221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1226588
Hãi hùng “nước mía sạch”
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Hãi hùng “nước mía sạch”
,

 - Mía sạch để lẫn với mía bẩn, ruồi bâu vào mía xay cho khách, mía ngâm vào xô nước lã để tăng lượng nước… là những ấn tượng hãi hùng về loại nước giải khát đang bán rất chạy trong mùa hè này.

 

Tìm tới một số đại lý cung cấp nước mía tại Long Biên (Hà Nội), chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến mía được xếp thành từng bó trải dài từ trong nhà ra tận sân, dính đầy bụi đất trên thân. Mía đã cạo vỏ để lẫn với mía chưa cạo.

 

Hàng ngày, có tới hàng chục tấn mía như vậy được chở đi giao cho các cửa hàng.

Mô tả ảnh.
Mía đã cạo vỏ để cùng mía chưa cạo.

 

Nguồn nguyên liệu đã vậy, khi mía về tới các cửa hàng bán nước mía, hiếm chủ hàng nào rửa mía mà cứ thế đem xay cho khách. Ở đâu ta cũng bắt gặp các hàng nước mía treo bảng “nước mía sạch” nhưng quan sát việc chế biến mía thì chẳng thấy sạch ở đâu.

 

Mía cạo vỏ được chặt ra từng khúc, ngâm vào các xô nước lã. Tất cả các công đoạn từ cạo vỏ, chặt mía, xay mía, múc đá hay dọn xác mía đều được các chủ hàng “vô tư” dùng tay trần.

Mô tả ảnh.
Tất cả các công đoạn ép mía đều bằng tay trần.

 

Tại cửa hàng nước mía trên vỉa hè đường Trần Phú (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội), chủ hàng ngay sau khi dọn đám xác mía bẩn dưới vỉa hè gần nắp cống đã ngay lập tức lau tay vào áo rồi quay trở lại ép mía cho khách.

 

Xế chiều, hàng nước mía vỉa hè trên đường Phương Mai (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đã chật kín khách. Cô bán hàng tất bật quay mía, đập đá để phục vụ khách. Mía ép xong, bã được vứt luôn tại phía trước chân máy quay mía, tạo điều kiện cho ruồi bu đầy.

Mô tả ảnh.
Máy ép mía đặt ngay cạnh bãi rác.

 

Hà Nội đã có văn bản yêu cầu cấm sử dụng đá cây để kinh doanh nước giải khát. Tuy nhiên, đá được sử dụng ở hầu hết các quán nước mía vỉa hè đều là đá cây. Chị chủ cửa hàng nước mía trên đường Kim Giang phẩy tay nói: “Đá viên vừa đắt lại khó mua, còn đá cây vừa rẻ lại tiện dùng, cốc nước mía có lời lãi là bao”.

 

Còn với khách hàng, những hình ảnh mất vệ sinh ở các hàng nước mía đã quá quen thuộc, chẳng ai phàn nàn. Họ vẫn thản nhiên ngồi uống và ngắm nhìn đống rác trước mặt. 

  • Long Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,