221
3701
Hồi âm
hoiam
/bandocviet/hoiam/
950128
Có thể cùng 1 lúc dùng 2 thẻ bảo hiểm y tế?
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Có thể cùng 1 lúc dùng 2 thẻ bảo hiểm y tế?
,

 

Hỏi

1/ Tôi đã có 1 thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan mua nhưng tôi muốn mua thêm 1 thẻ bảo hiểm tự nguyện để khám bệnh cho gần nhà thì có thể cùng 1 lúc dùng 2 thẻ không? Nếu được thì thủ tục mua như thế nào? Bạn Lê Anh Thư, Thanh Xuân, Hà Nội, Email: anhthu.xbtc@gmail.com 

 

2/ Năm nay tôi 37 tuổi, bắt đầu đóng BHXH của doanh nghiệp nhà nước. Vậy khi về hưu có được cấp sổ lương hưu không? Nếu không được thì tôi có thể làm thêm ở doanh nghiệp tư nhân và nộp BH cho đủ số năm quy định được không? Xin chỉ dẫn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.


Trả lời:
Về việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện


Theo Thông tư 06/2007/TTLT-BYT-BTC quy định:


Bảo hiểm y tế tự nguyện được áp dụng với công dân Việt Nam (trừ những người đã có thẻ BHYT bắt buộc theo quy định tại Điều lệ BHYT ban hành kèm theo Nghị định số 63/2005/NĐ-CP ngày 16/5/2005 của Chính phủ và trẻ em dưới sáu tuổi), cụ thể như sau:


- Thành viên trong hộ gia đình, gồm những người có tên trong sổ hộ khẩu và cùng sống trong một gia đình; trường hợp không có tên trong sổ hộ khẩu, nhưng có đăng ký tạm trú với thời hạn ít nhất một năm và cùng chung sống trong một hộ gia đình thì được tham gia cùng hộ gia đình đó nếu có nhu cầu.


- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.


- Cán bộ dân số, gia đình và trẻ em ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) theo Quyết định số 240/2006/QĐ-TTg ngày 24/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ bảo hiểm y tế tự nguyện đối với cán bộ dân số, gia đình và trẻ em ở xã, phường, thị trấn.


Pháp luật không quy định đối với những người đã mua BHYT tế bắt buộc được mua BHTY tự nguyện. Trường hợp của bạn sẽ không được giải quyết.


Về việc nộp bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu


Căn cứ vào Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006


Điều kiện hưởng lương hưu:
1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;
b) Đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.


2. Trường hợp nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá năm năm so với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ hai mươi năm.
 

  • Hoài Thu thực hiện

(Xin chân thành cảm ơn Luật sư Vũ Ngọc Dũng, Công ty tư vấn Bắc Việt Luật, www.bacvietluat.vn, đã tư vấn cho chuyên mục này).
 

Bạn có thắc mắc về pháp luật, xin gửi theo mẫu dưới đây:




 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,