biến bất thường thế nhưng kết quả đều bình thường. Huyết ra ít nhưng thâm đen, cho truyền dịch, cho uống thuốc chống sốc”. 

Mô tả ảnh.

Ông Dương Văn Thanh, GĐ Bệnh viện Phú Lương: "Đây là một trường hợp đặc biệt, chúng tôi không cứu được thì đi dâu cũng thế. Chúng tôi rất đáng tiếc". Ảnh: Vũ Hoàng

Chúng tôi đã rất nhiệt tình nhưng không được. Trường hợp này rất là lạ, chúng tôi rất đáng tiếc” - ông Thanh phân trần. 

Giải thích vì sao việc sản phụ Quách Thị Tư có sức khoẻ tốt, mọi kết quả y tế trước lúc chuyển dạ đều bình thường nhưng lại tử vong, ông Thanh nói rằng: “Ngay lúc đấy, chúng tôi chỉ nghĩ bị sốc nặng do tắc mạch ối. Trường hợp như thế này tôi chưa từng gặp và ở trong ngành y thì rất hiếm gặp”.

 

Ông GĐ Thanh còn khẳng định rằng: “Bệnh nhân này hồi sức không lên, máu của bệnh nhân hơi khác là bị thâm đen, không giải thích được. Chúng tôi không cứu được thì lên tuyến trên cũng khó cứu. Đâu cũng thế thôi”.

 

Tuy nhiên, trong quá trình trả lời các câu hỏi của PV, ông Thanh bộc lộ nhiều mâu thuẫn. Khi thì ông nói sản phụ bình thường trước khi đẻ, khi thì nói rằng không bình thường vì bị sốt.

 

Trường hợp này không phải chết vì 5 tai biến sản khoa, mà chết liên quan đến chửa đẻ, có bệnh liên quan đến tính mạng cộng lại thì tử vong. Kết quả giám định pháp y nghĩ đến chết vì sốc nặng do đông máu nội mạch rải rác. Máu chảy ra không nhiều, không phải băng huyết, máu của nó chảy ra nhiều chỗ” - ông khẳng định.

 

Trong khi đó, kết quả giám định pháp y vẫn chưa được công bố.

 

Mải lo cứu mẹ, quên mất con (!?)

 

Trong bệnh án của cháu bé tại Bệnh viện Phú Lương có ghi rằng cháu bé sinh ra đã bị ngạt nhẹ, chính ông Thanh cũng thừa nhận như vậy. Nhưng ông lại biện bạch rằng, phải ngạt nặng mới làm bệnh án chữa trị.  

 

Mô tả ảnh.

Sau 3 tháng xảy ra sự việc, gia đình Vũ Quốc Tú vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía BV Phú Lương và các cơ quan chức năng. Ảnh: NDT

 

Bản thân anh Tú và người nhà đều cho biết rằng cháu bé khi sinh ra đã có dấu hiệu bất thường và không được chăm sóc nên đã dẫn tới tử vong khi chuyển viện. Nhưng ông Thanh lại cho là: “Nữ hộ sinh Hằng báo cáo lại là sinh xong thì cháu hồng hào, bú tốt nên cho chuyển về giường…Trong lúc cấp cứu thì mọi người lo cấp cứu cho người nặng nhất là mẹ thì là điều dĩ nhiên, cháu bé được bàn giao lại cho gia đình”.

 

Nữ hộ sinh Hà Thị Hằng, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Tư đã trả lời trên Đài truyền hình Thái Nguyên (phát sóng ngày 18/6/2009): “Thấy cháu vẫn bú bình thường, không có nước dãi chảy, mồm miệng khô, da dẻ hồng hào. Chỉ có sốt trên 38 độ. Lúc đó đang lo xử lý cho mẹ nên không tiêm thuốc hay cho cháu uống cái gì cả”.

 

Mô tả ảnh.

Bệnh án tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên của cháu bé. Ông Thanh cho rằng, cháu mất rồi, không khám nghiệm tử thi thì không thể kết luận cháu chết như trong bệnh án. Ảnh: NDT

Quãng thời gian mới sinh ra (7h sáng) cho đến khi cháu được chuyển viện (13h chiều) thì ông Thanh không biết được diễn biến của cháu bé. Ông nói cháu bé khoẻ mạnh, hồng hào rồi phải chuyển viện do sốt và khóc bất thường.

 

Nó cứ sốt và cứ cúi khóc, hơn nữa mẹ nó vừa chết không nên để lại” - ông Thanh cho biết.

 

Bệnh án của cháu bé tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên ghi rõ tình trạng của cháu bé: “Lúc vào khoa trẻ đùn bọt cua, thở rên, tím rõ mặt” và kết luận: “Trẻ bị ngạt sau khi sinh, suy hô hấp độ 3”.

 

Trước thông tin này, ông Thanh phản ứng khá quyết liệt. Ông khẳng định: “Nói rằng nó ngạt nặng, suy hô hấp là hoàn toàn sai, không đúng. Không khám nghiệm tử thi thì không đủ điều kiện để khẳng định. Nó chết rồi thì thôi, tôi cũng không khẳng định được và BV Đa khoa Thái Nguyên cũng không đủ điều kiện để khẳng định nó chết do cái gì” (?).

 

Số tiền 5 triệu đồng mà ông Thanh đưa cho gia đình nạn nhân ngay trong sáng ngày 25/4/2009 được ông giải thích là tiền quyên góp của anh em chứ không phải tiền của bệnh viện. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, việc ủng hộ như thế chưa từng có tiền lệ tại đây.

 

Tuyến huyện, bệnh viện nào cũng thế (?!)

 

Sau khi nghe chúng tôi công bố những trường hợp của nhiều người dân phản ánh họ là nạn nhân của Bệnh viện Phú Lương, ông Thanh cho biết, có nhiều trường hợp ông không được biết và có trường hợp ông biết.

 

Trường hợp chị Lý Thị Hoàn hút thai rồi nhưng thai vẫn phát triển, ông Thanh cho rằng: “Bác sỹ Vạn giải thích cho người dân không kín kẽ. Trường hợp ấy là do khi hút thai thì thai chưa di chuyển đến tử cung nên chưa hút được ra. Do không biết vậy nên y tá vẫn tiêm thuốc tránh thai”.

 

Nếu theo cách giải thích của ông Thanh thì trường hợp của chị Hoàn là tại thai không di chuyển đến để cho y bác sỹ hút chứ không phải do lỗi về chuyên môn của bệnh viện (?!). 

Mô tả ảnh.

Khu vực Khoa sản, Bệnh viện Phú Lương, nơi đã trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình. Ảnh: Vũ Hoàng

Còn trường hợp cháu của cô giáo Lạng bị chết trong bụng mẹ khi đến bệnh viện đẻ, ông cho rằng, do bệnh viện đã không lường được là trường hợp “cuống rau ngắn” của sản phụ nên không kịp xử lý. 

Ông cũng cho biết rằng nếu chẩn đoán được như thế thì mổ có thể cứu được cháu bé.

 

Sau khi kiểm tra về trường hợp mẹ con sản phụ Mai Thị Thúy tử vong sau khi chuyển từ BV Phú Lương vào năm 2000, ông cho rằng, sản phụ đó khi sinh bị chứng “rau cài răng lược” và mất tại BV Thái Nguyên. Còn trường hợp con anh Quyền bị chết tại BV vào năm 2001 thì ông chưa tìm ra.

 

Sản khoa là lĩnh vực rất khó khăn, nhiều nơi khác cũng để xảy ra như thế. Ở huyện Đại Từ vừa rồi cũng có một trường hợp. Năm 2008, Bệnh viện tỉnh Thái Nguyên còn có 4 ca chết cả mẹ lẫn con. Đấy là trong báo cáo chính thống của Sở Y tế, không phải riêng gì Phú Lương đâu” - ông cung cấp thêm thông tin về hiện trạng y tế ở tỉnh mình.

 

Về cái chết của cháu bé con chị Nguyễn Thị Hiền, ông Thanh tỏ ra đáng tiếc. Ông cho rằng: “Do không biết cháu đau ruột thừa nên bác sỹ Hoàng Thị Minh Toàn mới tiêm thuốc giảm đau cho cháu. Biết vậy thì đã không tiêm” (?!)

                                 

Tuyến nào cũng thế thôi. Đối với trường hợp con chị Hiền thì nếu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên nói là chết do chuyển viện muộn hay do tiêm thuốc giảm đau dẫn đến vỡ ruột thừa thì là không đúng. Tuyến trên thường đổ lỗi cho tuyến dưới, chứ đâu cũng thế thôi”, ông Thanh nói thêm.

 

Việc bố trí bác sỹ Hải, ông Thanh cho rằng: “Ông Hải là bác sỹ đa khoa, chuyên khoa cấp 1 chẩn đoán hình ảnh nên có thể làm được sản. Bệnh viện tuyến huyện vẫn thực hiện như thế, trực chỉ có một bác sỹ làm tất cả các ca bệnh. Để mà có bác sỹ chuyên khoa sản trực thường xuyên ở tuyến huyện phải trên 10 năm nữa mới có, thậm chí 20 năm nữa cũng không thể có” (?).

 

  • Duy Tuấn - Vũ Hoàng 

Kỳ tới: Bà Nguyễn Thị Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương đã bật cười khi nghe về việc bố trí bác sỹ chuyên khoa X-quang Bùi Trung Hải đi đỡ đẻ và cho rằng “bệnh viện thiếu người nhưng việc bố trí trái chiều như vậy là không được”.  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));