221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1234218
Bộ Y tế sẽ vào cuộc nếu các nạn nhân... gửi đơn!
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Vụ việc bệnh viện Phú Lương:
Bộ Y tế sẽ vào cuộc nếu các nạn nhân... gửi đơn!
,

 - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (QLKCB), Bộ Y tế cho biết nếu gia đình nạn nhân không chấp nhận với kết quả thanh tra của Sở Y tế Thái Nguyên về sự việc ở Bệnh viện Phú Lương và gửi đơn lên Bộ thì lúc đó lãnh đạo Bộ Y tế sẽ vào cuộc.

 

Sau một thời gian khởi đăng loạt bài về những sự việc ở Bệnh viện Phú Lương trên VietNamNet, dư luận vẫn chưa thấy bất kỳ một thông báo chính thức nào từ Bộ Y tế đánh giá sự việc.

 

Trong khi đó, những vấn đề báo chí phản ánh, đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục lần thứ hai chỉ đạo phải làm rõ và xử lý nghiêm.

 

"Còn hỏi gì nữa"?

 

Mất nhiều ngày, PV VietNamNet mới liên lạc trực tiếp được với ông Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra Bộ Y tế để “xin” được đặt lịch làm việc về những sự việc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên (BV Phú Lương) mà thời gian qua VietNamNet đã phản ánh.

 

Tuy nhiên, ông Trung cho rằng đấy không phải là trách nhiệm trả lời của cơ quan ông.

 

Sự việc ở Phú Lương thì cứ làm việc với Cục Quản lý Khám chữa bệnh, chỗ anh Kính ấy, không phải việc của anh đâu. Họ đã báo cáo lên chỗ anh Kính rồi, em sang đấy cho anh cái” – ông Trung cho biết.

 

Mô tả ảnh.

Ông Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục QLKCB, Bộ Y tế. Ảnh: Cẩm Quyên

Chúng tôi lại phải tìm đến Cục quản lý khám chữa bệnh (QLKCB) Bộ Y tế để tìm hiểu quan điểm của cơ quan chuyên môn này về sự việc ở BV Phú Lương.

 

Tuy nhiên sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, phía Cục này vẫn không có hồi âm.

 

Sáng ngày 7/9/2009, phóng viên (PV) đã liên lạc được với ông Lý Ngọc Kính (Cục trưởng Cục QLKCB) qua điện thoại.

 

Sau khi biết chúng tôi muốn đăng ký làm việc, ông Kính cho biết: “Không có thời gian nào cả, các anh đã xem báo cáo trả lời của Sở Y tế và UBND tỉnh Thái Nguyên chưa? (PV: Cái đấy thì đã có và đăng báo rồi). Vậy thì có đầy đủ trong ấy rồi, còn hỏi gì nữa?”.

 

“Lấy ý kiến cái gì? Bây giờ việc ở đâu thì họ xử lý ở đấy, đúng không? Bây giờ phân cấp rồi, trách nhiệm của anh nào anh ấy phải chịu chứ. Chứ cái gì Bộ cũng dính vào...

 

Bây giờ người ta đã báo cáo rồi, ở dưới cơ sở người ta có ý kiến gì nữa không?” – ông Kính nói.

 

Khi chúng tôi bày tỏ nguyện vọng được nghe quan điểm đánh giá sự việc của phía Cục QLKCB, ông Kính tỏ ra kinh ngạc: “Đánh giá sự việc? Tôi nói với ông cái báo cáo của ông Chủ tịch UBND tỉnh ký… Bảo tôi đánh giá báo cáo của họ gửi lên? Họ báo cáo lên thì phải tôn trọng báo cáo của họ chứ?”.

 

Cũng theo ý kiến của ông Cục trưởng Cục QLKCB, thì sau khi có kết quả thanh tra của Sở Y tế Thái Nguyên, nếu gia đình nạn nhân không đồng ý thì phải gửi đơn lên Thanh tra Bộ Y tế, lúc đấy cơ quan này sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để giải quyết.

 

Mô tả ảnh.

Vũ Quốc Tú tiếp tục gửi đơn lên Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Ảnh: D.T

Bộ đã có văn bản yêu cầu Sở kiểm tra từ đầu. Nguyên tắc khi sự việc xẩy ra thì bệnh viện phải chịu trách nhiệm đầu tiên và báo cáo Sở Y tế, sau đấy Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra sự việc.

 

Nếu không chấp nhận kết quả kiểm tra đó thì gửi lên Bộ, lúc đó Bộ mới vào cuộc” – ông Kính cho biết thêm.

 

Gia đình nạn nhân tiếp tục khiếu nại

 

Mới đây, VietNamNet tiếp tục nhận được “Đơn khiếu nại và đề nghị khởi tố vụ án” của anh Vũ Quốc Tú (trú ở thị trấn Đu, huyện Phú Lương) – là chồng, cha của mẹ con sản phụ Quách Thị Tư và cháu Vũ Thị Bé.

 

Đây là lá đơn thứ 2 của anh Tú sau khi không đồng ý với kết quả kiểm tra của Sở Y tế Thái Nguyên về cái chết của vợ con mình.

 

Vũ Quốc Tú cho biết, có rất nhiều vấn đề còn chưa được làm rõ trong cái chết của vợ con anh, và yêu cầu được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn kiểm tra lại nguyên nhân dẫn tới cái chết của mẹ con sản phụ Quách Thị Tư.

 

Chúng tôi đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bác sỹ Bùi Trung Hải, nữ hộ sinh Liêu Thị Thảo và ông Dương Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện ĐK Phú Lương với các tội danh: Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính; Thiếu trách nhiệm gây  hậu quả nghiêm trọng” – trích đơn Vũ Quốc Tú.

 

Trong số những cơ quan mà lá đơn của Tú kính gửi có cả Bộ trưởng Bộ Y tế và Chánh Thanh tra Bộ này. 

  • Duy Tuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,