221
3881
Bạn đọc viết
bandoc
/bandocviet/bandoc/
1228620
Việc BV Phú Lương có thật, nhưng không như VietNamNet nêu (?)
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Thái Nguyên:
Việc BV Phú Lương có thật, nhưng không như VietNamNet nêu (?)
,

- Chậm 1 ngày so với thời gian được giao, hôm 6/8, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về những phản ánh của VietNamNet ở bệnh viện huyện Phú Lương.

 

Riêng việc sản phụ Quách Thị Tư và cháu Vũ Thị Bé tử vong, hiện đã có kết quả giám định, kết thúc điều tra vụ việc. Cơ quan điều tra quyết định sẽ không khởi tố vụ án theo đơn tố cáo và đề nghị của anh Vũ Quốc Tú.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Ma Thị Nguyệt: Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ Bệnh viện Phú Lương. Ảnh và chú thích ảnh của báo Dân trí.

Bản báo cáo gửi Thủ tướng về những sự việc xảy ra ở bệnh viện huyện Phú Lương do bà Ma Thị Nguyệt (Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên) ký.

 

Điều dễ nhận thấy, bản báo cáo này cơ bản là “bê” gần như nguyên bản báo cáo của Sở Y tế đã gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh Thái Nguyên vốn không nhận được sự đồng tình của dư luận trước đó. Có khác chăng là thêm phần kết luận của cơ quan điều tra nhưng vẫn không nằm ngoài kết quả đã công bố.

 

Không khởi tố vụ án hình sự vụ sản phụ Tư chết

 

Bản báo cáo này thừa nhận những việc liên quan đến Bệnh viện Phú Lương mà VietNamNet đã phản ánh vừa qua là có thật, nhưng “không hoàn toàn như vậy”.

 

Những căn cứ của UBND tỉnh Thái Nguyên trong báo cáo gửi Thủ tướng cũng vẫn là: Hồ sơ bệnh án được lưu trữ tại Bệnh viện Phú Lương và Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐK TW) Thái Nguyên cộng thêm những báo cáo của Sở Y tế và UBND huyện Phú Lương.

 

Về trường hợp tử vong của mẹ con sản phụ Quách Thị Tư, ngoài những tình tiết có trong bệnh án lưu ở bệnh viện như Sở Y tế đã kết luận, đã có thêm kết quả giám định và điều tra của các cơ quan chức năng.

 

Sau khi giám định mẫu phủ tạng và mẫu máu của chị Tư, ngày 17/6/2009, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận: “Hình ảnh đông máu nội mạch rải rác ở nhiều tạng, viêm gan mãn. Không tìm thấy chất độc trong các mẫu phủ tạng. Căn cứ vào hồ sơ bệnh án, chưa thấy mối liên hệ giữa việc dùng thuốc với việc sản phụ tử vong”.

 

Cơ quan công an Thái Nguyên đã có kết luận: Sản phụ Tư bị tử vong do bị đông máu nội mạch rải rác gây tắc nghẽn mạch máu, thiếu máu, rối loạn chức năng đa cơ quan, suy đa cơ quan không hồi phục dẫn đến chết.

 

Cơ quan điều tra cũng đã kết luận “không khởi tố vụ án hình sự” đối với những bác sỹ bị tố cáo ở Bệnh viện Phú Lương. Việc bố trí bác sỹ ở bệnh viện và trong ca sinh của sản phụ Tư là hợp lý.

 

Từ năm 2000 đến năm 2008, ở bệnh viện Phú Lương "chỉ duy nhất" có trường hợp của sản phụ Quách Thị Tư là bị tử vong tại bệnh viện?. Ảnh: Duy Tuấn.

Đối với cháu bé Vũ Thị Bé thì báo cáo này giữ nguyên kết luận của Sở Y tế: “Không giải phẫu tử thi nên không biết được nguyên nhân tử vong”. Tuy nhiên cũng như giải trình của Sở Y tế, báo cáo này đề cập đến nguyên nhân tử vong: “Ngạt sau đẻ, suy hô hấp độ 3, viêm phổi sơ sinh có chảy máu ở phổi”.

 

Tuy nhiên, tại bệnh án sao số 1181 của cháu Vũ Thị Bé ở Bệnh viện ĐK TW Thái Nguyên mà VietNamNet đang lưu giữ thì chỉ ghi kết luận căn bệnh: ngạt và suy hô hấp chứ không đề cập đến bệnh viêm phổi, có chảy máu mà bản giải trình và báo cáo của tỉnh Thái Nguyên nêu ra. Công an huyện Phú Lương cũng căn cứ vào bệnh án này và cho kết quả như vậy.

 

Trong kết luận điều tra của Công an huyện Phú Lương có nói đến trách nhiệm của kíp trực sản phụ Tư: “… Chưa tiên lượng được diễn biến phức tạp của bệnh nhân nên chưa mời tuyến trên hội chẩn hoặc xin hỗ trợ trong cấp cứu bệnh nhân để có hướng xử trí phù hợp hơn”.

 

Công an huyện Phú Lương đề nghị Sở Y tế chỉ đạo kiểm điểm và… xử lý theo ngành dọc.

 

Đối với những phản ánh về y đức, thái độ và tinh thần trách nhiệm của kíp trực của sản phụ Tư, UBND tỉnh Thái Nguyên giao UBND huyện Phú Lương tổ chức kiểm thảo, nếu sai phạm sẽ tùy mức độ xử lý.

 

Không nhận được đơn tố cáo thì… thôi?

 

Trang đầu tiên trong báo cáo dài 6 trang của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Vũ Hoàng.

Đối với những trường hợp tử vong và tai biến khác ở bệnh viện này như người dân phản ánh, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng không nhận được đơn tố cáo. Những trường hợp trên, chỉ căn cứ vào hồ sơ bệnh án lưu và báo cáo của UBND huyện Phú Lương và Sở Y tế Thái Nguyên để gửi Thủ tướng.

 

Báo cáo cũng chỉ thừa nhận duy nhất trường hợp của chị Lý Thị Hoàn là ca nạo phá thai không thành công của Bệnh viện Phú Lương như giải trình của Sở Y tế. Những trường hợp khác còn lại thì VietNamNet cũng đã chuyển tải đến bạn đọc ở bài viết “Thái Nguyên giải trình sự việc BV Phú Lương theo… bệnh án”.            

 

Có một điểm rất nhỏ trong bản báo cáo gửi Thủ tướng là việc trùng lặp cả lỗi chính tả với giải trình của Sở Y tế trước đó. Đó là khi nói về trường hợp đứa con của sản phụ Nguyễn Thị Lệ ở xã Phấn Mễ, bản giải trình viết sai chính tả “hướng sử trí” thì trong báo cáo của tỉnh vẫn để nguyên là “hướng sử trí” (như vậy, gần như 2 bản báo cáo này gần như là một, khi cả một lỗi chính tả cũng được “bê” nguyên xi từ bản báo cáo của Sở vào báo cáo của UBND tỉnh - NV)

 

Báo cáo kết luận cháu bé con chị Lệ tử vong do “bệnh nặng” nhưng cũng không nói rõ là bệnh gì.

 

Đoạn cuối của báo cáo có ghi: “Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Phú Lương từ năm 2000 đến năm 2008, Bệnh viện ĐK huyện Phú Lương đã đỡ 5.325 ca đẻ và duy nhất có trường hợp của sản phụ Quách Thị Tư bị tử vong tại bệnh viện”.

 

Trong khi đó, sản phụ Tư tử vong là vào ngày 24/4/2009 chứ không phải năm 2008. Thêm nữa, nội dung trước đó bản báo cáo đề cập đến, đã thừa nhận trường hợp cháu gái cô giáo Hoàng Thị Lạng khi sinh ra đã chết do bác sỹ không tiên lượng được trường hợp dây rau ngắn quấn cỏ chặt vào ngày 13/2/2008.

 

Những người dân Phú Lương vẫn phải tiếp tục chờ đợi và hy vọng về "một câu trả lời rõ ràng, công bằng" như hy vọng của anh Vũ Quốc Tú. Ảnh: Vũ Hoàng.

Trường hợp đứa con của anh Quyền và chị Lý Thị Vạn ở xã Phủ Lý cũng vậy. Báo cáo nêu: “… Tiến hành hồi sức cấp cứu cho thai nhi nhưng không kết quả, trẻ tử vong hồi 13h40 ngày 03/01/2002. Ngay sau cái chết của con, anh Quyền đã quá đau đớn nên đã gây náo loạn ở Bệnh viện Phú Lương”.

 

Đó là chưa kể đến các trường hợp trẻ sơ sinh đã tử vong tại Bệnh viện huyện Phú Lương vào năm 2008 mà chính ông Dương Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện đã thừa nhận trên báo Dân trí.

 

Vậy con số “chỉ duy nhất” trường hợp sản phụ Tư tử vong ở bệnh viện này là từ đâu ra, khi người dân Phú Lương liệt kê lẫn giám đốc Dương Văn Thanh cũng thừa nhận có nhiều trường hợp hơn “chỉ duy nhất” đó?

 

Cũng giống như giải trình của Sở Y tế, báo cáo này một lần nữa không đề cập đến sự phản ánh của người dân về y đức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sỹ BV Phú Lương trong nhiều năm qua.

 

Người dân Phú Lương đang hỏi: Tại sao việc xẩy ra nhiều trường hợp tử vong và tai biến ở bệnh viện này trong nhiều năm đã không được báo cáo lên Chính phủ theo chỉ đạo của Thủ tướng?.

 

Còn anh Vũ Quốc Tú, chồng của sản phụ Quách Thị Tư, cha của cháu Vũ Thị Bé thì viết thư gửi Thủ tướng rằng: “Cháu gửi đơn không phải mong muốn phải đưa ai vào tù. Cháu chỉ mong rằng các cơ quan ban ngành hãy cho gia đình cháu một câu trả lời rõ ràng, công bằng về cái chết bất thường của vợ con cháu, khi mà 6 lần siêu âm trước khi sinh vợ con cháu vẫn bình thường, khoẻ mạnh”.

 

  • Duy Tuấn – Vũ Hoàng  

Dưới đây là toàn văn bản báo cáo số 1246 của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6/8/2009:

Công văn số 1246, của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc “Báo cáo phản ánh của báo VietNamNet về Bệnh viện Đa khoa Phú Lương”.

Thái Nguyên, ngày 06/08/2009

Kính gửi: Thủ tướng Chính Phủ, Văn Phòng Chính Phủ

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Tấn Dũng tại Công văn số 5110/VPCP- KGVX ngày 28/7/2009 của Văn phòng Chính phủ về việc phản ánh của báo VietNamNet. UBND tỉnh Thái Nguyên xin báo cáo cụ thể như sau:

I.ĐẶC ĐIỂM VỀ TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN PHÚ LƯƠNG:

1. Về tổ chức, cán bộ: Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương là bệnh viện hạng III với quy mô 75 giường bệnh, Bệnh viện được thành lập từ 01/10/2008 tại quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 02/10/2008 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên, được chia tách từ Trung tâm Y tế Huyện phú Lương. Bộ máy tổ chức gồm: Ban giám đốc, 03 phòng (Tổ chức hành chính, kế hoạch nghiệp vụ, Tài vụ) và 5 khoa (Nội – nhi – lây - cấp cứu, Ngoại - sản, Khám bệnh, Cận lâm sàng), 01 phòng khám đa khoa khu vực Hợp Thành.

Tổng số cán bộ viên chức hiện nay là: 63 người

Trong đó có 12 Bác sỹ (01 BSCK I nội khoa, 02 BSCK I ngoại khoa, 01 BSCK I nhi khoa, 01 BSCK I gây mê hồi sức, 01 BSCK I chẩn đoán hình ảnh, 01 BS định hướng răng hàm mặt, 05 BS đa khoa ) còn lại là Điều dưỡng viên, Nữ hộ sinh, kế toán và cán bộ khác.

2. Tổ chức trực Bệnh viện:

- Từ tháng 4/2006 trở về trước: 01 bác sỹ trực lãnh đạo, 01 bác sỹ trực chuyên môn, 02 nữ hộ sinh và điều dưỡng viên trực chuyên môn, trực bảo vệ.

- Từ tháng 05/2006 Bệnh viện đã tổ chức trực chuyên môn theo 4 cấp: Trực lãnh đạo; Trực lâm sàng (trực khối nội – nhi – lây; trực khối ngoại sản); Trực cận lâm sàng; Trực hành chính-bảo vệ. Tổ chức trực như trên là đúng quy định tại quyết định số 1895/1997/BYT-QĐ ngày 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

3. Thực hiện kế hoạch giường bệnh từ năm 2004 đến tháng 06/2009:

+ Năm 2004: Chỉ tiêu kế hoạch 45 giường bệnh, thực hiện đạt 122%.

+ Năm 2005: Chỉ tiêu kế hoạch 45 giường bệnh, thực hiện đạt 148,9%

+ Năm 2006: Chỉ tiêu đạt kế hoạch 75 giường bệnh, thực hiện đạt 105,3%.

+ Năm 2007: Chỉ tiêu kế hoạch 75 giường bệnh, thực hiện đạt 106,7%.

+ Năm 2008: Chỉ tiêu kế hoạch 75 giường bệnh, thực hiện đạt 122,7%.

+ 06 tháng đầu năm 2009: Chỉ tiêu kế hoạch 75 giường bệnh, thực hiện đạt 116,69%.

II. TRƯỜNG HỢP TỬ VONG CỦA SẢN PHỤ QUÁCH THỊ TƯ VÀ CHÁU VŨ THỊ BÉ (CON SẢN PHỤ QUÁCH THỊ TƯ):

- Sản phụ tên là Quách Thị Tư, sinh ngày 29/11/1989, thường trú tại Tiểu khu Thái An, thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình: Bình thường. Bà Tư có thai lần thứ nhất, kỳ kinh cuối cùng ngày 23/7 đến 26/7/2008 quá trình thai nghén bình thường, bắt đầu chuyển dạ từ 18h30 ngày 23/4/2009.

Vào 21h ngày 23/4/2009 bà Tư thấy đau bụng nên đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương vào nhập viện với chẩn đoán: thai 39 tuần - chuyển dạ/Sốt chưa rõ nguyên nhân. Bà Tư đã được làm các xét nghiệm theo quy định, các xét nghiệm bình thường, riêng xét nghiệm Test nhanh viêm gan B (HbsAg) là dương tính. Vào viện Bà Tư được hạ sốt, theo dõi sát cuộc đẻ, đến 06h55 phút bệnh nhân đẻ thường, có cắt tầng sinh môn, sau đó sản phụ về phòng sau đẻ không có diễn biến gì đặc biệt. Đến 08h15 bệnh nhân có diễn biến (Kêu mệt, rỉ huyết màu đen sẫm, huyết áp 90/60 mmHg, mạch 100 lần/phút, nhịp thở 23 lần/phút) được cấp cứu ngay nhưng đã tử vong hồi 10h ngày 24/4/2009.

- Bệnh nhân Vũ Thị Bé (con Sản phụ Quách Thị Tư): đẻ thường lúc 06h55 phút ngày 24/4/2009. Biểu đồ chuyển dạ cuộc đẻ bình thường, đẻ con gái, cân nặng 3500 gr. APGAR: 1 phút = 7 điểm; 5 phút = 9 điểm; 10 phút = 10 điểm, sau đẻ hồng hào, bú được. Đến 13h30 phút ngày 24/4/2009, sốt chưa rõ nguyên nhân ( 390C ) nên chuyển viện bằng ô tô cứu thương của bệnh viện Phú Lương đến bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên. Chẩn đoán sau khi vào Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên: Sơ sinh ngạt sau đẻ, suy hô hấp độ II. Đến 23h ngày 24/4/2009 trẻ có diễn biến, tiến hành cấp cứu nhưng không hiệu quả, tiên lượng xấu có nguy cơ tử vong, cán bộ y tế giải thích cho gia đình bệnh nhân, đến 0h 15 phút ngày 25/4/2009, gia đình xin cho cháu về, sau đó tử vong vào khoảng 02h cùng ngày. Chẩn đoán của bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên khi cho về: Ngạt sau đẻ, suy hô hấp độ III, bệnh kèm theo chảy máu phổi.

-Ngay sau khi sự việc nêu trên sảy ra tại bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương ngày 24/4/2009, Công an huyện Phú Lương đã trưng cầu giám định phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Nguyên để cùng tiến hành khan nghiệm và giải phẫu tử thi, có Viện Kiểm sát nhân dân huyện phú Lương, Sở Y tế Thái Nguyên cùng đại diện gia đình sản phụ tham gia. Ngày 24/7/2009 Công an huyện Phú Lương đã có trưng cầu giám định số 38 gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định các mẫu phủ tạng và mẫu máu của tử thi Quách Thị tư. Ngày 17/6/2009 Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có bản kết luận giám định số 1016/C21/F7 kết luận như sau:

+ Kết quả xét nghiệm vi thể: Kết luận : Hình ảnh đông máu nội mạch rải rác ở nhiều tạng; viêm gan mãn.

+ Kết quả xét nghiệm tìm độc chất trong phủ tạng: Trong mẫu phủ tạng gửi giám định không tìm thấy các chất độc thường gặp. Thử cho chuột uống dịch chiết chuột vẫn sống bình thường và không có biểu hiện trúng độc sau 21 giờ.

+ Căn cứ hồ sơ bệnh án, chưa thấy mối liên hệ giữa việc dùng thuốc với việc sản phụ Quách Thị Tư tử vong.

-Ngày 30/6/2009 phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Nguyên đã có kết luận giám định pháp y số 117/GĐPY kết luận nguyên nhân tử vong của sản phụ Quách Thị Tư tử vong như sau: Quách Thị Tư, sinh năm 1989, thường trú tại Tiểu khu Thái An, thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên bị đông máu nội mạch rải rác gây tắc nghẽn mạch máu, thiếu máu, rối loạn chức năng đa cơ quan, suy đa cơ quan không phục hồi dẫn đến chết.

- Sau khi sự việc nêu trên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo UBND huyện Phú Lương và Sở Y tế Thái nguyên phối hợp tạo điều kiện để cơ quan giám định pháp y theo đúng quy định của Pháp luật. Mặt khác, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu UBND huyện Phú Lương và Sở Y tế Thái nguyên tiến hành kiểm tra báo cáo vụ việc về UBND tỉnh. Giao Sở Y tế tổ chức Hội nghị tư vấn y khoa gồm các chuyên nghành: Hồi sức cấp cứu, Sản khoa, Dược, Nhi khoa, của các bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên và các bệnh viện tuyến tỉnh để thảo luận và có kết luận gửi cơ quan công an xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Qua phân tích các tài liệu, hồ sơ bệnh án của sản phụ Quách Thị Tư và cháu Vũ Thị Bé, bước đầu chẩn đoán việc tử vong của sản phụ Quách Thị Tư là: Đông máu nội mạch rải rác gây tắc nghẽn mạch máu, thiếu máu, rối loạn chức năng đa cơ quan, suy đa cơ quan không hồi phục trên bệnh nhân viêm gan mãn. Việc tử vong sơ sinh của cháu Vũ Thị Bé là: Suy hô hấp độ III do Viêm phổi sơ sinh có chảy máu ở phổi ( do không giải phẫu tử thi sơ sinh nên không xác định được nguyên nhân tử vong). UBND huyện Phú Lương phối hợp với Sở Y tế Thái Nguyên đã chỉ đạo bệnh viện Đa khoa Phú Lương kiểm thảo về nguyên nhân tử vong, nghiêm túc kiểm điểm về y đức và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của các cá nhân liên quan đến vụ việc nêu trên, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Phú Lương đang hoàn tất các thủ tục để kết thúc điều tra và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nêu trên căn cứ theo Khoản 1 Điều 107 Bộ Luật tố tụng hình sự vì không có sự việc phạm tội sảy ra. (Gửi kèm theo Báo cáo kết quả điều tra vụ việc của Công an huyện Phú Lương)

III. CÁC VỤ VIỆC BÁO VIETNAMNET ĐƯA TIN TỪ NGÀY 23-27/7/2009.

Các vụ việc có liên quan đến tử vong, tai biến tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương theo Báo điện tử VietNamNet đã đưa qua kiểm tra thấy vụ việc này là có, song về nguyên nhân và mức độ không hoàn toàn như báo VietNamNet đã nêu.

Ngoài vụ tử vong của sản phụ Quách Thị Tư và trẻ sơ sinh là con sản phụ có đơn của gia đình tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án, các trường hợp còn lại đến trước khi báo VietNamNet đưa tin đều không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Căn cứ vào hồ sơ bệnh án được lưu trữ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương, Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Thái Nguyên, báo cáo của Sở Y tế và báo cáo của UBND huyện Phú Lương, UBND tỉnh xin báo cáo từng trường hợp mà Báo VietNamNet đã nêu như sau:

1.Về trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Mạnh Thắng: 5 tuổi

1.1.Báo VietNamNet đưa tin: Vỡ ruột thừa vì “được” bác sỹ tiêm…giảm đau.

-Báo đăng “…chiều 20/8/2008. tôi đến đón con trai đang học mẫu giáo ở trường. Thấy con kêu đau bụng, tôi vội vã đưa cháu đến bệnh viện Phú Lương…”…Thế nhưng khi làm siêu âm màu 4 chiều mới phát hiện là cháu đau ruột thừa đã vỡ dẫn tới hoại tử”.

1.2.Kết quả xác minh như sau:

-Tại Bệnh viện Đa khoa Phú Lương:

Hồi 19h ngày 18/8/2008, Kíp trực khoa Nội Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Lương tiếp nhận, làm bệnh án cho bệnh nhi Nguyễn Mạnh Thắng 5 tuổi, địa chỉ: Tiểu khu Cầu trắng, Thị trấn Đu, Phú Lương.

Tình trạng lúc vào viện: Trẻ tỉnh táo, đau bụng từng cơn vùng quanh rốn, sốt 37,70C; thăm khám thấy: Bụng không chướng, sờ mềm, ấn đau vùng quanh rốn, điểm ruột thừa không đau; khám họng thấy 2 Amydal quá phát, viêm đỏ. Ngoài ra, không có dấu hiệu bất thường nào khác. Trẻ đã được chẩn đoán là Viêm Amydal cấp/theo dõi đau bụng do giun; trẻ được làm xét nghiệm sau đó chỉ định điều trị kháng sinh, hạ sốt, an thần, giảm đau (Atropin) và tiếp tục theo dõi. Quá trình theo dõi đến hồi 0h30 phút ngày 19/8/2008, trẻ tỉnh táo tiếp xúc tốt, sốt 38oC, đau bụng quanh rốn có lệch sang phải. Bác sỹ trực đã hội chẩn với khoa ngoại sản và trực lãnh đạo Bệnh viện lúc 01h00 ngày 19/8/2008, kết luận hội chẩn: Đau bụng chưa rõ nguyên nhân, theo dõi viêm ruột thừa cấp, cho chuyển tuyến trên. Trẻ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Thái Nguyên hồi 01h30 ngày 19/8/2008.

-Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên: Bệnh nhi Nguyễn Mạnh Thắng nhập viện lúc 02h00 ngày 19/8/2008 chẩn đoán của Phòng khám: Theo dõi Viêm ruột thừa cấp/ Viêm Amydal cấp. Bệnh nhi được đưa vào khoa Ngoại, được khám lúc 02h30 với tình trạng tỉnh táo, đau bụng hố chậu phải, điểm Macburney đau nhiều, phản ứng thành bụng (+-), nhiệt độ 37,50C, chẩn đoán: Viêm ruột thừa cấp giờ thứ 12 và được chỉ định làm các xét nghiệm, trong đó có kết quả siêu âm ruột thừa như sau: Đáy manh tràng có hình ảnh ruột thừa khẩu kính 10 mm, thành dày, bờ không đều, lòng ruột thừa chứa dịch, không thấy hình ảnh sỏi trong ruột thừa, ấn không xẹp, có hình ảnh gián đoạn của lớp niêm mạc và dưới niêm mạc ruột thừa, có hình ảnh hạch to ở mạc treo, Kết luận Hình ảnh Viêm ruột thừa ở giai đoạn hoại tử.

Đến hồi 06h00 ngày 19/8/2008, bệnh nhi xuất hiện đau khắp bụng, có dấu hiệu cảm ứng phúc mạc và được chẩn đoán là Viêm phúc mạc ruột thừa. Bệnh nhi được tiến hành mổ cấp cứu hồi 7h30 ngày 19/8/2008, ruột thừa được cắt ra dài 8cm viêm căng rỉ mủ ở đầu; sau mổ bệnh nhi được điều trị dần ổn định. Đến ngày 25/8/2008 trẻ có dấu hiệu của tắc ruột do dính được chỉ định mổ lần 2 lúc 23h00, ca mổ kết thúc lúc 24h50. Sau mổ lần 2 mười phút trẻ xuất hiện cơn hen phế quản ác tính, được cấp cứu tích cực nhưng không hiệu quả, bệnh nhi tử vong lúc 10h00 ngày 26/8/2008. Kết luận kiểm thảo tử vong của Bệnh viên Đa khoa Trung ương Thái Nguyên: Nguyên nhân tử vong là do cơn hen phế quản ác tính, nhiễm trùng nhiễm độc nặng, suy kiệt.

Như vậy bệnh nhi Nguyễn Mạnh Thắng được tiếp nhận, điều trị, hội chẩn và chuyển tuyến trên trong vòng 06 giờ. Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên bệnh nhi được chẩn đoán: Viêm ruột thừa cấp giờ thứ 12. Bệnh nhi bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên sau 06 ngày do cơn hen phế quản ác tính, nhiễm trùng nhiễm độc nặng, suy kiệt.

2.Về trường hợp bệnh nhân Lý Thị Hoàn 35 tuổi, sau khi hút thai vẫn còn thai nghén phải phá thai lại.

Địa chỉ: Xóm Đồng Nghè- Xã Động Đạt- huyện Phú Lương- tỉnh Thái nguyên (Nguyên- NV). Vào viện hút thai ngày 19/12/2008, vào viện phá thai ngày 17/4/2009.

Bệnh nhân Lý Thị Hoàn có đề nghị bệnh viện và được hút thai ngày 19/12/2008 và dùng thuốc tránh thai sau đó về nhà vẫn thấy có dấu hiệu của thai nghén. Sau 04 tháng mới khám lại thì thai đã quá to không được phép nạo hút, do đó Bệnh viện đã tư vấn và hẹn bệnh nhân phá thai bằng phương pháp khác, bệnh nhân cũng đã tham khảo ý kiến của một số nơi sau đó quyết định quay lại Bệnh viện và đã được phá thai an toàn. Đây là một trường hợp phá thai không thành công tại Bệnh viện (trong năm 2008 có 303 ca hút thai tại Bệnh viện, chỉ có ca này không thành công).

3.Trường hợp bệnh nhân Lại Văn Trọng, 33 tuổi. Vết thương cẳng tay trái sau điều trị vẫn còn di chứng

Địa chỉ Làng cọ, xã Phấn Mễ, Phú Lương tỉnh Thái Nguyên. Vào viện lần một ngày 06/01/2006 lý do vết thương cẳng tay trái, vào viện lần hai ngày 13/3/2006 lý do duổi ngón tay trái khó khăn.

Bệnh nhân Trọng vào viện trong tình trạng vết thương ở 1/3 giữa mặt trước và trong cẳng tay trái, vết thương chéo dài khoảng 10 cm, rộng khoảng 03 cm và sâu 02 cm, bờ vết thương nham nhở, làm đứt toàn bộ phần gân, cơ phần mặt trước trong cẳng tay đường đi của nhóm gân gấp các ngón tay. Nguyên nhân là do để lưỡi cưa lốc làm dập nát và cắt mất đoạn gân và cơ tại vùng lưỡi cưa đi qua. Sau khi kiểm tra và tư vấn về tình trạng vết thương, cách tiến hành phẫu thuật, điều trị và những hạn chế cũng như những hậu quả của vết thương sẽ để lại sau này. Bệnh nhân và gia đình đồng ý, Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật với tất cả khả năng chuyên môn cũng như tuân thủ các nguyên tắc điều trị, sau 13 ngày điều trị kháng sinh và chăm sóc sẹo liền tốt không đau cho ra viện và hướng dẫn luyện tập.

Sau đó 02 tháng (ngày 13/3/2006) bệnh nhân Trọng vào viện với lý do duỗi ngón tay khó do dính gân vào vết thương cũ. Sau khi khám đánh giá và thảo luận, bệnh nhân và gia đình đồng ý phẫu thuật lại để gỡ dính gân, bệnh nhân được phẫu thuật và dùng kháng sinh, luyện tập vận động, 07 ngày vết thương khô vận động ngón tay khá hơn cho ra viện và hướng dẫn bệnh nhân tiếp tục luyện tập.

4.Trường hợp con của sản phụ Nguyễn Thị Lệ sau đẻ tử vong.

Địa chỉ xóm Bún 2, xã Phấn Mễ, Phú Lương.

Theo Báo đăng cháu bị ngừng thở do sặc nước ối và ngạt quá nặng…

Kết quả xác minh như sau:

Sản phụ vào viện ngày 04/06/2009, Căn cứ vào hồ sơ bệnh án lưu thì sản phụ Nguyễn Thị Lệ sinh ngày 19/8/1986. Vào viện hồi 7h30 ngày 04/6/2009 với lý do thai 9 tháng đau bụng ra nước. Sản phụ đã được thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản, siêu âm. Theo dõi chuyển dạ đến hồi 13h20 sổ ra một thai trai, không ngạt, không sặc nước ối, khóc ngay, áp ga 1 phút 10 điểm, 5 phút 10 điểm. Hồi 0h30 ngày 05/6/2009, 11 giờ sau đẻ trẻ tự nhiên có cơn ngừng thở, không có dãi rớt chảy ra ở miệng mũi, sau khi hồi sức, kích thích trẻ lại thở trở lại, kíp trực đã mời trực lãnh đạo hội chẩn, thống nhất chẩn đoán: Cơn ngừng thở kéo dài chưa rõ nguyên nhân trên trẻ đẻ ra không bị ngạt hay sặc ối. Hướng sử trí: giải thích cho gia đình và chuyển tuyến trên điều trị. Sau khi điều trị ở Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên được 5 giờ sau thì tử vong với kết luận tại biên bản kiểm điểm tử vong: Tình trạng bệnh của trẻ nặng đã được điều trị tận tình chu đáo, tử vong do bệnh nặng.

5.Trường hợp con của sản phụ Hoàng Thị Diệu Huế, bị tử vong sơ sinh.

Trong bài báo có trích lời của cô Lạng “Trước lúc đẻ thì mẹ khoẻ, con khoẻ, vỡ ối từ lúc 8h30 tối, đến hơn 12h đêm vẫn chưa đẻ được, khám lại thì bảo thấy tim thai yếu, vậy mà không có biện pháp xử lý gì tích cực, đến nỗi chết. Cháu tôi bị như thế này thì chỉ có vì hai nguyên nhân thôi: một là do thiếu trách nhiệm, hai là do chuyên môn kém thôi”.

Kết quả xác minh như sau:

Hồi 20h40 ngày 12/02/2008, Kíp trực khoa Ngoại sản của Bệnh viện có tiếp nhận sản phụ Hoàng Thị Diệu Huế, 24 tuổi địa chỉ: Làng Ngòi xã Động Đạt huyện Phú Lương đến viện khám với lý do: Thai 9 tháng đau bụng chuyển dạ đẻ. Sản phụ đã được thăm khám và làm hồ sơ bệnh án, làm các xét nghiệm cơ bản. Được chẩn đoán: Thai 39 tuần chuyển dạ đẻ. Quá trình theo dõi trong giai đoạn đầu từ lúc vào viện điến 01h00 ngày 13/02/2008 diễn biến bình thường; khi cổ tử cung mở gần hết, sản phụ được theo dõi bằng monitour sản khoa, khi thai nhi bắt đầu lọt thì đột ngột tim thai suy cấp, kíp trực đã hồi sức thai nhi, tuy nhiên quá trình diễn biến quá nhanh, ngay sau đó đã không nghe thấy tim thai. Kíp trực đã mới Bác sỹ trực lãnh đạo cùng khám thì cũng không nghe thấy tim thai. Đã giải thích cho gia đình và hướng dẫn sản phụ dặn sau đó sổ ra 01 thai trai đã tử vong cân nặng 3500 gram. Khi thai sổ thì thấy có 01 vòng dây rau quấn cổ chặt. Khi kiểm tra dây rau thì thấy dây rau rất ngắn khoảng 45 cm. Việc chẩn đoán hồi cứu nguyên nhân dẫn đến tim thai suy cấp và đột ngột mất là do dây rau ngắn, quấn cổ chặt.

6.Trường hợp của con sản phụ Lý Thị Vạn, bị tử vong sơ sinh.

Địa chỉ: xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý, Phú Lương.

Vào viện 15h ngày 02/01/2002, với chẩn đoán thai 40 tuần chuyển dạ đẻ con dạ, ngôi ngược. (Sản phụ lần 1 đẻ thường con 2.600 gram năm 2001).

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn hồi 9h35 ngày 03/01/2002, chẩn đoán Thai 40 tuần chuyển dạ đẻ ngôi ngược, hướng xử trí: Theo dõi, cho đẻ đường dưới.

Hồi 10h50 cổ tử cung mở hết, cho thai xổ và đỡ đẻ theo phương pháp đỡ đẻ ngôi ngược, lấy đầu hậu khó khăn.

Thai xổ lúc 11h05 cân nặng 3.300 gram trong tình trạng ngạt nặng (áp ga 1 phút = 0 điểm, 5 phút= 2 điểm, 10 phút= 2 điểm). Tiến hành hồi sức cấp cứu cho thai nhi nhưng không có kết quả, trẻ tử vong hồi 13h40 ngày 03/01/2002.

7.Trường hợp tử vong của 2 mẹ con sản phụ Mai Thị Thuý 26 tuổi,

1.1.Báo VietNamNet đưa tin:

“Một số người dân kể lại: Khoảng năm 2000 chị Thuý sinh con tại Bệnh viện Phú Lương, nhưng yếu, gia đình xin chuyển viện nhiều lần nhưng không được, đến khi chuyển được thì cả hai mẹ con đã tử vong…”

1.2.Kết quả xác minh như sau:

-Tại Bệnh viện Phú Lương: Trường hợp này xảy ra đã 9 năm, căn cứ vào hồ sơ bệnh án lưu tại Bệnh viện đa khoa huyện Phú Lương: Sản phụ Mai Thị Thuý, sinh ngày 16/4/1974, địa chỉ xóm Hồng Lê, xã Động Đạt, vào viện hồi 16h00 ngàu 18/9/2000, với chẩn đoán thai 34 tuần chuyển dạ, vỡ ối sớm. Đã được làm các xét nghiệm cơ bản và theo dõi chuyển dạ. Đến hồi 20h00 cùng ngày sản phụ đẻ ra một thai trai nặng 1.200 gram, dị dạng chân và tay, áp ga 1 phút 2 điểm, 5 phút 2 điểm, 10 phút 2 điểm. Sản phụ sau 30 phút sau rau vẫn không bong, ra huyết nhiều, kíp trực đã mời hội chẩn và thống nhất chẩn đoán rau cài răng lược, tiên lượng rất nặng, đã xử trí hồi sức tích cực và chuyển cả hai mẹ con lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên 21h00 ngày 18/9/2000, lúc chuyển sản phụ tỉnh táo, Huyết áp 80/40 mmHg, mạch 100 lần/phút.

-Đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên: Mẹ con sản phụ Mai Thi Thuý vào viện hồi 22h30 ngày 18/9/2000, với chẩn đoán choáng mất máu do rau cài răng lược, đã được truyền máu và mổ cấp cứu hồi 22h30. Đến 02h10 ngày 19/9/2000 bệnh nhân diễn biến nặng và tử vong hồi 02h30 ngày 19/9/2000 với chẩn đoán rau cài răng lược chảy máu gây choáng nặng.

Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Phú Lương từ năm 2000 đến năm 2008 Bệnh viện đa khoa huyện Phú Lương đã đỡ 5.325 ca đẻ và duy nhất có trường hợp của sản phụ Quách Thị Tư là bị tử vong tại Bệnh viện.

Trên đây là báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên theo yêu cầu của Thủ tướng Chính Phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên xin báo cáo Thủ Tướng chính phủ và xin ý kiến chỉ đạo./.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH

Ma Thị Nguyệt

Đã ký và đóng dấu”

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,