221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1250797
Chưa có báo cáo thanh tra môi trường KCN Quang Minh
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Hà Nội:
Chưa có báo cáo thanh tra môi trường KCN Quang Minh
,

 - Đã quá hạn 1 tháng, đoàn thanh tra liên ngành môi trường KCN Quang Minh (huyện Mê Linh) vẫn chưa có báo cáo kết quả theo như chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. Đặc biệt, việc quan trắc, lấy mẫu nước cũng chưa được tiến hành, nhất là trong thời điểm ô nhiễm nghiêm trọng tại đây mà VietNamNet đã phản ánh.

 

Sau khi VietNamNet đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại các khu dân cư phía sau KCN Quang Minh (đặc biệt là thôn Ấp Tre, thị trấn Quang Minh), chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân nơi đây. Nhất là nguồn nước vẫn bị đầu độc, người dân vẫn đang rất bức xúc.

 

Ngày 12/10, UBND TP. Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Sở TN&MT, Cảnh sát môi trường Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, quan trắc toàn diện KCN Quang Minh. Hạn báo cáo kết quả và hướng xử lý trước ngày 10/11. Tuy vậy đã quá hạn 1 tháng, việc thanh tra vẫn chưa có báo cáo kết quả.

 

Mô tả ảnh.

Đã 2 tháng kể từ khi UBND TP. Hà Nội chỉ đạo "Thanh tra, quan trắc toàn diện môi trường KCN Quang Minh nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa lấy mẫu để quan trắc. Hiện mới kiểm tra được 44 doanh nghiệp, trong đó có tới 40 doanh nghiệp vi phạm. Ảnh: Duy Tuấn

 

40/44 doanh nghiệp vi phạm, xử phạt gần 500 triệu đồng

 

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Phạm Văn Khánh, Phó GĐ Sở TN&MT Hà Nội.

 

Sau khi UBND TP Hà Nội có công văn chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan chức năng khác thanh tra, quan trắc toàn diện môi trường KCN Quang Minh như VietNamNet phản ánh, việc thực hiện theo chỉ đạo đến nay đã như thế nào?

 

Xem xét trách nhiệm của Ban quản lý KCN Quang Minh

 

Ông Khánh còn cho biết, Ngoài việc kiểm tra môi trường thì đoàn thanh tra liên ngành cũng phải làm rõ trách nhiệm đối với Ban quản lý KCN Quang Minh.

 

Có nhiều DN chưa có báo cáo tác động môi truờng nhưng vẫn được giao đất, hoạt động. Xem trách nhiệm của BQL này đến đâu. Nếu mắc lỗi thì BQL phải chịu trách nhiệm chứ không chỉ là các DN đầu tư vào đấy.

- Rất là cảm ơn báo, ngoài việc phản ánh của VietNamNet thì trách nhiệm của chúng tôi vẫn phải làm. Quan điểm của chúng tôi là phải kiểm tra tổng thể KCN này.

 

Đến nay đã kiểm tra được 44 doanh nghiệp (DN) trên tổng số 123 DN tại KCN, đã xử phạt 40 DN với số tiền 492,8 triệu đồng. Trong đó có 9 DN chưa có thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, 17 DN chưa có hệ thống và cũng chưa đấu nối với nhà máy xử lý nước thải tập trung.

 

Ngoài xử phạt hành chính thì chúng tôi cũng yêu cầu 9 DN này liên hệ với Chi cục bảo vệ môi trường để làm thủ tục pháp lý về môi trường

 

Tôi có hỏi vì sao 17 DN này không đấu nối, thì mới nghe anh em nói lại là khi tỉnh Vĩnh Phúc mở KCN thì các DN có nộp tiền cho tỉnh và tỉnh có cam kết với DN là đảm bảo đấu nối với hạ tầng. Họ cho rằng tỉnh Vĩnh Phúc phải có trách nhiệm đầu tư đấu nối hạ tầng cho các DN chứ họ không bỏ tiền nộp lần nữa.

 

Quan điểm của Sở như thế nào với những DN này?

 

- Tôi có nói lại với anh em, khi kiểm tra thì không có lý do gì cả, trách nhiệm là anh phải đấu nối, tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường khi đi vào hoạt động.

 

Mô tả ảnh.

Ông Phạm Văn Khánh, Phó GĐ Sở TN&MT Hà Nội: "Tôi đã chỉ đạo đơn vị quan trắc, sang tuần họ sẽ lấy mẫu nước thải, nước sinh hoạt, đất... ở môi trường xung quanh KCN Quang Minh để kiểm tra mức độ như thế nào". Ảnh: Duy Tuấn

Trong các biên bản đều ghi rõ chậm nhất thì 31/12/2009 các DN phải thực hiện việc đấu nối, kể cả những đơn vị chưa làm thủ tục pháp lý. Trách nhiệm của nhà nước phải hậu kiểm. Nếu như lần thứ 2 kiểm tra mà vẫn chưa thực hiện thì phải phạt luỹ tiến, sau đó nếu vẫn không chịu thực hiện thì chúng tôi sẽ kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đình chỉ hoạt động.

 

Là người làm công tác quản lý về môi trường, ông có suy nghĩ gì đối với những hình ảnh, thông tin về ô nhiễm môi trường phía sau KCN Quang Minh?

 

- Cái này thì tôi hứa với các bạn là sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất sau khi có kết quả phân tích, chứ bây giờ chưa có cơ sở gì để đánh giá cái đấy. Tuy vậy về cảm quan mà nói thì nước đã bị ô nhiễm. Còn ô nhiễm do yếu tố nào, hàm lượng bao nhiêu, độc hại như thế nào thì phải chờ kết quả mới trả lời được. Chúng tôi đang lo lắng nhất về ô nhiễm chất hoá học (DN dệt nhuộm, sơn, mạ kẽm…).

 

Quá hạn vẫn chưa lấy mẫu quan trắc

 

Thời gian vừa rồi dân vẫn gọi cho cho phóng viên phản ánh về tình trạng nước ô nhiễm vẫn được KCN xả ra môi trường và chưa có cơ quan chức năng nào về kiểm  tra, tìm hiểu môi trường sống của họ? Tại sao đã gần 2 tháng rồi mà vẫn chưa có báo cáo, kể cả mẫu nước cũng chưa lấy?

 

Sở Y tế Hà Nội sẽ kiểm tra thông tin về "làng ung thư"

 

"Đối với phản ánh của VietNamNet về tình trạng ung thư ở thôn Ấp Tre thì rất rất đáng lo ngại. Hiện UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra và báo cáo.

 

Việc kiểm tra để xem tác nhân gây ung thư nó từ đâu, trên tinh thần khách quan, nguyên nhân chính do đâu thì nơi đó phải chịu trách nhiệm", Phó GĐ Sở TN&MT Hà Nội cho biết.

 

- Hôm 3/12, chúng tôi đã có báo cáo nhanh lên thành phố rồi, trên cơ sở đó thì đoàn liên ngành gồm: Sở TN&MT, Ban quản lý các KCN và chế xuất, Sở Công Thương, Cảnh sát môi trường sẽ kiểm tra tổng thể 123 DN tại KCN Quang Minh, kể cả ban quản lý. Kết quả thì sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 12/2009 để báo cáo thành phố.

 

Tuần sau chúng tôi sẽ chỉ đạo đơn vị quan trắc lấy các mẫu đất, nước thải, nước sinh hoạt… ở môi trường xung quanh KCN để quan trắc. Kết quả quan trắc thì nhanh nhất là 7 ngày, có những mẫu phân tích lâu. Khi có kết quả thì có thể so sánh với những tiêu chuẩn cho phép, vi phạm cái gì và như thế nào.

 

Tại sao ngay trong thời điểm báo VietNamNet phản ánh tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đối với nguồn nước sau KCN Quang Minh, UBND TP. Hà Nội cũng đã chỉ đạo kiểm tra, Sở TN&MT lại không cho lấy mẫu nước ngay lúc đấy mà đến bây giờ, khi phóng viên đề cập tới mới chỉ đạo cơ quan có chuyên môn lấy mẫu quan trắc. Như vậy có đúng với quy trình không?

 

- Các anh phải thông cảm, không phải cái gì cũng thực hiện ngay được, cái gì cũng phải xem xét cụ thể. Trách nhiệm quan trắc đó, nếu theo quy định của pháp luật thì thuộc Ban QL KCN Quang Minh, trong cam kết cuối cùng về bảo vệ môi trường thì bao giờ cũng phải quan trắc 2 lần trong 1 năm và gửi báo cáo kết quả đó cho cơ quan quản lý nhà nước để nắm bắt được tình hình.

 

Nhưng kể cả KCN có kết quả quan trắc gửi về thì mình vẫn làm tiếp để kiểm tra lại.

 

Mô tả ảnh.

Những người dân như chị Hiền, có người thân bị chết vì căn bệnh ung thư ở thôn Ấp Tre đang chờ vào kết quả đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng. Họ đang hoang mang, lo sợ không biết khi nào "án tử hình" mang tên ung thư sẽ đến với mình. Ảnh: Thu Hương

Việc quan trắc còn liên quan đến vấn đề kinh phí nữa, tất nhiên báo cáo thì thành phố sẽ cho, không có vấn đề gì cả. Hiện nay sẽ phải quan trắc môi trường xung quanh KCN, kiểm tra đánh giá toàn diện.

 

Quan điểm kinh tế thì anh nào gây ô nhiễm anh đó phải bỏ tiền khắc phục, luật cũng quy định như thế.

 

Đây là sự chỉ đạo quan trắc trực tiếp của thành phố, hạn báo cáo kết quả quan trắc, thanh tra môi trường toàn diện là vào ngày 10/11, nay đã qua 1 tháng vẫn chưa có báo cáo kết quả?

 

- Chúng tôi đang giao cho Chi cục Bảo vệ môi trường làm báo cáo về việc đã kiểm tra được 44 DN, còn báo cáo tổng thể thì chưa xong.

 

Chậm nhất là 31/12 thì sẽ làm thanh tra và kiểm tra xong môi trường tổng thể KCN Quang Minh.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Ông Doãn Hữu Hiệp, Đội phó đội 3.1, Phòng Cảnh sát môi trường, PC36, Công an TP Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã xem hết 5 bài báo phản ánh về tình hình ô nhiễm, xác định việc gây ô nhiễm là từ KCN Quang Minh ảnh hưởng đến dân nên chúng tôi đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp trước để tìm ra nguồn gốc gây ô nhiễm. Còn việc kiểm tra trực tiếp ở dân thì chúng tôi đã có giao cho Công an huyện Mê Linh tiến hành, khi nào có kết quả thì họ sẽ báo cáo lên".

"Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục kiểm tra môi trường tại KCN này", ông Hiệp nói thêm.

 
  • Duy Tuấn – Thu Hương 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,